Bản án 27/2020/HS-ST ngày 28/09/2020 về tội cướp tài sản

TÒA ÁNNHÂN DÂN HUYỆN NGHI XUÂN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 27/2020/HS-ST NGÀY 28/09/2020 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 9 năm 2020 tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 28/2020/TLST- HS ngày 09 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2020/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Lê Thanh T, tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 24/4/1995 tại Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Quê quán: Xuân Đan, Nghi Xuân, Hà Tĩnh; Nơi cư trú: thôn Bình P, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Cha: Lê Đình D, sinh năm 1968; Nghề nghiệp: Lái xe; Mẹ: Trần Thị Đ, sinh năm 1973; Nghề nghiệp: Nội trợ; (Cả hai đều trú tại thôn Bình P, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh); Vợ, con: Chưa có; Anh chị em ruột: Có 02 người, bị cáo là con đầu.

Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị bắt tạm giam tại Trại giam Công an tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 15/5/2020 đến nay có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại:

+ Lê Thị Việt Tr, sinh năm 1996; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trú tại: Thôn Yên Kh, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh “có mặt”;

- Người làm chứng:

1. Lê Văn L, sinh năm 1959; Nghề nghiệp: Làm ruộng;

Trú tại: Thôn Yên Kh, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh “có mặt”;

2. Phạm Thị L, sinh năm 1985; Nghề nghiệp: Làm ruộng;

Trú tại: Thôn Trường H, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh “có mặt”;

3. Trần Thị Đ, sinh năm 1973; Nghề nghiệp: Nội trợ;

Trú tại: Thôn Bình P, xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh “có mặt”;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Thanh T và chị Lê Thị Việt Tr, SN: 1996 trú tại thôn Yên Kh, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh có quan hệ bạn bè với nhau. Đến cuối tháng 4/2020, chị Tr nhiều lần liên lạc để từ chối cắt đứt quan hệ với T nhưng T không đồng ý, mà nhiều lần tìm gặp, đánh chị Tr. Trong đó vào tối ngày 09/5/2020, T gặp rồi có xô xát đánh chị Tr tại khu vực công viên đối diện khu di tích Nguyễn Du thuộc địa phận thị trấn Tiên Điền nên ngày 11/5/2020, chị Tr đã đến trình báo sự việc này với cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Xuân.

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 13/5/2020, Lê Thanh T điều khiển xe máy nhãn hiệu NOUVO LX không rõ biển kiểm soát (là xe T mượn của một người bạn tên là Th nhà ở Thành Phố Vinh, tỉnh Nghệ An hiện không xác định được lai lịch, địa chỉ) đến siêu thị Điện máy xanh ở thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh chờ chị Lê Thị Việt Tr đi làm về để nói chuyện về việc chị Tr đã trình báo Công an trước đó. Khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, khi chị Tr đi xe máy một mình về đến đoạn đường gần cổng khu di tích Nguyễn Du thuộc địa phận thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, T điều khiển xe máy vượt lên chặn xe của Tr lại và vượt lên phía trên xe của Tr khoảng 6 - 7m thì dựng xe máy ở đó. Lúc này T nói với chị Tr vào khu vực công viên trước khu di tích Nguyễn Du để nói chuyện nhưng chị Tr không đồng ý mà lấy chiếc điện thoại nhãn hiệu SAMSUNG GALAXY A30 từ trong ba lô ra gọi cho người nhà để đón về. Thấy vậy, T lấy con dao mang theo sẵn ở trên xe giơ về phía chị Tr nói: “mi gọi được cho ai thì gọi đi, coi tau bản lĩnh hơn hay người nhà bây bản lĩnh hơn” để ngăn chặn chị Tr không gọi điện nữa, sau đó T đi về phía xe máy của mình cất dao vào vỏ bọc bằng gỗ vị trí cũ trên xe rồi đi lại phía chị Tr. Lúc này thấy chị Tr vẫn tiếp tục gọi điện thì T đã nảy sinh ý định lấy điện thoại của chị Tr nên đi lại gần dùng chân đạp vào người chị Tr một cái chị Tr bỏ chạy thì T dùng tay nắm cổ áo chị Tr kéo lại rồi dùng tay đẩy chị Tr ngồi xuống bên lề đường và dọa “mi đưa điện thoại đây” chị Tr không đồng ý mà dùng tay nắm chặt điện thoại ép sát vào người để dấu thì T giằng lấy điện thoại từ tay chị Tr bỏ vào túi quần. Sau đó chị Tr lên xe bỏ chạy đến Công an huyện Nghi Xuân để trình báo sự việc thì T đuổi theo, thấy chị Tr đi vào Công an huyện, T dựng xe trước cổng rồi đi vào kéo chị Tr ra, chị Tr hô hoán, T dùng tay tát một cái trúng vào mũ bảo hiểm của chị Tr làm mũ văng ra rồi T quay ra lấy xe máy đi về xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân. Khoảng 22 giờ cùng ngày, do sợ bị các cơ quan pháp luật xử lý nên T bỏ chiếc điện thoại đã lấy của chị Tr vào một túi da màu đen rồi đưa đến nhà chị Tr để trả. Khi đến nơi T để túi đựng điện thoại trước cổng nhà chị Tr rồi ra về.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 14/2020/HDĐGTS ngày 20/5/2020 của Hội đồng định giá tài sản huyện Nghi Xuân kết luận: Chiếc điện thoại nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy A30 trị giá: 4.941.900đ (bốn triệu, chín trăm bốn mươi mốt nghìn, chín trăm đồng).

* Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy A30, màu đen, có số: IMEI 1: 354868102439520, IMEI 2: 354869102439528, chất lượng bên trong không mở kiểm tra đã qua sử dụng.

- 01 (một) chiếc túi làm bằng da màu đen, kích thước 9x16cm, loại túi có nắp đậy, trên nắp có một cúc bấm bằng nhựa màu trắng;

- 01 (một) con dao có lưỡi bằng kim loại dài 22, 5cm, sắc một bên, mũi nhọn, cán dao bằng gỗ dài 12cm cùng một vỏ dao dài 28,5cm;

Đặc điểm vật chứng có tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 08/5/2020 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Cơ quan điều tra đã trả lại 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy A30, màu đen, có số: IMEI 1: 354868102439520, IMEI 2:

354869102439528, chất lượng bên trong không mở kiểm tra đã qua sử dụng cho chị Lê Thị Việt Tr.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo nội dung Cáo trạng số 27/CT-VKSNX, ngày 08/9/2020 và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 168, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54, điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS; Điểm a, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS: Xử phạt bị cáo Lê Thanh T từ 30 đến 34 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 15/5/2020.

* Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) chiếc túi làm bằng da màu đen, kích thước 9x16cm, loại túi có nắp đậy, trên nắp có một cúc bấm bằng nhựa màu trắng; - 01 (một) con dao có lưỡi bằng kim loại dài 22, 5cm, sắc một bên, mũi nhọn, cán dao bằng gỗ dài 12cm cùng một vỏ dao dài 28,5cm các vật chứng không còn giá trị sử dụng.

* Trách nhiệm dân sự:

Sau khi nhận lại tài sản, chị Tr không có yêu cầu gì về bồi thường dân sự.

Buộc bị cáo Lê Thanh T phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo đồng ý với luận tội của Kiểm sát viên, không có tranh luận và chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]Về thủ tục tố tụng: Cơ quan điều tra Công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa có mặt đầy đủ người bị hại và người làm chứng liên quan đến vụ án, phiên Tòa tiến hành xét xử vụ án theo đúng quy định.

[3] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên Tòa bị cáo Lê Thanh T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố: Khoảng hơn 19 giờ 30 phút ngày 13/5/2020, tại đoạn đường gần cổng khu di tích Nguyễn Du thuộc địa phận thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, Lê Thanh T đã có hành vi dùng chân đạp vào người, dùng tay nắm cổ áo chị Lê Thị Việt Tr kéo lại rồi đẩy chị Tr ngồi xuống bên lề đường. Sau đó T giằng lấy và chiếm đoạt chiếc điện thoại SAMSUNG Galaxy A30 từ tay chị Tr bỏ vào túi quần của T. Trị giá chiếc điện thoại nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy A30 là:

4.941.900đ (bốn triệu, chín trăm bốn mươi mốt nghìn, chín trăm đồng). Đối chiếu lời khai nhận của bị cáo với lời khai người bị hại và người làm chứng với biên bản bắt người phạm tội và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án là hoàn toàn phù hợp. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Lê Thanh T là đối tượng đã có hành động liều lĩnh thực hiện hành vi đánh, và dọa nạt uy hiếp tinh thần của chị Tr do có mâu thuẫn từ trước cho nên cần phải lên cho bị cáo một mức án nghiêm, tương xứng với hành vi của bị cáo và cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có điều kiện giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Tuy nhiên khi lượng hình cũng cần xem xét cho bị cáo vì bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả cho người bị hại, bị cáo được chính quyền địa phương xác nhận từ trước tới khi bị bắt có nuôi dưỡng người bị khuyết tật, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào nên nghĩ cần áp dụng cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS và áp dụng khoản 3 Điều 54 BLHS xử cho bị cáo mức án nhẹ hơn khung hình phạt là đảm bảo tính khoan hồng nhân đạo của Nhà nước ta đối với bị cáo.

Sau khi xem xét cân nhắc tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử thấy mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo Lê Thanh T từ 30 đến 34 tháng tù là phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận

[4] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên Tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các vật chứng thu giữ, kết luận giám định, lời khai của bị hại, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án mà cơ quan điều tra đã thu thập được. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “ Cướp tài sản ” quy định tại khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự.

Khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự quy định: “ Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

[5] Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy: Các vật chứng không còn giá trị sử dụng : 01 (một) chiếc túi làm bằng da màu đen, kích thước 9x16cm, loại túi có nắp đậy, trên nắp có một cúc bấm bằng nhựa màu trắng; 01 (một) con dao có lưỡi bằng kim loại dài 22, 5cm, sắc một bên, mũi nhọn, cán dao bằng gỗ dài 12cm cùng một vỏ dao dài 28,5cm.

Đặc điểm vật chứng có tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 08/9/2020 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

[6] Về hình phạt bổ sung: Điều kiện hoàn cảnh bị cáo khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

* Trách nhiệm dân sự: Sau khi nhận lại tài sản, chị Lê Thị Việt Tr không có yêu cầu gì về bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ theo quy định của pháp luật.

[8] Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của Pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Căn cứ vào khoản 1 Điều 168; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54, điểm a khoản 1 Điều 47, Điều 38 Bộ luật hình sự;

Điểm a, c khoản 2 Điều 106, Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự;

Điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 6, khoản 1 điều 21, điểm a  khoản 1 điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, Nghị quyết Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

[2] Tuyên bố bị cáo Lê Thanh T phạm tội “Cướp tài sản”.

[3] Xử phạt bị cáo Lê Thanh T 30 (ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 15/5/2020.

[4] - Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) chiếc túi làm bằng da màu đen, kích thước 9x16cm, loại túi có nắp đậy, trên nắp có một cúc bấm bằng nhựa màu trắng; - 01 (một) con dao có lưỡi bằng kim loại dài 22, 5cm, sắc một bên, mũi nhọn, cán dao bằng gỗ dài 12cm cùng một vỏ dao dài 28,5cm các vật chứng không còn giá trị sử dụng.

(Các vật chứng trên có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan Cảnh sát điều tra và Cơ quan Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh ngày 08/9/2020).

[5] Buộc bị cáo Lê Thanh T phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[6] Bị cáo, bị hại có mặt có quyền kháng cáo lên tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2020/HS-ST ngày 28/09/2020 về tội cướp tài sản

Số hiệu:27/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về