Bản án 27/2020/HS-ST ngày 26/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ LƯƠNG, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 27/2020/HS-ST NGÀY 26/06/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 31/2020/TLST-HS ngày 26 tháng 5 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2020/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Trường V, sinh ngày 14 tháng 10 năm 2003 tại xã Đ, huyện P, tỉnh Thái Nguyên. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Xóm L, xã Đ, huyện P, tỉnh Thái Nguyên; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn M, sinh năm 1983 và bà V Thị N, sinh năm 1984; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không Bị cáo không bị tạm giam, giữ; áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện bị cáo tại ngoại tại địa phương; có mặt.

- Người đại diện hợp pháp của bị cáo:

1. Anh Nguyễn Văn M, sinh năm 1983; là bố đẻ của bị cáo Nguyễn Trường V; nghề nghiệp: Lao động tự do; có mặt.

2. Chị V Thị N, sinh năm 1984; là mẹ đẻ của bị cáo Nguyễn Trường V; nghề nghiệp: Lao động tự do; có mặt.

Nơi ĐKHKTT: Xóm L, xã Đ, huyện P, tỉnh Thái Nguyên.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Lê Thúy H-Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước, Sở tư pháp tỉnh Thái Nguyên; có mặt.

- Bị hại: Ông Nguyễn Hữu M, sinh năm 1963;

Nơi ĐKHKTT: Tổ dân phố T, thị trấn Đ, huyện P, tỉnh Thái Nguyên; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 07 giờ 30 phút, ngày 27/10/2019 Nguyễn Trường V sinh ngày 14/10/2003 (16 tuổi 13 ngày) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, BKS 20E1-186.06 dung tích 110cm3. Khi đi đến đoạn đường bê tông thuộc xóm Làng Lê, xã Động Đạt, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên V điểu khiển xe mô tô đi lấn phần đường của xe đi ngược chiều nên đã đâm va vào xe mô tô BKS 20F3-1809 do ông Nguyễn Hữu M điều khiển đi hướng ngược chiều. Hậu quả ông M bị thương nặng được đưa đến bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên cấp cứu và điều trị đến ngày 12/11/2019 ra viện, bị cáo V bị thương nhẹ, hai xe mô tô bị hư hỏng.

Khám nghiệm hiện trường xác định: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường liên xóm thuộc xóm Làng Lê, xã Động Đạt, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Mặt đường trải bê tông hơi cong cua về bên phải hướng thị trấn Đu-Làng Lê, lòng đường rộng 03m. Lấy mép đường bên phải hướng thị trấn Đu-Làng Lê làm điểm đo vuông góc cho các dấu vết, vị trí trên hiện trường. Ký hiệu (1) trên sơ đồ hiện trường là vết mài trượt màu đen, chiều hướng thị trấn Đu-Làng Lê có kích thước là 4,2x0,01m. Đo vuông góc từ điểm đầu điểm cuối của vết này ra mép đường phải đo lần lượt là 1,2m và 1, 07m. Ký hiệu (2) trên sơ đồ hiện trường là xe mô tô BKS 20F3-1809 đang nằm đổ nghiêng bên trái, tì sát xuống mặt đường, đầu xe quay hướng Làng Lê, xã Động Đạt, đuôi xe quay hướng thị trấn Đu. Đo vuông góc từ tâm trục bánh trước, bánh sau của xe mô tô này ra mép đường nhựa phải có số đo lần lượt là 1,05m và 1,1m. Đo vuông góc từ tâm trục bánh sau của xe mô tô này đến điểm cuối của vết mài trượt (1) là 1,6m. Ký hiệu (3) trên sơ đồ hiện trường là vùng máu kích thước 0,2x0,15m nằm ở cạnh phần để chân trước bên trái của xe mô tô (2). Đo vuông góc từ tâm của vùng máu này ra mép đường phải là 1,35m. Ký hiệu (4) trên sơ đồ hiện trường là vị trí xe mô tô BKS 20E1-186.06 đang nằm đổ nghiêng bên phải tì sát xuống mặt đường, đầu xe quay hướng thị trấn Đu, đuôi xe quay hướng Làng Lê. Đo vuông góc từ tâm trục bánh trước, bánh sau của xe mô tô này ra mép đường phải có số đo lần lượt là 1,05m và 0,9m. Đo vuông góc từ tâm trục bánh trước của xe mô tô này đến tâm trục bánh trước của xe mô tô (2) là 1,25m. Ký hiệu (5) trên sơ đồ hiện trường là vùng máu có kích thước 0,2x0,2m nằm ở gần xe mô tô (4). Đo vuông góc từ tâm vùng máu này ra mép đường phải đo là 1,75m. Lấy cột điện số 29 ở bên trái đường hướng thị trấn Đu-Làng Lê, Động Đạt làm điểm đo cố định cho toàn bộ dấu vết, vị trí trên hiện trường, đo từ điểm đầu vết mài trượt mặt đường (1) về phía Làng Lê tới cột điện số 29 đã chọn đo là 4,2m.

Khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn:

Xe mô tô BKS 20E1-186.06: Ốp nhựa đèn pha chiếu sáng phía trước bị cong bật rời khỏi vị trí ban đầu, cánh yếm bên trái bị dập vỡ nhựa KT 50cm x 70cm chiều từ trước về sau. Vành bánh trước xe bị cong vênh biến dạng KT 13cm x 35cm, chiều từ ngoài vào trong. Giảm sóc bánh xe trước bị cong lệch đẩy lùi từ trước về sau.

Xe mô tô BKS 20F3-1809: Chắn bùn bánh trước xe mô tô bị dập vỡ nhựa kích thước 25cm x 10cm, chiều từ trước về sau. Giá đỡ gắn giỏ để hàng phía trước đầu xe bị cong gập KT 20cm x 07cm, chiều từ trước về sau, vành bánh xe trước bị cong vênh biến dạngKT 40cm x 05cm, chiều từ ngoài vào trong. Săm, lốp bị vỡ, rách bật rời khỏi vị trí ban đầu.

Về thương tích của bị hại: Bệnh án số 191049 ngày 12/11/2019 của Bệnh viện đa khoa TW Thái Nguyên xác định ông Nguyễn Hữu M bị các dấu vết thương tích sau: Sưng nề, biến dạng vùng mặt bên phải, xây xát da nhiều vùng cơ thể, chảy máu mũi hai bên, dập tụ máu trong nhu mô não thái dương và trán phải, tụ máu ngoài và dưới màng cứng hố thái dương, đỉnh trán bên phải; gãy xương hàm trên bên phải, gãy xương cung tiếp thái dương; vỡ phần trai xương thái dương, xương trán phải vùng trần hốc mắt phải. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 648/TgT ngày 12/12/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Thái Nguyên kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại cho ông Nguyễn Hữu M là 89%.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 88/KL-ĐG ngày 31/12/2019 Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự của UBND huyện Phú Lương kết luận: 01 xe mô tô BKS 20E1-186.06 nhãn hiệu YAMAHA-Sirius dung tích 110cm3 thiệt hại 1.815.000 đồng; 01 xe mô tô BKS 20F3-1809 thiệt hại 1.050.000 đồng. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện của bị cáo, bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận của Hội đồng định giá nêu trên.

Về trách nhiệm dân sự trong vụ án, quá trình giải quyết bị cáo và bị hại đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại với số tiền 45.000.000 đồng. Bị hại đã nhận đủ số tiền bồi thường và không yêu cầu thêm.

Về phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông: Chiếc xe mô tô BKS 20E1-186.06 là của anh Nguyễn Văn M. Xe mô tô 20F3-1809 là ông Nguyễn Hữu M. Quá trình giải quyết vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lương đã trả lại các phương trên cho chủ sở hữu sửa chữa, quản lý sử dụng.

Do có hành vi trên, bản cáo trạng số 36/CT-VKSPL ngày 25 tháng 5 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Nguyễn Trường V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Trường V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Đề nghị áp dụng: điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 91, 54, 65 Bộ luật hình sự 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Trường V mức án từ 24 đến 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 đến 60 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, không có yêu cầu thêm nên không đề cập.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Tại phần tranh luận:

Người bào chữa bảo vệ quyền lợi cho bị cáo trình bày ý kiến tranh luận: Sau khi phân tích các yếu tố về nhân thân và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ và nhất trí với quan điểm của Viện kiểm sát. Đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc cho bị cáo hưởng mức án 24 tháng tù cho hưởng án treo.

Đại diện kiểm sát không tranh luận gì thêm vì đề nghị của người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo cùng quan điểm của Viện kiểm sát.

Bị cáo, người đại diện của bị cáo không có ý kiến tranh luận gì.

Người bị hại không có ý kiến tranh luận và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Lương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người làm chứng không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo xác định quá trình điều tra không bị ép cung, nhục hình, được nhận bản cáo trạng, đã đọc kỹ và nghe công bố tại phiên tòa, không thắc mắc về nội dung bản cáo trạng. Được nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra. Phù hợp với lời khai của người bị hại, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông, kết luận của cơ quan giám định cũng như các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy có đủ căn cứ để xác định: Khoảng 07 giờ 30 phút, ngày 27/10/2019 Nguyễn Trường V sinh ngày 14/10/2003 (16 tuổi 13 ngày) không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, BKS 20E1-186.06 dung tích 110cm3 đi trên đường bê tông đoạn thuộc xóm Làng Lê, xã Động Đạt, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Do V điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường nên đã đâm va vào xe mô tô BKS 20F3-1809 do ông Nguyễn Hữu M điều khiển. Hậu quả ông M bị thương tích 89%, hai xe mô tô bị hư hỏng.

Hành vi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi không có giấy phép lái xe theo quy định, không đi đúng phần đường của bị cáo đã vi phạm vào khoản 1 Điều 9 và khoản 1 Điều 17 Luật giao thông đường bộ.

Khon 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định: “1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định…”.

Khon 1 Điều 17 Luật giao thông đường bộ quy định: “Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về phía bên phải theo chiều đi của mình.” Theo Thông tư số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC ngày 28/8/2013 thì hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 điều 260 của BLHS 2015. Như vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lương truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS 2015 là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Nội dung điều luật quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy dịnh về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 đến 05 năm:

b. Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;”

[3] Về tính chất, mức độ hành vi, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Xét tính chất của vụ án thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm, đã xâm phạm đến trật tự giao thông đường bộ, xâm phạm đến sức khỏe, tài sản của người tham gia giao thông đường bộ. Do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự mà điều luật quy định.

Xét các yếu tố về nhân thân của bị cáo thấy rằng: Bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án tiền sự, phạm tội với lỗi vô ý do trong quá trình tham gia giao thông bị cáo không có giấy phép lái xe, không chấp hành đúng quy định của Luật giao thông đường bộ, điều khiển xe ô tô đi không đúng phần đường, làn đường nên đã gây tai nạn.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, sau khi sự việc xảy ra, bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho bị hại, do vậy bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 BLHS. Tại phiên tòa, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo do vậy bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các yếu tố về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy cần phải có mức án phù hợp đối với bị cáo. Tuy nhiên, căn cứ vào tính chất của vụ án, thái độ khai báo thành khẩn, đã khắc phục xong hậu quả, có nơi cư trú rõ ràng. Đối chiếu với những quy định về xử lý hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội thì Hội đồng xét xử ấn định mức án mà bị cáo phải chịu là ¾ của khung hình phạt 3 năm tù, căn cứ hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. HĐXX thấy không cần thiết cách ly bị cáo với xã hội mà cho cải tạo tại địa phương cũng đảm bảo tính răn đe giáo dục đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 45.000.000 đồng, bị hại đã nhận đủ tiền. Tại phiên tòa, bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Vật chứng của vụ án: Các phương tiện liên quan đến tai nạn, sau khi điều tra làm rõ thông tin chủ sở hữu, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu quản lý sử dụng là phù hợp.

[6] Về án phí: Theo quy định của Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13, ngày 25 ngày 11 năm 2015, Điều 136 BLTTHS, Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội kèm theo danh mục án phí, lệ phí Tòa án thì bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ nhà nước.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người đại diện của bị cáo, người bào chữa cho bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật [8] Xét đề nghị của người bào chữa bảo vệ quyền lợi cho bị cáo tại phiên tòa là phù hợp.

[9] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà về hình phạt cũng như các vấn đề khác là có căn cứ nên cần được chấp nhận.

[10] Trong vụ án này, bị cáo V khai đã tự ý lấy xe mô tô BKS 20E1-186.06 của bố là anh Nguyễn Văn M đi rồi xảy ra tai nạn, không có căn cứ xác định việc anh M có liên quan đến việc giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Cơ quan điều tra không xử lý là phù hợp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 91, Điều 98, Điều 101, Điều 65 Bộ luật hình sự, Điều 135, khoản 2 Điều 136; Điều 298, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 02/2018/NQ- HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; Luật phí và lệ phí 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án 1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Trường V phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Trường V 27 (Hai mươi bẩy) tháng tù cho hưởng án treo, thời giản thử thách 54 (Năm mươi tư) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Động Đạt, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2.Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện bồi thường của bị cáo và gia đình với người bị hại số tiền 45.000.000 đồng.

3.Về án phí: Buc bị cáo nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người đại diện của bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2020/HS-ST ngày 26/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:27/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Lương - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về