Bản án 27/2020/HS-ST ngày 12/10/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ CÁT, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 27/2020/HS-ST NGÀY 12/10/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 12 tháng 10 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 26/2020/TLST-HS, ngày 11 tháng 9 năm 2020; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2019/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Võ Thị Ái V; sinh ngày: 09/5/1990, tại: Bình Định; Nơi cư trú: 48 H-Q-V, Tổ 12, phường H-L, TP. PL, tỉnh G-L; Nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Võ Hoàng A – sinh năm: 1958 (chết) và bà Phạm Thị Ng – sinh năm: 1963; chồng Hồ Văn Á – sinh năm 1981 (đã ly hôn năm 2018); Con: 02 người: lớn nhất sinh năm 2008, nhỏ nhất sinh năm 2010; Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Phù Cát từ ngày 11/7/2020 cho đến nay. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

* Người bị hại :

Bà Lê Thị E; sinh năm: 1945 (có mặt) Địa chỉ: Thôn Ph-L, xã C- Kh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

* Người làm chứng:

1. Anh Trần Văn Tr – sinh năm 1992 (có mặt) Địa chỉ: Thôn Ph-L, xã C-Kh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

2. Anh Nguyễn Xuân B – sinh năm 1982 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Th-K, xã C-Kh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

3. Anh Tô Anh T – sinh năm 1979 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Th-K, xã C-Kh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

4. Anh Phạm Văn Tr – sinh năm 1991 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Ng-A, xã C-Kh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

5. Anh Lê Đình H – sinh năm 1989 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn X- A, xã C-M, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Võ Thị Ái V là bạn gái của Trần Văn Tr; sinh năm 1992 ở thôn Ph-L, xã C- Kh, huyện Phù Cát. Ngày 08/6/2020, V và Tr đến nhà bà nội của Tr là bà Lê Thị E; sinh năm 1945 ở thôn Ph-L, xã C-Kh, huyện Phù Cát chơi và ngủ nghỉ tại đây. Trong thời gian ở nhà bà E, V sử dụng điện thoại di động chơi game Bắn cá và hết tiền mua card điện thoại nạp vào tài khoản game. V để ý thấy bà E cất tiền trong tủ quần áo phòng buồng và để chìa khóa trong túi áo treo trên móc cạnh tủ đồ nên nảy sinh ý định lấy trộm.

Khong 15 giờ ngày 03/7/2020, lợi dụng lúc bà E làm việc trước nhà, V lén lút lấy chìa khóa mở tủ quần áo lấy trộm 01 ví da và 01 túi vải màu đen bên trong có số tiền 18.100.000 đồng rồi khóa tủ lại, bỏ chìa khóa ở vị trí ban đầu. V sử dụng số tiền trên mua thẻ card điện thoại và thẻ tài khoản Zing nạp vào tài khoản chơi game trên điện thoại. Trong đó: V mua tại cửa hàng di động của anh Nguyễn Xuân B; sinh năm 1982 ở thôn Th- K, xã C-Kh, huyện Phù Cát với số tiền 4.200.000 đồng, cửa hàng di động của anh Tô Anh T; sinh năm 1979 ở thôn Th- K, xã C-Kh với số tiền 6.300.000 đồng, cửa hàng di động của anh Phạm Văn Tr;

sinh năm 1991 ở thôn Ng-A, xã C-Kh với số tiền 860.000 đồng, cửa hàng di động của anh Lê Đình H; sinh năm 1989 ở thôn X-A, xã C-M với số tiền 1.000.000 đồng và 02 cửa hàng Thế giới di động ở thị trấn Ph-M, huyện Phù Mỹ mỗi cửa hàng 2.000.000 đồng; ngoài ra, V còn sử dụng để chi tiêu cá nhân.

Để tránh bị phát hiện, V nghĩ cách tạo hiện trường giả vụ mất trộm. Tối ngày 09/7/2020, V nói bà E để cửa ngủ cho mát; sau khi quan sát thấy bà E đi ngủ, V lục lọi đồ của bà E tạo hiện trường giả và giả vờ bị mất 02 điện thoại di động. Sau đó, V điều khiển xe mô tô đến bãi biển thôn Tr-L, C-T, Phù Cát ném ví da, túi vải màu đen và 02 điện thoại di động của V xuống biển để đánh lạc hướng Cơ quan điều tra. Quá trình xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Cát phát hiện nghi vấn nên đấu tranh làm rõ thì V thừa nhận hành vi phạm tội.

Vt chứng của vụ án: Cơ quan CSĐT công an huyện Phù Cát tạm giữ số tiền 200.000 đồng bị cáo chưa tiêu xài hết, đã xử lý trả lại cho người bị hại.

* Về dân sự: Bị cáo Võ Thị Ái V đã tự nguyện tác động anh Trần Văn Tr bồi thường số tiền đã lấy trộm cho bà Lê Thị E. Bà E không có yêu cầu gì khác và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

Tại bản cáo trạng số: 25/CT-VKSPC, ngày 11/9/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định đã truy tố bị cáo Võ Thị Ái V về tội: “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Võ Thị Ái V về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 BLHS; đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm b, i, s khoản 1,2 Điều 51, Điều 38 của BLHS xử phạt bị cáo Võ Thị Ái V với mức án từ 07 đến 10 tháng tù.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình đã thực hiện như nội dung bản cáo trạng đã truy tố, nhưng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa, người bị hại Lê Thị E không yêu cầu gì thêm về phần trách nhiệm dân sự; Về phần trách nhiệm hình sự, người bị hại đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo .

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Xét về mặt thủ tục tố tụng:

Trong các giai đoạn điều tra, truy tố, những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (BLTTHS 2015); bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến hoặc khiếu nại gì đối với các cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của những người tiến hành tố tụng. Do đó, Tòa án nhân dân huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định có đủ căn cứ để xác định, trong các giai đoạn điều tra, truy tố, hành vi của những người tiến hành tố tụng và quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp; quyền và nghĩa vụ của những người tham gia tố tụng được đảm bảo, các nguyên tắc trong tố tụng hình sự được tôn trọng và thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

[2]. Xét nội dung của vụ án và hành vi của bị cáo thực hiện, Hội đồng xét xử thấy rằng: Mặc dù vụ án này không có người chứng kiến trực tiếp, hành vi của bị cáo thực hiện cũng không thuộc trường hợp bắt người phạm tội quả tang. Tuy nhiên tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Võ Thị Ái V đã khai nhận toàn bộ diễn biến của vụ án, hành vi của bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung Bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại Lê Thị E về nơi cất giữ chìa khóa tủ quần áo, vị trí cất giữ ví da, túi vải chứa đựng tiền, màu sắc của ví da, túi vải và mệnh giá các loại tiền được cất giữ trong 02 vật chứng nêu trên. Sau khi thực hiện hành vi trộm cắp 18.100.000 đồng của bà Lê Thị E, bị cáo sử dụng số tiền này để mua card điện thoại và thẻ tài khoản Zing nạp vào số thuê bao và tài khoản chơi game Bắn cá trực tuyến trên internet bằng thiết bị điện thoại di động của bị cáo. Thời gian, địa điểm bị cáo khai nhận dùng số tiền trộm cắp để thực hiện việc giao dịch mua card điện thoại và thẻ tài khoản Zing phù hợp với các bản in từ máy tính của các chủ cửa hàng bán card, thẻ tài khoản zing như anh Nguyễn Xuân B, Tô Anh T, Phạm Văn Tr, Lê Đình H lưu giữ lịch sử các lần giao dịch ... và các tài liệu chứng cứ khác do Cơ quan điều tra thu thập được có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, làm rõ tại phiên tòa. Do đó, HĐXX có đủ căn cứ để kết luận:

Lợi dụng sự tin tưởng, thiếu cảnh giác của bà Lê Thị E, khoảng 15 giờ ngày 03/7/2020, Võ Thị Ái V đã thực hiện hành vi lén lút lấy chìa khóa mở tủ quần áo trộm cắp của bà Lê Thị E một cái ví da màu trắng và một túi vải màu đen bên trong chứa số tiền tổng cộng là 18.100.000 đồng để sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân và mua thẻ card điện thoại, thẻ tài khoản Zing nạp vào tài khoản chơi game Bắn cá trên internet bằng thiết bị điện thoại di động. Lo sợ hành vi trộm cắp của mình sẽ bị phát hiện, V tìm cách tạo ra hiện trường giả của một vụ trộm cắp tài sản và phi tang các vật chứng liên quan đến vụ án để đánh lạc hướng Cơ quan điều tra. Tuy nhiên, khi Cơ quan điều tra tiến hành các hoạt động điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, bị cáo Võ Thị Ái V đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hành vi nêu trên của Võ Thị Ái V đã đủ dấu hiệu cấu thành tội "Trộm cắp tài sản", tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 173 của BLHS. Do đó, Bản Cáo trạng số 25/CT- VKSPC, ngày 11/9/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định đã truy tố bị cáo Võ Thị Ái V với tội danh, khung hình phạt nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3]. Xét bị cáo Võ Thị Ái V là người có trình độ học vấn nhất định; có đầy đủ năng lực, sức khỏe để nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Thế nhưng, với bản tính tham lam, xem thường pháp luật, bị cáo lợi dụng sự tin tưởng, thiếu cảnh giác trong việc quản lý tài sản của người bị hại Lê Thị E để thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt 18.100.000 đồng, sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân và thỏa mãn ham mê game online "Bắn cá" trên mạng internet. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Do đó, cần phải áp dụng chế tài hình sự thật nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục, răn đe đối với chính bị cáo và phòng ngừa chung cho người khác.

[4]. Xét đặc điểm nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định hình phạt, HĐXX thấy rằng: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong các giai đoạn điều tra, truy tố và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn, hối cải; trong thời gian bị tạm giam, bị cáo đã nhận thức được hành vi sai trái của mình nên tích cực tác động bạn trai của mình là anh Trần Văn Tr tự nguyện bồi thường toàn bộ số tiền mà bị cáo đã chiếm đoạt cho người bị hại và được bà Lê Thị E đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt; Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi mà bị cáo thực hiện mang tính nhất thời, bộc phát. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 BLHS để HĐXX xem xét, cân nhắc áp dụng khi quyết định hình phạt, xử phạt bị cáo mức án có lý, có tình nhằm tạo điều kiện cho bị cáo an tâm cải tạo tốt trong quá trình chấp hành án.

Trong phần thủ tục tranh luận, Đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo mức án nêu trên là đã xem xét, cân nhắc một cách toàn diện, khách quan về tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi bị cáo thực hiện, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của HĐXX nên được chấp nhận.

[5]. Về trách nhiệm dân sự và các biện pháp tư pháp khác:

[5.1]. Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không có yêu cầu bồi thường thêm nên HĐXX không xem xét.

[5.2]. Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Cát tạm giữ của bị cáo 200.000 đồng. Đây là số tiền bị cáo trộm cắp của bà E nhưng chưa tiêu xài hết. Cơ quan điều tra đã xử lý trả lại cho người bị hại nên HĐXX không xét.

[6]. Về án phí: Theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của BLTTHS - 2015, Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội khóa XIV, bị cáo Võ Thị Ái V phải chịu án phí HSST.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Tuyên bố : Bị cáo Võ Thị Ái V phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

[2]. Áp dụng Khoản 1 Điều 173, Điểm b, i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

[3]. Xử phạt : Bị cáo Võ Thị Ái V 07 (bảy) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam 11/7/2020.

[4]. Về tr ách nhiệm dân sự và cá c bi ện pháp tư ph áp kh ác :

[4.1] Trách nhiệm dân sự : Người bị hại không có yêu cầu bồi thường thêm nên HĐXX không xem xét.

[4.2] Xử lý vật chứng : Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Cát tạm giữ của bị cáo 200.000 đồng. Đây là số tiền bị cáo trộm cắp của bà E nhưng chưa tiêu xài hết. Cơ quan điều tra đã xử lý trả lại cho người bị hại nên HĐXX không xét.

[5]. Án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 136 của BLTTHS - 2015, Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội khóa XIV.

Buộc bị cáo Võ Thị Ái V phải nộp 200.000 đồng án phí HSST.

[6]. Quyền kháng cáo đối với bản án : Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

335
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2020/HS-ST ngày 12/10/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:27/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Cát - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về