Bản án 27/2020/HS-ST ngày 10/09/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH HOÁ, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 27/2020/HS-ST NGÀY 10/09/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10/9/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 26 /2020/ HSST ngày 21 tháng 8 năm 2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/ 2020/ QĐXXST-HS ngày 28/8/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Ma Công Q (tên gọi khác: Không), sinh ngày: 19/11/1973 tại huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Nơi đăng ký HKTT và nơi ở hiện nay: Xóm TT, xã BY, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ma Công B và bà Ma Thị M; vợ: Ma Thị C và 02 con, con lớn sinh năm 1993, con nhỏ sinh năm 1997;

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/3/2020 cho đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên (có mặt tại phiên tòa).

* Người làm chứng:

- Anh Đặng Ngọc H, sinh năm: 1998. Nơi cư trú: Thôn ST 2, xã SP, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên (vắng mặt).

- Anh Lý Văn C, sinh năm: 1999. Nơi cư trú: Xóm BB 2, xã ĐM, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên (vắng mặt).

* Người chứng kiến:

- Anh Ma Quang S, sinh năm: 1964. Nơi cư trú: Xóm RC, xã BY, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên(có mặt).

- Anh Ma Công H, sinh năm: 1986. Nơi cư trú: Xóm RC, xã Bình, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 45 phút ngày 02/3/2020, tổ công tác của Công an huyện Đ đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại khu vực xóm Rèo Cái, xã BY, huyện Đ thì phát hiện Ma Công Q, Đặng Ngọc H, Lý Văn C có biểu hiện nghi vấn đến mua bán trái phép chất ma tuý nên đã yêu cầu kiểm tra, thì H và C điều khiển xe mô tô bỏ chạy. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, khám xét đối với Ma Công Q thì phát hiện và thu giữ trong túi quần phía trước bên phải Q đang mặc có 02 gói chất bột màu trắng nghi là Heroine gói trong giấy bạc màu vàng, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia mà đen. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong tang vật chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đ giải quyết theo quy định của pháp luật. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đ đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Q nhưng không phát hiện, thu giữ gì thêm.

Tại bản Kết luận giám định số: 411/KL - KTHS ngày 10/3/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Số chất bột màu trắng thu giữ của Ma Công Q là ma túy loại Heroine, có khối lượng là 0,054 (không phẩy không năm mươi tư) gam.

Về nguồn gốc số Heroine Ma Công Q khai nhận: Q là đối tượng nghiện chất ma tuý từ năm 2018. Ngày 01/3/2020 Q đi xe ôm từ nhà đến cầu Nà Linh thuộc xóm Cốc Lùng, xã Bảo C gặp và mua của một người đàn ông không quen biết được 02 gói Heroine với giá 150.000đ, sau khi mua Q đem về nhà đến sáng ngày 02/3/2020, Q đã trích một ít Heroine ra để sử dụng, sau đó Q cất lại vào túi quần. Đến khoảng 09 giờ 30 phút, ngày 02/3/2000 khi Q đang ở xóm Rèo Cái, xã BY thì nhận được điện thoại của Đặng Ngọc H hỏi mua 02 gói Heroine với giá 200.000, Q đồng ý và hẹn H đến khu vực sân bóng Rèo Cái, xã BY để bán. Đến khoảng 10 giờ 30 phút, Q tiếp tục nhận được điện thoại của H gọi ra chỗ hẹn, khi ra đến nơi H chuẩn bị đưa tiền cho Q để mua Heroine thì bị Công an huyện Đ phát hiện, C thấy vậy điều khiển xe mô tô chở H bỏ chạy, còn Q bị bắt và thu giữ vật chứng như đã nêu trên.

Vật chứng của vụ án:

01 bì niêm phong ký hiệu A2 bên trong có 0.034 gam Heroine là mẫu vật còn lại sau giám định; 01 bì niêm phong bên trong là vỏ bì niêm phong vật chứng khi bắt quả tang đối tượng Ma Công Q ký hiệu A3; 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA cũ,vỏ máy đã vỡ của Q, hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

Với hành vi nêu trên, tại bản cáo trạng số: 25 ngày 20/8/2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Ma Công Q ra xét xử về tội: "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Sau khi phân tích tính chất, nội dung, hành vi phạm tội, hậu quả và tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Ma Công Q phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Ma Công Q từ 24 đến 30 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung vì bị cáo không có tài sản gì có giá trị, không có tính khả thi.

Về vật chứng: Tiêu hủy 01 bì niêm phong ký hiệu A2 bên trong có 0.034 gam Heroine là mẫu vật còn lại sau giám định; 01 bì niêm phong bên trong là vỏ bì niêm phong vật chứng khi bắt quả tang đối tượng Ma Công Q ký hiệu A3.

Tịch thu bán hóa giá sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA, vỏ máy đã vỡ của Q sung quỹ Nhà nước.

Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Phần tranh luận, đối đáp: Bị cáo không có tranh luận, bào chữa gì.

Bị cáo nói lời sau cùng: Mong Hội đồng xét xử cho mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tội danh và điều luật áp dụng: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các lời khai tại cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác Cơ quan điều tra đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử thấy có đủ căn cứ kết luận:

Do nghiện ma túy và với mục đích mua ma túy về để sử dụng và bán kiếm lời vì vậy, ngày 01/3/2020 Q đi xe ôm từ nhà đến khu vực cầu Nà Linh thuộc xóm Cốc Lùng, xã Bảo C mua 02 gói Heroine của một người đàn ông không biết tên, tuổi địa chỉ với giá 150.000đ. Sau khi mua được ma túy, Q mang về nhà sử dụng một phần, phần còn lại Q cất giấu trong người. Khoảng 09 giờ 30 phút, ngày 02/3/2020 khi đang ở xóm Rẻo Cái, xã BY Q nhận được diện thoại của H hỏi mua 02 gói Heroine với giá 200.000, Qúy đồng ý và hẹn H đến khu vực sân bóng xóm Rèo Cái, xã BY để bán, đến khoảng 10 giờ 30 cùng ngày khi gần đến khu vực sân bóng Q tiếp tục nhận được điện thoại của H và đi ra chỗ hẹn tại sân bóng xóm Rẻo Cái, xã BY để bán ma túy. Khi đến nơi Q chưa kịp bán cho H thì bị Công an huyện Đ bắt giữ, thu giữ 02 gói Heroine của Q có khối lượng là 0.054gam Heroine.

Hành vi nêu trên của bị cáo Ma Công Q đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.;” Do đó bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo về tội danh và điều luật viện dẫn ở trên và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, Cơ quan tiến hành tố tụng; người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng hành vi, trình tự tố tụng hình sự. Các tài liệu, chứng cứ được thu thập khách quan, đúng quy định của pháp luật. Không có khiếu nại, kiến nghị gì các văn bản tố tụng. Đảm bảo sự khách quan, nghiêm minh trong quá trình giải quyết vụ án.

[2]. Xét tính chất, hậu quả hành vi của bị cáo thấy rằng: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng chất ma tuý. Hành vi của bị cáo đã tiếp tay cho những người nghiện có ma túy để sử dụng, gây mất trật tự trị án ở địa phương và là một trong những nguyên nhân làm cho một số loại tội phạm khác gia tăng, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, nhưng vì hám lời và để phục vụ nhu cầu sai trái của bản thân nên bị cáo vẫn cố tình thực hiện với lỗi cố ý, cần được xử lý nghiêm minh.

[3]. Xét nhân thân và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy:

Bị cáo Q chưa có tiền án, tiền sự nhưng là đối tượng nghiện ma túy. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo vì vậy bị cáo được hương 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là người phạm tội thành khẩn khai báo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo có bố là thương binh hạng A và được Nhà nước tặng thưởng huân chương kháng chiến hạnh 3 vì vậy bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, sau khi đánh giá toàn diện về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống chung trong xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội. Mức hình phạt tù vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo là phù hợp, cần được xem xét khi lượng mức hình phạt đối với bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Xét hành vi mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo Q nhằm kiếm lời phục vụ nhu cầu nghiện hút của cá nhân bị cáo, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, bị cáo không có tài sản riêng gì có giá trị, việc áp dụng hình phạt bổ sung là không khả thi, vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4]. Về vật chứng của vụ án:

01 bì niêm phong ký hiệu A2 bên trong có 0.034 gam Heroine là mẫu vật còn lại sau giám định; 01 bì niêm phong bên trong là vỏ bì niêm phong vật chứng khi bắt quả tang đối tượng Ma Công Q ký hiệu A3 cần tịch thu tiêu hủy.

01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA, cũ, vỏ máy đã vỡ của bị cáo Q dùng vào việc liên hệ để bán ma túy, vì vậy cần tịch thu bán hóa giá sung quỹ nhà nước.

Trong vụ án còn có Đặng Ngọc H là người gọi điện hỏi mua Hêrôine của Q để sử dụng và nhờ Lý Văn C chở đi, nhưng H chưa mua được Heroine từ Q, chưa đưa tiền cho Q. Đối với C không biết H nhờ chở đi mua Heroine, vì vậy chưa đủ căn cứ để xử lý đối với H và Cương về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Về nguồn gốc số Heroine bị cáo khai mua của một người đàn ông không biết họ tên và địa chỉ nên không có đủ cơ sở để xác minh xử lý, khi nào xác định được đối tượng sẽ xử lý sau.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ quy định tại Điều 259, khoản 2 Điều 260, khoản 1 Điều 268, khoản 1 Điều 269, Điều 299, Điều 326, khoản 1 Điều 329 của Bộ luật tố tụng hình sự. Khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Ma Công Q phạm tội: "Mua bán trái phép chất ma túy”.

* Về hình phạt chính: Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Ma Công Q 30 (ba mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam ngày 02/3/2020.

Tiếp tục tạm giam bị cáo Ma Công Q 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để bảo đảm cho việc thi hành án.

* Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Ma Công Q.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sư. Điều 47 Bộ luật hình sự.

Tịch thu,tiêu hủy 01 bì niêm phong ký hiệu A2 bên trong có 0.034 gam Heroine là mẫu vật còn lại sau giám định; Tịch thu, tiêu hủy 01 bì niêm phong bên trong là vỏ bì niêm phong vật chứng khi bắt quả tang đối tượng Ma Công Q ký hiệu A3.

Tịch thu 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA, cũ, vỏ máy đã vỡ số IMEI 1: 358589/06/274056/8 và số IMEI 2: 358589/06/274057/6 của bị cáo Ma Công Q bán hóa giá sung quỹ nhà nước.

(Tình trạng vật chứng như tại biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 21/8/2020 giữa Công an huyện Đ và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đ).

3. Về án phí và quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 135,136, 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự ; Nghị Quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Bị cáo Ma Công Q phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt các bị cáo, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

175
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2020/HS-ST ngày 10/09/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:27/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Hóa - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về