Bản án 27/2018/HNGĐ-ST ngày 30/03/2018 về tranh chấp ly hôn, giao nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ HỢP, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 27/2018/HNGĐ-ST NGÀY 30/03/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, GIAO NUÔI CON

Ngày 30 tháng 3 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, xét xử công khai vụ án thụ lý số 164/2017/TLST - HN&GĐ ngày 14/12/2018 về tranh chấp ly hôn, giao nuôi con theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2018/QĐXXST – HNGĐ, ngày 15/3/2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Ngân Thị H, sinh năm: 1991.

Nơi ĐKHKTT: Bản C, xã Ch, huyện Q, tỉnh Nghệ An.

Trú tại: Xóm Đồng H, xã C, huyện Q, tỉnh Nghệ An. (Có mặt)

Bị đơn: Anh Vi Văn L sinh năm: 1990.

Trú tại: Bản C, xã Ch, huyện Q, tỉnh Nghệ An. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn xin ly hôn và các biên bản ghi lời khai và tại phiên tòa xét xử vụ án, nguyên đơn là chị Ngân Thị H trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh Vi Văn L đăng ký kết hôn với nhau vào ngày 12 tháng 10 năm 2009 tại Uỷ ban nhân dân xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Hôn nhân của hai người là hoàn toàn tự nguyện. Sau một thời gian sống chung với nhau thì giữa chị và anh L thường xuyên mâu thuẫn, cãi vã với nhau. Anh L không tu chí làm ăn mà sống lêu lổng, tụ tập bạn bè uống rượu chè, không chăm lo xây dựng gia đình. Chị H đã khuyên nhủ nhiều lần nhưng đều bị anh L chửi bới, xúc phạm. Vì mâu thuẫn ngày càng trầm trọng chị không thể sống chung với anh L được nữa nên chị đã về bên ngoại ở và sống ly thân với anh L từ tháng 11 năm 2017 cho đến nay. Kể từ đó đến nay thì hai bên không quan tâm đến nhau nữa. Hiện tại chị nhận thấy cuộc sống vợ chồng không có tương lai và không còn hạnh phúc cho nên chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Vi Văn L.

Về con chung: Chị và anh Vi Văn L có một người con chung là Vi Thảo Q, sinh ngày 14/12/2009. Hiện tại người con đang ở với chị và do chị chăm sóc, nuôi dưỡng từ thời gian chị và anh L sống ly thân cho đến nay. Nếu ly hôn chị có nguyện vọng được nuôi dưỡng người con, và tại phiên toà hôm nay chị không yêu cầu anh L phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị.

Về tài sản chung và nợ chung: Chị Ngân Thị H không yêu cầu tòa án giải quyết.

Về phía bị đơn là anh Vi Văn L: Tại phiên tòa xét xử vụ án thì bị đơn vắng mặt không có lý do. Trong các lần triệu tập và thông báo phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ, hòa giải và phiên tòa lần thứ nhất vào ngày 14/3/2018 thì anh L đều vắng mặt không có lý do. Nên tòa án không tiến hành lấy lời khai và tiến hành hòa giải được. Sau khi tiến hành xác minh, đại diện chính quyền địa phương xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An xác nhận anh L hiện nay đang có mặt và sinh sống tại địa phương. Tòa án đã giao cho anh L đầy đủ các giấy triệu tập và thông báo phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và tiến hành thủ tục niêm yết theo đúng quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Hợp phát biểu ý kiến như sau: Trong quá trình kiểm sát vụ án từ khi thụ lý đến phiên tòa thì Hội đồng xét xử, nguyên đơn, đã chấp hành đúng theo các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Bị đơn là anh Vi Văn L đã được Tòa án triệu tập lên làm việc nhiều lần nhưng đều không có mặt. Vì vậy Tòa án đã tiến hành niêm yết các thủ tục theo đúng quy định cho bị đơn được biết.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 56 điều 81, 82, 83 Luật Hôn nhân gia đình; Điều 147, khoản 3 điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự xử: Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Ngân Thị H được ly hôn với anh Vi Văn L. Về con chung: Cần giao cho chị Ngân Thị H nuôi dưỡng người con chung là Vi Thảo Q, sinh ngày 14/12/2009. Đề nghị tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung đối với anh Vi Văn L.

Về tài sản chung: Chị Ngân Thị H không yêu cầu tòa án giải quyết, anh Vi Văn L không có yêu cầu gì nên Tòa án không xem xét giải quyết.

Về án phí: Chị Ngân Thị H phải chịu án phí DSST theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiêntòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Chị Ngân Thị H và anh Vi Văn L đăng ký kết hôn với nhau vào ngày 12 tháng 10 năm 2009 tại Uỷ ban nhân dân xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Hôn nhân giữa hai người là hoàn toàn tự nguyện không bị ép buộc. Sau một thời gian sống chung với nhau thì giữa chị H với anh L thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã với nhau. Anh L sống lêu lổng, thường xuyên tụ tập bạn bè uống rượu nên không tu chí làm ăn xây dựng gia đình, chăm sóc vợ, con. Đã nhiều lần chị H khuyên nhủ nhưng anh L không những không thay đổi mà còn chửi bới, xúc phạm chị H, dẫn đến mâu thuận giữa hai vợ chồng ngày càng trầm trọng hơn, không giải quyết được. Vì không thể tiếp tục chung sống với anh L được nữa nên chị H đã chuyển về nhà bố mẹ đẻ để sinh sống và sống ly thân với anh L từ tháng 11 năm 2017 cho đến nay. Nhận thấy cuộc sống vợ chồng đã lâm vào tình trạng trầm trọng, hôn nhân không thể kéo dài, mục đính hôn nhân không đạt được. Do đó cần xử cho chị Ngân Thị H được ly hôn với anh Vi Văn L.

Về con chung: Chị H và anh L có một người con chung là Vi Thảo Q, sinh ngày 14/12/2009. Hiện tại người con đang được chị H chăm sóc nuôi dưỡng. Trong quá trình chung sống cũng như trong quá trình hai người sống ly thân thì anh L không quan tâm, chăm sóc, thăm nom đến con. Trong quá trình lấy lời khai thì cháu có nguyện vọng được sống với mẹ. Chị H có đủ điều kiện để nuôi dạy tốt người con nên cần giao người con cho chị H nuôi dưỡng và tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung đối với anh L theo đề nghị của chị H là hợp tình hợp lý.

Về tài sản chung và nợ chung: Chị Ngân Thị H không yêu cầu Tòa án giải quyết, Anh Vi Văn L trong quá trình Tòa án thông báo thụ lý và triệu tập đến Tòa án để giải quyết vụ án đều vắng mặt không có lý do và không có yêu cầu gì nên Tòa án không xem xét giải quyết về tài sản.

Về án phí: Chị Ngân Thị H phải chịu án phí DSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng Điều 56 và Điều 81, 82, 83 Luật Hôn nhân gia đình; khoản 3 Điều 228 bộ luật tố tụng dân sự xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Ngân Thị H được ly hôn anh Vi Văn L

- Về con chung: Giao cho chị Ngân Thị H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người con chung tên là Vi Thảo Q, sinh ngày 14/12/2009.

Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung đối với anh Vi Văn L.

Bên không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

Về án phí: Áp dụng Điều 147 Bộ luật TTDS; điểm a, khoản 5, điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTUQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Chị Ngân Thị H phải chịu án phí DSST 300.000đ, số tiền này được khấu trừ trong số tiền tạm ứng án phí DSST 300.000đ chị H đã nộp tại chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳ Hợp, theo biên lai thu số 0000190, ngày 14 tháng 12 năm 2017. Chị H đã nộp đủ tiền án phí.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn, vắng mặt bị đơn. Nguyên đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ tuyên án. Người vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

345
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2018/HNGĐ-ST ngày 30/03/2018 về tranh chấp ly hôn, giao nuôi con

Số hiệu:27/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Hợp - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về