Bản án 27/2017/HSST ngày 27/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

 TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO THẮNG - TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 27/2017/HSST NGÀY 27/12/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, mở phiên toà công khai, xét xử sơ thẩm, vụ án hình sự thụ lý số: 28/2017/HSST ngày 08 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn K - Sinh ngày 08/3/1961; Giới tính: Nam. Nơi ĐKNKTT và nơi ở: Thôn T, xã S, huyện B tỉnh Lào Cai.

Trình độ văn hóa: 07/10; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam.

Con ông: Nguyễn Văn Y - Sinh năm 1925 (Đã chết năm 1995) và bà: Lê Thị C - Sinh năm 1926 (Đã chết năm 2011).

Bị cáo có vợ là Nguyễn Thị K - Sinh năm 1971. (Đã ly hôn năm 2006). Bị cáo có 02 con; con lớn sinh năm 1995, con nhỏ sinh năm 2002.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo Nguyễn Văn K bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/10/2017. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ, Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 12 giờ 30 phút, ngày 05/10/2017, tổ công tác Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, phát hiện bắt quả tang Nguyễn Văn K đang bán trái phép chất ma túy cho Nguyễn Văn T. Thu giữ tại túi áo ngực bên trái của Nguyễn Văn T 01 gói giấy màu vàng, bên trong chứa chất bột khô, màu trắng vón cục, Nguyễn Văn T khai nhận là Heroine vừa mua được của Nguyễn Văn K (Niêm phong ký hiệu bì 1); Thu giữ tại túi quần sau bên phải đang mặc trên người của Nguyễn Văn K số 01 tờ tiền mệnh giá 100.000VNĐ, Nguyễn Văn K khai là tiền vừa bán ma túy cho Nguyễn Văn T. Tổ công tác đã tiến hành khám xét khẩn cấp người và nơi ở của Nguyễn Văn K thu giữ dưới nền đất bên trái cửa đi từ nhà xuống bếp 01 gói giấy màu vàng bên trong chứa chất bột khô, màu trắng vón cục, Nguyễn Văn K khai nhận là Heroine của bị cáo, trong quá trình bắt giữ đã bị rơi ra nền nhà (Niêm phong ký hiệu bì 2). Lực lượng Công an đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng và niêm phong theo quy định.

Kết luận giám định số 203/GĐMT ngày 10/10/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai kết luận: Gói chất bột khô, màu trắng, vón cục thu giữ của Nguyễn Văn T có trọng lượng 0,06 gam (Không phẩy không sáu) gam; Gói chất bột khô, màu trắng, vón cục thu giữ tại nơi ở của Nguyễn Văn K có trọng lượng 0,06 gam (Không phẩy không sáu) đều là Heroine, thuộc danh mục I, số thứ tự 20 các chất ma túy ban hành kèm theo Nghị định số 82/2013/NĐ-CP ngày 19/07/2013 của Chính phủ về danh mục các chất ma túy và tiền chất.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn K đều khai nhận: Do bản thân là người nghiện chất ma túy, nên vào khoảng 12 giờ ngày 05/10/2017, bị cáo đi từ nhà mình đến khu vực ga Phố Lu gặp một người phụ nữ không biết tên và địa chỉ khoảng 50 tuổi, bị cáo đã hỏi và mua được của người phụ nữ này 02 gói ma túy với giá 140.000VNĐ. Sau khi mua được ma túy bị cáo mang về nhà với mục đích sử dụng cho bản thân và nếu ai hỏi mua thì bán kiếm lời. Khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày có Nguyễn Văn T đi cùng với Nguyễn Văn U đến hỏi mua ma túy. Bị cáo đã cầm 02 gói ma túy ra và bán cho Nguyễn Văn T 01 gói ma túy với giá 100.000VNĐ, thì bị bị lực lượng Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai phát hiện, bắt giữ, 01 gói rơi xuống nền nhà.

Bản cáo trạng số 26/CT-VKS ngày 06/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn K về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý” theo Khoản 1, Điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn K phạm tội "Mua bán trái phép chất ma tuý” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1, Điều 194; Điểm p, Khoản 1, Điều 46 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn K từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo. Ngoài ra còn đề nghị tuyên án phí hình sự sơ thẩm; xử lý vật chứng và tuyên quyền kháng cáo cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Hội đồng xét xử; Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố; Thư ký phiên tòa, đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng; người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Lời khai nhận của bị cáo Nguyễn Văn K tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận ngày 05/10/2017 bị cáo Nguyễn Văn K đã có hành vi mua 02 gói ma túy là Heroine có tổng trọng lượng là 0,12 gam, với mục đích để sử dụng và bán lại cho các con nghiện kiếm lời. Thực tế ngày 05/10/2017, bị cáo Nguyễn Văn K đã bán cho Nguyễn Văn T 01 gói ma túy với giá 100.000VNĐ, thì bị bị lực lượng Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai phát hiện, bắt giữ. Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn K đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, truy tố bị cáo theo Khoản 1, Điều 194 Bộ luật hình sự, là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Văn K là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an, làm gia tăng tệ nạn về ma tuý trên địa bàn huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Bị cáo Nguyễn Văn K là đối tượng nghiện chất ma túy, bị cáo nhận biết rõ Heroine là chất ma túy mà pháp luật Nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng, vận chuyển..v.v. Nhưng vì nghiện chất ma túy và muốn có tiền kiếm lời để mua ma túy, bị cáo đã không có ý thức chấp hành pháp luật. Vì vậy, đối với bị cáo Nguyễn Văn K cần phải có một mức án nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo, đồng thời góp phần phòng ngừa chung.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đã thật thà khai báo. Vì vậy, cần coi đây là tình tiết để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo quy định tại Điểm p, Khoản 1, Điều 46 Bộ luật hình sự.

Về nguồn gốc số Heroine, theo lời khai của bị cáo Nguyễn Văn K ngày 05/10/2017, bị cáo mua 02 gói ma túy của người phụ nữ, tại khu vực ga Phố Lu, bị cáo không biết tên, tuổi, địa chỉ. Ngoài lời khai của bị cáo ra không có tài liệu khác để chứng minh. Nên không có đủ cơ sở đề cập xử lý đối với đối tượng bán ma tuý cho bị cáo.

Trong vụ án này còn có các đối tượng Nguyễn Văn T và Nguyễn Văn U. Đối với Nguyễn Văn T là đối tượng nghiện chất ma túy, đã có hành vi mua và tàng trữ trên người 0,06 gam Heroine mục đích để sử dụng cho bản thân. Hành vi của Nguyễn Văn T là vi phạm pháp luật, xong chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngày 30/10/2017 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức Cảnh cáo. Đối với Nguyễn Văn U là người đi cùng Nguyễn Văn T để mua ma túy, nhưng chưa mua được ma túy và cũng không liên quan đến hành vi mua bán ma túy giữa bị cáo Nguyễn Văn K và Nguyễn Văn T, nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý. Hội đồng xét xử xét thấy là đúng pháp luật, nên không đề cập xử lý trong vụ án này.

Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy, đối với bị cáo Nguyễn Văn K là đối tượng nghiện chất ma túy, không có tài sản riêng. Do đó không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã thu giữ trên người của bị cáo Nguyễn Văn T 01 gói Heroine có trọng lượng là 0,06 gam (Niêm phong ký hiệu bì 1); Thu giữ tại nơi ở của bị cáo Nguyễn Văn K 01 gói Heroine có trọng lượng là 0,06 gam (Niêm phong ký hiệu bì 2). Ngoài ra còn thu giữ của bị cáo Nguyễn Văn K số tiền 100.000VNĐ.

Quá trình tiến hành giám định, Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai và Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai, tiến hành trích mẫu 0,04 gam từ gói Heroine trong bì 1; trích mẫu 0,03 gam từ gói Heroine trong bì 2 để tiến hành giám định. Số lượng Heroine còn lại là 0,05 gam tái niêm phong hoàn lại cơ quan trưng cầu.

Đối với số mà túy thu giữ của bị cáo Nguyễn Văn K và Nguyễn Văn T còn lại là 0,05 gam Heroine tái niêm phong, đây là chất ma tuý Nhà nước cấm lưu hành, vì vậy cần tịch thu tiêu huỷ.

Đối với số tiền 100.000VNĐ, thu giữ của bị cáo Nguyễn Văn K, đây là số tiền do phạm tội mà có, do đó cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn K phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn K phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng Khoản 1, Điều 194; Điểm p, Khoản 1, Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn K 02 (Hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam 05/10/2017.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điểm b, c Khoản 1, Điều 41 Bộ luật hình sự; Điểm a, c Khoản 2, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu huỷ 0,05 (Không phẩy không năm) gam Heroine còn lại được đựng trong bì thư, tái niêm phong ngày 09/10/2017.

Tịch thu của bị cáo Nguyễn Văn K số tiền 100.000VNĐ để sung quỹ Nhà nước. (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 08/11/2017 của Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai).

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn K phải chịu 200.000VNĐ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, được thi hành theo qui định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các điều 6, điều 7, điều 7a và điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

335
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2017/HSST ngày 27/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:27/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Thắng - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về