Bản án 271/2020/HSST ngày 22/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN HÀ ĐÔNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 271/2020/HSST NGÀY 22/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân quận Hà Đông, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 267/2020/HSST ngày 24 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

TRẦN VĂN Q, sinh năm 1984 tại Sơn La; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và hiện trú tại: tổ 7, phường C, thành phố S, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: Lớp 12/12; con ông Trần Văn T và con bàn Đỗ Thị N; có vợ Nguyễn Thị B và 02 con, lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2015; theo danh chỉ bản số 467 ngày 28/07/2020 tại Công an quận Hà Đông, Hà Nội bị cáo không có tiền án, tiền sự; Tạm giữ, tạm giam: không; Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 29/07/2020 đến nay; Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Bà Nguyễn Thị V – sinh năm 1951 (đã chết).

* Đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Anh Nguyễn Văn A – sinh năm 1976 (là con đẻ bà V). Trú tại: Số 228, xóm T, T, xã B, huyện T, Hà Nội.

2. Chị Nguyễn Thị H – sinh năm 1978. (là con đẻ bà V).

Trú tại: thôn T, xã B, huyện T, Hà Nội.

3. Anh Nguyễn Văn M – sinh năm 1981. (là con đẻ bà V). Trú tại: thôn T, xã B, huyện T, Hà Nội.

4. Chị Nguyễn Thị C – sinh năm 1984. (là con đẻ bà V). Trú tại: thôn T, xã B, huyện T, Hà Nội.

Tại phiên toà những người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin xét xử vắng mặt.

* Bị đơn dân sự: Công ty TNHH H.

Địa chỉ: Số 17, ngõ 98, tổ 15, phường K, quận H, thành phố Hà Nội.

Người đại diện theo pháp luật của bị đơn: ông Hoàng Anh L – Giám đốc. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Văn Q là người có giấy phép lái xe theo quy định làm lái xe chở thuê cho Công ty trách nhiệm hữu hạn H, địa chỉ: số 17/98, tổ 15, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 24/3/2020, Trần Văn Q điều khiển xe ôtô BKS 29C-066.86 chở đầy sắt vụn đi từ xã Tủa Chùa, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đi theo đường Quốc lộ 6A đến phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Đến khoảng 08 giờ 30 phút cùng ngày 25/3/2020, khi đi đến đoạn ngã tư giao nhau giữa trục đường Quốc lộ 6A (đoạn đường Quang Trung) và đường Văn Khê (trước cửa số nhà 561 Quang Trung), thuộc phường Phú La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Trần Văn Q điều khiển xe đi ở làn đường sát lề đường bên phải theo chiều Hòa Bình - Hà Nội. Lúc này, mặt đường khô ráo, các phương tiện tham giam giao thông không nhiều, đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư báo hiệu đèn xanh, Trần Văn Q điều khiển xe ôtô BKS 29C-066.86 rẽ phải để đi vào phố Văn Khê. Do thiếu quan sát, không nhường đường cho bà Nguyễn Thị V, đang dắt xe đạp đi bộ phía trước bên phải cùng chiều sát mép lề đường bên phải nên phần má ngoài lốp bên phải dàn bánh thứ hai của xe ôtô BKS 29C-066.86 do Trần Văn Q điều khiển đã va vào phía sau phần mông của bà Nguyễn Thị V làm bà V ngã ngửa ra sau cùng xe đạp đổ nghiêng sang trái xuống mặt đường, thì bị dàn bánh xe thứ hai bên phải xe ôtô do Trần Văn Q điều khiển chèn vào chân trái và kéo rê bà V trên mặt đường, làm bà V bị tróc, tuột da thịt từ phần đùi, xuống bắp chân trái. Sau khi tai nạn xảy ra Q đã gọi xe cấp cứu đưa bà V đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Hà Đông – Hà Nội, rồi Q đến Công an quận Hà Đông trình báo sự việc.

Hậu quả: bà Nguyễn Thị V bị đa chấn thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông, đến 21 giờ 50 phút cùng ngày do cấp cứu không kết quả, gia đình xin về nhà, sau đó tử vong tại nhà riêng cùng ngày 25/3/2020.

Vật chứng đã thu giữ gồm: Các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông là xe ô tô nhãn hiệu HUYNDAI, màu xám ghi, BKS 29C-066.86; 01 Giấy chứng nhận kiểm định An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường số 1356981; 01 giấy chứng nhận Bảo hiểm trách nhiệm dân sự số 0004167; 01 đăng ký xe ô tô nhãn hiệu HUYNDAI, màu xám ghi, BKS: 29C-066.86 số 079064; 01 xe đạp nữ 02 gióng, mầu xanh đã cũ không nhãn mác; 01 giấy phép lái xe hạng D số 140435001177 mang tên Trần Văn Q.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 25/3/2020, thể hiện:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra hồi 8 giờ 30 tại ngã tư giao nhau giữa trục đường Quốc lộ 6A (đoạn đường Quang Trung) và đường Văn Khê (trước cửa số nhà 561 Quang Trung), thuộc phường Phú La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Đường Quang Trung là đường hai chiều, ở giữa có giải phân cách cứng, chia làm hai chiều đường. Chiều đường hướng Hòa Bình - Hà Nội đường thẳng không có chướng ngại vật, mặt đường trải nhựa tương đối bằng phẳng. Mặt đường rộng 15,0m có vạch sơn ngắt quãng phân chia các làn đường (Có cột biển báo phân chia các làn đường dành cho các phương tiện tham gia giao thông, cách ngã tư Quang Trung giao cắt đường Lê Trọng Tấn và phố Văn Khê là 300m).

Đường Văn Khê là đường hai chiều, có dải phân cách cứng giữa hai chiều đường. Ngã tư lối rẽ vào phố Văn Khê có độ rộng 10m50.

Tất cả các số đo được đo vào mép phải đường Quang Trung hướng Hòa Bình - Hà Nội. Tại hiện trường để lại phương tiện và dấu vết sau:

Xe ô tô BKS: 29C-066.86 sau khi xảy ra tai nạn xe ở vị trí dừng đỗ góc ngã tư. Đầu xe hướng về trung tâm Hà Nội, đuôi xe hướng về Hòa Bình. Đo từ đầu trục bánh sau bên phải xe (1) vào mép đường là 0,6m. Đo từ điểm vuông góc đầu trục bánh sau bên phải xe (1) đến cột đèn cao áp DD3/L1-01 là 16,30m. Đo từ đầu trục bánh trước bên phải xe (1) vào mép đường là 1,4m.

Vị trí xe đạp sau khi xảy ra tai nạn xe bị đổ nghiêng bên trái cạnh dàn bánh thứ hai tính từ đầu xe xuống. Đo từ đầu bánh trước xe (2) vào mép đường là 0,57m. Đo từ đầu bánh sau xe (2) vào mép đường là 1,50m, đo đến điểm vuông góc với dàn lốp thứ hai là 0,6m.

Vùng vết máu trên diện (0,4x0,7)m. Đo từ tâm vết máu vào mép đường là 2,3m, đo đến điểm vuông góc với dàn lốp thứ 2 xe (1) là 1,0m.

Trên mặt đường để lại vết trượt dài 3,1m; rộng 0,5m. Đo từ đầu vết vào mép đường là 1,6m. Điểm cuối vết nằm ở vùng bao gạo gắn ở phía sau xe đạp.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông đối với xe ô tô nhãn hiệu HUYNDAI, màu xám ghi, BKS: 29C-066.86 thể hiện có những dấu vết sau:

Dấu vết trượt xước kim loại, bám dính chất màu đỏ (dạng sơn) ở mặt ngoài phía dưới bên phải chắn đà trước có chiều từ trước về sau (ảnh 3 trong bản ảnh giám định).

Dấu vết bám dính chất màu đen, nâu (dạng tổ chức cơ thể người) ở má ngoài lốp bánh thứ 2 (tính từ trước về sau) bên phải (ảnh 6 trong bản ảnh giám định).

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông đối với xe đạp nữ 02 gióng không xác định nhãn hiệu, mầu xanh đã cũ, thể hiện có những dấu vết sau:

Dấu vết trượt xước ở mặt ngoài đầu tay lái bên trái có chiều từ trước về sau và dấu vết trượt xước ở mặt ngoài bên trái yên xe có chiều từ trên xuống dưới. Các dấu vết này có đặc điểm giống đặc điểm của dấu vết hình thành do va chạm với mặt đường (khi xe đạp đổ nằm nghiêng bên trái xuống đường).

Dấu vết bám dính chất màu vàng ở mặt ngoài má bên trái lốp bánh trước, phía trước bên trái ghi đông và ở phía trên yên xe. Xe không bị hỏng hóc gì.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 841/GĐTT-TTPY ngày 07/11/2019 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế Hà Nội, kết luận:

- Do không mổ tử thi nên không thể kết luận chính xác nguyên nhân chết.

- Căn cứ vào Sao y bản chính bệnh án Ngoại khoa số 204 ngày 03/6/2020 của bệnh viện đa khoa Hà Đông, thành phố Hà Nội: Không đủ căn cứ kết luận nguyên nhân chết./.” Người làm chứng là anh Nguyễn Văn K sinh năm 1963; HKTT: Thôn T, xã B, huyện T, thành phố Hà Nội làm xe ôm Grab tại khu vực ngã tư Quang Trung và đường Văn Khê khai: Khoảng 8 giờ 30 khi tôi đang đứng tại đường Quang Trung phố Văn Khê, ngã tư Văn Phú để bắt khách, thì thấy 01 phụ nữ đầu đội nón, mặc áo hoa tối mầu dắt xe đạp, phía sau chở các bao tải, đi sát mép đường Quang Trung hướng đi Hà Nội. Lúc này có một xe tải đi từ dưới đi lên bật xi nhan để cho xe đi vào đường Văn Khê. Tôi thấy má ngoài của bánh xe dàn lốp thứ hai tính từ đầu xe xuống va chạm vào phần mông người phụ nữ, làm người phụ nữ cùng xe đạp ngã đổ ra đường và bị xe ô tô kéo rê đi, tôi thấy chân trái của người phụ nữ bị tróc hết thịt và máu chảy nhiều.

Quá trình điều tra, Trần Văn Q đã bồi thường cho đại diện gia đình người bị hại bà Nguyễn Thị V số tiền là 200.000.000 đồng. Đại diện gia đình bà Nguyến Thị V là anh Nguyễn Văn A (con trai bà V) đã nhận đủ số tiền trên.

Đối với chiếc xe ôtô nhãn hiệu HUYNDAI, màu xám ghi, BKS 29C- 066.86, đã thu giữ. Kết quả điều tra xác định: chiếc xe ô tô thuộc sở hữu của Công ty TNHH H do ông Hoàng Anh L làm Giám đốc, có tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, xe còn thời hạn kiểm định. Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe ôtô nhãn hiệu HUYNDAI, màu xám ghi, BKS:

29C-066.86 và các giấy tờ có liên quan cho chủ sở hữu hợp pháp, là anh Hoàng Anh L (là giám đốc Công ty H).

Đối với chiếc xe đạp nữ hai gióng, mầu xanh không xác định nhãn hiệu đã cũ. Qua kiểm tra xe không bị hư hỏng gì, nên ngày 20/06/2020 Cơ quan điều tra đã trả lại chếc xe trên cho anh Nguyễn Văn A là đại diện gia đình người bị hại Nguyễn Thị V, anh A đã nhận xe.

Trước cơ quan điều tra, Trần Văn Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản Cáo trạng số 276/CT-VKS ngày 24 tháng 11 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội đã truy tố bị cáo Trần Văn Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Trần Văn Q từ 12 tháng đến 15 tháng tù, cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 24 tháng đến 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Áp dụng Điều 41 của Bộ luật hình sự cấm bị cáo hành nghề lái xe 02 năm kể từ ngày tiếp theo của ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1]. Về hành vi và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Hà Đông, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định truy tố của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tôi của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Trần Văn Q khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, biên bản khám nghiệm tử thi, bản kết luận giám định pháp y về tử thi, lời khai của người làm chứng và các tài liệu khác có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 25/03/2020, Trần Văn Q có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển chiếc xe ôtô nhãn hiệu HUYNDAI, màu xám ghi, BKS 29C-066.86 đi trên quốc lộ 6A hướng từ Lai Châu đi đến phường Kiến Hưng, quận Hà Đông. Khi đi đến khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 6A (đoạn đường Quang Trung) và đường Văn Khê (đoạn trước cửa nhà 561 Quang Trung) thuộc phường Phú La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, do chuyển hướng thiếu quan sát, không nhường đường cho bà Nguyễn Thị V đang dắt xe đạp đi bộ phía trước bên phải cùng chiều sát mép lề đường bên phải nên phần má ngoài lốp bên phải dàn bánh thứ hai của xe ôtô BKS 29C-066.86 do Trần Văn Q điều khiển đã va vào phía sau phần mông của bà Nguyễn Thị V làm bà V ngã ngửa ra sau cùng xe đạp đổ nghiêng sang trái xuống mặt đường, thì bị bánh xe thứ hai bên phải xe ôtô do Trần Văn Q điều khiển chèn vào chân trái và kéo rê bà V trên mặt đường. Hậu quả: bà Nguyễn Thị V tử vong. Hành vi nêu trên của Trần Văn Q đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt đã được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[3]. Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội bởi đoạn đường xảy ra tại nạn là đường trải nhựa tương đối bằng phẳng, đường một chiều theo hướng đi của bị cáo, đường thẳng không có chướng ngại vật, ở giữa có giải phân cách cứng phân chia chiều đường. Chiều rộng mặt đường theo chiều Hòa Bình - Hà Nội rộng 15,0m; làn BRT rộng 3,6m; làn 1 rộng 3,6m; làn 2 rộng 3,5m; làn 3 rộng 4,3m, tầm nhìn không bị che khuất, trước khi xảy ra tai nạn mặt đường khô ráo, các phương tiện tham gia giao thông không nhiều, đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư báo hiệu đèn xanh, Trần Văn Q điều khiển xe ôtô BKS 29C-066.86 rẽ phải để đi vào phố Văn Khê. Do chuyển hướng thiếu quan sát quan sát, không đảm bảo an toàn, không nhường đường cho bà Nguyễn Thị V đang dắt xe đạp đi bộ phía trước bên phải cùng chiều sát mép lề đường bên phải nên phần má ngoài lốp bên phải dàn bánh thứ hai của xe ôtô BKS 29C-066.86 do Trần Văn Q điều khiển đã va vào phía sau phần mông của bà Nguyễn Thị V dẫn đến vụ tai nạn. Hành vi phạm tội của bị cáo không những gây tổn thất rất lớn cho gia đình nạn nhân, nó còn xâm phạm đến an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, xâm phạm đến trật tự chung của xã hội.

[4]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Trần Văn Q không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; lần đầu phạm tội và bị xử lý trước pháp luật; sau khi vụ án xảy ra đã đưa người bị hại đi cấp cứu; khai báo thành khẩn toàn bộ hành vi phạm tội của mình với thái độ ăn năn hối cải; tích cực bồi thường khắc phục hậu quả nên được gia đình người bị hại ghi nhận tha thiết xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

[6] Về quyết định hình phạt: Sau khi xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiện hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy bản thân bị cáo có nơi cư trú rõ ràng cùng với những tình tiết giảm nhẹ nêu trên và nếu không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì cũng không nguy hiểm cho xã hội hoặc gây ảnh hưởng xấu trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, xét thấy có thể cho bị cáo Trần Văn Q được cải tạo tại xã hội, để bị cáo có cơ hội phấn đấu chuộc lại lỗi lầm trở thành người tốt, có ích cho xã hội.

[7] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo với nghề nghiệp là lái xe, nên công việc này là nguồn thu nhập chính để bị cáo sinh sống, phụ giúp gia đình cũng như nuôi hai con đang còn nhỏ. Do đó, Hội đồng xét xử thấy chưa cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề hoặc công việc nhất định theo quy định tại khoản 5 Điều 260 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Trần Văn Q.

[8] Về các vấn đề khác: Đối với chiếc xe ôtô nhãn hiệu HUYNDAI, màu xám ghi, BKS 29C-066.86, đã thu giữ. Kết quả điều tra xác định: chiếc xe ô tô thuộc sở hữu của Công ty TNHH H do ông Hoàng Anh L làm Giám đốc, có tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, xe còn thời hạn kiểm định. Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe ôtô nhãn hiệu HUYNDAI, màu xám ghi, BKS: 29C-066.86 và các giấy tờ có liên quan cho chủ sở hữu hợp pháp, là anh Hoàng Anh L (là giám đốc Công ty H), anh Lịch đã nhận lại xe và không có yêu cầu gì nên Tòa không xét.

[9]. Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường tiền viện phí, tiền thuốc, tiền chi phí mai tang, bù đắp một phần tổn thất về tinh thần cho gia đình bà Nguyễn Thị V tổng một khoản là 200.000.000 đồng, anh Nguyễn Văn A và gia đình đã nhận đủ số tiền trên. Tại cơ quan điều tra và tại đơn xin xét xử vắng mặt những người đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì về phần dân sự nữa, xét sự thỏa thuận của các bên không trái pháp luật, nên được Hội đồng xét xử chấp nhận, theo đó Hội đồng xét xử không xem xét phần dân sự trong vụ án này.

[10]. Về xử lý vật chứng:

Quá trình điều tra cơ quan điều tra thu giữ của bị cáo Q 01 giấy phép lái xe hạng D. Do bị cáo Q không bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề hoặc công việc nhất định theo quy định tại khoản 5 Điều 260 của Bộ luật hình sự, nên cần trả lại giấy phép lái xe hạng D cho bị cáo quản lý, sử dụng.

[11]. Vê án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[12]. Về quyền khánh cáo: bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, đại diện theo pháp luật của bị đơn dân sự được quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trần Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Xử phạt: Trần Văn Q 12 (mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trần Văn Q về cho UBND phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Q cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự. Trường hợp bị cáo Q thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc bị cáo Q phải chấp hành hình phạt của bản án này và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

- Trả lại bị cáo Trần Văn Q: 01(một) giấy phép lái xe hạng D; số 140135001177 do Sở giao thông vận tải tỉnh Sơn La cấp ngày 13/06/2017 mang tên Trần Văn Q (hiện đang lưu giữ tại hồ sơ vụ án).

4. Về án phí sơ thẩm và quyền kháng cáo: Áp dụng khoản 2 Điều 136, 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội (quy định về án phí, lệ phí Tòa án).

Bị cáo Trần Văn Q phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Những người đại diện hợp pháp của người bị hại và đại diện theo pháp luật của bị đơn dân sự ông Hoàng Anh Lịch vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

145
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 271/2020/HSST ngày 22/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:271/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hà Đông - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về