Bản án 271/2018/HS-PT ngày 27/04/2018 về tội hiếp dâm trẻ em

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 271/2018/HS-PT NGÀY 27/04/2018 VỀ TỘI HIẾP DÂM TRẺ EM

Ngày 27 tháng 4 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 832/2017/TLHS-PT ngày 06-11-2017 đối với bị cáo Lê Bá Khánh T, do có kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 31/2017/HSST ngày 29/09/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

*  Bị  cáo  có kháng cáo: Lê Bá Khánh T, sinh ngày 30-4-2002 tại Hà Tĩnh (khi phạm tội 14 tuổi, 10 tháng, 12 ngày); ĐKNKTT và cư trú tại thị  trấn T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Học sinh; Trình độ học vấn: Lớp 9/12; con ông Lê Đình Th và bà Trần Thị L; chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ ngày 21-3-2017; có mặt.

Người đại diện hợp pháp cho bị cáo kháng cáo: Đều cư trú tại thị trấn Thuyện H, tỉnh Hà Tĩnh.

- Ông Lê Đình Th (bố đẻ bị cáo), sinh năm 1970; có mặt.

- Bà Trần Thị L (mẹ đẻ bị cáo), sinh năm 1963; có mặt.

*  Người bào chữa cho bị cáo

Luật sư Nguyễn Thị T - Văn phòng luật sư

Lê Hùng, Đoàn luật sư tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

* Bị hại: Nguyễn Thị Thanh H, sinh ngày 16-12-2011; vắng mặt.

Đại diện hợp pháp bị hại: Ông Nguyễn Xuân U (bố đẻ người bị hại), sinh năm 1987; cư trú tại thị trấn T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nội dung tài liệu có trong hồ sơ và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 12-3-2017 trên đường đi lễ nhà thờ về Lê Bá Khánh T gặp các cháu Nguyễn Thị Thanh H, sinh ngày 16-12-2011 (05 tuổi, 2 tháng, 26 ngày); Nguyễn Thị Thanh Tr, sinh năm 2013 (em H) và Nguyễn Xuân B, sinh năm 2012 (con bác của H) là người cùng khối phố đang chơi trên đường gần trước cửa nhà T rủ T chơi cầu lông. T nói H, Tr và B vào nhà tìm cầu lông nhưng không thấy nên Tr và B đi ra ngoài, còn lại T và H ở trong nhà. Tại đây, T dụ dỗ H cho T quan hệ tình dục và hứa cho kẹo nên H đồng ý. T bế H lên giường ngủ và nói “cởi quần ra”, H không nói gì và tự cởi quần lót của mình ra. T bảo H nằm ngửa xuống xuống giường rồi kéo khóa quần của mình xuống và thực hiện giao cấu với H khoảng 2-3 phút thì xuất tinh.

Trong khi T quan hệ tình dục với H thì Tr và B nhìn thấy nên chạy về nhà nói với bà nội H là Phan Thị N biết. Bà N đi đến nhà T đưa H đến nhà bà Thái Thị P và gọi bà Trần Thị L (mẹ T) để thông báo và xác nhận việc cháu H bị T quan hệ tình dục.

Kết quả xem xét dấu vết trên thân thể cháu Nguyễn Thị Thanh H và Công văn trả lời số 23 ngày 12-3-2017 của Bệnh viện đa khoa cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đều xác định: Âm hộ tầng sinh môn sưng nhẹ, tấy đỏ; âm đạo mặt dưới, ngoài, trước sưng đỏ, màng trinh chưa xác định được; vùng môi lớn, môi bé có sưng nhẹ (BL06,12,13).

Tại Kết luận giám định pháp y về tình dục số 23 ngày 12-3-2017 của Trung tâm pháp y- Sở y tế Hà Tĩnh, xác định: Môi lớn, môi bé: Không thấy tổn thương; Âm hộ: Không bầm tím, không xây xước; Tầng sinh môn bình thường; Màng trinh tròn đều, không thấy rách, không bầm tím. Kết luận: Qua thăm khám âm hộ màng trinh: Âm hộ không bầm tím, không xây xước. Màng trinh tròn đều, không thấy rách, không giãn, bờ mép không thấy chảy máu, không thấy thâm tím (BL16).

Ngày 20-3-2017, Công an huyện H có Công văn số 86/CV-CSĐT gửi Trung tâm giám định pháp y- Sở y tế Hà Tĩnh về việc vì sao Kết luận giám định của Trung tâm giám định pháp y- Sở y tế Hà Tĩnh lại không đồng nhất với kết quả khám sơ bộ ban đầu của Bệnh viện đa khoa Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (BL19).

Công văn số 27/TTPY-CV ngày 21-3-2017 của Trung tâm giám định pháp y- Sở y tế Hà Tĩnh giải thích: Do hai lần khám tại hai thời điểm khác nhau, lần đầu khám tại Bệnh viện đa khoa Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vào lúc 10h45’, lần khám thứ hai tại Trung tâm giám định pháp y- Sở y tế Hà Tĩnh vào lúc 14h30’ nên những thương tổn nhẹ không gây xung huyết sẽ tự hồi phục theo thời gian và trở về trạng thái bình thường (BL20).

Taị Bản kết luận giám định số 1274 ngày 05/5/2017 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an xác định: Đối tượng giám định 01 que tăm bông thu mẫu chuyên dụng, một đầu bông, cán nhựa màu xanh, đầu bông có màu vàng nhạt, khô (Ký hiệu M3); Mầu tóc ghi thu của Nguyễn Thị Thanh H (Ký hiệu M2); Mầu tóc ghi thu của Lê Bá Khánh T (ký hiệu Ml). Kết luận: “Mẫu ký hiệu M3 có xác tinh trùng người, do lượng ít nên không phân tích được kiểu gen” (BL 28).

Trước khi xét xử sơ thẩm đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Thị Thanh H  và đại diện hợp pháp của bị cáo Lê Bá Khánh T đã tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết về phần trách nhiệm dân sự.

Tại bản Cáo trạng số 27/CTr - KSĐT, ngày 31-7-2017, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố Lê Bá Khánh T về tội “Hiếp dâm trẻ em” theo khoản 4 Điều 112 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 31/2017/HS-ST ngày 29-9-2017, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định: Áp dụng khoản 4 Điều 112; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 69; Điều 74 Bộ luật hình sự năm 1999, xử phạt bị cáo Lê Bá Khánh T 08 (Tám) năm tù về tội Hiếp dâm trẻ em, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 21-3-2017.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn quyết định về việc xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo, kháng nghị theo luật định.

Ngày 13-10-2017, bị cáo Lê Bá Khánh T và đại diện hợp pháp của bị cáo Lê Bá Khánh T đều có đơn kháng cáo xin giảm hình phạt (BL 308).

Tại phiên tòa phúc thẩm,

Bị cáo Lê Bá Khánh T khai nhận hành vi của mình đã giao cấu với cháu H vào sáng ngày 12-3-2017. Bị cáo rất ân hận về việc làm của mình và mong muốn sớm trở về để được tiếp tục đi học.

Người bào chữa cho bị cáo và đại diện hợp pháp của bị cáo đề nghị xem xét mức hình phạt áp dụng đối với bị cáo quá nghiêm khắc, hành vi phạm tội của bị cáo là nhất thời, khi phạm tội mới hơn 14 tuổi là tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự.
 
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội, sau khi phân tích tính chất và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử  giữ nguyên hình phạt đối với bị cáo.

Trên cơ sở tài liệu đã được thẩm tra, lời khai của bị cáo, ý kiến của người bào chữa, ý kiến của đại diện hợp pháp cho bị cáo, đại diện hợp pháp cho người bị hại và quan điểm của đại diện Viện kiểm sát và kết quả tranh luận tại phiên tòa,

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Bá Khánh T khai nhận Lời khai của bị cáo Lê Bá Khánh T tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của chính bị cáo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm; phù hợp với Kết luận giám định pháp y về thương tích của người bị hại và phù hợp với lời khai của những người làm chứng nên có đủ cơ sở xác định: Sáng ngày 12-3-2017 đã giao cấu với cháu Nguyễn Thị Thanh H sinh ngày 16-12-2011 tại nhà của mình. Pháp luật quy định mọi hành vi giao cấu với trẻ em dưới 13 tuổi đều bị coi là hành vi Hiếp dâm trẻ em. Tại thời điểm bị cáo T thực hiện hành vi giao cấu trên đây, cháu H mới được 05 tuổi, 2 tháng, 26 ngày nên hành vi của bị cáo Lê Bá Khánh T đã phạm tội Hiếp dâm trẻ em quy định tại khoản 4 Điều 112 Bộ luật Hình sự như Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan.

Xét kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp cho bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm có nhận xét như sau:

Hành vi phạm tội hiếp dâm trẻ em của bị cáo T là đặc biệt nghiêm trọng, bị xã hội lên án và pháp luật trừng trị nghiêm khắc. Tuy nhiên, trong vụ án này Hội đồng xét xử phúc thẩm sẽ đi sâu phân tích một cách toàn diện cấu thành tội phạm để quyết định một hình phạt tương xứng với tính chất mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo T gây ra. Cụ thể:

Về mặt khách quan: Bị cáo đã có lời nói và hành động giao cấu với cháu H nên xác định tội phạm đã hoàn thành. Về nguyên tắc, ngoài việc gây ra hậu quả về tinh thần, bị cáo T còn gây ra hậu quả về sức khỏe và tâm sinh lý cho cháu H. Tuy nhiên, tại Kết luận giám định giám định pháp y về tình dục số 23 ngày 12-3-2017 của Trung tâm pháp y- Sở y tế Hà Tĩnh, xác định: “Âm hộ không bầm tím, không xây xước. Màng trinh tròn đều, không thấy rách, không giãn, bờ mép không thấy chảy máu, không thấy thâm tím”, là chứng cứ phản ánh mức độ hậu quả do hành vi phạm tội gây ra về mặt sức khỏe đối với cháu H.

Về mặt chủ quan: Bị cáo T cố ý trực tiếp thực hiện tội phạm, nhưng hành động của bị cáo được xác định không có chủ định từ trước và mang tính bột phát.
 
Về chủ thể: Pháp luật hình sự quy định người từ 14 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm  đặc biệt nghiêm trọng, nên bị cáo T phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi hiếp dâm trẻ em của mình. Tuy nhiên, khi phạm tội bị cáo T mới quá 14 tuổi (là tuổi chịu trách nhiệm hình sự) được 10 tháng 12 ngày khi còn đang ở độ tuổi của trẻ em, nên thể chất và tinh thần chưa hoàn thiện, nhận thức về pháp luật và hành vi của bản thân chưa đầy đủ, bị hạn chế cần được xem xét.

Ngoài ra, tại cấp sơ thẩm gia đình bị cáo T đã chủ động bồi thường xong và đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo.

Với phân tích trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy mức hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm đã quyết định đối với bị cáo Lê Bá Khánh T là có phần nghiêm khắc, do vậy cần chấp nhận kháng cáo giảm một phần hình phạt cho bị cáo Lê Bá Khánh T cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự;

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Bá Khánh T và kháng cáo của ông Lê Đình Th đại diện hợp pháp cho bị cáo, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 31/2017/HSST ngày 29-9-2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

Áp dụng khoản 4 Điều 112; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 69; Điều 74 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lê Bá Khánh T 06 (Sáu) năm tù về tội Hiếp dâm trẻ em, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 21-3-2017.

Bị cáo Lê Bá Khánh T và đại diện hợp pháp bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hiệu kháng cáo, kháng nghị.

Bản án có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

762
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 271/2018/HS-PT ngày 27/04/2018 về tội hiếp dâm trẻ em

Số hiệu:271/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về