Bản án 267/2018/HSST ngày 31/10/2018 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ T, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 267/2018/HSST NGÀY 31/10/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Trong ngày 31/10/2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã T, tỉnh Bắc Ninh, mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 247/2018/ HSST ngày 12/9/2018 đối với:

Bị cáo: Cà Văn Đ, sinh năm 1982; HKTT: Bản N, xã C, huyện M, tỉnh B; Dân tộc: Thái; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 1/12; Bố: Cà Văn T; Sinh năm 1933; Mẹ: Lò Thị P; sinh năm 1940; Gia đình bị cáo có 09 anh chị em, bị cáo là con thứ bảy; Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 15/6/2018 đến 21/6/2018 chuyển tạm giam. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Hồi 11 giờ 00 phút ngày 15/6/2018 tại khu phố T, phường Đ, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh, Công an phường Đ phát hiện ba người đàn ông có biểu hiện nghi vấn về mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Quá trình kiểm tra, cả ba người tự khai nhận họ tên lần lượt là Cà Văn Đ, sinh năm 1982, HKTT tại Bản N, xã C, huyện M, tỉnh B; Tô Văn C, sinh năm 1977, HKTT tại thôn 5, xã Q, Huyện X, tỉnh T và Nguyễn Văn D, sinh năm 1985, HKTT tại thôn 10, xã H, huyện X, tỉnh T. Lực lượng Công an đã thu giữ tại túi quần phía trước bên phải Đ đang mặc một tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) có số seri MK 09857236. Đ khai nhận đây là số tiền do Đ vừa bán 01 (một) gói ma túy cho Tô Văn C có được. C tự nguyện giao nộp 01 (một) gói nhỏ được bọc ngoài bằng lớp giấy màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng và khai nhận đây là gói ma túy C vừa mua được của Đ với giá 200.000 đồng với mục đích để sử dụng cho bản thân. D khai nhận chứng kiến việc mua bán ma túy giữa Đ và C. Sau đó, lực lượng Công an đã tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng và bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 15/6/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T ra quyết định trưng cầu giám định số 252. Tại bản kết luận giám định số: 740/KLGĐ-PC54 ngày 15/6/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: "Chất bột màu trắng bên trong 01(một) gói nhỏ bọc ngoài bằng lớp giấy màu trắng có khối lượng 0,0504 gam;Là ma túy; loại ma túy: Chất Heroine".

Tại bản Cáo trạng số 180/CT -VKS ngày 12/9/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã T đã truy tố Cà Văn Đ về tội “ Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 điều 251 BLHS.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo Đ khai nhận: Bản thân Đ bắt đầu sử dụng ma túy từ năm 2016 đến nay và thường sử dụng bằng hình thức chích vào cơ thể. Khoảng 07 giờ ngày 15/6/2018 khi Đ đi bộ một mình lang thang tại khu vực đường tàu thuộc phường Đ, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh để tìm mua ma túy về sử dụng cho bản thân. Tại đây, Đ gặp một người đàn ông không quen biết có biểu hiện nghiện chất ma túy. Đ hỏi mua ma túy của người đàn ông này và được người này bán cho 01 (một) gói ma túy bọc ngoài là lớp giấy màu trắng với giá 120.000 đồng (Một trăm hai mươi nghìn đồng). Đ sử dụng một nửa số ma túy vừa mua được, số ma túy còn lại Đ gói lại mục đích để sử dụng cho lần sau. Sau đó Đ tiếp tục đi lang thang đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày thì gặp một nam thanh niên không quen biết (sau này Đ biết người này tên là Nguyễn Văn D). D hỏi Đ: “Em vật quá, anh có hàng không cho em dùng với” (ý Duy muốn hỏi Đ có ma túy không cho D cùng sử dụng). Đ đồng ý và rủ D vào khu vực đường tàu thuộc khu phố T, phường Đ, thị xã T, tỉnh Bắc Ninh để cùng sử dụng ma túy. Khi Đ và D đang đi vào khu vực đường tàu để chuẩn bị sử dụng ma túy thì lúc này có Tô Văn C đi đến hỏi Đ: “Em vật quá, anh có hàng không, chia cho em một tý, em còn có hai trăm thôi” (ý C muốn nói Đ có ma túy không bán lại cho C với giá 200.000 đồng). Thấy C nói vậy, Đ lúc này thay đổi ý định không cùng Duy sử dụng ma túy nữa mà chuyển sang đồng ý bán cho C gói ma túy còn lại chưa sử dụng hết với giá 200.000 đồng. Khi C vừa đưa tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng cho Đ, Đ cầm đút vào túi quần phía trước, bên phải của Đ đang mặc và Đ đưa cho C 01 gói nhỏ ma túy bọc ngoài bằng lớp giấy màu trắng thì bị Công an phường Đ bắt quả tang

Bị cáo xác định việc bị cáo mua ma túy của người khác sau đó bị cáo bán ma túy cho đối tượng nghiện để kiếm lời là vi phạm pháp luật. Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội mua bán trái phép chất ma tuý là đúng, không oan sai gì.

Tại phiên toà hôm nay, sau khi xét hỏi vị đại diện Viện kiểm sát trình bày lời luận tội, phân tích tính chất mức độ, nguyên nhân, động cơ mục đích phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự áp dụng đối với bị cáo và khẳng định Cáo trạng truy tố bị cáo trước Toà là có căn cứ pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1, Khoản 5 Điều 251; điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Cà Văn Đ từ 26 tháng tù đến 30 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ15/06/2018. Phạt bị cáo 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Ninh;

Bị cáo không tranh luận gì về tội danh và khung hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng đối với bị cáo.Khi được nói sau cùng bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời khai của bị cáo Đ tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh về số ma tuý thu giữ . Do đó đã có đủ các yếu tố để xác định Đ đã có hành vi mua ma túy sau đó bán lại cho các con nghiện khác kiếm lời. Tổng trọng lượng ma túy Đ đã bán trái phép cho C bị bắt quả tang là 0,0504 gam Heroin. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân thị xã T truy tố Đ về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 điều 251 Bộ luật hình sự là hoàn toàn đúng người đúng tội đúng pháp luật

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi đó đã xâm phạm vào một khách thể quan trọng được pháp luật hình sự bảo vệ, đó là trật tự quản lý chất ma tuý của Nhà nước ta. Tính chất phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng. Hậu quả bị cáo đã tiếp tay cho những con nghiện sử dụng ma tuý, gây mất trật tự xã hội. Hội đồng xét xử xét thấy đối với hành vi này của bị cáo cần phải xử lý với mức hình phạt nghiêm khắc thì mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa C tội phạm trên địa bàn.

Về nhân thân của bị cáo thấy: Bị cáo Đ là người chưa có tiền án tiền sự nhưng là đối tượng nghiện ma túy.

Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năm hối cải nên bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo Đ không phải chịu tình tiết tặng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Căn cứ nhân thân tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy đối với lần phạm tội này của bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian thì mới đủ điều kiện cải tạo bị cáo thành người tốt.

Bên cạnh việc bắt bị cáo phải chịu hình phạt chính là hình phạt tù, cần áp dụng hình phạt bổ xung đối với bị cáo, phạt bị cáo một khoản tiền nhất định .

Đối với số tiền 200.000 đồng là tiền bán ma tuý mà có cần tịch thu sung ngân sách nhà nước.

Đối với mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Ninh cần tịch thu tiêu hủy;

Liên quan trong vụ án có: Người đàn ông đã bán ma túy cho Đ. Quá trình điều tra, Đ khai không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người này là ai nên cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với hành vi sử dụng một nửa gói ma túy của Cà Văn Đ vào ngày 15/6/2018 Cơ quan Công an thị xã T đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo là đúng quy định của pháp luật.

Đối với hành vi mua 01 (một) gói ma túy có khối lượng 0,0504 gam ma túy Heroine của Tô Văn C với mục đích để sử dụng cho bản thân: Quá trình điều tra xác định, C chưa có tiền án, tiền sự; khối lượng ma túy Heroine mà C mua chưa đủ để khởi tố hình sự đối với C nên Cơ quan Công an thị xã T đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền (1.500.000 đồng) đối với C về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng quy định của pháp luật.

Đối với Nguyễn Văn D là người có mặt trước, trong thời điểm C mua ma túy của Đ, đã có hành vi bảo Đ cho cùng sử dụng ma túy và sau đó chứng kiến việc mua bán ma túy giữa Đ và C. Quá trình điều tra xác định, sau khi C có mặt đặt vấn đề để mua gói ma túy, Đ đã không cho Duy sử dụng ma túy nữa mà để bán cho C kiếm lời và bản thân cũng không tham gia vào việc mua bán ma túy giữa Đ và C nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không đề cập xử lý mà tiến hành giáo dục, nhắc nhở đối với Duy là phù hợp với quy định của pháp luật.

Bị cáo phải chịu án phí HSST theo qui định của pháp luật. Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Cà Văn Đ phạm tội "Mua bán trái phép chất ma tuý"

Áp dụng Khoản 1, Khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự; điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự

Xử phạt bị cáo Cà Văn Đ 26 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ 15/6/2018. Phạt bị cáo 5 triệu đồng .

Áp dụng Điều 329 BLTTHS: Quyết định tạm giam bị cáo Cà Văn Đ 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tich thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Ninh;

Tịch thu sung ngân sách nhà nước 200.000 đồng tiền bán ma tuý;

Áp dụng Điều 135 BLTTHS, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ủy Ban thường Vụ Quốc Hội. Buộc bị cáo Đ phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

395
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 267/2018/HSST ngày 31/10/2018 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:267/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về