Bản án 266/2017/HSST ngày 23/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 266/2017/HSST NGÀY 23/08/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23/8/2017, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Toà án nhân dân thành phố Bắc Ninh đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 274/2017/TLST- HS ngày 06/7/2017, đối với bị cáo:

Nghiêm Đình T, sinh năm 1982; HKTT: Thôn N, thị trấn C, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh; NghÒ nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông Nghiêm Đình T, sinh năm 1944 (đã chết) và bà Nghiêm Thị V, sinh năm 1949;  Gia đình có 5 anh chị em, bị cáo là con thứ 4; Vợ, con: chưa có.

Tiền sự: Không.

Tiền án: 01 tiền án. Tại bản án số 38/2013/HSST ngày 13/6/2013 Tòa án nhân dân huyện Yên Phong xử phạt 42 tháng tù về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, ra trại ngày 28/11/2015.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/02/2017 đến nay. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Hồi 02 giờ, ngày 20/02/2017, tại xóm 6, khu Hòa Đình, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ công tác Công an phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh bắt quả tang Nghiêm Đình T có hành vi cất giữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích bán kiếm lợi nhuận.

Vật chứng thu giữ: Thu tại túi quần phía trước bên trái của T đang mặc 01 túi nilong màu trắng bên trong chứa chất tinh thể màu trắng và 01 túi nilong màu trắng bên trong chứa các viên nén hình tròn màu đỏ, một mặt nhẵn, một mặt có in chữ "WY". Tổ công tác đã niêm phong trong hộp giấy có chữ ký của T và những người có liên quan.

Ngoài ra, tổ công tác còn thu giữ: 02 (hai) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen, đã cũ.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nghiêm Đình T tại Thôn N, thị trấn C, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh, thu giữ:

- 01 (một) chiếc tivi màu đen nhãn hiệu Samsung tại đầu giường ngủ của T;

- 02 (hai) mắt thần camera màu trắng, mặt trước có chữ AJHUA tại bờ tườn nhà T;

- 2.000.000đ (Hai triệu đồng) trong két sắt để tại phòng ngủ của T.

- Chất tinh thể màu trắng gửi giám định có trọng lượng 48,8006 gam; Loại ma túy: Chất Methamphetamin.

- Các viên nén hình tròn màu đỏ gửi đi giám định có trọng lượng 9,5180 gam; Loại ma túy: Chất Methamphetamine.

Với nội dung trên, bản Cáo trạng số: 173/Ctr - VKS ngày 03 tháng 7 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điều 194 Bộ luật hình sự.

Quá trình xét hỏi tại phiên toà bị cáo đã khai nhận: Khoảng 01 giờ, ngày20/02/2017, bị cáo thuê xe taxi BKS 99A- 141.39 của hãng taxi 123 do anh Dương Văn T, sinh năm 1983, HKTT: Thôn A, xã Y, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh điều khiển đi từ Thôn N, thị trấn C, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh lên thành phố Bắc Ninh với mục đích mua ma túy tổng hợp về để bán kiếm lợi nhuận. Khi đến xóm 6, khu Hòa Đình, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, bị cáo bảo anh Thiện dừng xe và chờ ở ngoài đường còn bị cáo xuống xe rồi đi bộ vào trong xóm để mua ma túy. Tại đây, bị cáo gặp một người đàn ông không quen biết. Bị cáo hỏi có ma túy tổng hợp bán không? bán cho 25.000.000đ (hai mươi năm triệu đồng), người đàn ông đồng ý. Bị cáo đưa cho người đàn ông 25.000.000đ. Người đàn ông nhận tiền và đưa lại cho bị cáo 02 túi nilon màu trắng rồi bỏ đi. Bị cáo biết trong 02 túi nilon đó chứa ma túy nên đã nhận và để vào túi quần bên trái phía trước đang mặc rồi đi ra xe taxi để về nhà, trên đường ra xe thì bị tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ công tác Công an phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh đang đi tuần tra phát hiện, bắt quả tang bị cáo cùng vật chứng, lập biên bản phạm tội quả tang như trên.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh duy trì quyền công tố, sau khi phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm m, khoản 2, Điều 194; khoản 5, điều 194; Điểm p, khoản 1, Điều 46; Điều 33; điểm g, khoản 1, Điều 48 của Bộ luật hình sự xử phạt: Nghiêm Đình T từ 09 năm 06 tháng đến 10 năm tù.

Phạt bổ sung bị cáo từ 07 triệu đến 10 triệu đồng sung quỹ Nhà nước.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự; Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự. Trả lại cho bị cáo 02 (hai) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen, đã cũ; 02 (hai) mắt thần camera màu trắng, mặt trước có chữ AJHUA; 2.000.000đ (Hai triệu đồng) nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo T nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng truy tố là đúng. Bị cáo không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cùng tang vật thu giữ, do vậy HĐXX xét thấy đã có đủ cơ sở kết luận: Hồi 2 giờ, ngày 20/02/2017, tại xóm 6, khu Hòa Đình, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ công tác Công an phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh bắt quả tang Nghiêm Đình T có hành vi cất giữ trái phép 58,3186 gam; Là ma túy, Loại ma túy: chất Methamphetamine nhằm mục đích bán để kiếm lợi nhuận. Căn cứ vào Thông tư số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007 thì hành vi của bị cáo đã phạm tội Mua bán trái phép chất ma tuý. Với số lượng ma túy nêu trên Cáo trạng của VKS nhân dân thành phố Bắc Ninh truy tố bị cáo theo điểm m, khoản 2, điều 194 BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước, ma tuý cũng là nguyên nhân phát sinh các tội phạm hình sự khác. Do vậy cần phải đưa ra xét xử kịp thời, có một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân xấu, năm 2013 bị Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 42 tháng tù về tội "Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy". Ra trại ngày 28/11/2015. Bản án này chưa được xóa, bị cáo lại tiếp tục phạm tội,  bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là tái phạm quy định tại điểm g, khoản 1, điều 48 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, do vậy Hội đồng xét xử cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước được quy định tại điểm p, khoản 1, điều 46 Bộ luật hình sự.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và xét đề nghị của Đại diện Viện Kiểm Sát nhân dân thành phố Bắc Ninh là có căn cứ và phù hợp, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới giúp bị cáo trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo mua ma túy với số lượng lớn về nhằm mục đích bán kiếm lời nên cần phạt bổ sung bị cáo một khoản tiền sung quỹ nhà nước thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Về xử lý vật chứng: Số mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay là có căn cứ.

Đối với 02 (hai) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen, đã cũ; 02 (hai) mắt thần camera màu trắng, mặt trước có chữ AJHUA; 2.000.000đ (Hai triệu đồng) là tài sản hợp pháp của bị cáo không sử dụng vào mục đích phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo nhưng cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Liên quan trong vụ án này:

Đối với anh Dương Văn T là lái xe taxi chở bị cáo đi mua ma túy nhưng anh không biết việc bị cáo đi mua ma túy và bị cáo cũng không nói cho anh biết việc thuê anh chở lên thành phố Bắc Ninh là để đi mua ma túy nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh không đề cập xử lý đối với anh Thiện là phù hợp.

Đối với chiếc tivi nhãn hiệu Samsung màu đen, đã cũ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh thu giữ tại nhà của bị cáo. Qua quá trình điều tra xác định chiếc tivi này là của bà Nghiêm Thị V, sinh năm 1949, HKTT: Thôn N, thị trấn C, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh (là mẹ đẻ của bị cáo) nên Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC 47) Công an tỉnh Bắc Ninh trả lại cho bà là phù hợp.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nhiêm Đình T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm m, khoản 2, khoản 5, Điều 194; điểm p, khoản 1, Điều 46; Điều 33; Điều 41, điểm g, khoản 1, Điều 48 Bộ luật hình sự; Khoản 1, 3 điều 228; Điề 76; Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án của ủy ban thường vụ Quốc hội.

Xử phạt: Nghiêm Đình T 09 (chín) năm 06 (sáu) tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 20/02/2017.

Phạt bổ sung bị cáo 10.000.000đ (mười triệu đồng) sung quỹ Nhà nước.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án 23/8/2017 để đảm bảo thi hành án.

Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định theo Kết luận giám định số290/KLGĐ- PC54 ngày 20/02/2017 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh.

Trả lại cho bị cáo 02 (hai) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen, đã cũ; 02 (hai) mắt thần camera màu trắng, mặt trước có chữ AJHUA; 2.000.000đ (Hai triệu đồng) nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

(Theo đúng biên bản giao giữa Phòng PC47 Công an tỉnh Bắc Ninh và Chi cục Thi hành án Dân sự thành phố Bắc Ninh ngày 03 tháng 7 năm 2017).

Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

222
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 266/2017/HSST ngày 23/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:266/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về