Bản án 265/2017/HSST ngày 15/12/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 265/2017/HSST NGÀY 15/12/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 12 năm 2017 tại Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên toà xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 233/2017/HSST ngày 10 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Trần Quốc Th, giới tính: Nam, sinh năm 1981 tại Tp. Hồ Chí Minh; Hộ khẩu thường trú và nơi cư trú: 2/3 Đường L, Phường M, quận G, Tp. Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: không ; Trình độ văn hóa: 12/12; Con ông Trần Quốc T (sinh năm 1958) và bà Nguyễn Thị H (sinh năm 1959); Hoàn cảnh gia đình: chưa có vợ con; Tiền sự: không; Tiền án: không; Bị cáo bị bắt và tạm giam ngày 08/8/2017 (Có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Nguyễn Thanh B, sinh năm 1981; trú tại: 2/44 đường L, Phường M, quận G, Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt)

Người làm chứng :

- Ông Nguyễn Bằng G, sinh năm 1945; trú tại : 15/10 đường X, Phường N, quận G, Tp. Hồ Chí Minh (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lúc 12 giờ 50 phút ngày 08/8/2017, Trần Quốc Th một mình điều khiển xe đạp từ nhà đến khu vực nhà thờ Bắc Dũng, Phường 15, quận Gò Vấp với mục đích tìm Heroin về sử dụng cho bản thân. Tại đây, Quốc Th gặp một thanh niên (không rõ lai lịch) mua 01 gói giấy báo bên trong có 01 gói nylon chưa heroin do người thanh niên này bày bán với giá 200.000 đồng. Sau khi mua xong, Quốc Th cầm gói heroin vừa mua trên tay phải rồi tiếp tục điều khiển xe đạp đi tìm nơi sử dụng. Khi Quốc Th đến bên hông nhà 102/15/ đường X, Phường N, quận G thì bị đội CSĐTTP về ma túy kết hợp với Công an Phường 13, quận Gò Vấp dừng xe kiểm tra, Quốc Th liền thả gói heroin xuống đất cạnh chân phải nơi Quốc Th đang đứng nhưng bị phát hiện và bắt giữ Quốc Th cùng vật chứng là 01 gói nylon chưa heroin lập biên bản phạm tội quả tang.

Vật chứng thu giữ:

 -01 gói giấy báo bên trong có 01 bịch nylon chứa chất bột màu trắng, được niêm phong bên ngoài có chữ ký ghi tên Trần Quốc Th và hình dấu Công an phường 13, quận Gò Vấp.

- 01 xe đạp màu đen;

Tại bản kết luận giám định số 1380/KLGĐ-H ngày 25/8/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Bột màu trắng trong 01 gói nylon (đựng trong 01 gói giấy báo) được niêm phong có chữ ký ghi tên Trần Quốc Th và hình dấu Công an phường 13, quận Gò Vấp gửi đến giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,1163 gram (không phẩy một một sáu ba gam) loại Heroine

Đối với thanh niên bán ma túy cho Quốc Th không rõ lai lịch khi xác định được sẽ xử lý sau.

Tại cơ quan điều tra Trần Quốc Th đã thừa nhận tòan bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Tại bản cáo trạng số 240/Ctr-VKS, ngày 07/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp đã truy tố bị cáo Trần Quốc Th về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trần Quốc Th đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như kết luận điều tra và cáo trạng truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp sau khi phân tích nội dung vụ án, những tính chất và hậu quả của vụ án đối với xã hội, các tình tiết định tội, định khung hình phạt, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khỏan 1 Điều 194, Khỏan 1, khỏan 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt bị cáo Trần Quốc Th mức án từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù.

- Miễn phạt bổ sung cho bị cáo

- Tịch thu tiêu hủy lượng ma túy thu giữ và tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 chiếc xe đạp màu đen.

Qua ý kiến luận tội của đại diện Viện kiểm sát bị cáo nhất trí và không có ý kiến

tranh luận gì, lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với Biên bản phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng, cùng với tang vật đã thu giữ, phù hợp với kết luận điều tra của cơ quan Công an quận Gò Vấp, với bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp và với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản kết luận giám định số 1380/KLGĐ-H ngày 25/8/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Bột màu trắng trong 01 gói nylon (đựng trong 01 gói giấy báo) được niêm phong có chữ ký ghi tên Trần Quốc Th và hình dấu Công an phường 13, quận Gò Vấp gửi đến giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,1163 gram (không phẩy một một sáu ba gram) loại Heroine

Từ những cơ sở trên, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở pháp lý để cho rằng hành vi của Trần Quốc Th đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt trừng trị được quy định tại khỏan 1 Điều 194 của Bộ luật Hình sự như Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp đã truy tố.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ ma túy là chất độc hại gây nghiện ảnh hưởng đến sức khỏe con người và ảnh hưởng đến sự phát triển cộng đồng xã hội, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến sự quản lý của Nhà nước về các chất ma túy và làm ảnh hưởng đến chính sách quản lý kinh tế, an ninh quốc gia gây mất trật tự trị an xã hội. Bị cáo do lười lao động, thích hưởng thụ nên sớm đi vào con đường nghiện ngập. Mặt khác, Heroin làm người sử dụng tự hủy họai bản thân mà còn ảnh hưởng đến kinh tế gia đình làm cho xã hội phải gánh chịu hậu quả to lớn do ma túy để lại, góp phần gia tăng các lọai tội phạm khác làm lây lan căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với người nghiện ma túy.

Mặc dù bị cáo nhận thức được việc tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật bị pháp luật nghiêm cấm và nếu vi phạm sẽ bị trừng trị nghiêm khắc nhưng bị cáo vẫn ngang nhiên tàng trữ trái phép chất ma túy là thể hiện ý thức  bị cáo rất xem thường pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm tạo điều kiện cho bị cáo học tập cải tạo mà phấn đấu trở thành người tốt, sau này biết tôn trọng pháp luật đồng thời cũng nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

Tuy nhiên, khi lượng hình cần xem xét cho bị cáo một số tình tiết: Tại cơ quan điều tra cũng như qua diễn biến phiên tòa hôm nay bị cáo đã thật thà khai báo, thành khẩn nhận tội, gia đình Quốc Th thuộc thành phần lao động nghèo để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Về hình phạt bổ sung quy định tại khoản 5 Điều 194 của Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử xét tính chất vụ án và hoàn cảnh của bị cáo nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Đối với người thanh niên đã bán heroin cho Quốc Th do không xác định được lai lịch nên không có cơ sở xử lý, khi nào xác định được sẽ xử lý sau.

Về xử lý vật chứng:

- Bột màu trắng trong 01 gói nylon (đựng trong 01 gói giấy báo) được niêm phong có chữ ký ghi tên Trần Quốc Th và hình dấu Công an phường 13, quận Gò Vấp gửi đến giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,1163 gram (không phẩy một một sáu ba gram) loại Heroine là ma túy tổng hợp Nhà nước cấm lưu hành, Hội đồng xét xử quyết định tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 chiếc xe đạp màu đen qua xác minh là của ông Nguyễn Thanh B, ông B xác định đã cho luôn bị cáo để bị cáo sử dụng, bị cáo sử dụng chiếc xe làm phương tiện thực hiện hành vi phạm tội nên Hội đồng xét xử quyết định tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Quốc Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 Điều 45 của Bộ luật Hình sự năm 1999 đã được sửa đổi bổ sung năm 2009;

Xử phạt bị cáo Trần Quốc Th 02 (hai) năm tù.

Thời hạn tù tính từ ngày 08/8/2017

Áp dụng Điều 41 Bộ luật Hình sự và khỏan 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự;

- Tịch thu tiêu hủy bột màu trắng trong 01 gói nylon (đựng trong 01 gói giấy báo) được niêm phong có chữ ký ghi tên Trần Quốc Th và hình dấu Công an phường 13, quận Gò Vấp gửi đến giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,1163 gram (không phẩy một một sáu ba gram) loại Heroine.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 chiếc xe đạp màu đen. (Theo phiếu nhập kho vật chứng số 615/PNK ngày 19/9/2017 của Công an quận Gò Vấp) 

Áp dụng khoản 2 Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc Hội và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày tính kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

Căn cứ Điều 26 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008; Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 của Luật Thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

299
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 265/2017/HSST ngày 15/12/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:265/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Gò Vấp - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về