Bản án 26/2021/HSST ngày 01/09/2021 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC HÀ – TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 26/2021/HSST NGÀY 01/09/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 01 tháng 9 năm 2021 tại hội trường xét xử, Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 27/2021/TLST-HS ngày 13 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26/2021/HSST-QĐ ngày 19/8/2021 đối với bị cáo:

ĐỒNG THỊ H; Sinh ngày 15/10/1984, tại xã T, huyện T, tỉnh H; Nơi cư trú: thôn Đ, xã Đ, thành phố H, tỉnh H; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 4/12; Con ông: Đồng Xuân Đ; sinh năm 1956 và bà: Lê Thị C, sinh năm 1965, đều trú tại xã T, huyện T, tỉnh H; Chồng: Dương Văn T, sinh năm 1974, cư trú tại thôn Đ, xã Đ, thành phố H, tỉnh H; Con: Có 02 con, lớn nhất sinh năm 2003, nhỏ nhất sinh năm 2012; Tiền án; Tiền sự: Không; Biện pháp ngăn chặn: Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”.

Có mặt tại phiên tòa Người bị hại:

- Bà Tô Thị H; Sinh năm: 1928; Nơi cư trú: Thôn S, xã M, huyện L, tỉnh H. Vắng mặt tại phiên tòa

Người làm chứng:

- Bà Phan Thị T; Sinh năm: 1965; Nơi cư trú: Thôn S, xã M, huyện L, tỉnh H. Nghề nghiệp: làm ruộng. Có mặt tại phiên tòa

- Chị Trần Thị M; Sinh năm: 1983; Nơi cư trú: thôn Đ, xã Đ, thành phố H, tỉnh H. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Có mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 19 tháng 7 năm 2021, Đồng Thị H cùng với chị Trần Thị M sử dụng hai xe đạp khác nhau đi thu mua phế liệu. Khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày cả hai đi qua cổng nhà bà Tô Thị H, thấy bà H đang nằm một mình trên võng cạnh giếng trước sân nhà thì chị Trần Thị M đi vào nhà bà H hỏi bà H có phế liệu bán không nhưng bà H trả lời không có gì bán nên chị M đi lại một chiếc võng khác gần chỗ bà H đang nằm và ngồi xuống võng để nghỉ. Đồng Thị H thấy chị M đang ngồi nói chuyện với bà H thì cũng đi vào trong sân và hỏi bà H: “bà có gì bán không?”, bà H nói: “không có, lại đây ngồi đi”. Lúc này Đồng Thị H nhìn thấy khu vực nhà dưới của bà H có một số vỏ chai nhựa nên đi lại để nhặt. Thấy cửa nhà dưới của bà H không đóng nên H đi vào để tìm phế liệu thì thấy trong nhà có một chiếc chõng tre nên H nghĩ đây là chỗ ngủ của bà H, H phán đoán các cụ già thường hay cất giấu tài sản ở ngay chỗ ngủ nên nảy sinh ý định lục soát chiếc chõng tre tìm tài sản để lấy trộm. H lật gối và lớp đệm trên cùng của chiếc chõng tre thì phát hiện có một túi ni lon màu trắng bên trong có đựng tiền nên lấy túi ni lon lên mở ra kiểm tra thì có 02 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng rơi ra ngoài, bên trong túi ni lon vẫn còn một xấp tiền mệnh giá 500.000 đồng nữa. H nhặt 02 tờ tiền bị rơi bỏ vào chiếc ví bằng vải của H mang theo rồi bỏ cả ví cùng túi ni lon đựng tiền vào túi áo khoác chống nắng đang mặc trên người và đi ra ngoài lấy xe đạp tiếp tục đi thu mua phế liệu. Quá trình Đồng Thị H vào nhà bà H lục tìm và lấy tiền của bà H thì Trần Thị M không biết. Sau khi Đồng Thị H đi rồi thì bà H đi sang nhà chị Phan Thị T là con dâu ở bên cạnh hỏi chị T lúc nãy có những ai vào nhà bà, thì chị T bảo lúc nãy có hai người phụ nữ đi mua ve chai vào nhà. Bà H quay về nhà kiểm tra số tiền cất dưới nệm thì không còn nữa nên nói lại với chị T là kẻ trộm vào lấy trộm tiền của bà. Chị T nghi ngờ hai người phụ nữ đi mua ve chai lấy trộm tiền nên báo với Công an xã M. Đến khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, khi đang thu mua phế liệu tại thôn V, xã H, huyện L, tỉnh H thì Đồng Thị H bị lực lượng Công an yêu cầu kiểm tra. Nghĩ là hành vi trộm cắp của mình đã bị phát hiện nên H đã đưa túi ni lon và ví đựng tiền giao nộp cho lực lượng Công an và khai nhận đó là số tiền trộm cắp của bà H.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đồng Thị H đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại bản Cáo trạng số 26/CT-VKS-LH ngày 13 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Đồng Thị H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện VKSND huyện Lộc Hà đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65-Bộ luật hình sự xem xét xử phạt Đồng Thị H từ 12 tháng đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 tháng đến 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra Công an huyện đã trả lại tài sản đầy đủ cho người bị hại nên đề nghị Tòa miễn xét Bị cáo: Không tranh luận gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

2. Lời khai của bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu khác thu thập có được trong hồ sơ vụ án cho thấy: Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 19/7/2021, tại nhà bà Tô Thị H, lợi dụng bà H đã già yếu, mất cảnh giác, Đồng Thị H đã có hành vi lén lút trộm cắp số tiền 13.000.000 đồng của bà H đang cất giữ dưới gối nệm chiếc chõng tre trong nhà..

Vì vậy Tòa xét thấy có đầy đủ các căn cứ để xét xử bị cáo Đồng Thị H về tội "Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 điều 173 - BLHS như Cáo trạng của VKS đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Về tình tiết tăng nặng: Tại Cáo trạng và bản luận tội của đại điện VKSND huyện Lộc Hà cho rằng người bị hại là bà Tô Thị H, sinh năm 1928 đã trên 70 tuổi nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng là "phạm tội đối với với người đủ 70 tuổi trở lên" theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 52 BLHS. Tuy nhiên, Tòa xét thấy trong trường hợp này, bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu và có hành vi lén lút, không có tác động đến danh dự, nhân phẩm, tính mạng sức khỏe đối với người bị hại. Trong trường hợp này nếu bị cáo ngoài hành vi trộm cắp tài sản còn có tác động trực tiếp hoặc đe dọa ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người đủ 70 tuổi trở lên thì cần áp dụng tình tiết tăng nặng "phạm tội đối với người đủ 70 tuổi trở lên". Do đó Tòa nghĩ nên không áp dụng tình tiết tăng nặng "Phạm tội đối với người đủ 70 tuổi trở lên" đối với hành vi trộm tài sản của Đồng Thị H trong vụ án này.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; các tài sản đã thu hồi và trả lại đầy đủ cho người bị hại; gia đình bị cáo thuộc hộ cận nghèo nên Tòa xét thấy cần áp dụng điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51-BLHS xem xét giảm nhẹ cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật khi quyết định hình phạt. Bên cạnh đó, bị cáo có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng nên Tòa xét thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, do đó cần áp dụng khoản 1, 2, 5 Điều 65-BLHS cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo thành người có ích và ngăn ngừa chung cho toàn xã hội.

3. Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại là bà Tô Thị H đã nhận lại đầy đủ tài sản đã bị mất và không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Tòa miễn xét.

4. Về vật chứng: Trong quá trình điều tra cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Hà đã trả lại các vật chứng thu giữ được cho chủ sở hữu nên Tòa miễn xét.

- Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đồng Thị H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65-Bộ luật hình sự xử phạt Đồng Thị H 10 (mười) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 20 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm là ngày 01/9/2021.

Giao bị cáo cho UBND xã Đ, thành phố H và gia đình quản lý, giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiên theo quy định tại khoản 3 Điều 92; Điều 68-Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136-BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH buộc bị cáo phải nộp 200.000đ án phí HSST.

Báo cho bị cáo có quyền kháng cáo bản án này lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Báo cho người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án này lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2021/HSST ngày 01/09/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:26/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về