Bản án 26/2021/HNGĐ-ST ngày 25/02/2021 về ly hôn, giao con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HỚN QUẢN, TỈNH BÌNH PHƯỚC 

BẢN ÁN 26/2021/HNGĐ-ST NGÀY 25/02/2021 VỀ LY HÔN, GIAO CON CHUNG 

Ngày 25 tháng 02 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hớn Quản xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số: 417/2020/TLST-HNGĐ ngày 23 tháng 10 năm 2020 về việc “Ly hôn, giao con chung” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 116/2020/QĐXXST- HNGĐ ngày 31/12/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hớn Quản, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Mai Thị H, sinh năm: 1984; (yêu cầu vắng mặt) Trú tại: Tổ 05, ấp 01A, xã Minh Đức, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.

Bị đơn : Anh Đặng THnh H, sinh năm: 1984; (vắng mặt) Trú tại: Tổ 05, ấp 01A, xã Minh Đức, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện đề ngày 31/8/2020, bản tự khai và quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Mai Thị H trình bày:

Chị H và anh H sau thời gian tìm hiểu tự nguyện chung sống với nhau từ năm 2018, đến năm 2019 thì vợ chồng có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Minh Đức, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, trước khi kết hôn với anh H thì chị H đã có chồng và đã ly hôn, có tổ chức lễ cưới; sau khi kết hôn chị H, anh H sinh sống tại tổ 05, ấp 01A, xã Minh Đức, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, chị H, anh H chung sống hạnh phúc được đến tháng 02/2020 thì phát mâu thuẫn, trong quá trình chung sống vợ chồng chị H cho rằng không có hạnh phúc, nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn mà chị H làm đơn xin ly hôn với anh H là do vợ chồng bất đồng quan điểm sống thường xuyên cãi vã nhau, ngoài ra anh H còn đánh đập chị H nhiều lần và được chính quyền địa phương can thiệp nhưng anh H vẫn không thay đổi, dẫn đến cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc, mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, cuộc sống vợ chồng không thể tiếp tục nên chị H yêu cầu được ly hôn với anh H để ổn định cuộc sống.

Về con chung: Quá trình chung sống vợ chồng có 01 con chung Đặng Tân T, sinh ngày: 23/8/2019, nay ly hôn chị H yêu cầu được trực tiếp nuôi con chung, hiện nay con chung đang ở với chị H, chị H làm công nhân cao su nông trường Minh Đức thu nhập 10.000.000 đồng/tháng, ổn định.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: chị H không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung; nợ chung: không có nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Sau khi Tòa án lý vụ án, Tòa án đã thực hiện việc tống đạt thông báo thụ lý vụ án và thông báo hòa giải đoàn tụ và thông báo phiên họp công khai chứng cứ cho anh H nhiều lần đến tòa án để giải quyết vụ án nhưng mặc dù đã nhận được các văn bản tố tụng hợp lệ nhưng không đến trụ sở Tòa án để giải quyết vụ việc; tại phiên tòa anh H cũng vắng mặt lần thứ hai mà không có lý do.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hớn Quản tại phiên tòa phát biểu:

Về tố tụng: Tòa án đã thụ lý vụ án đúng thẩm quyền, Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, thư ký phiên tòa đã thựa hiện đầy đủ, đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Nguyên đơn đã thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình, bị đơn chưa thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của đương sự.

Về nội dung: đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị H về việc ly hôn với anh Đặng Thanh H; về con chung: giao con chung cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng; về tài sản chung; về nợ chung không có nên đề nghị không giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Chị Mai Thị H khởi kiện yêu cầu ly hôn với anh Đặng THnh H, cư trú tại tổ 5, ấp 01 A, xã Minh Đức, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Tòa án xác định đây là vụ án về ly hôn, thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Hớn Quản theo quy định tại khoản 1 Điều 28; Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 của BLTTDS.

Chị H đã được Tòa án triệu tập hợp lệ và đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Anh H đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng vắng mặt, không có lý do. Căn cứ khoản 1 Điều 228, điểm a khoản 2 Điều 227 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử T Hnh xét xử vắng mặt chị H và anh H theo thủ tục chung.

Xét yêu cầu khởi kiện của chị Lê Thị Lan thấy rằng:

[2] Về quan hệ hôn nhân: chị H và anh H tự nguyện tìm hiểu và chung sống với nhau năm 2018, đến năm 2019 thì có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã Minh Đức, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước; hôn nhân hợp pháp phù hợp với quy định tại điều 8 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Trong quá trình giải quyết vụ án chị H xác nhận đời sống chung không hạnh phúc, chị H, anh H bất đồng quan điểm thường xuyên cãi vã nhau, ngoài ra anh H còn đánh đập chị H nhiều lần được địa phương can thiệp. Hội đồng xét xử xét thấy: tại biên bản xác minh tại ban ấp 01 A, xã Minh Đức trình bày phù hợp với mâu thuẫn mà chị H trình bày. Quá trình tòa án triệu tập anh H đến tòa án để làm việc, T Hnh hòa giải để vợ chồng về đoàn tụ nhưng anh H vẫn không đến tòa để làm việc, xem như từ chối hòa giải đoàn tụ; tại phiên tòa hôm nay anh H vẫn vắng mặt tại phiên tòa lần thứ hai nên xem như từ bỏ quyền của mình. Từ những phân tích trên xác định mâu thuẫn vợ chồng giữa chị H và anh H đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được; chị H yêu cầu ly hôn là có căn cứ, được chấp nhận.

[3] Về con chung: Quá trình chung sống chị H, anh H có 01 con chung tên Đặng Tân T, sinh ngày: 23/8/2019, chị H yêu cầu được trực tiếp nuôi con chung. Hội đồng xét xử xét thấy: quá trình giải quyết anh H không đến tòa án để giải quyết nên không biết nguyện vọng của anh H, anh H xem như từ bỏ quyền lợi của mình; hơn nữa, con chung còn nhỏ cần được sự chăm sóc của mẹ. Do vậy, để bảo đảm quyền lợi mọi mặt của con chưa tHnh niên, cần chấp nhận yêu cầu của chị H, giao con chung cháu Đặng Tân T, sinh ngày: 23/8/2019 cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp.

[4] Về cấp dưỡng nuôi con chung: Do chị H không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5] Về tài sản chung: Chị H chưa yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[6] Về nợ chung: nguyên đơn khai không nợ chung của ai cũng không cho ai vay nợ [7] Về án phí: Nguyên đơn phải chịu án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm theo quy định.

[8] Về ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa: Tại phiên tòa ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hớn Quản có căn cứ pháp luật, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28; ; Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; Điều 147, khoản 2 Điều 227 ; khoản 1 Điều 228; Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ Điều 39 của Bộ luật dân sự;

Căn cứ Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

Căn cứ các Điều 51, 56, 58, 81, 82, 83; 84 của Luật hôn nhân và gia đình;

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội Tuyên xử:

Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của chị Mai Thị H.

1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Mai Thị H được ly hôn với anh Đặng THnh H.

2. Về con chung: Giao con chung Đặng Tân T, sinh ngày: 23/8/2019 cho chị Mai Thị H trực tiếp nuôi dưỡng.

Về cấp dưỡng: Chị Mai Thị H chưa yêu cầu nên Tòa án chưa xem xét, giải quyết.

3. Về tài sản chung; nợ chung: nguyên đơn khai không có nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

4. Về án phí: chị Mai Thị H phải chịu 300.000đ án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm được khấu trừ vào tiền tạm ứng án phí chị H đã nộp theo biên lai thu số 0002305 ngày 21/10/2020 của Chi cục Thi Hnh án dân sự huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.

5. Quyền kháng cáo:

Nguyên đơn, bị đơn vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

198
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2021/HNGĐ-ST ngày 25/02/2021 về ly hôn, giao con chung

Số hiệu:26/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hớn Quản - Bình Phước
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về