Bản án 26/2020/HS-ST ngày 14/09/2020 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN LÃNG, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 26/2020/HS-ST NGÀY 14/09/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 14 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 25/2020/TLST-HS ngày 31 tháng 7 năm 2020 theo Q định đưa vụ án ra xét xử số 28/2020/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 8 năm 2020, đối với bị cáo:

Phạm Văn H, sinh ngày 01 tháng 01 năm 19xx tại Hải Phòng; nơi cư trú: Thôn Y, xã V, huyện T, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 7/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn Q, sinh năm 19xx và bà Mai Thị V (đã chết); có vợ là Đào Thị L, sinh năm 19xx và 03 con (con lớn sinh năm 1984, con nhỏ sinh năm 1987); tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân:

Bản án số 07/HS-ST ngày 08/4/1988 của Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng xử phạt Phạm Văn H 02 năm tù về tội Trộm cắp tài sản của công dân (đã được xóa án tích).

Bản án số 08/1990/HSST ngày 26/6/1990 của Tòa án nhân dân quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng xử phạt Phạm Văn H 30 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản của công dân(đã được xóa án tích).

Bản án số 22/HSST ngày 26/7/19xx của Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng; bản án số 124/PTHS ngày 05/9/19xx của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng xử phạt Phạm Văn H 02 năm tù về tội Trộm cắp tài sản của công dân, 06 tháng tù về tội trốn khỏi nơi giam (đã được xóa án tích).

Bản án số 15/HSST ngày 06/9/2000 của Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng xử phạt Phạm Văn H 09 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản của công dân (đã được xóa án tích).

Bản án số 21/HSST ngày 20/8/2002 của Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng xử phạt Phạm Văn H 30 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản (đã được xóa án tích).

Bản án số 09/HSST ngày 09/03/2006 của Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình xử phạt Phạm Văn H 03 năm tù về tội Trộm cắp tài sản (đã được xóa án tích).

Bản án số 18/HSST ngày 25/8/2010 của Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương xử phạt Phạm Văn H 05 năm tù về tội Trộm cắp tài sản. Ngày 11/5/2015, bị cáo đã chấp hành xong các Q định của bản án, đã được xóa án tích.

Bị cáo Phạm Văn H bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Tạm giữ từ ngày 21/5/2020 đến ngày 30/5/2020 chuyển tạm giam đến nay, có mặt.

- Bị hại: Anh Vũ Văn Tr, sinh năm 19xx; nơi cư trú: Thôn Đ, xã V, huyện T, thành phố Hải Phòng, vắng mặt.

- Người Làm chứng: Ông Vũ Văn T, sinh năm 19xx và ông Đặng Văn Đ, sinh năm 19xx, cùng nơi cư trú: Thôn Đ, xã V, huyện T, thành phố Hải Phòng, đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 20/5/2020, Phạm Văn H đi bộ từ nhà ở thôn Y, xã V, huyện T đến các thôn lân cận trên địa bàn xã V để tìm cơ hội trộm cắp tài sản. Khoảng 23 giờ cùng ngày, H đi đến đại phận thôn Đ, xã V thì phát hiện cửa nhà dưới của anh Vũ Văn Tr, sinh năm 19xx không khóa nên nảy sinh ý định vào trộm cắp tài sản. H mở cổng đi qua sân rồi vào nhà dưới. Khi vào trong nhà, H thấy anh Tr đang ngủ, bên cạnh đầu giường có để chiếc điện thoại di động đang cắm sạc. H dùng tay phải rút dây sạc, cầm điện thoại và củ sạc bỏ chạy ra đường trục thôn được khoảng 100m thì bị anh Tr phát hiện, hô hoán rồi cùng ông Vũ Văn T, sinh năm 19xx – là bố anh Tr và ông Vũ Văn Cửa, sinh năm 1978 ở thôn Đ, xã V bắt giữ người, vật chứng bàn giao cho Công an xã V, huyện Tiên Lãng lập biên bắt người phạm tội quả tang, thu giữ tài sản gồm: 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone XR màu vàng cam, 01 ốp giả da; 01 dây sạc, 01 củ sạc.

Tại Kết luận định giá tài sản số 02/KL-ĐG ngày 21/5/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tiên Lãng kết luận: “Iphone XR … phiên bản quốc tế có giá trị 8.000.000 đồng; Dây sạc điện thoại Iphone màu trắng có giá trị 50.000 đồng; Ốp điện thoại Iphone XR giả da có giá trị 50.000 đồng; Củ sạc điện thoại OPPO có giá trị 50.000 đồng. Tổng giá trị 8.150.000 đồng”.

Bị hại (anh Vũ Văn Tr) khai, khoảng 22 giờ 45 phút ngày 20/5/2020, anh Tr sạc điện thoại Iphone XR và để trên giường ngủ, trong phòng của mình ở thôn Đ, xã V, huyện Tiên Lãng và ngủ. Khoảng 15 phút sau, anh Tr tỉnh giấc thì thấy một người đàn ông đứng ở đầu giường ngủ của mình, trên tay cầm điện thoại Iphone XR và 01 bộ sạc của anh. Thấy anh Tr tỉnh dậy, người đàn ông này bỏ chạy. Anh Tr đã hô hoán và cùng một số người đuổi theo, mọi người đuổi đến nhà ông Đặng Văn Đ thì bắt giữ được Phạm Văn H và giao H cho Cơ quan Công an. Anh Tr đã nhận Lại tài sản bị mất và không có yêu cầu bồi thường thêm.

Bản Cáo trạng số 25/CT-VKS ngày 30/7/2020, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã truy tố Phạm Văn H phạm tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ Luật Hình sự.

Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như nêu trên; Bị hại vắng mặt tại phiên tòa nhưng quá trình điều tra đã có lời khai, xác nhận đã nhận lại tài sản bị mất, không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm.

Kiểm sát viên trình bày luận tội, khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo Phạm Văn H phạm tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ Luật Hình sự Là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp Luật và đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ Luật Hình sự, xử phạt Phạm Văn H từ 15 (Mười Lăm) đến 21 (Hai mươi mốt) tháng tù. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo do có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bị cáo không có việc Làm, không có thu nhập. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại (anh Tr) đã nhận lại tài sản, không yêu cầu bồi thường thêm nên không đặt ra để giải Q. Về vật chứng: Không có. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài Liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

[1] Chứng cứ, tài Liệu do Cơ quan điều tra Công an huyện Tiên Lãng, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lãng; Điều tra viên Công an huyện Tiên Lãng; Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lãng thu thập; người tham gia tố tụng cung cấp có trong hồ sơ vụ án đều đảm bảo hợp pháp; được thu thập, cung cấp đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự.

[2] Hành vi, Q định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Lãng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lãng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Q định của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Q định của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Bị hại (anh Vũ Văn Tr), người Làm chứng (ông Vũ Văn T, ông Đặng Văn Đ) đã được Tòa án triệu tập hợp Lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa, tuy nhiên quá trình điều tra đã có lời khai; việc vắng mặt của những người này không gây trở ngại cho việc xét xử vụ án. Căn cứ Điều 292, Điều 293 của Bộ Luật Tố tụng hình sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt bị hại Tr và người Làm chứng T, Đ.

- Về tội danh và hình phạt:

[4] Lời khai của bị cáo H trong giai đoạn điều tra và tại phiên toà phù hợp với nhau; phù hợp với Lời khai của bị hại, vật chứng thu giữ được và phù hợp với các tài Liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Sự phù hợp đó chứng minh sự thật khách quan xảy ra vào tối ngày 20/5/2020, tại nhà anh Vũ Văn Tr ở thôn Đ, xã V, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, Phạm Văn H đã lén lút, bí mật Lấy đi chiếc điện thoại Iphone XR, trị giá 8.000.000 đồng; dây sạc Iphone màu trắng, trị giá 50.000 đồng; ốp điện thoại giả da XR, trị giá 50.000 đồng; củ sạc điện thoại OPPO, trị giá 50.000 đồng của anh Vũ Văn Tr. Tổng giá trị tài sản Là 8.150.000 đồng. Hành vi đó của bị cáo đã phạm tội Trộm cắp tài sản quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ Luật Hình sự.

[5] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, làm mất trật tự trị an xã hội. Do vậy, bị cáo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đã thực hiện.

[6] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về nhân thân, tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo nhiều lần bị Tòa án xét xử về tội phạm chiếm đoạt tài sản; mặc dù đã được Đ nhiên được xóa án tích, song bị cáo được coi là người có nhân thân xấu. Sau khi phạm tội bị cáo, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ Luật hình sự.

[7] Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy, cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn, bắt bị cáo cách ly xã hội một thời gian, mới đảm bảo cải tạo, giáo dục bị cáo. Tuy nhiên, trong lần phạm tội này, giá trị trộm cắp tài sản của bị cáo không lớn, tài sản chiếm đoạt đã được thu hồi trả lại bị hại; bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình và thực sự ăn năn, hối cải; mặt khác, kết quả xác minh tại địa phương thể hiện, bị cáo không có việc làm, không có thu nhập, nên cần áp dụng mức hình phạt khởi điểm mà Viện kiểm sát đề nghị và miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo cũng đảm bảo cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho xã hội.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình giải quyết vụ án, bị hại đã được trả lại tài sản bị chiếm đoạt, không yêu cầu bồi thường thêm nên không dặt ra để giải quyết.

[9] Về vật chứng: Không có.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp Luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Phạm Văn H, phạm tội Trộm cắp tài sản.

Về hình phạt chính: Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ Luật Hình sự, Xử phạt bị cáo Phạm Văn H 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 21/5/2020.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

2. Vật chứng: Không có.

3. Án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ Luật Tố tụng hình sự và Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, Lệ phí Tòa án: Bị cáo Phạm Văn H phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2020/HS-ST ngày 14/09/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:26/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về