Bản án 26/2020/HNGĐ-ST ngày 10/06/2020 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIỀN HẢI - TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 26/2020/HNGĐ-ST NGÀY 10/06/2020 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 10 tháng 6 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 27/2020/TLST- HNGĐ ngày 14/02/2020 về việc: “ Tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2020/QĐXX- ST ngày 21/5/2020 giữa:

1. Nguyên đơn: Anh Vũ Văn T, sinh năm 1979.

Địa chỉ: Thôn K, xã T, huyện K, TP Hải Phòng.

2. Bị đơn: Chị Lương Thị Tr, sinh năm 1986.

Địa chỉ: Thôn H, xã Đ, huyện H, Thái Bình.

( AnhT, chị Tr có mặt tại phiên tòa )

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn xin thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, quá trình tố tụng tại Tòa án và tại phiên tòa, nguyên đơn là anh Vũ Văn T trình bày: Năm 2009 anhT và chị Tr kết hôn với nhau và có 01 con chung là Vũ Khánh V, sinh ngày 12/10/2009. Trong quá trình chung sống giữa anhT và chị Tr phát sinh mâu thuẫn nên chị Ị Tr có đơn xin ly hôn anhT tại Tòa án nhân dân huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng và ngày 24/4/2019 Tòa án nhân dân huyện Kiến Thụy giải quyết cho chị Tr và anh T được ly hôn; về con chung: giao con chung Vũ Khánh V cho chị Tr trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Sau khi Tòa án giải quyết cho anhT và chị Ị Tr ly hôn thì chị Tr trực tiếp nuôi dưỡng con Vũ Khánh V và cho con học tại Trường Tiểu học xã Đ, huyện H, tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên sau một thời gian sống với chị Tr thì cháu V lại có nguyện vọng mong muốn được ở với anhT. Từ Tết âm lịch năm 2020 cháu V đã về huyện K sinh sống cùng với anhT và cuối tháng 5 năm 2020 theo nguyện vọng của cháuV nên anhT đã chuyển trường cho cháu V về học tại Trường Tiểu học T, huyện K, thành phố Hải Phòng.

Để tạo điều kiện cho cháuV được ổn định việc học hành, anhT đề nghị Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải giao con chung của anhT và chị Ị Tr là cháu Vũ Khánh V cho anhT được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. AnhT không yêu cầu chị Tr phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng anh.

Tại bản tự khai, quá trình tố tụng tại Tòa án và tại phiên tòa, bị đơn là chị Lương Thị Tr trình bày: Từ năm 2014 khi chị Tr và anhT sống ly thân thì con chung của chị Ị Tr và anhT là cháu Vũ Khánh V vẫn sinh sống cùng chị Tr, cháuV được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục một cách chu đáo và toàn diện. Bản thân chị Ị Tr có nghề nghiệp ổn định, có nhà đất đảm bảo được việc nuôi dưỡng, ăn ở và sinh hoạt của chị Tr và cháuV. Từ trước tết nguyên đán năm 2020 anh T tự ý đón cháuV về huyện K sinh sống cùng anh T khi chưa được sự đồng ý của chị Ị Tr, sau khi hết đợt nghỉ dịch bệnh cháuV cũng không quay trở lại Trường Tiểu học Đông Hoàng để tiếp tục việc học tập. Do cháuV nghỉ học dài không quay trở lại Trường học và cần đợi Tòa án giải quyết nên chị Tr đã đồng ý cho cháuV chuyển trường về học tại Trường Tiểu học T. Do cháu V đang tuổi trưởng thành, cần sự yêu T, chăm sóc, giáo dục của mẹ nên chị Tr không đồng ý với yêu cầu của anh T về việc xin thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

Tại đơn đề nghị ngày 04/01/2020, các biên bản lấy lời lời khai ngày 14/02/2020, ngày 13/3/2020 và ngày 14/5/2020, cháu Vũ Khánh V là con chung của anhT và chị Ị Tr đều có nguyện vọng xin được ở với bố và đề nghị Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải giải quyết cho cháuV được ở với bố là Vũ Văn T.

Tại biên bản xác minh ngày 20/5/2020, Ủy ban nhân xã Đ và đại diện Trường Tiểu học xã Đ cung cấp như sau: Cháu Vũ Khánh V là con chung của chị Tr và anhT. CháuV nhập học tại Trường Tiểu học Đ từ năm lớp 01 và theo học tại trường Tiểu học Đ từ năm lớp 01 đến năm lớp 05. Trong quá trình học tập tại Trường Tiểu học Đ cháuV là học sinh ngoan và có thành tích học tập tốt, nhưng đến năm học lớp 5 thì việc học tập của cháuV bị ảnh hưởng và cháu thường xuyên nghỉ học. Từ trước tết âm lịch cháuV đã nghỉ học và sau đợt nghỉ dịch COVID - 19 các em học sinh đã quay lại trường học được ba tuần nhưng cháuV vẫn không trở lại để tiếp tục việc học tập. Về điều kiện nuôi con của chị Tr thì chị Ị Tr đang quản lý một xưởng may giày da tại xã Đ có điều kiện kinh tế tương đối tốt đảm bảo việc nuôi con.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án:

- Về việc tuân theo pháp luật tố tụng: Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án, các văn bản tố tụng được tống đạt đầy đủ, đúng thời hạn cho các đương sự. Đối với nguyên đơn, bị đơn chấp hành chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình.

- Về nội dung vụ án: Đề nghị Tòa án chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Vũ Văn T, giao con chung của anhT và chị Tr là cháu Vũ Khánh V, sinh ngày 12/10/2009 cho anhT trực tiếp nuôi dưỡng, việc cấp dưỡng nuôi con chung không đặt ra giải quyết; về án phí: Chị Lương Thị Tr phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Bị đơn là chị Lương Thị Tr có hộ khẩu thường trú tại xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Theo quy định tại điều 28, 39 Bộ luật Tố tụng dân sự, vụ án “ Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

[2]. Về nội dung:

[2.1] Về yêu cầu xin thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của anh Vũ Văn T: Xét thấy, tại bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 19/2019/HNGĐ-ST ngày 24/4/2019 của Tòa án nhân dân huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng đã giải quyết cho chị Lương Thị Tr được ly hôn anh Vũ Văn T;Về con chung, giao con chung Vũ Khánh V, sinh ngày 12/10/2009 cho chị Ị Tr trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Từ khi Tòa án giải quyết việc ly hôn giữa chị Tr và anhT cho đến trước tết nguyên đán năm 2020 thì con chung của chị Tr và anhT là cháu Vũ Khánh V sinh sống cùng chị Tr tại Thôn H, xã Đ, huyện H, tỉnh Thái Bình và học tại Trưởng Tiểu học xã Đ. Nhưng từ đầu năm 2020 cháuV đã về sinh sống cùng với anh T tại huyện K, thành phố Hải Phòng và đến ngày 04/01/2020 cháu V có đơn đề nghị xin được ở với bố là Vũ Văn T. Trong quá trình giải quyết vụ án, cả anh T và chị Tr đều có nguyện vọng xin được nuôi cháu V, chị Tr không đồng ý với yêu cầu của anhT về việc xin thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Xét về điều kiện nuôi con của chị Tr và anhT thì cả hai anh chị đều có điều kiện và khả năng đảm bảo việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung. Tuy nhiên tại đơn đề nghị và các biên bản lấy lời khai ngày14/02/2020, ngày 13/3/2020 và ngày 14/5/2020 cũng như tại phiên tòa thì cháu Vũ Khánh V đều có nguyện vọng tha thiết xin được ở với bố và cũng từ khi về sinh sống cùng với anh T cho đến nay cháuV không quay về học lại tại Trường Tiểu học xã Đ. Đến ngày 28/5/2020 CháuV đã về học tại Trường Tiểu học T, huyện K, thành phố Hải Phòng. Theo quy định tại khoản 3 Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình thì “ Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 7 tuổi trở lên”. CháuV hiện tại 11 tuổi và trong quá trình làm việc tại Tòa án cũng như tại phiên tòa cháuV có nguyện vọng xin được ở với bố. Vì vậy, để tạo điều kiện cho việc học tập và sinh hoạt ổn định của cháu Vũ Khánh V nên cần áp dụng điều 84 Luật hôn nhân và gia đình chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Vũ Văn T về việc xin thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, giao con chung của anhT và chị Tr là cháu Vũ Khánh V cho anhT trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. AnhT không yêu cầu chị Tr phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng anhT nên việc cấp dưỡng nuôi con chung không đặt ra giải quyết.

[2.2]. Về án phí: Chị Lương Thị Tr phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[2.3]. Về quyền kháng cáo: Các đương sự được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các điều 28, 35, 39, 147, 271, 273 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình; Khoản 2 điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án;

1. Xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Vũ Văn T về việc “Yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn”.

Giao cho anh Vũ Văn T trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung Vũ Khánh V, sinh ngày 12/10/2009 . Việc cấp dưỡng nuôi con chung không đặt ra giải quyết.

Chị Lương Thị Tr có quyền thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung.

2. Về án phí: Chị Lương Thị Tr phải nộp 300.000đồng (ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm. Trả lại anh Vũ Văn T số tiền tạm ứng án phí 300.000đồng (ba trăm nghìn đồng) anh T đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiền Hải theo biên lai thu số 0009390 ngày 14/02/2020.

3. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn, bị đơn được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (10/6/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

229
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2020/HNGĐ-ST ngày 10/06/2020 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:26/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiền Hải - Thái Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về