Bản án 26/2019/HS-ST ngày 12/07/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VŨNG LIÊM, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 26/2019/HS-ST NGÀY 12/07/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

 Ngày 12 tháng 7 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 17/2019/TLST-HS ngày 06 tháng 6 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2019/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Đoàn Văn Vũ L - sinh ngày: 03 tháng 9 năm 1995 tại xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long; Nơi cư trú: ấp T, xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long; nghề nghiệp: làm vườn; trình độ văn hóa: 08/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con Đoàn Văn U và bà Nguyễn Thị T; bị cáo chưa có vợ; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Người đại diện hợp pháp của bị cáo Đoàn Văn Vũ L là ông Đoàn Văn U – sinh năm: 1972 và bà Nguyễn Thị T – sinh năm: 1968.

Người đại diện hợp pháp theo ủy quyền của bà Nguyễn Thị T là ông Đoàn Văn U – sinh năm: 1972 (tờ quỷ quyền ngày 11/7/2019) (có mặt);

Cùng nơi cư trú: ấp T, xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long.

- Bị hại: Ông Phạm Văn Đèo E – sinh năm: 1968 (có đơn xin vắng mặt);

Nơi cư trú: ấp T, xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Nguyễn Văn H – sinh năm: 1988 (có đơn xin vắng mặt).

Nơi cư trú: ấp T, xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 23 giờ ngày 23/8/2018, Đoàn Văn Vũ L đi bộ từ nhà đến vườn trồng sầu riêng của ông Phạm Văn Đèo E ngụ ấp T, xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long. L trèo qua hàng rào lưới B40 vào bên trong nhổ 19 cây sầu riêng Ri6 được trồng 47 ngày tuổi đem ra để cặp hàng rào lưới B40. L đi bộ về nhà lấy chiếc xe rùa đến vận chuyển 19 cây sầu riêng vừa trộm được đem về nhà cất giấu. Đến khoảng 07 giờ ngày 24/8/2018, L điện thoại cho Nguyễn Văn H là bạn của L kêu H đến chở 19 cây sầu riêng đi bán dùm, H hỏi sầu riêng của ai thì L nói sầu riêng của L. H điều khiển xe mô tô cùng 02 giỏ sách đến chở 19 cây sầu riêng đem bán cho chị Đoàn Thị T được 1.330.000đồng.

Đối với Nguyễn Văn Hg và Đoàn Thị T không biết nguồn gốc của 19 cây sầu riêng do L trộm cắp mà có nên không có cơ sở xử lý.

Theo kết luận định giá tài sản số 65/TTHS ngày 13/9/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Vũng Liêm kết luận: 19 cây sầu riêng Ri6 có giá trị thành tiền là 2.470.000đồng.

Bản cáo trạng số: 19/CT-VKSHVL ngày 06 tháng 6 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm truy tố bị cáo Đoàn Văn Vũ L về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận:

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Xét thấy tính chất vụ án ít là nghiêm trọng nên không cần xét xử cách ly bị cáo ra khỏi xã hội. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, s, q khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự đề nghị xử phạt bị cáo mức án từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm đến 03 (ba) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về bồi thường thiệt hại: Bị hại đã nhận tiền bồi thường và không yêu cầu gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử miễn xét.

Về án phí hình sự: Đề nghị buộc bị cáo nộp án phí 200.000 đồng.

Ý kiến tự bào chữa của bị cáo Đoàn Văn Vũ L: Thống nhất với bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân huyện Vũng Liêm.

Bị cáo Đoàn Văn Vũ L nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình Điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đồn Văn Vũ L thừa nhận hành vi phạm tội đúng như bản cáo trạng đã nêu. Bị cáo trình bày vào ngày 23/8/2018 đã có hành vi lén lút trộm cắp 19 cây sầu riêng Ri6 của ông Phạm Văn Đèo E có giá trị thành tiền là 2.470.000đồng.

[3] Lời trình bày và khai nhận tội của bị cáo là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra cùng với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở khách quan kết luận bị cáo Đoàn Văn Vũ L phạm tội: “Trộm cắp tài sản”. Tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

[4] Hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của bị cáo đã xâm phạm một cách trái pháp luật đến quyền sở hữu tài sản của người khác. Bị cáo phạm tội với lỗi cố ý, mục đích để có tiền tiêu xài cá nhân. Bị cáo bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi do sử dụng chất kích thích (F15.71-ICD.10) nên vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự và xét xử một mức án tương xứng đối với bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5] Xét ý kiến của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ và đúng pháp luật.

[6] Khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như sau: Tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bị cáo bị hạn chế khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi; bị hại vắng mặt nhưng có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[7] Về bồi thường thiệt hại:

Bị hại ông Phạm Văn Đèo E đã nhận số tiền 3.000.000 đồng do ông Đoàn Văn U và anh Nguyễn Văn H bồi thường thay cho bị cáo, ông Đèo E không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Ông Đoàn Văn U và anh Nguyễn Văn H không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền đã bồi thường cho ông Đèo E nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: bị cáo Đồn Văn Vũ L phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm b, s, q khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Đoàn Văn Vũ L: 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án là ngày 12/7/2019, về tội: “Trộm cắp tài sản”.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long và gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người đó. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

* Về bồi thường thiệt hại:

Bị hại đã nhận tiền bồi thường xong và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

* Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 của Nghị quyết số: 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Đoàn Văn Vũ L phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể ngày tuyên án.

Đối với người đại diện hợp pháp của bị cáo; bị hại; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày niêm yết hoặc nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2019/HS-ST ngày 12/07/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:26/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vũng Liêm - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về