Bản án 26/2018/HS-PT ngày 09/03/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 26/2018/HS-PT NGÀY 09/03/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 09/3/2018, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 28/2018/TLPT-HS ngày 11/01/2018 đối với bị cáo Đỗ Quốc C do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 176/2017/HSST ngày 01/12/2017 của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Bị cáo có kháng cáo :

Họ và tên Đỗ Quốc C, sinh năm 1978; nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Số nhà M, đường T, phường L, thành phố B, tỉnh Bắc Giang; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; con ông Đỗ Quốc C1 và con bà Hoàng Thị C (đã chết); có vợ: Nguyễn Thị T và có 02 con; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: +Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 106 ngày 24/10/2012 của Công an phường T, thành phố B xử phạt C về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma tuý”; +Quyết định số 635/QĐ- UBND ngày 29/3/2013 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố B, tỉnh Bắc Giang áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với ông Đỗ Quốc C, thời gian chữa bệnh 12 tháng; hiện bị cáo tại ngoại (có mặt).

* Người bào chữa cho bị cáo Đỗ Quốc C: Bà Giáp Thị V- Luật sư của Văn phòng Luật sư K, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang (có mặt).

* Người đại diện hợp pháp cho bị cáo: ông Đỗ Quốc C1, là bố đẻ của bị cáo đại diện, ủy quyền cho anh Đỗ Quốc D, sinh năm 1964, là anh trai của bị cáo; địa chỉ: Số nhà N, đường C, phường L, thành phố B, tỉnh Bắc Giang (có mặt).

Trong vụ án còn có người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án như sau:

Hồi 10 giờ ngày 08/02/2017, tại khu vực bờ đê C, phường T, thành phố B, tổ công tác Công an phường T, thành phố B bắt quả tang Đỗ Quốc C, sinh năm 1978; trú tại: Số nhà M, đường T, phường L, thành phố B, tỉnh Bắc Giang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ:

- 04 (bốn) gói giấy bạc có mặt ngoài màu trắng bạc, mặt trong mầu trắng bên trong đều chứa chất cục bột màu trắng đã bị thấm nước và 01 (một) gói giấy bạc có mặt ngoài màu vàng mặt trong màu trắng bên trong là 01 (một) gói giấy bạc có mặt ngoài màu trắng bạc, mặt trong màu trắng bên trong đựng chất tinh thể màu trắng đã bị thấm ướt, thu giữ trên mặt nước sông T trôi từ trong mũ bảo hiểm của C;

- 01 xe mô tô Biển kiểm soát 98L7-3782 và 01 mũ bảo hiểm.

Tổ công tác đã tiến hành niêm phong tại chỗ vật chứng nghi ma tuý vào 01 (một) phong bì thư dán kín, đưa Đỗ Quốc C cùng vật chứng về trụ sở Công an phường T lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang. Sau đó bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang giải quyết.

Kết luận giám định số 167/KL-PC54 ngày 09/02/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

“Trong 01 (một) phong bì thư đã được niêm phong gửi giám định:

- Chất cục bột màu trắng (sau khi đã được làm khô) đựng trong 04 gói giấy bạc đều có mặt ngoài màu trắng bạc, mặt trong mầu trắng đều là chất  ma tuý Heroine, có tổng trọng lượng (khối lượng) 0,156 gam;

- Tinh thể màu trắng (sau khi được làm khô) đựng trong 01 gói giấy bạc mặt ngoài màu trắng bạc, mặt trong màu trắng (được gói bọc ngoài bằng mảnh giấy bạc mặt ngoài màu vàng mặt trong màu trắng) là chất ma tuý Methamphetamine, có trọng lượng (khối lượng) 0,056 gam.”

Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, Đỗ Quốc C khai nhận như sau: Khoảng 9 giờ 25 phút ngày 08/02/2017, Chinh đi xe mô tô BKS 98L7-3782 từ nhà đến khu vực gần bể bơi B thuộc phường T, thành phố B để mua ma tuý sử dụng. Đến nơi, C gặp và mua của một người đàn ông tên là T được 05 gói ma tuý với giá 200.000 đồng. C để 5 gói ma tuý vào trong mũ bảo hiểm rồi đi xe mô tô đến khu vực bờ đê sông T, thuộc C, phường T. C đỗ xe rồi đi bộ xuống rìa sông T bỏ mũ bảo hiểm lấy ma tuý ra sử dụng thì thấy tổ công tác Công an phường T đi đến. Do sợ hãi C đã cầm mũ bảo hiểm bên trong cất 05 gói ma tuý nhảy xuống sông, do nước sông tràn vào mũ bảo hiểm làm cho 05 gói ma tuý trôi ra mặt nước nhưng đã bị tổ công tác phát hiện thu giữ.

Người đàn ông tên T bán ma tuý cho C do C khai không biết tên, tuổi, địa chỉ nên không có căn cứ điều tra xử lý.

Tại giai đoạn điều tra, Đỗ Quốc C khai nhận có thời gian điều trị tâm thần. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang đã ra quyết định trưng cầu giám định Viện pháp y tâm thần Trung ương giám định tình trạng tâm thần của Đỗ Quốc C.

Kết luận giám định số 293/KLGĐ ngày 27/7/2017 của Viện pháp y tâm thần Trung ương kết luận: “Trước, trong thời điểm phạm tội và thời điểm giám định, Đỗ Quốc C có hội chứng nghiện các chất dạng thuốc phiện/Động kinh toàn thể cơn lớn. Theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 năm 1992 có mã số F11.2/G40.6. Tại các thời điểm trên đối tượng đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”

Tại Bản án số 176/2017/HSST ngày 01/12/2017 của Toà án nhân dân thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã quyết định:

Tuyên bố Đỗ Quốc C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự năm 1999; Điểm x khoản 1 Điều 51, khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 29/6/2017 của Quốc hội khóa 14; Xử phạt: Đỗ Quốc C 16 (mười sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 14/12/2017, bị cáo Đỗ Quốc C làm đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo, đề nghị giám định hàm lượng chất ma túy.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên kháng cáo.

Đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án: Tòa án cấp sơ thẩm kết án bị cáo phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Mức hình phạt 16 tháng tù đối với bị cáo là phù hợp, đã xem xét quy định có lợi của Bộ luật hình sự năm 2015 khi xét xử đối với bị cáo; Trường hợp này không thuộc trường hợp phải giám định hàm lượng chất ma túy theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 08/2015/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 14/11/2015 của Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp; đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị hoãn phiên tòa để giám định hàm lượng chất ma túy và yêu cầu cơ quan giám định giải thích phương pháp làm khô chất ma túy.

Người đại diện hợp pháp của bị cáo đề nghị xem xét giám định lại hàm lượng chất ma túy, đề nghị xem xét cho bị cáo hưởng án treo để có điều kiện chăm sóc bố già yếu và chị gái ốm đau do ảnh hưởng chất độc da cam.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Đơn kháng cáo của bị cáo Đỗ Quốc C nộp theo đúng các quy định của pháp luật được xác định là kháng cáo hợp pháp cần chấp nhận để xem xét vụ án theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo trong vụ án: Với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cũng như quá trình xét hỏi tại phiên tòa thấy đủ cơ sở xác định: Khoảng 09 giờ 25 phút ngày 08/02/2017, Đỗ Quốc C đi xe mô tô Biển kiểm soát 98L7-3782 từ nhà đến khu vực gần bể bơi B thuộc phường T, thành phố B để mua ma tuý sử dụng. Đến nơi, C gặp và mua của một người đàn ông tên là T được 05 gói ma tuý với giá 200.000 đồng. C để 5 gói ma tuý vào trong mũ bảo hiểm rồi đi xe mô tô đến khu vực bờ đê sông T, thuộc C, phường T. C đỗ xe rồi đi bộ xuống rìa sông T bỏ mũ bảo hiểm lấy ma tuý ra sử dụng thì bị tổ công tác Công an phường T phát hiện bắt giữ.

[3] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo, người bào chữa đề nghị giám định hàm lượng chất ma túy thu giữ được, Hội đồng xét xử thấy rằng: Chất ma túy thu giữ được gói trong giấy bạc, chỉ bị thấm nước, trước khi giám định để xác định trọng lượng, khối lượng chất ma túy, cơ quan giám định đã tiến hành làm khô mẫu cần giám định là đúng quy định của pháp luật, bảo đảm được quyền lợi của bị cáo. Mẫu vật gửi giám định chỉ bị thấm nước và vẫn đựng trong gói giấy bạc, không phải là dung dịch pha loãng, cơ quan giám định đã kết luận là chất ma túy Heroin, Methamphetamine, nên không thuộc trường hợp phải giám định hàm lượng chất ma túy theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 08/2015/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 14/11/2015 của Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, do vậy không chấp nhận đề nghị của bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo, người bào chữa về việc giám định hàm lượng chất ma túy thu giữ được; do vậy, không có căn cứ chấp nhận đề nghị hoãn phiên tòa như của người bào chữa.

[4] Xét nội dung kháng cáo của bị cáo Đỗ Quốc C thì thấy: Bị cáo đã được giám định tâm thần kết luận là người có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, mục đích bị cáo mua ma túy để sử dụng, khối lượng ma túy bị thu giữ là 0,156 gam Heroin và 0,056 gam Methamphetamine nên Tòa án cấp sơ thẩm kết án bị cáo phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự năm 1999 là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng, xem xét nhân thân bị cáo, xem xét quy định có lợi cho bị cáo khi áp dụng pháp luật và tuyên phạt bị cáo 16 tháng tù, không cho b ị cáo hưởng án treo là có căn cứ, đúng pháp luật, không nặng. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[5] Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo Đỗ Quốc C không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị cấp phúc thẩm không xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a Điều 355, Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[1] Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đỗ Quốc C và giữ nguyên bán án sơ thẩm:

Tuyên bố bị cáo Đỗ Quốc C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 của Bộ luật hình sự năm 1999; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 29/6/2017 của Quốc Hội; khoản 3 Điều 7, điểm x khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015; Xử phạt bị cáo Đỗ Quốc C 16 (mười sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

[2] Về án phí: Bị cáo Đỗ Quốc C phải chịu 200.000đồng án phí hình sự phúc thẩm.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

401
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2018/HS-PT ngày 09/03/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:26/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về