Bản án 26/2017/HSST ngày 22/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO LẠC - CAO BẰNG

BẢN ÁN 26/2017/HSST NGÀY 22/12/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 12 năm 2017. Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, đưa ra xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số: 28/2017/HSST ngày 13 tháng 11 năm 2017.

Đối với bị cáo: Khấu Thanh N; sinh ngày 04/12/1959;

Nơi ĐKHKTT: Tổ dân phố A, thị trấn BL, huyện BL, tỉnh CB;

Nơi cư trú: Tổ dân phố A, thị trấn BL, huyện BL, tỉnh CB;

Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Dân tộc: Nùng;

Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 10/10;

Con ông: Khấu Văn C, sinh năm 1928 (đã chết năm 2001);

Con bà: Nông Thị S, sinh năm 1932 (đã chết năm 1996);

Anh em ruột: Có 02 (hai) anh em, bị cáo là con cả trong gia đình.

Tiền án: Không; Tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt tạm giữ, sau đó tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Bảo Lạc kể từ ngày 10/9/2017 đến nay (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Người có quyền lợi liên quan: Ông Nông Vĩnh B - Sinh ngày 19/10/1966, Trú tại: Tổ dân phố B, thị trấn BL, huyện BL, tỉnh CB.

(Có mặt tại phiên tòa.)

- Người làm chứng: Mạc Văn Đ - sinh ngày 29/5/1989

Trú tại: Tổ dân phố C thị trấn BL, huyện BL, tỉnh CB.

(Vắng mặt tại phiên tòa.)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 09 giờ 30 phút ngày 10/9/2017, Tổ công tác Công an huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đang làm nhiệm vụ tuần tra tại tổ dân phố 2, thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc, phát hiện Khấu Thanh N sinh năm 1959; trú tại Tổ dân phố A, thị trấn BL, huyện BL, tỉnh CB có biểu hiện nghi vấn tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Tổ công tác đã yêu cầu kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra phát hiện và thu giữ bên trong túi áo của N đang mặc có 01 (một) gói giấy thuốc lá du lịch bên trong gói giấy có chứa chất bột màu trắng (Nghi là Hêrôin) và số tiền 505.000đ (Năm trăm linh năm nghìn đồng). Bên trong túi quan N đang mặc phát hiện 01 (một) ví da màu đen, trong ví có hai gói giấy thuốc lá du lịch, bên trong hai gói giấy có chứa chất bột màu trắng (nghi Hêrôin); số tiền 8.350.000đ (Tám triệu ba trăm năm mươi nghìn đồng) và một điện thoại Nokia cũ đã qua sử dụng có số Seri: 351933057817022. Theo lời khai của Khấu Thanh N 03 gói giấy thuốc lá du lịch bên trong có chứa chất bột màu trắng là Hêrôin N mua với một người đàn ông tên là H không quen biết.

Căn cứ các tài liệu thu thập được, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lạc tiến hành khám xét khẩn cấp toàn bộ khu nhà ở của Khấu Thanh N tại Tổ dân phố A, thị trấn BL. qua khám xét phát hiện thu giữ: 01 (một) cân tiểu ly cũ đã qua sử dụng và số tiền 1.010.000đ (Một triệu không trăm mười nghìn đồng).

Ngày 10/9/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lạc tiến hành mở niêm phong và cân xác định trọng lượng tang vật, số chất bột màu trắng thu giữ của N, qua cân điện tử có trọng lượng 0,79g (Không phẩy bảy chín gam). Đồng thời trích mẫu và ra quyết định trưng cầu giám định gửi phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Cao Bằng trưng cầu giám định chất bột màu trắng thu giữ của Khấu Thanh N. Tại bản kết luận giám định số: 176/GĐMT ngày 5/9/2017 của phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Cao Bằng kết luận: Mẫu chất bột màu trắng gửi giám định của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lạc là ma túy, loại Hêrôin. (Hêrôin là chất ma túy nằm trong danh mục I, STT:20, Nghị định số 82/2013/NĐ-CP, ngày 19/7/2013 của Chính phủ).

Vật chứng của vụ án thu giữ gồm: 01 (một) phong bì mặt trước ghi: Phần để lại vật chứng thu giữ Khấu Thanh N, sinh năm 1959, trú tại tổ dân phố A, thị trấn BL, có đóng dấu ký và chữ giáp lai của người tham gia; 01 (một) ví da màu đen cũ đã qua sử dụng; 01 (một) điện thoại di động Nokia màu đen, có số seri 351933057817022 cũ đã qua sử dụng; 01 (một) xe máy Honda loại Wave RSX, biển kiểm soát 11L-07962, số máy JA38E0061299, số khung 38266GY017972 cũ đã qua sử dụng; 01 (một) cân tiểu ly cũ đã qua sử dụng; Tổng số tiền thu giữ 9.865.000đ (Chín triệu tám trăm sáu mươi năm nghìn đồng). Hiện đang được bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo N trình bày N là người nghiện ma túy lâu năm, sáng ngày 10/9/2017 N ra bờ kè gần nhà nghỉ Thùy Dương mua ma túy với một người tên là H không rõ họ tên cụ thể mà trước đó đã gọi điện thoại cho trước để hỏi mua ma túy với số tiền 2.000.000đ (Hai triệu đồng) được 04 (Bốn) gói nhỏ ma túy đã được gói sẵn bằng giấy tờ lịch, với mục đích sử dụng cho bản thân và bán cho người nghiện khác để kiếm lời. Khi mua được ma túy Ng đem cất giấu trong người và đi ăn sáng tại Tổ dân phố D, thị trấn BL, huyện BL. Sau khi ăn sáng xong N quay về đến đường dốc quán Cây Xoài thuộc Tổ dân phố C, thị trấn BL, BL, CB thì có Đ trú tại Tổ dân phố C, thị trấn BL, CB đi xe máy đuổi theo để hỏi mua ma túy và N bán ma túy cho Đ 01 (một) gói nhỏ ma túy với số tiền là 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng) sau đó đi xuống quán Bi A thuộc tổ dân phố E, thị trấn BL để đợi đánh Bi A thì bị tổ công tác phát hiện kiểm tra, bắt quả tang và đưa về trụ sở Công an huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng để điều tra làm rõ.

Đối với Mạc Văn Đ cư trú tại trú tại Tổ dân phố C, thị trấn BL, huyện BL, tỉnh CB là đối tượng nghiện ma túy mục đích mua ma túy với N là để sử dụng, nhằm thỏa mãn cơn nghiện nên Cơ quan Cảnh sát điều tra căn cứ theo quy định pháp luật không xử lý hình sự đối với người sử dụng trái phép chất ma túy.

Đối với người tên là H, là người bán ma túy cho N với số tiền 2.000.000đ (Hai triệu đồng) tại gần bờ kè nhà nghỉ Thùy Dương thuộc tổ dân phố 1, thị trấn Bảo Lạc, Cao Bằng là đối tượng không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể ở đâu nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lạc không đủ căn cứ để truy xét.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Ông Nông Vĩnh B trình bày vào tháng 7/2017 bị cáo N có đến vay tiền và đặt một giấy đăng ký xe máy mang tên Khấu Thanh N để làm tin. Giữa tôi và bị cáo sẽ tự thỏa thuận với nhau về trách nhiệm trả nợ, không yêu cầu Tòa án xem xét trong vụ án này .

Tại bản Cáo trạng số: 29/CT-VKS ngày 13 tháng 11 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lạc đã truy tố bị cáo Khấu Thanh N về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 điều 194 Bộ luật hình sự;

Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Khấu Thanh N theo như bản Cáo trạng đã nêu. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 194, điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Khấu Thanh N với mức hình phạt tù từ 24 (Hai mươi tư) đến 30 (Ba mươi) tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, về xử lý vật chứng đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật, về trách nhiệm dân sự người liên quan không có yêu cầu nên không đặt ra để xem xét.

Bị cáo Khấu Thanh N nhận thấy hành vi của mình là sai, trái với quy định của pháp luật, xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Bị cáo Khấu Thanh N thừa nhận bản Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là đúng. Hội đồng xét xử xét thấy lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ.

Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự đối với mọi hành vi do mình gây ra. Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp. Bị cáo đã trực tiếp đi mua ma túy để sử dụng cho mục đích cá nhân và bán lại cho người nghiện khác để kiếm lời. Cụ thể, bị cáo đã mua ma túy với người tên H không rõ họ tên, địa chỉ và đem bán cho Mạc Văn Đ. Hành vi của bị cáo xâm hại trực tiếp đến những quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy.

Theo quy định tại Điều 194 Bộ luật hình sự:

“1. Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy đến mười lăm năm”.

Như vậy hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội mua bán trái phép chất ma túy.

Cáo trạng của viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo Khấu Thanh N về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 1 điều 194 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Về nhân thân của bị cáo: Khấu Thanh N sinh ra và lớn lên tại Tổ dân phố A, thị trấn BL, huyện BL, tỉnh CB, được học hết đến lớp 10/10. Khi thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy bị cáo biết là sai nhưng vẫn bất chấp thực hiện. Bị cáo có nhân thân xấu, đã bị Tòa án nhân huyện Bảo Lạc xét xử về tội Tổ chức sử dụng chất ma túy vào năm 1996 và năm 2004 đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng xử phạt về tội mua bán trái phép chất ma túy (Đã được xóa án tích). Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải xử lý bị cáo mức hình phạt nghiêm khắc để cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để giáo dục, cải tạo bị cáo thành người có ích cho gia đình và xã hội. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo tỏ ra thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo N và anh B có giao dịch dân sự về việc vay tiền và thế chấp giấy đăng ký xe máy mang tên Khấu Thanh N biển kiểm soát 11L-07962 liên quan đến chiếc xe hiện nay đang bị tạm giữ nhưng về việc vay mượn không liên quan đến nội dung vụ án nên không đặt ra để xem xét trong vụ án này.

[3] Về xử lý vật chứng: 01 (một) phong bì mặt trước ghi: Phần để lại vật chứng thu giữ Khấu Thanh N, sinh năm 1959, trú tại tổ dân phố A, thị trấn BL, có đóng dấu ký chữ giáp lai của người tham gia, 01 (một) cân tiểu ly cũ đã qua sử dụng. Cần tịch thu tiêu hủy vì không có giá trị sử dụng.

Trả lại cho bị cáo: 01 (một) ví da màu đen cũ đã qua sử dụng; 01 (một) điện thoại di động; 01 (một) xe máy Honda loại Wave RSX, biển kiểm soát 11L-07962 cũ đã qua sử dụng; số tiền 9.365.000đ (Chín triệu ba trăm sáu mươi năm nghìn đồng) nhưng cần tạm giữ số tiền để đảm bảo việc thi hành án.

- Tịch thu sung công quỹ nhà nước 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng) là số tiền bị cáo bán ma túy cho Mạc Văn Đ mà có

[4] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của Pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Khấu Thanh N phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy"

- Áp dụng: khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

- Xử phạt: Bị cáo Khấu Thanh N 24 (Hai mươi tư) tháng tù. Thời gian thụ hình được tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ là ngày 10 tháng 9 năm 2017.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

Cần tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì mặt trước ghi: Phần để lại vật chứng thu giữ Khấu Thanh N, sinh năm 1959, trú tại tổ dân phố A, thị trấn BL, có đóng dấu, ký chữ giáp lai của người tham gia, 01 (một) cân tiểu ly cũ đã qua sử dụng vì không có giá trị sử dụng.

Trả lại cho bị cáo: 01 (một) ví da màu đen cũ đã qua sử dụng; 01 (một) điện thoại di động Nokia màu đen, có số seri 351933057817022 cũ đã qua sử dụng; 01 (một) xe máy Honda loại Wave RSX, biển kiểm soát 11L-07962, số máy JA38E0061299, số khung 38266GY017972 cũ đã qua sử dụng; Số tiền 9.365.000đ (Chín triệu ba trăm sáu mươi năm nghìn đồng) nhưng cần tạm giữ số tiền để đảm bảo việc thi hành án.

- Tịch thu sung công quỹ nhà nước 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng) là số tiền bị cáo bán ma túy cho Mạc Văn Đ mà có.

3. Án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016. Bị cáo Khấu Thanh N phải chịu 200.000,đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm nộp công quỹ nhà nước.

Án xử sơ thẩm có mặt bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2017/HSST ngày 22/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:26/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Lạc - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về