Bản án 259/2018/HS-PT ngày 05/11/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 259/2018/HS-PT NGÀY 05/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 05 tháng 11 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 213/HSPT ngày 17 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo Đào Văn P do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 268/2018/HS-ST ngày 09/08/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa.

Bị cáo có kháng cáo:

Đào Văn P, sinh ngày 19/7/1989 tại tỉnh Hà Nam; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn H, xã T, huyện L, tỉnh Hà Nam; Chỗ ở: 431, tổ 6, đường X, khu phố T2, phường B, huyện A, Bình Dương; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa (học vấn): 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào Công C (sinh năm 1963) và bà Trần Thị Q (sinh năm 1965); Bị cáo có vợ là Hồ Lan A2 (Đã ly hôn), có 01 con chung sinh năm 2014; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị cáo hiện đang tại ngoại – Có mặt;

(Ngoài ra trong vụ án còn có đại diện hợp pháp người bị hại và bị đơn dân sự nhưng do không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 59 phút ngày 30 tháng 12 năm 2017, Đào Văn P có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe ôtô tải ben biển số 90C-070.11, lưu thông trên đường Huỳnh Văn N theo hướng huyện C2 đi ngã tư L2. Khi đến khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Huỳnh Văn N và đường Nguyễn Ái Q2. Mặt đường trải nhựa, được tổ chức lưu thông 02 chiều, ở giữa có dải phân cách cố định phân chia chiều đường và có tiểu đảo, có biển hiệu lệnh: R.303 (Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến). P bật đèn tín hiệu bên phải và điều khiển xe ôtô biển số 90C-070.11 chuyển hướng từ đường Huỳnh Văn N rẽ phải, lưu thông sang đường Nguyễn Ái Q2. Cùng lúc này có xe môtô biển số 52L2-1895 do bà Nguyễn Thị T3 điều khiển đang lưu thông cùng chiều phía trước xe P. Do P điều khiển xe thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn, nên đã để mặt trước của đầu cản trước bên trái đụng vào đuôi xe môtô biển số 52L2-1895 do bà T3 điều khiển làm xe mô tô biển số 52L2-1895 và bà T3 ngã xuống đường. Hậu quả: Bà T3 bị bánh trước bên trái xe ôtô tải ben biển số 90C-070.11 cán lên người tử vong tại hiện trường.

- Tại biên bản khám nghiệm hiện trường đã thu thập được vị trí, kích thước, chiều hướng và các dấu vết như sau: Tất cả các dấu vết đều được đo vào mép vạch sơn sát tiểu đảo bên tay trái theo hướng huyện C đi hướng vòng xoay Ngã tư L2 và mép lề đường nhựa bên tay phải theo hướng huyện C rẽ phải về Hướng Ngã tư A3.

(1) Xe ô tô tải ben biển số: 90C-070.11 dừng trên mặt đường, đầu xe quay hướng ngã 4 A3, đuôi xe quay về hướng huyện C; Trục bánh trước bên trái cách vạch sơn sát với tiểu đảo là: 11m10; Trục bánh sau bên trái cách vạch sơn sát với tiểu đảo là: 08m60; Trục bánh trước bên phải cách mép lề đường nhựa bên phải là: 03m80; Trục bánh sau bên phải cách mép lề đường nhựa bên phải là: 02m00;

(2) Xe mô tô biển số: 52L2 – 1895 ngã nghiêng sang phải, đầu xe quay về hướng Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, đuôi xe quay về hướng đi huyện C; Trục bánh trước cách mép lề đường nhựa bên phải là: 08m20; Trục bánh sau cách mép lề đường nhựa bên phải là: 08m40;

(3) Vết cày khuyết mặt đường nhựa không liên tục do quá trình xe mô tô biển số: 52L2 – 1895 nằm ngã trên mặt đường và bị xe ô tô tải ben biển số: 90C- 070.11 đẩy đi tạo nên. Đầu vết cày cách vạch sơn sát với tiểu đảo là: 07m75, cách mép lề đường nhựa bên phải là: 03m86 và cách vị trí xe mô tô biển số: 52L2 – 1895 ngã nằm trên mặt đường là: 03m00;

(4) Vết phanh đuôi của xe ô tô tải ben biển số: 90C-070.11 in trên mặt đường liên tục; Đầu vết phanh cách mép lề đường nhựa bên phải là: 09m80; cách bánh sau cùng bên phải của xe ô tô tải ben biển số: 90C-070.11 là: 02m80;

(5) Vết chà của da, thịt, mỡ và máu của nạn nhân trên mặt đường nhựa, đầu vết chà đến vạch sơn sát với tiểu đảo là: 09m80 và cách vị trí nạn nhân là: 06m55;

(6) Vị trí nạn nhân nằm trên mặt đường và đã tử vong, đầu nạn nhân quay hướng Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, chân nạn nhân quay hướng đi huyện C; Đầu nạn nhân cách vạch sơn sát với tiểu đảo là: 10m60 cách trục bánh trước bên trái của xe ô tô tải ben biển số: 90C-070.11 là: 00m85 và cách trục bánh trước của xe mô tô biển số: 52L2 – 1895 là: 05m20; Trục bánh sau bên trái của xe ô tô tải ben biển số: 90C-070.11 cách trục bánh sau của xe mô tô biển số: 52L2 – 1895 là: 07m75; Đầu điểm vào đoạn cua trên đường Huỳnh Văn N cách đầu vết cày khuyết mặt đường nhựa không liên tục do quá trình xe mô tô biển số: 52L2 – 1895 ngã nằm trên mặt đường bị xe ô tô tải ben biển số: 90C-070.11 đẩy đi tạo nên là: 18m10; Trục bánh trước bên trái của xe ô tô tải ben biển số: 90C-070.11 cách điểm thẳng hàng với tiểu đảo là: 06m80; Đầu mũi của tiểu đảo cách trục bánh sau của xe mô tô biển số: 52L2 – 1895 làm mốc là: 09m80;

Tại kết luận giám định pháp y về tử thi số 378/TT/2017 ngày 04/01/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của bà Nguyễn Thị T3 là do: Đa chấn thương:

Kết luận giám định số 26/2018/KLGĐ-PC54 ngày 18/01/2018 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận dấu vết va chạm giữa xe ôtô biển số: 90C-070.11 và xe môtô biển số: 52L2-1895:

- Vết vỡ cong móp toàn bộ đầu xe gồm: Cong giỏ đựng hàng, vỡ vè chắn bùn, vỡ mất hệ thống đèn, ướp nhựa và tay lái. Chiều hướng dấu vết từ sau ra trước do xe ô tô cùng chiều phía sau va chạm, xe bị ngã và bị bánh sau cán lên.

- Vết cong móp toàn bộ sườn, yên, phuột nhún phía sau, ba gác sau, đèn stop và biển số. Chiều hướng dấu vết từ sau ra trước, do xe ô tô cùng chiều phía sau va chạm, xe bị ngã và bị bánh xe ô tô cán lên.

- Vết chà xước tróc sơn và kim loại ở bên hông bên phải xe. Chiều hướng dấu vế từ sau ra trước do xe ô tô cùng chiều phía sau va chạm, xe bị ngã và bị bánh sau cán lên, đẩy đi.

- 02 xe đã va chạm khi đang lưu thông cùng chiều.

- Vị trí va chạm là các dấu vết bên trái xe ôtô tải với các dấu vết trên xe môtô.

- Các dấu vết máu và dính thịt trên bánh xe và tấm chắn bùn xe ôtô là do cán lên người đi trên xe môtô sau khi va chạm xe bị ngã.

Quá trình điều tra: Đào Văn P và ông Nguyễn Văn T4 (chủ sở hữu xe ôtô biển số 90C-070.11 thỏa thuận bồi thường chi phí mai táng và các khoản chi phí khác cho gia đình bị hại số tiền 200.000.000đ (hai trăm triệu đồng), đã bồi thường được 100.000.000đ, đại diện hợp pháp của bị hại đã làm đơn bãi nại cho P.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố H đã giao trả: Xe ôtô biển số: 90C-070.11, xe môtô biển số: 52L2 – 1895, 01 giấy biên nhận thế chấp của Ngân hàng Sacombank ngày 18/9/2017 cho chủ sở hữu.

Tại bản án sơ thẩm số 268/2018/HS-ST ngày 09/8/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa đã áp dụng khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 đã được sửa đổi bổ sung năm 2009, xử phạt bị cáo Đào Văn P 08 (tám) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt vào trại thi hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn ghi nhận về bồi thường thiệt hại, tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 20/8/2018, bị cáo Đào Văn P có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đào Văn P đã khai nhận tội và khẳng định Tòa án cấp sơ thẩm xử bị cáo là đúng tội, tuy nhiên bị cáo cho rằng mức án 08 tháng tù là nặng, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính, nuôi con nhỏ, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm án cho bị cáo được hưởng án treo.

Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai: Tòa án cấp sơ thẩm xử bị cáo Đào Văn P là đúng tội danh và điều luật, mức án 08 tháng tù là tương xứng, bị cáo kháng cáo xin giảm án nhưng không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ nào mới. Những tình tiết giảm nhẹ bị cáo nêu đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng, đơn kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định nên được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung vụ án: Ngày 30/12/2017, khi lưu thông trên đường Huỳnh Văn N theo hướng huyện C đi ngã tư L2, đến khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Huỳnh Văn N và đường Nguyễn Ái Q, Đào Văn P do điều khiển xe thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn, nên đã để xảy ra va chạm với xe mô tô do bà Nguyễn Thị T3 điều khiển. Hậu quả: Bà T3 tử vong tại hiện trường. Tòa án cấp sơ thẩm xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự 1999 là đúng người, đúng tội.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự an toàn giao thông tại địa phương, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân. Bị cáo có giấy phép lái xe theo quy định, tuy nhiên khi điều khiển xe lại không tuân thủ nghiêm Luật giao thông đường bộ, dẫn đến hậu quả gây chết người. Cần có mức án nghiêm để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, xử bị cáo mức án 08 tháng tù là hoàn toàn tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp được tình tiết đặc biệt nào mới ngoài các tình tiết Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét cho bị cáo khi lượng hình, do đó, Hội đồng xét xử xét thấy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo, cần giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[5] Về quan điểm của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được xem xét chấp nhận.

[6] Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật tố tụng hình sự 2015;

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đào Văn P, giữ nguyên bản án sơ thẩm 268/2018/HS-ST ngày 09/8/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa;

2. Áp dụng khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi, bổ sung 2009; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Đào Văn P 08 (Tám) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt vào trại thi hành án.

3. Về án phí:

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14; Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

309
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 259/2018/HS-PT ngày 05/11/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:259/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về