Bản án 258/2019/HS-ST ngày 30/10/2019 về tội cướp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NAM TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 258/2019/HS-ST NGÀY 30/10/2019 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 251/2019/HSST ngày 01/10/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 260/2019/QĐXXST-HS ngày 08/10/2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 25/2019/QĐ-HSST ngày 25/10/2019, đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh T, sinh năm 1984 tại Hà Nội; địa chỉ: Phòng 1014 Chung cư A, phường C, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp:

lao động tự do; trình độ học vấn: lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn X và bà Nguyễn Thị T; có vợ là Nguyễn Thị Th, có 02 con, sinh năm 2012 và 2017; tiền án, tiền sự: không; danh chỉ bản số 386 ngày 12/6/2019, tại Công an quận Nam Từ Liêm; tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/6/2019; (Có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn H – Công ty Luật TNHH N; Địa chỉ: số 14, ngách 1/10 đường V, phường N, quận C, Hà Nội. (Có mặt).

* Bị hại:

1) Công ty Cổ phẩn F; địa chỉ trụ sở chính: Phòng 2, tầng M, Tòa nhà N, số 2 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Đại diện theo ủy quyền: Bà Nguyễn T và Ông Trần H là Nhân viên của Công ty Cổ phần F (Theo văn bản ủy quyền số 0309/2019/GUQ-F88 ngày 09/9/2019 của Tổng Giám đốc Công ty).

Vắng mặt.

2) Anh Nguyễn Xuân T; sinh năm 1999; địa chỉ: 79 phố D, quận C, Hà Nội.

Vắng mặt.

3) Chị Nguyễn Thị Thu Th, sinh năm 1996; địa chỉ: số 2 đường C, quận B, Hà Nội.

Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nguyễn Thanh T sau nhiều lần đến cầm cố tài sản tại cửa hàng cầm đồ F, số 1 đường Hồ T Mậu, phường C, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, biết cửa hàng cầm đồ có nhiều tiền trong két sắt nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt. Khoảng 10 giờ ngày 09/6/2019, Nguyễn Thanh T mặc quần bò màu xanh, áo chống nắng sáng màu, đội mũ lưỡi trai, đeo khẩu trang và mang theo mình 01 con dao gọt hoa quả đến cửa hàng cầm đồ nhưng thấy có khách giao dịch nên đi bộ ra quán game trên đường Nguyễn Đổng Chi ngồi chơi. Đến 11 giờ cùng ngày, khi quay lại thấy trong cửa hàng cầm đồ chỉ còn 02 nhân viên là anh Nguyễn Xuân T và chị Nguyễn Thị Thu Th, T xông vào dùng dao khống chế anh T, đe dọa chị Th bắt mở két lấy tiền, chị Th đã bấm chuông báo động thì T chạy ra ngoài quan sát không thấy ai chú ý nên tiếp tục vào cửa hàng dùng dao khống chế chị Th, đe dọa và ép chị Th mở két sắt để lấy tiền nhưng chị Th không mở mà đứng chắn cửa két sắt. Cùng lúc đó anh T lao vào can ngăn, T đã dùng con dao gọt hoa quả mang theo, đâm anh T 01 nhát vào vai trái đồng thời giằng co, kéo chị Th ra khỏi khu vực két sắt nhưng không được nên đã tiếp tục dùng dao đâm 01 nhát vào bắp tay trái và 01 nhát vào đùi trái của chị Th. Sau khi đâm anh T và chị Th, T tiến đến mở két sắt nhưng không mở được. Lúc này anh T chạy ra khỏi cửa hàng hô hoán “Cướp Cướp” thì T bỏ chạy ra khỏi cửa hàng. Sau đó, chị Nguyễn Thị Thu Th đến Bệnh viện 19-8 Bộ Công an, còn anh Nguyễn Xuân T đến Bệnh viện Y học cổ truyền cấp cứu.

Ngày 11/6/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm ra lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thanh T.

Vật chứng thu giữ gồm:

- Thu giữ của Nguyễn Thanh T: 01 áo phông cộc tay màu xanh nước biển đậm; 01 quần bò màu xanh đã qua sử dụng có dính chất màu nâu đỏ; 01 áo chống nắng có mũ màu trắng có hoa văn, họa tiét hoa nhỏ, có dính chất màu nâu đỏ; 01 con dao bằng kim loại màu trắng sáng dài 23cm, lưỡi vát nhọn về phía sống dao, chuôi dao dài 11cm màu đen; 01 đôi giày thể thao màu xanh, đế giày màu trắng.

- Thu giữ của Công ty Cổ phần kinh doanh F88: 01 USB lưu giữ dữ liệu camera tại cửa hàng F88 địa chỉ 151 Hồ T Mậu.

Xác minh thương tích ban đầu xác định:

- Chị Nguyễn Thị Thu Th bị 01 vết thương 1/3 dưới cánh tay trái khoảng 02cm và 01 vết thương đùi trái khoảng 02cm:

- Anh Nguyễn Xuân T bị 01 vết thương vào vai trái dài 01cm, sâu 0,5cm. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm đã ra quyết trưng cầu giám định thương tích đối với chị Nguyễn Thị Thu Th và anh Nguyễn Xuân T, nhưng chị Th và anh T từ chối giám định thương tích. Chị Th, anh T không yêu cầu bồi T về dân sự.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm kiểm tra tại cửa hàng cầm đồ F, xác định tại thời điểm xảy ra vụ cướp tài sản, trong két sắt có tổng số tiền là 95.360.000 đồng, là số tiền giao dịch trong cửa hàng.

Bản Cáo trạng số 265/CT-VKSNTL ngày 26/9/2019 của Viện kiểm sát nhân quận Nam Từ Liêm truy tố bị cáo Nguyễn Thanh T về tội “Cướp tài sản” theo quy định tại Điểm d và đ Khoản 2 Điều 168 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo thừa nhận hành vi của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị được giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát sau khi phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội, đánh giá nhân thân của bị cáo đã kết luận giữ quan điểm như cáo trạng truy tố và đề nghị áp dụng các Điểm d và đ Khoản 2 Điều 168, Điểm s Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 7 năm 6 tháng đến 08 năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung. Dân sự: không. Vật chứng: lưu hồ sơ 01 USB dữ liệu, Tịch thu tiêu hủy 01 áo phông cộc tay màu xanh nước biển đậm; 01 quần bò màu xanh đã qua sử dụng có dính chất màu nâu đỏ; 01 áo chống nắng có mũ màu trắng có hoa văn, họa tiết hoa nhỏ, có dính chất màu đỏ; 01 con dao dài 23cm, loại dao bằng kim loại màu trắng sáng, vát nhọn về phía sống dao, chuôi dao dài 11cm màu đen; 01 đôi giày thể thao màu xanh, đế giày màu trắng là công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội.

- Luật sư bào chữa cho bị cáo T: bị cáo T phạm tội chưa đạt đã hoàn thành, Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tình tiết định khung theo điểm đ Khoản 2 Điều 168 là chưa thỏa đáng vì bị cáo không có kế hoạch chiếm đoạt tiền trong két sắt. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, gia đình bị cáo đã bồi thường thiệt hại, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Do vậy đề nghị hội đồng xét xử áp dụng Điều 15, Khoản 3 Điều 57 của Bộ luật Hình sự quy định về phạm tội chưa đạt để quyết định hình phạt với mức bằng ¾ mức đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh T thừa nhận hành vi của mình như cáo trạng đã truy tố, tuy nhiên bị cáo cho rằng chỉ có mục đích chiếm đoạt số tiền 30 triệu đồng trong két sắt để chuộc xe máy, ngoài ra không quan tâm trong két có bao nhiêu tiền. Nhưng căn cứ vào lời khai của bị cáo tại phiên tòa cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ thể hiện khi bị cáo phát hiện ra chiếc két sắt đã yêu cầu mở két có ý định chiếm đoạt số tiền trong két sắt của cửa hàng cầm đồ mà không quan tâm đến trong két có bao nhiêu tiền, việc không mở được két là nằm ngoài ý muốn của bị cáo. Do vậy, có đủ cơ sở xác định vào hồi 11 giờ ngày 09/6/2019, tại Địa điểm kinh doanh F, số 1 đường Hồ T Mậu, phường C, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, Nguyễn Thanh T đã có hành vi dùng dao đe dọa, khống chế và đã gây thương tích cho anh Nguyễn Xuân T và chị Nguyễn Thị Thu Th là nhân viên của Công ty, nhằm chiếm đoạt số tiền trong két sắt của Công ty F. Công ty F chưa bị thiệt hại về tài sản. Anh T, chị Th từ chối giám định thương tích và không yêu cầu bồi thường dân sự.

[2] Hành vi nêu trên của bị cáo xâm phạm đến nhân thân và quyền sở hữu về tài sản của công dân, tổ chức được luật hình sự bảo vệ, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản” theo quy định tại Điều 168 của Bộ luật Hình sự, do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự. Giá trị tài sản bị cáo hướng tới chiếm đoạt là số tiền trong két sắt của Công ty F, tại thời điểm bị cáo thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản thì trong két sắt của Công ty F đặt tại địa điểm kinh doanh có 95.360.000 đồng. Bị cáo đã có hành vi đe dọa, tiếp đến dùng hung khí đã chuẩn bị sẵn là con dao gọt hoa quả để tấn công và gây thương tích cho chị Th, anh T, sau đó thực hiện hành vi mở két nhưng không được. Như vậy, bị cáo đã thực hiện đầy đủ các hành vi khách quan của tội phạm, nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại các Điểm d và đ Khoản 2 Điều 168 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, phù hợp pháp luật.

[3] Đánh giá về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu; quá trình điều tra và tại phiên tòa thể hiện thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bị hại là anh T và chị Th, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên bị cáo được hưởng những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[4] Xét về hậu quả của tội phạm: thương tích của anh T và chị Th không lớn, người bị hại từ chối giám định và không yêu cầu bồi thường, có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; mục đích của bị cáo là chiếm đoạt tài sản nhưng hậu quả chưa xảy ra là nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Căn cứ vào mục đích, ý định phạm tội và hậu quả của hành vi thì xác định hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt, áp dụng các Điều 15 và 57 của Bộ luật Hình sự để quyết định hình phạt đối với bị cáo. Tại phần tranh luận, Đại diện Viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử xem xét đề nghị của Luật sư bào chữa cho bị cáo về việc áp dụng các quy định về phạm tội chưa đạt.

Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo đã được phân tích ở trên thì có đủ cơ sở áp dụng hình phạt tù có thời hạn với mức khởi điểm của khung hình phạt được quy định tại Khoản 2 Điều 168 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về dân sự: Bị hại không yêu cầu nên Tòa án không xem xét.

[6] Xử lý vật chứng:

- 01 USB lưu trữ dữ liệu camera tại cửa hàng cầm đồ F88 số 151 Hồ T Mậu là tài liệu, chứng cứ, tiếp tục lưu hồ sơ vụ án:

- Tịch thu tiêu hủy 01 áo phông cộc tay màu xanh nước biển đậm; 01 quần bò màu xanh đã qua sử dụng có dính chất màu nâu đỏ; 01 áo chống nắng có mũ màu trắng có hoa văn, họa tiết hoa nhỏ, có dính chất màu đỏ; 01 con dao dài 23cm, loại dao bằng kim loại màu trắng sáng, vát nhọn về phía sống dao, chuôi dao dài 11cm màu đen; 01 đôi giày thể thao màu xanh, đế giày màu trắng là công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội và vật không còn giá trị sử dụng, theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điểm a, c Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự

[7] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào các Điểm d và đ Khoản 2 Điều 168, Điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51, Điều 15, Điều 57, Điểm a Khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các Điểm a, c Khoản 2 Điều 106 và các Điều 136, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a Khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh T phạm tội “Cướp tài sản”.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh T 07 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 11/6/2019.

- Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 áo phông cộc tay màu xanh nước biển đậm; 01 quần bò màu xanh đã qua sử dụng có dính chất màu nâu đỏ; 01 áo chống nắng có mũ màu trắng có hoa văn, họa tiết hoa nhỏ, có dính chất màu đỏ; 01 con dao dài 23cm, loại dao bằng kim loại màu trắng sáng, vát nhọn về phía sống dao, chuôi dao dài 11cm màu đen; 01 đôi giày thể thao màu xanh thu giữ của bị cáo. Các vật chứng trên hiện lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Nam Từ Liêm, theo Biên bản giao, nhận vật chứng số 235 ngày 27/9/2019.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

- Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

242
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 258/2019/HS-ST ngày 30/10/2019 về tội cướp tài sản

Số hiệu:258/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về