Bản án 25/2021-HSST ngày 02/03/2021 về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGHI SƠN - TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 25/2021-HSST NGÀY 02/03/2021 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 02/3/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân Thị xã Nghi Sơn- Thanh Hoá, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 14/2020/TLST- HS ngày 21/01/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 16/2021 ngày 16/02/2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn L - Sinh năm 1996. Tại xã Q, huyện Q tỉnh Thanh Hóa; Nơi cư trú: Thôn Chính Đ, xã Quảng C, huyện Q, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn S và bà: Nguyễn Thị T;

Tiền án: Tại bản án số 76/2018/HSST ngày 30/3/2018 bị Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa xử phạt 12 (mười hai) tháng tù giam về tội Tổ chức đánh bạc theo quy định tại Điều 249 Bộ luật hình sự; chấp hành xong hình phạt tù ngày 11/5/2019 Tiền sự: Ngày 10 tháng 4 năm 2020 bị Công an huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/6/2020 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 27 tháng 6 năm 2020, Nguyễn Văn L và Vũ Xuân L đều ở huyện Quảng X tỉnh Thanh Hóa đi xe taxi vào nhà anh Lê Xuân H ở thôn Vạn Xuân Thành, phường Xuân Lâm, thị xã Nghi Sơn để đi đám cưới. Tại đây, Lin và L cùng mọi người có uống bia, sau đó, L cùng L và Nguyễn Anh T, ở thị trấn Chư sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai; Vũ Nguyễn Thanh Hải, ở phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Quốc Tuấn, Nguyễn Huy Hoàng, Lê Văn Huy, cùng trú tại phường Xuân Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Cao Văn Đức, ở xã Hải Yến, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Mạnh Tiến ở xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa rủ nhau đi hát karaoke.

Khi lên tới quán hát karaoke Kiên Chung 1 thuộc tiểu khu 1, phường H, thị xã N, tỉnh Thanh Hóa để thuê phòng thì chủ quán là anh Phạm Văn Thức không cho thuê vì đã hết giờ. Do có quen biết với chủ quán nên Nguyễn Huy H có lại gặp và đề nghị với anh Thức cho Hoàng thuê phòng để hát. Thấy vậy, anh Phạm Văn T đã đồng ý và dẫn mọi người lên phòng hát VIP 06, tầng 2. Sau khi thuê được phòng hát, Nguyễn Huy H đã gọi 07 (bảy) nhân viên, bao gồm: Y Hiên, Y Guit; Y Chu; Y Du Liet; Y Hi; Y Hoa, cùng ở tỉnh Kon Tum và Lò Thị Thiết, ở tỉnh Sơn La đến hát cùng. Lúc này Nguyễn Văn L có hỏi Vũ Xuân Long để mượn một chiếc thẻ nhựa và được Long đồng ý. Sau khi đưa chiếc thẻ nhựa cho Nguyễn Văn L thì Long cùng với mọi người đi vào phòng hát VIP 6 để hát và uống bia. Tại phòng hát, Nguyễn Văn L có lấy một chiếc cốc thủy tinh rồi đi vào nhà vệ sinh và lấy ma túy loại “Kẹo” trong người ra và nghiền nát cho vào cốc thủy tinh to rồi ra ngoài đổ nước cocacola cho vào pha. Sau khi pha xong, L đổ ra các ly thủy tinh nhỏ và mời mọi người trong phòng hát sử dụng. Thời điểm này Nguyễn Huy Hoàng có uống một ngụm và thấy đau đầu nên đi ra khỏi phòng hát ngồi. Bản thân Vũ Xuân L cũng uống một ngụm và thấy đau đầu nên đã nằm ra ghế để ngủ. Khi mọi người sử dụng hết ma túy loại “kẹo” thì Nguyễn Văn L tiếp tục lấy đĩa sứ, bật lửa ga có sẵn trong phòng hát và ma túy Ketamine trong người vào nhà vệ sinh xào ma túy chia thành đường, cuộn tờ tiền Polime mệnh gia 10.000đ (Mười nghìn đồng) thành dạng ống rồi mang ra ngoài mời mọi người sử dụng. Các đối tượng uống bia, sử dụng ma túy đến 02 giờ 45 phút thì bị Công an thị xã Nghi Sơn bắt quả tang.

Tại thời điểm bắt quả tang, Cơ quan Công an thu giữ tại mặt bàn trong phòng hát: 01 (một) chiếc đĩa sứ màu trắng có bám dính chất bột màu trắng trên đĩa có 01 (một) miếng thẻ nhựa dạng thẻ ATM có in chữ nổi “VU XUAN LONG” có bám dính chất bột màu trắng và 01 (một) tờ tiền Polime mệnh giá 10.000đ (mười nghìn đồng) được cuốn thành dạng ống có bám dính chất bột màu trắng; 01 (một) gói nilon màu trắng có viền màu xanh có bám dính chất bột màu trắng; 01 (một) bật lửa gas màu xanh đã qua sử dụng; Thu giữ trên mặt sàn trong phòng hát 01 (một) gói nilon màu trắng có viền màu xanh bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy; thu giữ tại mặt ghế trong phòng hát chất bột màu trắng nghi là ma túy, chất này được Cơ quan Công an cho vào một túi nilon màu trắng và niêm phong theo quy định.

Ngày 01/7/2020, Phòng KTHS Công an tỉnh Thanh Hóa ban hành Kết luận giám định số 1771/PC09, kết luận: Chất bột màu trắng bám dính trên bề mặt đĩa sứ màu trắng của hộp giấy hình hộp niêm phong gửi giám định là ma túy, loại Ketamine; Chất bột màu trắng bám dính trên bề mặt thẻ nhựa (dạng thẻ ATM) có in chữ nổi VU XUAN LONG của phòng bì kí hiệu M1 niêm phong gửi giám định là ma túy, loại Ketamine; Chất bột màu trắng bám dính trên tờ tiền Polime mệnh giá 10.000đ (mười nghìn đồng) được cuộn tròn dạng ống của phong bì ký hiệu M2 niêm phong gửi giám định là ma túy, loại ketamine; Chất bột màu trắng bám dính trong gói nilong màu trắng có viền màu xanh của phong bì ký hiệu M3 niêm phong gửi giám định là ma túy, loại Ketamine; Chất bột màu trắng của phong bì kí hiệu M4 niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,581g (không phẩy năm tám một gam) loại Ketamine; Chất bột màu trắng của phong bì kí hiệu M5 niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,014g (không phẩy không một bốn gam) loại Ketamine.

Khám xét khẩn cấp địa điểm tại phòng hát vip 06 quán karaoke Kiên Chung 1 Cơ quan CSĐT đã thu giữ đồ vật, tài liệu gồm: 01 (một) cốc thủy tinh có tay cầm chiều cao 11,5cm đường kính miệng cốc là 7cm; 08 (tám) cốc thủy tinh nhỏ loại ly mắt trâu chiều cao 5cm, đường kính miệng ly là 4cm; 02 (hai) ly thủy tinh nhỏ loại ly mắt trâu có ghi dòng chữ “VODKA Men” chiều cao là 5,2cm, đường kính miệng ly là 4,2cm.

Ngày 07/7/2020, Phòng KTHS Công an tỉnh Thanh Hóa ban hành Kết luận giám định số 1833/PC09, kết luận: Tìm thấy ma túy loại MDMA trong ly thủy tinh ký hiệu C8. Không xác định được khối lượng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Văn Linh, Cơ quan CSĐT không thu giữ được đồ vật, tài liệu gì liên quan đến vụ án.

Tại biên bản xét nghiệm nước tiểu kết luận: mẫu nước tiểu của Nguyễn Anh T, Vũ Nguyễn Thanh H, Vũ Xuân L, Nguyễn Văn L, dương tính với ma túy MDMA và Ketamine; mẫu nước tiểu của Nguyễn Quốc Tuấn, Nguyễn Huy Hoàng, Cao Văn Đức, Nguyễn Mạnh Tiến, Lê Văn Huy, dương tính với ma túy MDMA; mẫu nước tiểu của Y Hiên, Y chu, Y Hi, Y Hoa và Lò Thị Thiết dương tính với ma túy loại Ketamine. Mẫu nước tiểu của Y Guit, Y Du Liet âm tính với ma túy (MDMA, Ketamine là chất ma túy được quy định tại Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ), (BL: 134-136).

Qua xác minh Nguyễn Anh Tuấn, Vũ Nguyễn Thanh Hải, Vũ Xuân Long, Nguyễn Quốc Tuấn, Nguyễn Huy Hoàng, Cao Văn Đức, Nguyễn Mạnh Tiến, Lê Văn Huy, Y Hiên, Y chu, Y Hi, Y Hoa và Lò Thị Thiết không phải là người nghiện ma túy.

Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật;

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã tạm giữ:

- Một bật lửa ga màu xanh đã qua sử dụng.

- Chất bột màu trắng bám dính trên bề mặt đĩa sứ màu trắng gửi giám định là ma túy, loại: Ketamine - Chất bột màu trắng bám dính trên bề mặt thẻ nhựa (dạng thẻ ATM) có in chữ nổi VU XUAN LONG gửi giám định là ma túy, loại: Ketamine.

- Chất bột màu trắng bám dính trên tờ tiền mệnh giá 10.000đ (mười nghìn đồng) được cuộn tròn thành dạng ống gửi giám định là ma túy, loại: Ketamine.

- Chất bột màu trắng bám dính trong gói ni lông màu trắng viền xanh gửi giám định là ma túy, loại: Ketamine.

- Chất bột màu trắng trong trong túi ni lông màu trắng viền màu xanh thu giữ gửi giám định ma túy, có tổng khối lượng 0,581g (không phẩy năm tám một gam) loại: Ketamine.

- Chất bột màu trắng được thu giữ trên mặt ghế cho vào túi ni lông màu trắng gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,014g (không phẩy không một bốn gam) loại: Ketamine.

- 11 (mười một) ly thủy tinh được ký hiệu từ C0 đến C10 thu giữ trong quá trình khám xét khẩn cấp gửi giám định có tìm thấy chất ma túy loại: MDMA trong ly thủy tinh ký hiệu C8. Không xác định được khối lượng.

Xử lý vật chứng;

- Một bật lửa ga màu xanh đã qua sử dụng.

- Toàn bộ vỏ bao gói niêm phong và một chiếc cốc thủy tinh có quai cầm, chiều cao 11.5cm, đường kính miệng cốc 7cm, được ký hiệu C0; 08 ly thủy tinh nhỏ (ly mắt trâu), chiều cao mỗi ly 5cm, đường kính mỗi ly 4cm, được ký hiệu lần lượt là C1, C2, C3, C4,C5,C6, C7, C8; hai ly thủy tinh nhỏ (ly mắt trâu) có ghi dòng chữ VODKA Men, chiều cao mỗi ly 5,2cm, đường kính mỗi ly 4,2cm được ký hiệu C9, C10. Tất cả được đựng trong hộp giấy hình hộp được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đăng, Nguyễn Trọng Trọng, Lê Minh Tiến và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa.

- Toàn bộ vỏ bao gói niêm phong (01đĩa sứ màu trắng, 01 tờ tiền mệnh giá 10.000đ, 01 thẻ nhựa, dạng thẻ ATM có in nổi VU XUAN LONG, 01 túi nilon màu trắng, 02 gói nilon màu trắng viền màu xanh ); 0.524g chất bột màu trắng của phong bì ký hiệu M4; 0.007g chất bột màu trắng của phong bì ký hiệu M5 là mẫu vật còn lại sau giám định. Tất cả được đựng trong hộp giấy hình hộp được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đăng, Triệu Minh Thanh, Trần Thị Thúy Hằng và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa.

Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn đã ra quyết định chuyển vật chứng tất những đồ vật, tài liệu trên đến Chi cục thi hành án dân sự thị xã Nghi Sơn để phục vụ công tác xét xử.

Tình tiết khác của vụ án:

- Đối với nguồn gốc số ma túy mà Nguyễn Văn L dùng để tổ chức cho mọi người sử dụng trái phép, tại Cơ quan điều tra Nguyễn Văn Linh khai nhận mua của một người đàn ông lạ mặt, dáng người nhỏ, cao đi xe máy ở khu vực ngã Ba Môi thuộc xã Quảng Tâm, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Quá trình điều tra chưa xác định được lý lịch của người này, Cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

- Đối với hành vi của Nguyễn Huy H: Ban đầu, khi thuê phòng với mục đích là để mọi người hát karaoke cho vui, bản thân Hoàng không biết trước được việc sử dụng trái phép chất ma túy sẽ diễn ra, Hoàng không biết trước được Nguyễn Văn Linh mang theo ma túy trong người và cũng không biết trước được ý định tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy của Linh. Khi vào phòng hát uống nước cocacola thì Hoàng mới biết đó là ma túy, lần sử dụng ma túy ketamine thì Hoàng không sử dụng. Như vậy, hành vi của Nguyễn Huy Hoàng chưa đủ yếu tố cấu thành tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 255 Bộ luật hình sự. Công an thị xã Nghi Sơn xử phạt vi phạm hành chính Nguyễn Huy Hoàng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được quy định tại khoản 1, điều 21, Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

- Đối với hành vi vủa Vũ Xuân L: Lúc L cho L mượn thẻ ATM của mình thì L không biết được mục đích mượn thẻ của L là để làm gì, khi vào phòng hát thì Long không thấy việc Linh nghiền ma túy loại “kẹo”, khi uống nước cocacola do L mời thì L mới biết đó là ma túy, sau đó do đau đầu nên L đã nằm ngủ trên ghế, khi L mời Long sử dụng ma túy ketamine thì bản thân L đã sử dụng nhưng không thấy chiếc thẻ ATM của mình trên đĩa sứ. Như vậy hành vi của Vũ Xuân L không cấu thành tội phạm. Công an thị xã Nghi Sơn xử phạt vi phạm hành chính đối với Vũ Xuân L về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được quy định tại khoản 1, điều 21, nghị định 167/2013/NĐ-CP.

- Đối với Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Quốc Tuấn, Vũ Nguyễn Thanh Hải, Cao Văn Đức, Nguyễn Mạnh Tiến, Lê Văn Huy, Y Chu, Y Hi, Y Hoa, Y Hiên và Lò Thị Thiết có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Công an thị xã Nghi Sơn xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được quy định tại khoản 1, điều 21, nghị định 167/2013/NĐ-CP.

- Đối với Y Du Liet và Y Guit quá trình điều tra hai đối tượng trên không sử dụng trái phép chất ma túy nên không xử phạt vi phạm hành chính.

- Đối với Phạm Văn T, sinh năm 1972 cư trú tại thôn Xuân Hòa, phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa là chủ quán Karaoke Kiên Chung 1 là người trực tiếp cho các đối tượng thuê phòng hát để hát. Tuy nhiên, Phạm Văn Thức không biết việc các đối tượng lợi dụng việc thuê phòng hát để sử dụng trái phép chất ma túy nên hành vi của Phạm Văn Thức không cấu thành tội phạm. Đối với việc Phạm Văn T để cho cơ sở KARAOKE của mình hoạt động quá giờ được phép, Công an thị xã Nghi Sơn xử phạt vi phạm hành chính theo điểm b, khoản 2, điều 19, Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Tại bản Cáo trạng số 28/CT-VKSNS-HS ngày 20/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân Thị xã Nghi Sơn truy tố bị cáo Nguyễn Văn Linh về tội: “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b, c khoản 2, Điều 255 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng: Điểm b,c khoản 2 Điều 255; Điều 38; điểm s khoản , khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Đề nghị xử phạt: Nguyễn Văn L từ 7 năm 6 tháng tù đến 8 năm tù

* Về Xử lý vật chứng: Áp dụng điều 47 BLHS, điều 106 BLTTHS. Đề nghị tịch thu tiêu hủy:

- Đối với số ma túy gồm: 0.524g chất bột màu trắng (loại Ketamine) của phong bì ký hiệu M4; 0.007g chất bột màu trắng (loại: Ketamine) của phong bì ký hiệu M5 là mẫu vật còn lại sau giám định là vật nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành;

- 01đĩa sứ màu trắng, 01 thẻ nhựa, dạng thẻ ATM có in nổi VU XUAN LONG, 01 túi nilon màu trắng, 02 gói nilon màu trắng viền màu xanh; Một bật lửa ga màu xanh đã qua sử dụng; một chiếc cốc thủy tinh có quai cầm, chiều cao 11.5cm, đường kính miệng cốc 7cm, được ký hiệu C0; 08 ly thủy tinh nhỏ (ly mắt trâu), chiều cao mỗi ly 5cm, đường kính mỗi ly 4cm, được ký hiệu lần lượt là C1, C2, C3, C4,C5,C6, C7, C8; hai ly thủy tinh nhỏ (ly mắt trâu) có ghi dòng chữ VODKA Men, chiều cao mỗi ly 5,2cm, đường kính mỗi ly 4,2cm được ký hiệu C9, C10.

- Chất bột màu trắng bám dính trên bề mặt thẻ nhựa (dạng thẻ ATM) có in chữ nổi VU XUAN LONG; 11 (mười một) ly thủy tinh là công cụ phương tiện phạm tội Tịch thu xung công quỹ nhà nước: 01 tờ tiền mệnh giá 10.000 đồng, Linh sử dụng làm ống hút ma túy.

- Tại phiên tòa bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát, lời nói sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hôi đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Nghi Sơn, Điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Nghi Sơn, Viện kiểm sát nhân dân Thị xã Nghi Sơn, Kiểm sát viên VKSND Thị xã Nghi Sơn trong quá trình điều tra, truy tố đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo Khoảng 2 giờ 45 phút ngày 27/6/2020 tại phòng VIP6 quán karaoke Kiên Chung 1, thuộc tiểu khu 1, phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Nguyễn Văn L đã có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, Linh là người mang theo ma túy đến phòng hát, trực tiếp nghiền ma túy (loại “kẹo”) pha vào cốc cocacola, sau đó đổ ra các ly thủy tinh nhỏ và mời mọi người trong phòng hát sử dụng. L cũng là người trực tiếp đốt ma túy (loại Kentamine), chia thành đường, cuộn tờ tiền thành dạng ống hút để các đối tượng Nguyễn Quốc Tuấn, Nguyễn Mạnh Tiến, Lê Văn Huy, Cao Văn Đức, Vũ Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Anh Tuấn, Vũ Xuân Long; Nguyễn Huy Hoàng; Lò Thị Thiết; Y Chu, Y Hiên sinh ngày 13/4/2003, Y Hoa sinh ngày 24/8/2003; Y Hy sinh ngày 09/01/2003 sử dụng trái phép chất ma túy. (Tính đến ngày Y Hiên, Y Hoa, Y Hy được Linh tổ chức cho sử dụng trái phép chất ma túy ngày 27/6/2020 thì Y Hiên 17 tuổi 2 tháng 14 ngày; Y Hoa 16 tuổi 10 tháng 3 ngày, Y Hy 17 tuổi 5 tháng 17 ngày). Qua diều tra xác định Nguyễn Anh Tuấn, Vũ Nguyễn Thanh Hải, Vũ Xuân Long, Nguyễn Quốc Tuấn, Nguyễn Huy Hoàng, Cao Văn Đức, Nguyễn Mạnh Tiến, Lê Văn Huy, Y Hiên, Y chu, Y Hi, Y Hoa và Lò Thị Thiết không phải là người nghiện ma túy.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận bị cáo là người chuẩn bị ma túy, là người nghiền ma túy pha vào cốc nước ngọt mời mọi người. Sau đó, đốt ma túy, để đĩa ma túy trên bàn và mời mọi người trong phòng hát cùng sử dụng. Mục đích của bị cáo là đưa ma túy vào cơ thể mình và cơ thể người khác.

Tại phiên tòa, bị cáo nhận tội, lời nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, tang vật thu giữ, kết luận giám định, phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, cùng nhiều tài liệu chứng cứ khác được thu thập có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với kết quả xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa.

Quyết định truy tố và lời luận tội của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thị xã Nghi Sơn, Tỉnh Thanh Hóa là có căn cứ pháp luật Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Nguyễn Văn Linh đã có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác. Trong đó ngoài bản thân, bị cáo đã đưa ma túy vào cơ thể 13 người khác, trong đó có 3 người chưa đủ 18 tuổi. Do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “ Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý” với tình tiết định khung tăng nặng:" đối với 2 người trở lên" và " Đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi" theo quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 255 BLHS.

[3]. Tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội của bị cáo Bị cáo vì vụ lợi nên đã chuẩn bị công cụ phương tiện, tìm người sử dụng ma túy để cùng sử dụng ma túy và đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác. Mục đích của bị cáo là ngoài việc sử dụng trái phép chất ma túy cho bản thân, bị cáo còn mong muốn đưa chất ma túy vào cơ thể người khác, do đã tích cực trong việc tìm người sử dụng ma túy và đưa ma túy vào cơ thể của họ. Hành vi của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật. Mặc dù nhận thức hành vi của mình bị pháp luật cấm, thấy trước được tác hại của hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn cố ý thực hiện bất chấp hậu quả xảy ra.

Ma túy là một tệ nạn xã hội làm xói mòn đạo đức, hủy hoại con người về thể chất, tinh thần và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác...việc đấu tranh và bài trừ tệ nạn ma túy đang là mối quan tâm của toàn xã hội, do đó Đảng và nhà nước ta đã có những biện pháp rất nghiêm khắc để đấu tranh, trừng trị và ngăn chăn loại tội phạm này. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến chế độ quản lý về ma túy của nhà nước và ảnh hưởng xấu tới trật tự trị an xã hội. Do đó cần phải xử lý ngiêm tương xứng với tính chất mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bị cáo L đã bị kết án về tội đánh bạc, chưa được xóa án tích, nay lại tiếp tục phạm tội. Do đó bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng là tái phạm theo điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Bị cáo có một tiền sự: Ngày 10 tháng 4 năm 2020 bị Công an huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Tuy nhiên trong quá quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự giảm cho bị cáo 1 phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật.

Căn cứ vào các quy định của Bộ luật hình sự, căn cứ vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Xét thấy cần thiết phải tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo có thể giáo dục cải tạo sớm trở thành người lương thiện. Thời gian bị cáo bị tạm giữ tạm giam được trừ vào thời gian chấp hành hình phạt.

[6]. Về xử lý vật chứng:

Đối với số ma túy gồm: 0.524g chất bột màu trắng của phong bì ký hiệu M4; 0.007g chất bột màu trắng của phong bì ký hiệu M5 là mẫu vật còn lại sau giám định là vật nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành;

- 01đĩa sứ màu trắng, 01 thẻ nhựa, dạng thẻ ATM có in nổi VU XUAN LONG, 01 túi nilon màu trắng, 02 gói nilon màu trắng viền màu xanh; Một bật lửa ga màu xanh đã qua sử dụng; một chiếc cốc thủy tinh có quai cầm, chiều cao 11.5cm, đường kính miệng cốc 7cm, được ký hiệu C0; 08 ly thủy tinh nhỏ (ly mắt trâu), chiều cao mỗi ly 5cm, đường kính mỗi ly 4cm, được ký hiệu lần lượt là C1, C2, C3, C4,C5,C6, C7, C8; hai ly thủy tinh nhỏ (ly mắt trâu) có ghi dòng chữ VODKA Men, chiều cao mỗi ly 5,2cm, đường kính mỗi ly 4,2cm được ký hiệu C9, C10.

- là công cụ phương tiện phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với tờ tiền mệnh giá 10.000 đồng, Nguyễn Văn Linh sử dụng làm ống hút ma túy, do đó cần tịch thu xung công quỹ nhà nước.

[7]. Về hình phạt bổ sung:

Do bị cáo là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định nên Hội đồng xét xử không áp dụng phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

* Căn cứ điểm b,c khoản 2 Điều 255, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 Bộ luật hình sự.

*Tuyên bố: Nguyễn Văn L phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý ”.

Xử phạt: Nguyễn Văn L 7 (bảy) năm 6 (sáu) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày 27/6/2020.

* Về Xử lý vật chứng: Áp dụng điều 47 BLHS, điều 106 BLTTHS.

- Tịch thu tiêu hủy :

+ 0.524g chất bột màu trắng của phong bì ký hiệu M4; 0.007g chất bột màu trắng của phong bì ký hiệu M5 là mẫu vật còn lại sau giám định. Toàn bộ vỏ bao gói niêm phong ( 01đĩa sứ màu trắng, 01 thẻ nhựa, dạng thẻ ATM có in nổi VU XUAN LONG, 01 túi nilon màu trắng, 02 gói nilon màu trắng viền màu xanh ). Tất cả được đựng trong hộp giấy hình hộp được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đăng, Triệu Minh Thanh, Trần Thị Thúy Hằng và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa.

+ Một bật lửa ga màu xanh đã qua sử dụng; Toàn bộ vỏ bao gói niêm phong và một chiếc cốc thủy tinh có quai cầm, chiều cao 11.5cm, đường kính miệng cốc 7cm, được ký hiệu C0; 08 ly thủy tinh nhỏ (ly mắt trâu), chiều cao mỗi ly 5cm, đường kính mỗi ly 4cm, được ký hiệu lần lượt là C1, C2, C3, C4,C5,C6, C7, C8; hai ly thủy tinh nhỏ (ly mắt trâu) có ghi dòng chữ VODKA Men, chiều cao mỗi ly 5,2cm, đường kính mỗi ly 4,2cm được ký hiệu C9, C10. (Tất cả được đựng trong hộp giấy hình hộp được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đăng, Nguyễn Trọng Trọng, Lê Minh Tiến và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa)

- Tịch thu xung công quỹ nhà nước 1 tờ tiền mệnh giá 10.000 đồng, Nguyễn Văn Linh sử dụng làm ống hút ma túy, Số tang vật trên hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự Thị xã Nghi Sơn theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 01/3/2021 và khiếu nhập kho số 50/2021 ngày 01/3/2021 giữa Công an Thị xã Nghi Sơn và Chi cục Thi hành án dân sự Thị xã Nghi Sơn.

* Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 21; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016, ngày 30/12/2016 của UBTVQH: Buộc bị cáo Nguyễn Văn L phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án này được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo điều 30 Luật thi hành án dân sự .

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2021-HSST ngày 02/03/2021 về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý

Số hiệu:25/2021-HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Nghi Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về