Bản án 25/2021/HS-PT ngày 31/03/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 25/2021/HS-PT NGÀY 31/03/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 31 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 11/2021/TLPT-HS ngày 19 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo Phạm Văn L do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 158/2020/HSST ngày 11/12/2020 của Tòa án nhân dân thành phố H, tỉnh Hải Dương.

Bị cáo kháng cáo:

Phạm Văn L, sinh ngày 24/12/1982 tại Y; Nơi ĐKHKTT: Khu 10, phường C, thành phố H, tỉnh Hải Dương; Nơi tạm trú: Số 33/448 đường V, khu 3, Phường V, TP. H, tỉnh Hải Dương; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; con ông Phạm Văn H (đã chết) và bà Nguyễn Thị L; có vợ là chị Nguyễn Hoài P; có 02 con, lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2017; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo đang thực hiện biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; (vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt).

* Bị hại: Anh Trịnh Văn T, sinh năm 1976 (đã chết).

Người đại diện theo pháp luật cho bị hại (không kháng cáo):

+ Ông Trịnh Văn P, sinh năm 1949 (bố đẻ bị hại)

+ Bà Trịnh Thị Đ, sinh năm 1950 (mẹ đẻ bị hại)

Người đại diện theo ủy quyền của ông P, bà Đ: Anh Trịnh Văn Th, sinh năm 1981;

Đều trú tại: V, Đ, L, Hưng Yên; (Đại diện của bị hại đều vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản án sơ thẩm và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Văn L có giấy phép lái xe ô tô hạng B2 do Sở giao thông vận tải tỉnh Hải Dương, cấp ngày 23/3/2016, có giá trị đến ngày 23/3/2026. Khoảng 13 giờ ngày 01/5/2020, L điều khiển xe ôtô hiệu Daewoo Lacetise màu đen, biển số 34A- 061.80 (loại xe ô tô 05 chỗ ngỗi) từ phường T, thành phố H đến thôn Q, xã T, huyện C, tỉnh Hải Dương trên đường Quốc lộ 5 (chiều Hải Phòng đi Hà Nội). Khoảng 13 giờ 40 phút cùng ngày, khi đi đến gần Km 47 + 500 Quốc lộ 5, khu vực đèn tín hiệu giao nhau giữa đường Quốc lộ 5 và đường Tân Dân thuộc địa phận phường V, TP. H, L điều khiển xe ô tô đi ở làn đường dành cho xe thô sơ với tốc độ khoảng 40 km/h. Tại đây, đường Quốc lộ 5 chiều Hải Phòng đi Hà Nội rộng 13,50m được trải nhựa tương đối bằng phẳng, tiếp giáp với phía phải của hiện trường là bờ lốc bê tông cao 0,35m, rộng 0,18m và khoảng đất lưu không giữa Quốc lộ 5 với đường Hoàng Ngân; tiếp giáp với phía trái của hiện trường là dải phân cách cứng rộng 1,50m và lối mở chuyển chiều đường rộng 30m (phải- trái theo chiều Hải Phòng đi Hà Nội). Do buồn ngủ, không chú ý quan sát phía trước cùng chiều có anh Trịnh Văn T, sinh năm 1976, ở thôn V, xã Đ, huyện L, tỉnh Hưng Yên (bị mù bẩm sinh) đang đứng ở mép đường bên phải (bên cạnh anh T có để 01 chiếc loa âm thanh), dẫn đến góc chắn đà phía trước bên phải đầu xe ô tô, do L điều khiển, đã va chạm vào bờ lốc bê tông bên phải chiều đường, để lại vết cà trượt rõ hình trên mặt bờ lốc bê tông, kích thước (0,6 x 0,01)m. Xe ôtô tiếp tục va chạm vào người anh T, làm anh T bị ngã ra đường, chiếc loa âm thanh bị hư hỏng. Sau va chạm, lốp bánh trước bên phải xe ô tô bị rách, L điều khiển xe ô tô đi qua khu vực ngã tư rồi dừng lại cùng với với quần chúng nhân dân đưa anh T đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu nhưng anh T đã tử vong.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 103 ngày 08/5/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hải Dương kết luận: Nguyên nhân chết của anh Trịnh Văn T do đa vết thương, chấn thương (nạn nhân mù bẩm sinh) vết thương bẹn, hông phải thông khoang bụng. Gãy nhiều xương sườn, gãy xương cột sống, gãy vỡ chậu, gãy xương cánh tay trái, xương đùi, cẳng chân phải.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 158/2020/HS-ST ngày 11/12/2020 của Tòa án nhân dân thành phố H đã căn cứ điểm a khoản 1 và khoản 5 Điều 260, các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 41 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Phạm Văn L 15 tháng tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Ngoài ra bản án còn tuyên hình phạt bổ sung, án phí, xử lý vật chứng và quyền kháng cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 21/12/2020 bị cáo Long kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vắng mặt và có đơn xin xử vắng mặt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh tham gia phiên tòa sau khi phân tích các tình tiết trong vụ án xác định cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Phạm Văn L về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo khoản 1 Điều 260 BLHS có căn cứ, đúng pháp luật. Cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (TNHS) cho bị cáo. Tại giai đoạn phúc thẩm bị cáo có nộp thêm biên lai ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid nên được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ mới tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xét tính chất hành vi của bị cáo L, cấp sơ thẩm xử bị cáo 15 tháng tù giam là phù hợp. Do vậy đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 BLHS không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Bị cáo kháng cáo không được chấp nhận nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Kháng cáo của bị cáo L trong thời hạn luật định, là kháng cáo hợp lệ nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm. Tại phiên tòa vắng mặt bị cáo nhưng đã có đơn đề nghị vắng mặt nên HĐXX căn cứ Điều 351 BLTTHS xét xử vắng mặt bị cáo L [2]. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, phù hợp với lời khai của đại diện bị hại, người làm chứng, tài liệu, chứng cứ khác do Cơ quan điều tra thu thập trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 13 giờ 40 phút, ngày 01/5/2020, tại Km 47 + 500 Quốc lộ 5- khu vực đèn tín hiệu giao nhau giữa đường Quốc lộ 5 và đường Tân Dân, thuộc địa phận phường V, TP. H, Phạm Văn L có giấy phép lái xe ô tô theo quy định, điều khiển xe ô tô biển số 34A- 061.80, theo chiều Hải Phòng đi Hà Nội, do không chú ý quan sát, đã để góc chắn đà phía trước bên phải đầu xe ô tô va chạm vào người anh Trịnh Văn T (bị mù bẩm sinh), đang đứng ở mép đường bên phải phía trước cùng chiều, ở làn đường xe thô sơ. Hậu quả, anh T tử vong do đa vết thương, chấn thương. Do vậy Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Phạm Văn L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS là có căn cứ, đúng pháp luật.

Về tội danh bị cáo không kháng cáo và Viện kiểm sát nhân dân không kháng nghị.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo L: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng TNHS và được Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đầy đủ tình tiết giảm nhẹ TNHS là bị cáo thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 80.000.000đ và được gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Tại giai đoạn phúc thẩm bị cáo tiếp tục được đại diện bị hại có đơn xin cho bị cáo được hưởng án treo và bị cáo nộp biên lai ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid tại địa phương, nên được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên xét tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn hiện nay có chiều hướng gia tăng, gây nhiều thiệt hại, nên cần xử phạt bị cáo hình phạt tù mới đảm bảo mục đích răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung với xã hội. Xét thấy Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo L mức án 15 tháng tù là phù hợp với tính chất mức độ hành vi phạm tội. Do vậy HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên hình phạt của bị cáo Long tại bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa.

[4] Về án phí: Kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[5]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị, HĐXX không xét và đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Văn L; Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 158/2020/HSST ngày 11/12/2020 của Tòa án nhân dân thành phố H về phần hình phạt đối với bị cáo Phạm Văn L.

2. Điều luật áp dụng và hình phạt:

2.1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 41 Bộ luật Hình sự.

2.2. Xử phạt bị cáo Phạm Văn L 15 (Mười lăm) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày đi thi hành án.

3.Về án phí: Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Bị cáo Phạm Văn L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (Ngày 31/3/2021)./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

446
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2021/HS-PT ngày 31/03/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:25/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về