Bản án 25/2020/HSST ngày 29/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ CỬA LÒ - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 25/2020/HSST NGÀY 29/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân TXCL xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 24/2020/TLST- HS ngày 16 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 125 /2020/QĐXXST- HS ngày 18 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn L, tên gọi khác: Không; Giới tính: N. Sinh ngày 06 tháng 6 năm 1989 tại TXCL, tỉnh NA.

Nơi cư trú: Khối L T, phường Ngh H, TXCL, tỉnh NA. Quốc tịch: Việt N; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Lao động tự do.

Trình độ học vấn: 9/12.

Họ tên cha: Nguyễn Văn T, sinh năm 1958, mẹ Nguyễn Thị N, sinh năm 1965. Đồng trú tại khối Khối L T, phường Ngh H, TXCL, tỉnh NA.

Anh chị em ruột có 2 người, Nguyễn Văn L là con thứ hai Vợ, con: Chưa có.

Tiền án: Ngày 28/5/2019 bị Tòa án nhân dân TXCL xử phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tiền sự: Không.

Bị cáo Nguyễn Văn L đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Tạm giữ, tạm giam” từ ngày 13/6/2020 đến nay tại nhà tạm giữ công an TXCL, NA. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 17 giờ 40 Pt ngày 13 tháng 6 năm 2020, tại khu vực giao nhau giữa đường Phạm Nguyễn Du và đường ven sông Lam thuộc khối Triều Tân, phường Ngh H, TXCL, Tổ công tác Công an TXCL phát hiện Nguyễn Văn L, sinh năm 1989, trú khối L T, tại phường Ngh H, TXCL, tỉnh NA đang có hành vi tàng trữ trong người một gói giấy ô ly màu trắng, bên trong chứa chất bột màu trắng. Nguyễn Văn L khai, số chất bột màu trắng trên là Hêrôin, L gọi điện hỏi mua của một người đàn ông tên P vào lúc 17 giờ cùng ngày với giá 200.000 đồng. Nguyễn Văn L đến chỗ hẹn ở cổng c H khối L T, phường Ngh H, TXCL gặp P để lấy ma túy. Sau khi mua được ma túy, Nguyễn Văn L cất dấu trong túi quần rồi điều khiển xe máy đi về nhà thì bị Tổ công tác Công an TXCL phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. (BL 04-05).

Ngày 13 tháng 6 năm 2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TXCL phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân TXCL lập Hội đồng mở niêm phong xác định khối lượng và lấy mẫu gửi phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh NA để giám định đối với gói chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn L. Kết quả sau khi loại bỏ bao bì, khối lượng có trong gói chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn L là 0,17gam (Không phẩy mười bảy gam).

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TXCL, Nguyễn Văn L khai nhận, vào ngày 12 tháng 6 năm 2020, L tìm mua của một người tên Thân hai gói ma túy, sau đó đem cất dấu ở nhà của mình tại khối L T, phường Ngh H, TXCL để sử dụng. Ngày 14 tháng 6 năm 2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TXCL đã khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Văn L. Qúa trình khám xét đã thu giữ hai gói đựng chất bột màu trắng được cất dấu dưới đệm, nơi giường nằm của Nguyễn Văn L. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TXCL phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân TXCL lập Hội đồng mở niêm phong xác định khối lượng và lấy mẫu gửi phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh NA để giám định đối với hai gói đựng chất bột màu trắng thu giữ tại nhà Nguyễn Văn L. Kết quả sau khi loại bỏ bao bì, tổng khối lượng có trong hai gói chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn L là 0,16gam (Không phẩy mười sáu gam). (BL 71-79) Ngày 17/6/2020, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh NA có Kết luận giám định số 857/KL - PC09(MT) kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ trong người của Nguyễn Văn L gửi tới giám định là ma túy (Hêrôin), có tổng lượng là 0,17 gam (Không phẩy mười bảy gam.

Kết luận giám định số 858/KL - PC09(MT) kết luận: Hai mẫu chất bột màu trắng thu giữ tại chỗ ở của Nguyễn Văn L là ma túy (Hêrôin) có tổng khối lượng là 0,16gam (Không phẩy mười sáu gam). Tổng khối lượng ma túy (Hêrôin) thu giữ của Nguyễn Văn L là 0,33 gam.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TXCL, Nguyễn Văn L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận của Nguyễn Văn L phù hợp với lời khai người chứng kiến, vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ điều tra khác. (BL 26-61).

Vật chứng thu giữ gồm:

- Một phong bì bưu điện bên trong đựng một gói chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn L có khối lượng 0,17 gam (không phẩy mười bảy gam) đã trích 0,1 gam (không phẩy một gam) gửi giám định.

- Một phong bì thư bưu điện, bên trong đựng 02 gói chất bột màu trắng thu giữ tại nơi ở của Nguyễn Văn L có khối lượng 0,16 gam ( Không phẩy mười sáu gam ) đã trích 0,08 gam ( Không phẩy không tám gam) gửi giám định - Một phong bì thư bưu điện đã được dán kín, trên các mép dán của bì thư có chữ ký của những người tham gia lập biên bản mở niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu giám định. Bên trong đựng một chiếc điện thoại Nokia màu đen, số Imei 354.898.082.241.934 là điện thoại Nguyễn Văn L sử dụng để liên lạc mua ma túy.

- Một xe mô tô nhãn hiệu Wave&, màu xanh, biển kiểm soát 37S1-085.81, số khung RLHJAS907HY540304, số máy: JA39E0515440. Qúa trình điều tra xác định xe có đăng ký mang tên Nguyễn Văn L. Tuy nhiên ngày 04 tháng 5 năm 2020, Nguyễn Văn L đã bán chiếc xe cho anh Nguyễn Duy H, sinh năm 1990, trú tại khối H H, phường N T, TXCL với số tiền 8.000.000 đồng. Sau đó Nguyễn Văn L hợp đồng thuê lại chiếc xe trên để sử dụng. Anh Nguyễn Duy H không biết Nguyễn Văn L sử dụng xe thực hiện hành vi phạm tội. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TXCL đã trả lại chiếc xe trên cho anh Nguyễn Duy H.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với Nguyễn Văn L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51. Điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS, Xử phạt Nguyễn Văn L mức từ 15 đến 18 tháng tù.

Áp dụng: Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS tịch thu nộp ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Nokia thu giữ của Nguyễn Văn L và tịch thu tiêu hủy lượng ma túy còn lại sau khi đã lấy đi giám định.

Qua xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội đúng như bản Cáo trạng đã nêu và bị cáo xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra công an TXCL, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân TXCL, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều được thực hiện hợp pháp.

[2]. Về căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Văn L hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản khám xét khẩn cấp tại chổ ở của Nguyễn Văn L, cũng như các chứng cứ có tại hồ sơ vụ án nên đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 17 giờ 30 Pt ngày 13/6/2020, tại khu vực giao nhau giữa đường Phạm Nguyễn Du với đường ven Sông Lam thuộc khối Triều Tân, phường Ngh H, TXCL, tỉnh NA, Tổ công tác công an TXCL phát hiện bắt quả tang Nguyễn Văn L đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy(Hêrôin) có tổng khối lượng 0,17g (Không phẩy mười bảy gam).Ngày 14/6/2020 cơ quan cảnh sát điều tra công an TXCL đã khám xét khẩn cấp chổ ở của Nguyễn Văn L. Quá trình khám xét thu giữ 02 gói hêrôin, có khối lượng là 0,16g (Không phẩy mười sáu gam). Tổng khối lượng ma túy thu giữ của Nguyễn Văn Ling là 0,33g (Không phẩy ba ba gam).

Như vậy đủ cơ sở để hội đồng xét xử kết luận bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS là có căn cứ.

[3]. Về tính chất vụ án: Vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý của nhà nước về chất ma túy và các chất gây nghiện khác, làm mất trật tự trị an trên địa bàn khu dân cư. Vì vậy, việc kịp thời phát hiện, điều tra để đưa bị cáo ra xét xử là hoàn toàn cần thiết và đúng quy định của pháp luật.

[4]. Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo: Tại phiên tòa hôm nay cũng như trong quá trình điều tra, truy tố, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình, ông nội bị cáo là người có công được tặng huân C hạng ba. Do đó cần cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại tại điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51 BLHS. Bị cáo có một tiền án ngày 28/5/2019 bị tòa án TXCL xử phạt 12 tháng tù về tôi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” bị cáo chấp hành xong hình phạt ngày 20/01/2020, chưa được xóa án nay phạm tội do cố ý. Bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng là tái phạm (Điểm h, khoản 1 Điều 52 BLHS). Do vậy cần lên cho bị cáo một mức án đủ nghiêm, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Xét bị cáo có thu nhập không ổn định, không có tài sản riêng. Do vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp.

[5]. Trong vụ án này, còn có hai người đàn ông tên là P và Thân mà bị cáo khai đã mua ma túy. Tuy nhiên, bị cáo không biết tên, tuổi, địa chỉ của người này, cơ quan điều tra không xác định được họ tên, địa chỉ nên chưa có căn cứ để xử lý.

[6]. Về xử lý vật chứng:

Lượng ma túy thu giữ của bị cáo sau khi trich gữi giám định là vật nhà nước cấm lưu hành, mua bán và tàng trữ do vậy tịch thu tiêu hủy. Đối với chiếc điện thoại hiệu Nokia màu đen thu giữ của bị cáo, bị cáo dùng điện thoại để liên lạc mua ma túy, là phương tiện phạm tội do vậy cần tịch thu nộp ngân sách nhà nước(Điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS). Vật chứng bao gồm:

1. Một phong bì bưu điện bên trong đựng một gói chất bột màu trắng là ma túy loại Hêrôin thu giữ trong người Nguyễn Văn L, có khối lượng 0,17g ( đã trích 0,1g gửi giám định).

2. Một phong bì thư bưu điện, bên trong có đựng chất bột màu trắng là ma túy, loại Hêrôin thu giữ tại nơi ở của Nguyễn Văn L có khối lượng 0,13g, đã trich 0,05g gữi giám định.

3. Một điện thoại Nokia màu đen, số Imei 354.898.082.241.943, thu giữ của Nguyễn Văn L.

(Vật chứng hiện đang lưu tại kho chi cục Thi hành án dân sự TXCL theo biên bản giao nhận ngày 15/9/2020).

[6]. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn L phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điểm h, khoản 1 Điều 52 BLHS.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội:“Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo (ngày 13/6/2020).

Xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự ; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự  , Tịch thu tiêu hủy:

1. một phong bì bưu điện bên trong đựng một gói chất bột màu trắng là ma túy loại Hêrôin thu giữ trong người Nguyễn Văn L, có khối lượng 0,17g ( đã trích 0,1g gữi giám định).

2. Một phong bì thư bưu điện, bên trong có đựng chất bột màu trắng là ma túy, loại Hêrôin thu giữ tại nơi ở của Nguyễn Văn L có khối lượng 0,13g, đã trich 0,05g gữi giám định.

Tịch thu nộp ngân sách nhà nước: - Một điện thoại Nokia màu đen, số Imei 354.898.082.241.943, thu giữ của Nguyễn Văn L.

(Vật chứng hiện đang lưu tại kho chi cục Thi hành án dân sự TXCL theo biên bản giao nhận ngày 15/9/2020).

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 BLTTHS, tại khoản 1 phần I mục A danh mục án phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016, buộc bị cáo Nguyễn Văn L phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 25/2020/HSST ngày 29/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:25/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Cửa Lò - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về