Bản án 25/2018/HSST ngày 29/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MÙ CANG CHẢI, TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 25/2018/HSST NGÀY 29/11/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 29 tháng 11 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 22/2018/TLST-HS ngày

26 tháng 10 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2018/QĐXXST- HS ngày 16 tháng 11 năm 2018, đối với các bị cáo:

1. Hờ A K, sinh ngày 16 tháng 4 năm 1999 tại huyện M, tỉnh Yên Bái; cư trú tại: bản T xã L, huyện M, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hờ Nủ L, sinh năm 1966 và bà Hảng Thị L, sinh năm 1967; vợ con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại tại nơi cư trú. Có mặt.

2. Hảng A Tr, sinh ngày 20 tháng 6 năm 1994 tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái; cư trú tại: bản T, xã L, huyện M, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hảng Xú R, sinh năm 1960 và bà Lý Thị M, sinh năm

1962; vợ là Lý Thị L, sinh năm 1997; có 01 con sinh năm 2018; tiền án, tiền sự:

Không. Bị cáo đang tại ngoại tại nơi cư trú. Có mặt

- Người bị hại: Công ty cổ phần Thịnh Đạt, địa chỉ: Tổ 5, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái; Đại diện theo ủy quyền là anh Nguyễn Xuân Nh, sinh năm 1977; trú tại tổ 21, phường T, thị xã N, tỉnh Yên Bái. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN:

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Ngày 23/7/2018 Hảng A Tr và Hờ A K nhặt mót quặng tại khu vực mỏ số 4 của Công ty Thịnh Đạt, thuộc bản Kháo Nhà, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, đến tối về nghỉ. Khoảng 22 giờ cùng ngày hai người cầm theo theo 01 con dao phát, đi đến nương ngô của ông Lý A S, ở bản Kháo Nhà, xã Cao Phạ có dây điện của Công ty Thịnh Đạt mắc qua, bị trùng xuống sát mặt đất, Tr nhặt hòn đá giữ làm cục kê cho K dùng dao phát chặt trước, rồi thay nhau mỗi người chặt đứt 01 đoạn dây dẫn điện, tổng chiều dài dây dẫn điện là

44,16 mét rồi cuộn lại, mỗi người vác một cuộn về đến lán, hai người dùng dao cắt, lột bỏ vỏ nhựa, lấy lõi nhôm bên trong bẻ gập lại cho vào hai bao tải, cùng nhau vác xuống cạnh đường cất giấu xong, cùng nhau về lán lấy toàn bộ vỏ nhựa

APN: m-wap.0010 IMSI: 452019915933589 MSISDN: 84899306751 IP: 10.239.36.24

đi vứt cách lán khoảng 100 mét, lúc này khoảng 03 giờ sáng ngày 24/7/2018, hai

người về lán ngủ đến 08 giờ, K bảo Tr ở lại, K về nhà mượn xe máy của Hảng A Th, quay lại khoảng 15 giờ, K gọi điện cho Tr đến khu vực giấu 02 bao tải dây điện, mỗi người vác 01 bao đi đến chỗ xe máy chằng buộc 02 bao tải dây điện lên xe máy để mang đi bán, K chở qua mỏ số 01 thì bị phát hiện, bắt giữ.

Tại Kết luận định giá tài sản số: 06/HĐ-ĐGTS ngày 06/8/2018 của Hội đồng định giá tài sản huyện Mù Cang Chải kết luận:

- 01 đoạn dây cáp dẫn điện nhãn hiệu CADISUN ELICTRIC CABLE

0.6/1KvA1/XLPE ABC 95 SQMM có chiều dài là 44,16 có trị giá còn lại là

5.299.200 đồng (Năm triệu hai trăm chín mươi chín nghìn hai trăm đồng).

Tại Cáo trạng số 22/CT-VKS-MCC ngày 17/10/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mù Cang Chải truy tố các bị cáo Hờ A K và Hảng A Tr về tội

“Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, các bị cáo Hờ A K và Hảng A Tr đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp của các bị cáo như nội dung bản cáo trạng truy tố.

Tại cơ quan điều tra đại diện cho bị hại (Công ty cổ phần Thịnh Đạt) là anh Nguyễn Xuân Nh khai nhận khi phát hiện tài sản là dây điện bị mất đã không trình báo ngay cho cơ quan chức năng, mà đã cùng cán bộ công nhân của mỏ số 04 tổ chức tìm kiếm đến khi phát hiện phát hiện ra đối tượng nghi vấn mới trình báo; đồng thời bản thân hai bị cáo Hờ A K và Hảng A Tr trước đó là công nhân khai thác mỏ số 04 của Công ty cổ phần Thịnh Đạt vì vậy đại diện bị hại là anh Nguyễn Xuân Nh không yêu cầu các bị cáo Hờ A K và Hảng A Tr bồi thường thiệt hại về tài sản.

Ngày 07/9/2018 cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mù Cang Chải ra quyết định xử lý vật chứng:

- Trao trả cho anh Hảng A Th 01 xe mô tô, kiểu dáng xe Win, nhãn hiệu DETECH RACING SPORT màu đen, số máy VDEJQ 152 FNH, số khung RPEXCH 7 PEHA 204063 không có biển kiểm soát; 01 đoạn dây cao su (dây chun) màu đen dài 4,82 mét.

- Trao trả cho anh Nguyễn Xuân Nh đại diện ủy quyền công ty Thịnh

Đạt số dây cáp dẫn điện bằng kim loại là tài sản các bị cáo đã trộm cắp.

Kiểm sát viên trình bày lời luận tội tại phiên toà đã giữ nguyên toàn bộ quyết định truy tố, đề nghị tuyên bố các bị cáo Hờ A K và Hảng A Tr phạm tội “Trộm cắp tài sản”; đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 Điều

51 của Bộ luật Hình sự xử phạt các bị cáo như sau:

1. Bị cáo Hờ A K từ 06 tháng đến 09 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng

2. Bị cáo Hảng A Tr từ 06 tháng đến 09 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

Về xử lý vật chứng: đề nghị tiêu hủy những vật chứng không có giá trị sử dụng là 02 bao tải màu vàng và màu trắng đã cũ qua sử dụng; 01 hòn đá và 01 con

dao bằng kim loại. Trả lại cho các bị cáo 02 chiếc điện thoại di động của các bị

cáo.

Các bị cáo Hờ A K và bị cáo Hảng A Tr không có ý kiến tranh luận gì. Khi được nói lời sau cùng, các bị cáo xin được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN:

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Mù Cang Chải, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mù Cang Chải, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận của các bị cáo Hờ A K và Hảng A Tr tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với những tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Tại Kết luận định giá tài sản số: 06/HĐ-ĐGTS ngày 06/8/2018 của Hội đồng định giá tài sản huyện Mù Cang Chải. Từ đó đã đủ căn cứ kết luận: Các bị cáo Hờ A K và Hảng A Tr đã lợi dụng sự sơ hở của chủ sở hữu để thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản. Cụ thể ngày 23/7/2018, các bị cáo đã chiếm đoạt của Công ty cổ phần Thịnh Đạt 01 đoạn dây cáp dẫn điện nhãn hiệu CADISUN ELICTRIC CABLE

0.6/1KvA1/XLPE ABC 95 SQMM có chiều dài là 44,16 mét có trị giá còn lại là

5.299.200 đồng. Hành vi đó của các bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”

theo quy định của khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

[3] Hành vi của các bị cáo Hờ A K và Hảng A Tr là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác. Bản thân các bị cáo không chịu làm ăn lương thiện, lợi dụng sơ hở của người khác để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, trị an tại địa phương, nên phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

[4] Xét đây là vụ án đồng phạm có tính chất giản đơn, trong đó bị cáo Hờ A K là người khởi xướng, chủ mưu thực hiện hành vi trộm cắp tài sản nên bị cáo K giữ vai trò chính trong vụ án. Bị cáo Hảng A Tr là người bị rủ rê, tham gia với vai trò giúp sức nên giữ vai trò thấp hơn.

[5] Về nhân thân: Các bị cáo là dân tộc thiểu số, tuổi đời còn trẻ, trình độ văn hóa thấp, hiểu biết xã hội còn nhiều hạn chế, chưa có tiền án, tiền sự. Ngoài lần phạm tội này các bị cáo luôn tôn trọng các quy tắc xã hội, chấp hành đúng chính sách pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân nơi cư trú, thể hiện bị cáo là người có nhân thân tốt.

[6] Về tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không; tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Các bị cáo Hờ A K và Hảng A Tr phạm tội nhưng gây không lớn; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo nên các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[7] Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội cũng có tác dụng cải tạo, giáo dục các bị cáo thành người có ích cho xã hội, đồng thời có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung. Xét các bị cáo không có việc làm ổn định, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện cho bị hại (Công ty cổ phần Thịnh Đạt) là anh Nguyễn Xuân Nh không yêu cầu các bị cáo Hờ A K và Hảng A Tr bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử không đề cập

[9] Về xử lý vật chứng và áp dụng biện pháp tư pháp trong vụ án:

- Vật chứng là 01 xe mô tô, kiểu dáng xe Win, nhãn hiệu DETECH RACING SPORT màu đen, số máy VDEJQ 152 FNH, số khung RPEXCH 7 PEHA 204063 không có biển kiểm soát; 01 đoạn dây cao su (dây chun) màu đen dài 4,82 mét là tài sản hợp pháp của anh Hảng A Th, anh Th cho K mượn nhưng không biết bị cáo sử dụng làm phương tiện phạm tội.

- Vật chứng là dây cáp dẫn điện bằng kim loại có chiều dài là 44,16 mét là tài

sản là tài sản hợp pháp của bị hại.

Cơ quan điều tra Công an huyện Mù Cang Chải đã ra Quyết định xử lý vật chứng trao trả cho chủ sở hữu hợp pháp.

- Vật chứng là 02 chiếc bao tải (01 chiếc màu vàng, 01 chiếc màu trắng) tình trạng đã cũ qua sử dụng; 01 hòn đá màu nâu kích thước 27 cm x 16 cm x 7 cm bìa mặt có nhiều vết chặt; 01 con dao phát bằng kim loại tình trạng đã cũ qua sử dụng. Các vật chứng nêu trên không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 chiếc điện thoại di động, loại di động bàn phím số, màu nâu tình trạng đã cũ qua sử dụng và 01 chiếc điện thoại di động loại màn hình cảm ứng màu đen-

trắng tình trạng đã cũ, qua sử dụng tuy các bị cáo sử dụng liên lạc với nhau nhưng không phải là phương tiện phạm tội cần trả lại cho các bị cáo.

[9] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH:

Tuyên bố các bị cáo hờ A K và Hảng A Tr phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

1. Về hình phạt:

- Căn cứ khoản 1 Điều 173; khoản 1, 2 Điều 65 và điểm h, i, s khoản 1

Điều 51của Bộ luật Hình sự,

Xử phạt bị cáo Hờ A K 07 (bảy) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 14 (mười bốn) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã La Pán tẩn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo Hờ A K có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

- Căn cứ khoản 1 Điều 173; khoản 1, 2 Điều 65 và điểm h, i, s khoản 1

Điều 51của Bộ luật Hình sự,

Xử phạt bị cáo Hảng A Tr 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 (mười hai) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã La Pán tẩn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo Hảng A Tr có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp các bị cáo Hờ A K, Hảng A Tr thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

2. Về xử lý vật chứng và áp dụng biện pháp tư pháp: Căn cứ điểm c khoản 2

và b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự,

- Tịch thu tiêu hủy: 02 (hai) chiếc bao tải (01 chiếc màu vàng; 01 chiếc màu trắng) tình trạng đã cũ qua sử dụng; 01 (một) hòn đá màu nâu kích thước 27 cm x

16 cm x 7 cm bìa mặt có nhiều vết chặt; 01 (một) con dao làm bằng kim loại, có một mặt omngr sắc, một mặt tù dày, đầu dao cong, độ rộng của con dao 4,5 cm, độ

dày 01 cm, chuôi dao làm bằng gỗ, độ dài từ đầu dao đến chuôi dao 1,13 mét, tì nh

trạng con dao đã cũ qua sử dụng.

- Trả lại cho bị cáo Hờ A K 01 (một) chiếc điện thoại di động loại màn hình cảm ứng, màu đen- trắng, số IMUI: 353632067055940; số Code:

059W720121405, mặt trước của chiếc điên thoại di động này có dòng chữ

NOKIA, không kiểm tra chi tiết bên trong. Tình trạng chiếc điện thoại di động cũ

đã qua sử dụng.

- Trả lại cho bị cáo Hảng A Tr 01(một) chiếc điện thoại di động, loại di động bàn phím số, màu nâu, số IMei: 359335060497838, mặt trước của chiếc điện

thoại di động này có chữ, ký hiệu S…Mobile, không kiểm tra chi tiết bên trong. Tình trạng chiếc điện thoại di động cũ đã qua sử dụng.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án,

Các bị cáo Hờ A K và Hảng A Tr mỗi bị cáo phải chịu 200.000đồng (Hai

trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Các bị cáo Hờ A K, Hảng A tr có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện theo ủy quyền của bị hại là anh Nguyễn Xuân Nh vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2018/HSST ngày 29/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:25/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mù Căng Chải - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về