Bản án 25/2018/HNGĐ-ST ngày 23/08/2018 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUY AN, TỈNH PHÚ YÊN

BẢN ÁN 25/2018/HNGĐ-ST NGÀY 23/08/2018 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU LY HÔN

Ngày 23 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuy An, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 99/2018/TLST-HNGĐ ngày 30 tháng 5 năm 2018 về tranh chấp “Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 27/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 08 tháng 8 năm 2018, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Lê Thoại Đ - sinh năm 1982

Nơi ĐKHKTT: 02 L, phường S, thành phố T, tỉnh Phú Yên

Trú tại: Thôn B, xã P, huyện K, tỉnh Gia Lai

Có mặt.

2. Bị đơn: Chị Nguyễn Thị N - sinh năm 1993

Trú tại: Khu phố L, thị trấn C, huyện T, tỉnh Phú Yên

Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo đơn khởi kiện đề ngày 28/5/2018 và được bổ sung tại phiên tòa nguyên đơn anh Lê Thoại Đ trình bày như sau:

Trước đây anh Đ và chị N ly hôn thì anh và chị thỏa thuận giao con chung là cháu Lê Nguyễn Phúc Đ, sinh ngày 22/6/2009 cho chị N tiếp tục trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục.

Nhưng nay anh Đ được biết, cháu Lê Nguyễn Phúc Đ đang ở với ông L bà L1 là ông bà ngoại ruột và là người đang trực tiếp nuôi dưỡng cháu, chị N đã có chồng và có con riêng không thể trực tiếp nuôi con được nên không có điều kiện chăm sóc tốt như anh Đ.

Anh Đ có thu nhập ổn định, có nhà riêng và chưa lập gia đình mới nên để đảm bảo điều kiện cho cháu Đ phát triển đầy đủ về mặt thể chất và tinh thần thì anh Đ xin được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Đ.

Hiện nay, Anh Đ đang làm việc cho Công ty TNHH M. Anh Đ có đủ thời gian để đưa đón cháu Đ đi học và chăm sóc, dạy dỗ tại nhà.

- Bị đơn chị Nguyễn Thị N trình bày: Hiện nay, chị đã có gia đình mới và đã có con, vợ chồng đang sống cùng với cha mẹ ruột của chị tại Khu phố L, thị trấn C, huyện T, tỉnh Phú Yên, chị làm thuê mỗi tháng thu nhập khoảng 5.000.000đ, nên chị thấy có đủ điều kiện để nuôi dưỡng cháu Đ. Trong thời gian chị sinh con cũng như thời gian chị đi làm thì cháu Đ được ông bà ngoại chăm sóc. Hiện nay cháu Đ đang học lớp 3 và có nguyện vọng được sống cùng chị N nên chị không đồng ý giao cháu Đ cho anh Đ nuôi dưỡng. Chị N đề nghị Tòa xem xét cho chị được tiếp tục nuôi dưỡng cháu Đ và không yêu cầu anh Đ phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Tòa án nhân dân huyện Tuy An đã tiến hành hòa giải nhưng không thành.

- Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy An tham gia phiên tòa phát biểu: Trong quá trình chuẩn bị xét xử và tại phiên tòa Thẩm phán, Hội đồng xét xử (HĐXX), Thư ký và người tham gia tố tụng là nguyên đơn đã tuân thủ đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Ý kiến về việc giải quyết vụ án: Đề nghị HĐXX áp dụng điều 84 Luật Hôn nhân gia đình, bác yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn của nguyên đơn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa và căn cứ kết quả tranh tụng. Tòa án nhân dân huyện Tuy An nhận định:.

[1] Về quan hệ tranh chấp: Anh Lê Thoại Đ khởi kiện yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn đối với chị Nguyễn Thị N, trú tại Khu phố L, thị trấn C, huyện T, tỉnh Phú Yên nên Tòa án xác định quan hệ tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn là đúng quy định tại khoản 3 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Tuy An theo quy định tại Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về nội dung tranh chấp: Theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 20/2016/QĐST-HNGĐ ngày 21/01/2016 của TAND thành phố T, tỉnh Phú Yên, chị N được quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung là Lê Nguyễn Phúc Đ, sinh ngày 22/6/2009.

Anh Đ khởi kiện yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Đ và không yêu cầu chị N cấp dưỡng nuôi con, lý do chị N đã có chồng, có con nhỏ, chị N gửi con cho cha mẹ chị là ông Nguyễn Văn L, bà Đỗ Thị L1 nuôi dưỡng, chăm sóc. Chị N đã có con và cháu Đ đang độ tuổi đi học, nếu chị N nuôi cháu Đ nữa thì không đảm bảo để cháu Đ phát triển đầy đủ về mặt thể chất và tinh thần. Anh Đ chưa có gia đình, anh Đ đang có việc làm, có thu nhập ổn định, nên anh có điều kiện đảm bảo nuôi cháu Đ phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần.

Chị N cho rằng mặc dù điều kiện kinh tế của chị không bằng anh Đ, chị đã lập gia đình mới, đã có con như anh Đ trình bày, nhưng vợ chồng chị vẫn thương yêu chăm sóc cháu Đ, đảm bảo cho cháu điều kiện sống tốt nhất, trong thời gian sinh con và đi làm thuê chị có gửi cháu Đ cho cha mẹ chị chăm sóc, nhưng với thu nhập của vợ chồng chị hiện nay, chị thấy có đủ điều kiện để nuôi dưỡng cháu Đ phát triển đẩy đủ về thể chất và tinh thần, nên đề nghị Hội đồng xét xử cho chị được tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng cháu Đ và không yêu cầu anh Đ phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Theo các văn bản xác minh tại địa phương xác nhận chị N không có vi phạm trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu Đ; đồng thời cháu Đ có nguyện vọng ở với mẹ. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn của anh Đ là không có căn cứ chấp nhận.

[2] Về án phí sơ thẩm: Anh Đ phải chịu 300.000đ án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm do bị bác yêu cầu, nhưng được khấu trừ vì đã nộp tạm ứng án phí.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình; Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên : Bác yêu cầu khởi kiện của anh Lê Thoại Đ.

1. Chị Nguyễn Thị N được quyền tiếp tục trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu Lê Nguyễn Phúc Đ, sinh ngày 22/6/2009. Anh Lê Thoại Đ không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Anh Lê Thoại Đ có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Khi cần thiết các bên có quyền khởi kiện yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con hoặc việc cấp dưỡng nuôi con chung.

2. Về án phí: Anh Lê Thoại Đ phải chịu 300.000đ án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm nhưng được khấu trừ 300.000đ tiền tạm ứng án phí đã nộp tại biên lai thu tiền số 0007335 ngày 28/5/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện T.

3. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn, bị đơn có mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

341
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2018/HNGĐ-ST ngày 23/08/2018 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

Số hiệu:25/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy An - Phú Yên
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 23/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về