Bản án 250/2017/HSPT ngày 05/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 250/2017/HSPT NGÀY 05/09/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 05 tháng 9 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 214/2017/HSPT ngày 02 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo Huỳnh Công Tr.

Do có kháng cáo của bị cáo Huỳnh Công Tr đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 16/2017/HSST ngày 23 tháng 6 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện L.

* Bị cáo có kháng cáo:

HUỲNH CÔNG TR

Sinh năm 1991;

Hộ khẩu thường trú: Số 158 khóm BT 2, thị trấn L, huyện L, Đồng Tháp;

Nghề nghiệp: Làm thuê;

Trình độ học vấn: 7/12;

Con ông Huỳnh Công T, con bà Hứa Kim L; Có 03 anh chị em, bị cáo là con út trong gia đình; vợ Nguyễn Thị Th, có 01 con sinh năm 2013.

Tiền án, tiền sự: Không;

Tạm giữ, tạm giam: Không;

Hiện bị cáo đang tại ngoại.

Người bào chữa cho bị cáo:

1/ Ông Lương Văn H (vắng mặt);

2/ Bà Trần Hồng Tr1 (Có mặt);

Là Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đồng Tháp.

Ngoài ra, trong vụ án còn có người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không kháng cáo và Viện kiểm sát không kháng nghị.

NHẬN THẤY

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện L và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện L thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tr cùng với Huỳnh Công B và Trương Chí H đến quán Chín Của thuộc khóm BH, TT. L để tiếp tục uống rượu đến khoảng 22 giờ 30 phút thì nghỉ về nhà. Tr điều khiển xe mô tô Biển kiểm soát 67AL-046.87, phía sau chở B chạy trên đường LTT hướng L đi VC, đến đoạn thuộc khóm BT 2, thị trấn L do say rượu, không làm chủ tay lái lấn sang lề trái đụng vào xe mô tô biển kiểm soát 66V1-268.08 do Nguyễn Tuấn A điều khiển theo hướng ngược lại, phía sau chở Nguyễn Văn S làm hai xe ngã xuống đường. Hậu quả Tuấn A bị gãy xương đùi trái, S tử vong trên đường đi cấp cứu.

Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 xe mô tô cùng giấy đăng ký xe mô tô biển số 67AL-046.87 mang tên Bùi Thanh V; thu giữ và trả lại cho Nguyễn Văn M, 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, biển số 66V1-268.08.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 129/TTh-TTPY, ngày 29/01/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Tháp kết luận ông Nguyễn Văn S chết do “Chấn thương sọ não/vỡ sọ”.

Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Huỳnh Công Tr ngày 28/01/2017 của Bệnh viện Đa khoa huyện L kết luận: Nồng độ cồn trong máu của Huỳnh Công Tr là 767,6 mg/100ml.

Kết quả khám nghiệm hiện trường ngày 29/01/2017 của Công an huyện L thể hiện: Hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ là đoạn đường thẳng, có hệ thống chiếu sáng công cộng, tầm nhìn không hạn chế, mặt đường trải nhựa bê tông có chiều rộng 09 mét, tổ chức giao thông hai chiều, giữa đường có vạch kẻ đường màu trắng đứt quãng; điểm đụng vào lề phải hướng xe môtô 66V1-268.08 do Nguyễn Tuấn A điều khiển là 3,20m; điểm đụng đến đầu vết cài (2) là 1,35mét, đến trục trước xe môtô 66V1-268.08 là 2,80m, đến đầu nạn nhân S 4,20mét.

Quá trình điều tra xác định xe môtô 67AL-046.87 do Huỳnh Công B mua của ông Bùi Thanh V, ngụ ấp BQ, xã BPX, huyện C, An Giang. Cơ quan điều tra đã xác minh nguồn gốc xe là của ông Bùi Thanh V và không có trong cơ sở dữ liệu xe máy vật chứng; hiện ông V đã bỏ đi đâu không rõ, không còn ở nơi thường trú.

Sau khi tai nạn xảy ra Huỳnh Công Tr cùng gia đình đã thỏa thuận hỗ trợ bồi thường thiệt hại và chi phí mai táng cho gia đình Nguyễn Văn S 40.000.000 đồng, hỗ trợ chi phí điều trị cho Nguyễn Tuấn A số tiền 13.000.000 đồng. Hiện anh Tuấn A từ chối giám định thương tích và cùng với gia đình S bãi nại không yêu cầu xử lý hình sự đối với Tr.

Trước cơ quan điều tra Huỳnh Công Tr đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên. Lời khai của bị cáo phù hợp với hiện trường, lời khai bị hại, người làm chứng, vật chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản án hình sự sơ thẩm s: 16/2017/HSST ngày 23 tháng 6 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện L đã quyết định:

Bị cáo Huỳnh Công Tr phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”

Áp dụng: Điểm b khoản 2 Điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự;

Xử phạt Huỳnh Công Tr 03 (ba) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày chấp hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 27 tháng 6 năm 2017, bị cáo Huỳnh Công Tr có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa,

XÉT THẤY

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Huỳnh Công Tr đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 28/01/2017, bị cáo Huỳnh Công Tr điều khiển xe mô tô chở Huỳnh Công B chạy trên đường LTT hướng L đi VC do say rượu, không làm chủ được tay lái nên khi đến đoạn đường thuộc khóm BT 2, thị trấn L, bị cáo điều khiển xe lấn sang lề trái đụng vào xe môtô do anh Nguyễn Tuấn A điều khiển phía sau có chở anh Nguyễn Văn S. Hậu quả làm cho Nguyễn Tuấn A bị gãy xương đùi, Nguyễn Văn S tử vong trên đường đi cấp cứu.

Xét thấy, hành vi của bị cáo Huỳnh Công Tr là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, đã trực tiếp xâm phạm tính mạng người bị hại, dẫn đến sự mất mát to lớn cho gia đình người bị hại. Tai nạn giao thông xảy ra là do ý thức chủ quan của bị cáo, bị cáo điều khiển xe môtô tham gia giao thông khi trong người có đã nồng độ cồn vượt mức quy định, không làm chủ được tay lái gây ra tai nạn dẫn đến cái chết của anh S. Hành vi phạm tội của bị cáo đã vi phạm qui định về an toàn giao thông đường bộ và gây cái chết thương tâm cho người bị hại, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Do đó cần có thời gian cải tạo giáo dục bị cáo và có tác dụng phòng ngừa chung trong xã hội.

Án sơ thẩm xử bị cáo về tội “Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự, là có căn cứ và đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Sau khi án sơ thẩm tuyên bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Xét thấy, bị cáo thuộc diện hộ nghèo nhưng cũng đã bồi thường toàn bộ cho người bị hại, được phía người bị hại bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên cũng cần thiết giảm nhẹ cho bị cáo một phần về hình phạt. Mặt khác án sơ thẩm lại buộc bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm trong khi bị cáo thuộc diện hộ nghèo là không đúng theo quy định của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án nên cần sửa lại cho phù hợp, cấp sơ thẩm cần rút kinh nghiệm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát Tỉnh phát biểu quan điểm đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Huỳnh Công Tr và sửa lại phần án phí hình sự sơ thẩm tuyên bị cáo Huỳnh Công Tr được miễn án phí hình sự sơ thẩm. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát Tỉnh là có cơ sở nên chấp nhận.

Người bào chữa cho bị cáo thống nhất về tội danh và đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết như bị cáo thật thà khai báo, ăn năn hối cải đã khắc phục hậu quả cho người bị hại, gia đình bị cáo khó khăn thuộc diện hộ nghèo, con còn nhỏ để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Xét lời bào chữa của người bào chữa là có căn cứ như phần nhận định nêu trên.

Kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bởi các l trên,

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Huỳnh Công Tr. Sửa quyết định của bản án hình sự sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo Huỳnh Công Tr.

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Công Tr phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Công Tr 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành hình phạt.

Về án phí: Bị cáo Huỳnh Công Tr được miễn án phí hình sự sơ thẩm và không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

460
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 250/2017/HSPT ngày 05/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:250/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về