Bản án 24/2021/HSST ngày 15/09/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN ĐỘNG, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 24/2021/HSST NGÀY 15/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 15 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 26/2021/HS - ST, ngày 23/8/2021, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2021/QĐXX – HSST ngày 30/8/2021, đối với bị cáo:

Phùn Văn C, sinh năm 1996; Họ tên gọi khác: Không.

Nơi sinh: Huyện S, tỉnh Bắc Giang; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Thôn N, xã T, huyện S, tỉnh Bắc Giang; Nghề nghiệp: Tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Dao; Tôn giáo: Không; Chức vụ, đoàn thể, Đảng phái: Không; Trình độ văn hoá lớp: 12/12; Con ông Phùn Văn M, con bà Lý Thị M; Bị cáo có 02 anh em, bị cáo là con út; Vợ Hồ Thị L.

Tiền án, tiền sự: Chưa.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/7/2021 cho đến hiện nay và đang tạm giam tại nhà tạm giam Công an huyện Sơn Động; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

1. Anh Mễ văn H, sinh năm 1990; Có mặt 2. Anh Mễ Văn Q, sinh năm 1998; Có mặt Nơi cư trú: Thôn Đ, xã Y, huyện S, tỉnh Bắc Giang.

3. Anh Phùn Văn N, sinh năm 1988; Vắng mặt Nơi cư trú: Thôn N, xã T, huyện S, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 18 giờ 30 phút ngày 02/7/2021, Công an huyện Sơn Động phát hiện bắt quả tang tại phía trước cửa nhà anh Ban Văn P, sinh năm 1987 trú tại thôn Trại C, xã Y, huyện S đối tượng Phùn Văn C có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; khi kiểm tra chiếc khẩu trang mặt ngoài màu xám, mặt trong màu trắng mà Chung đang đeo, Công an phát hiện giữa hai lớp vải có 02 (hai) túi nilon trong đó có: 01 (một) túi nilon màu trắng, một cạnh có rãnh khóa nhựa; 01 (một) túi nilon màu trắng một cạnh có khóa nhựa và viền màu xanh, bên trong mỗi túi đều đựng chất cục bột màu nghi là ma túy Heroine; sau khi thu giữ Công an đã niêm phong trong phong bì thư ký hiệu “01”. Ngoài ra còn thu giữ 01 xe mô tô kiểu dáng xe Wave Honda màu sơn trắng, biển kiểm soát 98M7-4987; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu ViVo màu đỏ đen có số IMEI là: 865308043686303, bên trong gắn sim 0332 448 542 và 01 giấy đăng ký xe mô tô số 008403 cấp ngày 10/12/2009.

Qua đấu tranh Phùn Văn C khai nhận: Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 02/7/2021, C điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 98M7-4987 (xe của C) từ nhà thuộc thôn N, xã T để đi đến xã B, huyện Lục Ngạn mục đích mua ma túy về sử dụng. Khi C đi đến chốt kiểm soát phòng chống dốch bệnh Covid-19 thuộc xã C, huyện Sơn Động C sợ bị kiểm tra, kiểm dịch nên C điều khiển xe đi qua cầu Cẩm Đàn rồi rẽ phải theo hướng Sơn Động đi Lục Ngạn; sau đó C để xe máy tại đồi keo thuộc địa phận xã Cẩm Đàn rồi đi bộ theo đường mòn đến một vườn vải thuộc địa phận xã Biển Động, huyện Lục Ngạn. Tại đây C có gặp một người đàn ông đeo khẩu trang C không biết là ai, địa chỉ ở đâu cao khoảng 1m65, tầm 30-37 tuổi, trước đó Chung đã mua 01 lần về sử dụng nên biết địa điểm này, khi gặp C hỏi người này có ma túy bán không, người đàn ông đó trả lời là có, C đưa cho người đàn ông này 1.000.000đ, người này đưa cho C 02 túi nilon màu trắng bên trong chứa ma túy Heroine. Sau khi mua được ma túy C xé một lỗ nhỏ của chiếc khẩu trang C đang đeo để bỏ số ma túy vừa mua được vào giữa hai lớp khẩu trang rồi đeo lại khẩu trang quay lại lấy xe mô tô để đi về. Vào khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày khi đi đến đến trước của nhà anh Ban Văn P thì bị lực lượng Công an yêu cầu dừng xe để kiểm tra và phát hiện thu giữ giữa hai lớp vải của khẩu trang mặt ngoài màu xám, mặt trong màu trắng mà C đang đeo 02 túi nilon chứa ma túy có đặc điểm nêu trên.

Ngay sau đó Cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của C, tuy nhiên không thu giữ được gì.

Ngày 03/7/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Động đã ra quyết định trưng cầu giám định số 47/QĐ- CQĐT, trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang giám định chất cục bột màu trắng đựng trong 02 túi nilon trong đó: 01 túi nilon màu trắng, một cạnh có rãnh khóa nhựa; 01 túi nilon màu trắng một cạnh có khóa nhựa và viền màu xanh có phải là chất ma túy không, là chất ma túy gì, khối lượng bao nhiêu.

Cùng ngày, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang có kết luận số 1074/KL-KTHS kết luận: Chất cục bột màu trắng đựng trong 02 túi nilon trong đó 01 túi nilon màu trắng, một cạnh có rãnh khóa nhựa; 01 túi nilon màu trắng một cạnh có khóa nhựa và viền màu xanh đều là ma túy, có tổng khối lượng 0,489 gam, loại Heroine.

Quá trình điều tra, truy tố Phùn Văn C đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội tàng trữ ma túy của bản thân.

3. Tại bản Cáo trạng số 21/CT-VKS-SĐ ngày 20 tháng 8 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Động truy tố bị cáo Phùn Văn C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự 2015.

6. Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Động đã phân tích lời khai nhận tội của bị cáo Phùn Văn C khai tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng được thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Phùn Văn C về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51và Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Phùn Văn C từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 09 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 02/7/2021, tiếp tục giam giữ bị cáo đẻ đảm bảo cho việc thi hánh án; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Ngoài ra còn đề nghị giải quyết về vật chứng và án phí.

- Bị cáo Phùn Văn C trình bày: Bị cáo thừa nhận Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Động truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, xử phạt bị cáo mức án thấp nhất theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng:

Trong quá trình điều tra, truy tố Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo Phùn Văn C và những người tham gia tố tụng không ai có khiếu nại, tố cáo về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Như vậy, hành vi và quyết định tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đánh giá của Hội đồng xét xử về tội danh thấy:

Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo Phùn Văn C thành khẩn khai báo, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng đã được thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án thì đã có đủ cơ sở kết luận:

Hồi 18 giờ 10 phút ngày 02/7/2021, tại trước của nhà anh Ban Văn P thôn Trại C, xã Y, huyện Sơn Động, Công an huyện Sơn Động phát hiện bắt quả tang Phùn Văn C có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 02 túi nilon trong đó có: 01 túi nilon màu trắng, một cạnh có rãnh khóa nhựa; 01 túi nilon màu trắng một cạnh có khóa nhựa và viền màu xanh, bên trong mỗi túi đều đựng chất cục bột màu là ma túy Heroine. Tổng trọng lượng số ma túy thu giữ của Phùn Văn C được xác định là 0,489gam.

Từ nhận định nêu trên thì đã có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Phùn Văn C đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Do vậy, bản Cáo trạng số 21/CT-VKS-SĐ ngày 20 tháng 8 năm 2021của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Động truy tố bị cáo Phùn Văn C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất của vụ án và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo:

Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, xuất phát từ bản thân bị cáo là một người nghiện ma tuý nên bị cáo đã đi vào con đường phạm tội. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm vào sự độc quyền quản lý của Nhà nước trong việc quản lý và sử dụng các chất ma tuý, gây mất trật tự trị an trong xã hội, gây nên tâm lý hoang mang lo ngại chung trong quần chúng nhân dân và gây ra các tệ nạn xã hội khác. Bị cáo thể hiện là con người lười lao động, thích đua đòi nên bị cáo đã sử dụng ma tuý, từ đó bị cáo mua ma túy về để sử dụng nên dẫn đến vi phạm pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo gây lên dư luận xấu trong khu vực địa bàn dân cư, nhất là đối với lọai tội phạm này ngày một gia tăng gây nhức nhối cho toàn xã hội.

Trước khi lượng hình Hội đồng xét xử xem xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, khi phạm tội bị cáo có thái độ thành thật khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa cần thiết phải lên một hình phạt thật nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, buộc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để bị cáo cải tạo, suy ngẫm và sửa chữa những lỗi lầm do chính mình gây ra. Xét tính chất của vụ án, nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức hình phạt ở đầu khung là phù hợp cũng đủ để răn đe bị cáo nói riêng và ngăn ngừa chung đối với loại tội phạm này.

Ngoài hình phạt tù cũng cần phải áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo theo khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự mới phù hợp; nhưng bị cáo có điều kiện kinh tế khó khăn, bản thân lại nghiện ma tuý, mục đích của bị cáo mua để sử dụng cho cá nhân, nên miễn hình phạt tiền cho bị cáo.

[4] Về xử lý vật chứng:

Đối với 02 túi nilon trong đó 01 túi nilon màu trắng, một cạnh có rãnh khóa nhựa; 01 túi nilon màu trắng một cạnh có khóa nhựa và viền màu xanh, bên trong mỗi túi đựng chất cục bột màu trắng có ma túy Heroine khối lượng 0,489g là vật nhà nước cấm; 01 khẩu trang mặt ngoài màu xám, mặt trong màu trắng cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 xe mô tô có biển kiểm soát 98M7-4987 có kiểu dáng xe Wave Honda màu sơn trắng cũ đã qua sử dụng, 01 đăng ký xe mô tô, xe máy số 008403 cấp ngày 10/12/2009; 01 điện thoại di động nhãn hiệu ViVo màu đỏ đen có số IMEI là: 865308043686303, bên trong gắn sim 0332 448 542 bị cáo không dùng vào việc phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo; nhưng cần tạm giữ để đảm bảo cho việc thi hành án dân sự.

Đối với chiếc xe máy thu giữ của bị cáo: Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát cho rằng, bị cáo dùng chiếc xe máy đi mua ma túy về sử dụng là dùng vào việc phạm tội nên đề nghị tịch thu xung công quỹ nhà nước theo điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử thấy, tuy chiếc xe máy là của bị cáo, bị cáo dùng đi lại thường xuyên và bị cáo đi mua ma túy về để sử dụng cho riêng cá nhân mình, bị cáo mua ma túy về không có mục đích mua bán kiếm lời nên không cần tịch thu mà trả lại cho bị cáo là phù hợp.

Tất các các vật chứng đang bảo quản tại kho vật chứng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sơn Động.

[5] Đối với người bán ma túy cho C:

Đối với người đàn ông ở xã Biển Động, huyện Lục Ngạn là người đã bán ma túy cho C ngày 02/7/ 2021. Quá trình điều tra không xác định được tên tuổi, địa chỉ của người này nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý là có cơ sở.

[6] Về án phí: Bị cáo Phùn Văn C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự. Khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 135 và Điều 331 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Xử phạt: Phùn Văn C 01 (một) năm, 03 (ba) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 02/7/2021.

[2] Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu huỷ: 02 túi nilon trong đó có 01 túi nilon màu trắng, một cạnh có rãnh khóa nhựa, 01 túi nilon màu trắng một cạnh có khóa nhựa và viền màu xanh, bên trong mỗi túi đựng chất cục bột màu trắng là ma túy Heroine có khối lượng 0,489gam; 01 khẩu trang mặt ngoài màu xám, mặt trong màu trắng.

Trả lại cho bị cáo: 01 xe mô tô có biển kiểm soát 98M7-4987 có kiểu dáng xe Wave Honda màu sơn trắng cũ đã qua sử dụng, 01 đăng ký xe mô tô, xe máy số 008403 cấp ngày 10/12/2009; 01 điện thoại di động nhãn hiệu ViVo màu đỏ đen có số IMEI là: 865308043686303, bên trong gắn sim 0332 448 542, nhưng cần tạm giữ để đảm bảo cho việc thi hành án dân sự.

Tất các các vật chứng đang được bảo quản tại kho vật chứng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sơn Động.

[3] Về án phí: Bị cáo Phùn Văn C phải chịu 200.000đ phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

145
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2021/HSST ngày 15/09/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:24/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sơn Động - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về