Bản án 24/2021/HS-ST ngày 01/07/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy 

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B – TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 24/2021/HS-ST NGÀY 01/07/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY  

Ngày 01 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bắc Kạn xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 20/2021/TLST-HS ngày 09 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 23/2021/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Đinh Như C. Tên gọi khác: Không. Sinh ngày 09/11/1989 tại B – Bắc Kạn.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn T, xã V, huyện B, tỉnh Bắc Kạn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 11/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Đinh Như Ch và bà Đinh Thị Đ; có vợ là Nông Thị Y (đã chết) và 01 con. Tiền sự: Không; tiền án: 01. Bản án số 41/2019/HSST ngày 01/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện B xử phạt Đinh Như C 12 (mười hai) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bị cáo tại ngoại – có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo Đinh Như C là ông Lý Văn Trung – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Kạn. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 12 giờ 00 phút ngày 09/3/2021, tổ công tác Công an huyện B và Công an xã V tiến hành tuần tra kiểm soát tại khu vực thôn T, xã V, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn phát hiện một người đàn ông đang đi bộ theo hướng V – C có biểu hiện tàng trữ trái phép chất ma túy. Kiểm tra hành chính đối tượng trên không xuất trình được giấy tờ tùy thân và trình bày họ tên Đinh Như C trú tại thôn T, xã V, huyện B, tỉnh Bắc Kạn. Công lấy trong túi quần phía sau bên trái chiếc quần đang mặc ra giao nộp cho tổ công tác 01 gói nhỏ được gói bằng giấy một mặt màu vàng một mặt màu trắng bên trong có chứa chất bột màu trắng Công khai nhận là ma túy. Tiến hành thử phản ứng phát hiện nhanh chất ma túy đối với số chất bột màu trắng trên, kết quả trùng với màu phản ứng của chất ma túy heroine, sau khi thử phản ứng 01 gói nhỏ trên được gói lại như lúc phát hiện và niêm phong trong phong bì ký hiệu “C”. Ngoài ra không thu giữ đồ vật, tài liệu nào khác.

Biên bản cân xác định khối lượng chất bột nghi là ma túy ngày 09/3/2021 xác định: Số chất bột màu trắng trong 01 gói nhỏ được niêm phong trong phong bì ký hiệu “C” có tổng khối lượng là 0,224g (không phảy hai hai bốn gam). Sau khi cân tiến hành niêm phong toàn bộ số chất bột màu trắng trong phong bì mới ký hiệu “GĐ” để gửi giám định, giấy gói và phong bì cũ được niêm phong trong phong bì mới ký hiệu “VC”.

Kết luận giám định số 68/KTHS-MT ngày 17/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn kết luận: Mẫu chất bột màu trắng có trong phong bì ký hiệu “GĐ” gửi giám định là ma túy, loại heroine, có khối lượng là 0,224g (không phảy hai hai bốn gam).

Sau giám định mẫu chất bột trong phong bì ký hiệu “GĐ” còn lại 0,195g (không phẩy một trăm chín mươi năm gam) cùng phong bì bao gói cũ niêm phong vào phong bì mới ký hiệu T68 hoàn trả lại cho cơ quan trưng cầu.

Tại Cơ quan điều tra Đinh Như C khai nhận: Do bản thân nghiện chất ma túy từ năm 2018 nên khoảng 10 giờ 00 phút ngày 09/3/2021 Công đi bộ từ nhà ra thôn T, xã V để tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đến khu vực đỉnh dốc thôn T, C gặp một người đàn ông khoảng 30 tuổi không biết họ, tên, địa chỉ có biểu hiện nghiện chất ma túy, C hỏi “Có gì chơi không” ý là có ma túy không thì người đàn ông trả lời “Có, lấy bao nhiêu?” C nói “Lấy 200.000” rồi đưa tiền, người đó cầm tiền và đưa cho C 01 gói ma túy (heroine) Công cầm gói ma túy rồi đi tìm chỗ sử dụng thì bị Công an huyện B tiến hành kiểm tra, thu giữ vật chứng như đã nêu trên.

Tại bản Cáo trạng số 19/CT-VKSBT ngày 08 tháng 6 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B – tỉnh Bắc kạn truy tố bị cáo Đinh Như C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” qui định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

* Điều luật có nội dung:

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c) Heroine có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo theo điểm, khoản, điều luật và tội danh như đã viện dẫn ở trên và đề nghị: Tuyên bố bị cáo Đinh Như C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38/BLHS xử phạt bị cáo từ 18 – 24 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày đi thi hành án.

+ Về vật chứng: Áp dụng Điều 47/BLHS; Điều 106/Bộ luật tố tụng Hình sự tịch thu tiêu hủy số vật chứng không có giá trị sử dụng gồm: 01 phong bì niêm phong ký hiệu “T68” bên trong có 0,195g ma túy, loại heroine, hoàn trả sau giám định; 01 phong bì niêm phong ký hiệu “VC” bên trong có giấy gói và phong bì niêm phong ban đầu.

+ Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng. Về án phí: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, không có khiếu nại về hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Người bào chữa nhất trí với điểm, khoản, điều luật tội danh, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ mà Viện kiểm sát truy tố. Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn con còn nhỏ, vợ đã chết, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt từ 15 – 18 tháng tù, không áp dụng hình phạt bổ sung và miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục qui định của Bộ luật hình sự. Quá trình điểu tra và tại phiên tòa người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung, tại phiên tòa xác định: Do mắc nghiện chất ma túy nên vào ngày 09/3/2021 tại khu vực thôn T, xã V bị cáo Đinh Như C đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,224 g ma túy loại heroine mục đích để sử dụng cho bản thân. Hành vi của C đã bị Công an huyện B phát hiện bắt giữ cùng toàn bộ vật chứng.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, xét thấy lời khai nhận của bị cáo phù hợp với chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Căn cứ qui định tại điểm c khoản 1 Điều 249/BLHS thấy việc truy tố, xét xử bị cáo Đinh Như C về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy là có căn cứ pháp luật.

Xét tính chất hành vi bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm chính sách quản lý của nhà nước đối với các chất gây nghiện; gây mất trật tự trị an tại địa phương. Cần được xử lý nghiêm bằng hình phạt pháp luật hình sự nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[3]. Xét nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo: Bị cáo có nhân thân xấu đã từng bị kết án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, sau khi chấp hành án xong trở về địa phương tiếp tục phạm tội; phải chịu 01 tình tiết tăng nặng “Tái phạm” qui định tại điểm h khoản 1 Điều 52/BLHS; được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ “Thành khẩn khai báo” qui định tại điểm s khoản 1 Điều 51/BLHS; có ông ngoại được tặng thưởng Huy chương kháng chiến, được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ qui định tại khoản 2 Điều 51/BLHS. Ngoài ra bị cáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: con còn nhỏ (7 tuổi), vợ đã chết, đây cũng là các tình tiết mà Hội đồng xét xử cần cân nhắc khi xem xét quyết định mức hình phạt để vừa bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật mà vẫn có sự khoan hồng của nhà nước đối với hành vi phạm tội của bị cáo.

[4]. Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo tại khu vực thôn T, xã V, huyện B. Quá trình điều tra không xác định được tên tuổi địa chỉ nên không có căn cứ xử lý.

[5]. Vật chứng: 01 phong bì niêm phong ký hiệu “T68” bên trong có 0,195g (không phảy một chín năm gam) ma túy, loại heroin hoàn trả sau giám định; 01 phong bì niêm phong ký hiệu “VC” bên trong có giấy gói và phong bì niêm phong ban đầu. Tất cả đều không có giá trị sử dụng – tịch thu tiêu hủy.

[6]. Về hình phạt bổ sung và án phí: Bị cáo làm ruộng thu nhập thấp, xác minh tại địa phương không có tài sản riêng nên không áp dụng và thuộc trường hợp được miễn án phí (hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số cư trú ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; có đơn xin miễn án phí).

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đinh Như C phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạ t: Bị cáo Đinh Như C 16 (mười sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày đi thi hành án.

* Hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

* Vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. tịch thu tiêu hủy số vật chứng không có giá trị sử dụng gồm: 01 phong bì niêm phong ký hiệu “T68” bên trong có 0,195g (không phảy một chín năm gam) ma túy, loại heroine hoàn trả sau giám định; 01 phong bì niêm phong ký hiệu “VC” bên trong có giấy gói và phong bì niêm phong ban đầu. (Tất cả vật chứng số lượng, tình trạng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an – Chi cục thi hành án dân sự huyện B).

* Án phí: căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Đinh Như C.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

141
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2021/HS-ST ngày 01/07/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy 

Số hiệu:24/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ba Bể - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về