Bản án 24/2020/HS-ST ngày 29/10/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ DUYÊN HẢI, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 24/2020/HS-ST NGÀY 29/10/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 10 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 23/2020/TLST-HS ngày 15 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 26/2020/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh TA sinh năm 1986; tại Trà Vinh;

HKTT: khóm C, phường A, thị xã DH tỉnh Trà Vinh; chổ ở hiện nay khóm C, phường A, thị xã DH tỉnh Trà Vinh; nghề nghiệp tài xế; trình độ văn hóa 12/12; dân tộc Kinh; tôn giáo không; quốc tịch Việt Nam; con ông Nguyễn Văn CB, sinh năm: 1954 và bà Phan Thị M, sinh năm; 1955;Vợ sinh năm 1984; Con có 01 người sinh năm 2007; Anh chị em ruột: có 09 người kể cả bị cáo (lớn nhất sinh năm 1975, nhỏ nhất sinh năm 1993); TA sự không; TA án: không; bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 01/7/2020 cho đến 30/10/2020; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Thái Nhựt HP (chết) Người đại diện hợp pháp của bị hại:

- Bà Nguyễn Thị ThAB sinh năm 1990. có đơn xin xét xử vắng mặt Nơi cư trú: khóm C, phường A, thị xã DH tỉnh Trà Vinh .

- Ông Thái Văn SB sinh năm 1990. có đơn xin xét xử vắng mặt Nơi cư trú: ấp Hồ Thùng, xã ĐH, huyện DH, tỉnh Trà Vinh Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Ông Nguyễn Duy ThB sinh năm 1984. có đơn xin xét xử vắng mặt Nơi cư trú: khóm LT, phường A, thị xã DH, tỉnh Trà Vinh .

- Bà Trần Thị ĐB sinh năm 1984. Có mặt Nơi cư trú: khóm C, phường A, thị xã DH tỉnh Trà Vinh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Vào khoảng 19 giờ 40 phút ngày 11/4/2019, Nguyễn Thanh TA điều khiển xe ô tô tải biển số 84C-057.22 đi theo hướng từ khóm C về khóm A, phường A, thị xã DH. Khi TA đang điều khiển xe ô tô tải biển số 84C-057.22 lưu thông trên đường nhựa nội ô 3B thuộc khóm C, phường A, thị xã DH thì đụng vào bé Thái Nhựt HP, sinh năm 2015, ngụ khóm C, phường A, thị xã DH đang đứng dưới lòng đường bên trái theo hướng đi của TA. Tai nạn xảy ra làm Thái Nhựt HP tử vong trên đường đi cấp cứu. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thanh TA khai nhận vào trưa ngày 11/4/2019, TA đi đám giỗ nhà chú vợ đã có uống rượu rồi về điều khiển xe ô tô tải biển số 84C-057.22 theo hướng từ khóm C, phường A, về khóm A, phường A, thị xã DH để chở giàn nhạc. Khi đến đoạn đường trên thì gây tai nạn cho em Thái Nhựt HP.

Căn cứ vào kết luận giám định pháp y số: 99 ngày 25/4/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Trà Vinh kết luận nguyên nhân chính dẫn đến Thái Nhựt HP tử vong là do chấn thương vùng bụng gây vỡ và dập gan làm mất máu cấp Căn cứ vào biên bản, sơ đồ hiện trường ngày 11/4/2019 và bảng phân tích lỗi ngày 17/4/2019 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã DH kết luận: đoạn đường xảy ra tai nạn là đường hai chiều, mặt đường rộng 7 mét, có vạch sơn đứt quảng màu vàng kẻ tim đường. Chọn mép đường bên phải theo hướng từ khóm C về khóm A, phường A, thị xã DH làm chuẩn, tâm vùng đụng cách lề chuẩn là 4,2 mét. Nguyễn Thanh TA khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn là 0,852 miligam/ 1 lít khí thở vượt quá mức quy định là 0,25 miligam/ 1 lít khí thở, vi phạm khoản 8 điều 8 Luật giao thông đường bộ; tham gia giao thông đi không đúng phần đường quy định, vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ.

Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Thanh TA đã đến gia đình nạn nhân tự nguyện bồi thường số TA 144.000.000 đồng. Sau đó, đại diện hợp pháp người bị hại cũng đã tự nguyện làm đơn xin miễn trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thanh TA. Quá trình điều tra, TA cũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi về hành vi đã thực hiện. Trước khi phạm tội, TA là đảng viên có thành tích xuất sắc trong công tác đã được Đảng ủy phường A, thị xã DH tặng nhiều giấy khen, gia đình có nhiều người thân tham gia cách mạng được Nhà nước ghi nhận công lao.

Phần trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại đã nhận đủ số TA bồi thường và không có yêu cầu gì khác nên không xem xét.

Sau khi, Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xét xử phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm trả về điều tra lại kết quả như sau:

Về việc dựng lại hiện trường xác định tại thời điểm xảy ra tai nạn đoạn đường thẳng không có phương tiện khác lưu thông. Nguyễn Thanh TA khi điều khiển xe ô tô tải biển số 84C-057.22 lưu thông trên đường nhựa nội ô 3B thuộc khóm C, phường A, thị xã DH TA chỉ nhìn sang bên phải của mình thấy một số người ngồi trên vỉa hè thì điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái mà không quan sát phía trước. Khi lấn sang 0,68m về bên trái thì TA mới nhìn thấy bé Thái Nhựt HP đứng dưới lòng đường cách lề phải 4,2m (cách vạch phân làn đường 0,7m) và một số bé khác đang đứng trên vỉa hè. Lúc này, khoảng cách từ xe của TA đến vị trí Thái Nhựt HP đang đứng đo được là 6,5m, TA đánh lái xe tránh về bên trái nhưng không tránh được đã đụng vào Thái Nhựt HP gây tai nạn.

Tại bảng phân tích lỗi ngày 10/9/2020 của Cơ quan điều tra vẫn xác định Nguyễn Thanh TA khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn là 0,852 miligam/ 1 lít khí thở vượt quá mức quy định là 0,25 miligam/ 1 lít khí thở là vi phạm khoản 8 Điều 8; hành vi không chú ý quan sát vi phạm khoản 23 Điều 8; tham gia giao thông đi không đúng phần đường quy định là vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do Nguyễn Thanh TA có lỗi.

Tại bản cáo trạng số 23/CT-VKS-HS ngày 15-10-2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã DH, tỉnh Trà Vinh đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh TA về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộtheo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Thanh TA thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã mô tả, bị cáo chỉ yêu cầu Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo hưởng án treo.

Đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo TA.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố, phân tích đánh giá tính chất vụ án, hành vi phạm tội của bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b,s khoản 1,2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo 03 năm tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 05 năm về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; về trách nhiệm dân sự đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án và bị cáo đã thỏa thuận xong và không yêu cầu về phần trách nhiệm dân sự nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét. Ngoài ra vị kiểm sát viên còn đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Thanh TA nói lời sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã DH, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã DH, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Kết quả thẩm vấn, tranh luận công khai tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đủ căn cứ kết luận: Khoảng 19 giờ 40 phút 11/4/2019, Nguyễn Thanh TA điều khiển xe ô tô biển số 84C-057.22 lưu thông theo hướng từ từ khóm C về khóm A, phường A, thị xã DH trong người có nồng độ cồn là 0,852miligam/1 lít khí thở vượt quá quy định pháp luật, đi không đúng phần đường quy định lấn về bên trái 0,7m, nên va chạm vào bé Thái Nhựt HP đang đứng dưới lòng đường bên trái làm bé Hào tử vong là vi phạm các khoản 8, 23 Điều 8, khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Như vậy đã có đầy đủ cơ sở quy kết bị cáo Nguyễn Thanh TA phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộtheo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

[3] Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, Luật giao thông đường bộ quy định mọi người khi tham gia giao thông phải tuyệt đối chấp hành Luật lệ giao thông, bị cáo TA có đầy đủ khả năng nhận thức, bị cáo nhận thức được xe ôtô khi tham gia giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, bản thân người điều khiển xe ôtô phải tuân thủ các quy định của Luật giao thông đường bộ, nhưng bị cáo không chấp hành, cụ thể bị cáo điều khiển xe tham gia giao thông trong khi có sử dụng rượu bia, cụ thể nồng độ cồn trong cơ thể bị cáo khi tai nạn xảy ra là 0,852miligam/1 lít khí thở là vi phạm khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Bị cáo lại điều khiển xe đi không đúng phần đường qui định lấn bên lề trái 0,7m là vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ hậu quả làm cho bé Thái Nhựt HP bị tử vong Hành vi của bị cáo không chỉ vi phạm về an toàn giao thông đường bộ mà còn làm mất trật tự an ninh địa phương gây hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân, mặt khác xâm phạm đến tính mạng của người khác, do đó cần phải áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo để giáo dục cho bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Tuy nhiên khi quyết định hình phạt, cũng cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Bị cáo có nhân thân tốt không có TA án TA sự trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải; bị cáo đã khắc phục toàn bộ hậu quả cho đại diện hợp pháp của bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, gia đình bị cáo có công với cách mạng, bản thân bị cáo là bộ đội xuất ngũ, trong quá trình trong quân đội được tặng thưởng nhiều giấy khen cũng như khi xuất ngũ công tác tại địa phương cũng được tặng thưởng nhiều giấy khen đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm b,s khoản 1,2 Điều 51 Bộ luật hình sự theo sự đề nghị của vị Kiểm sát viên là có căn cứ, đúng theo quy định của pháp luật. Do đó không cần thiết phải xử bị cáo hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo đồng thời tạo điều kiện cho bị cáo lao động để có thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay đại diện hợp pháp của bị hại cũng như người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt không yêu cầu về phần trách nhiệm dân sự, Đối bà Trần Thị ĐB có mặt nhưng không yêu cầu, do đó Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Xét bản cáo trạng của Viện kiểm sát, quan điểm luận tội của Kiểm sát viên về tội danh, hình phạt tù cho hưởng án treo là có căn cứ, phù hợp pháp luật, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Về án phí: Bị cáo TA phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh TA phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh TA 03 (ba) năm tù cho hưởng án treo.

Thời gian thử thách 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Thanh TA cho Ủy ban nhân dân phường A, thị xã DH, tỉnh Trà Vinh phối hợp với cơ quan chức năng quản lý, giám sát và giáo dục bị cáo trong thời gian chấp hành hình phạt. Gia đình bị cáo Nguyễn Thanh TA có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát và giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án không yêu cầu nên không xem xét, giải quyết.

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Thanh TA chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Án xử sơ thẩm bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với Đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2020/HS-ST ngày 29/10/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:24/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duyên Hải - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về