Bản án 24/2019/HNGĐ-ST ngày 22/11/2019 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 24/2019/HNGĐ-ST NGÀY 22/11/2019 VỀ LY HÔN

Ngày 22 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự sơ thẩm thụ lý số 09/2019/TLST-HNGĐ ngày 24/01/2019 về việc “Ly hôn” Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 1627/2019/QĐ-ST ngày 30 tháng 9 năm 2019, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Phan Thị Lệ H, sinh năm 1993; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: thôn Nh, xã Nh, huyện B, tỉnh Quảng Bình; hiện ở tại địa chỉ: Thôn T, xã C, huyện B, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

Bị đơn: Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1990; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trước khi xuất cảnh: thôn Nh, xã Nh, huyện B, tỉnh Quảng Bình; hiện đang sinh sống và làm việc tại: HÀN QUỐC. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện xin ly hôn ngày 16/01/2019, bản tự khai và tại phiên tòa sơ thẩm, nguyên đơn chị Phan Thị Lệ H trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị Phan Thị Lệ H và anh Nguyễn Văn H kết hôn tự nguyện, đăng ký kết hôn vào ngày 07/02/ 2014 tại Ủy ban nhân dân xã Nh, huyện B, tỉnh Quảng Bình. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống hạnh phúc được một thời gian thì anh H đi nước ngoài (Hàn Quốc). Vì điều kiện làm việc cũng như khoảng cách về thời gian và địa lý nên phát sinh nhiều mâu thuẫn. Nguyên nhân do bất đồng quan điểm, tính cách không phù hợp, vợ chồng không còn sự tin tưởng lẫn nhau về tình cảm lẫn kinh tế. Chị H nhận thấy tình cảm không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh H.

Về con chung: Chị H trình bày vợ chồng không có con chung nên không yêu cầu Toà án giải quyết.

Về tài sản chung, nợ chung: Chị H trình bày vợ chồng không có tài sản chung và nợ chung nên không yêu cầu Toà án giải quyết.

Về phía anh Nguyễn Văn H: Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án đã ủy thác tư pháp ra nước ngoài thông qua Cơ quan đại diện của Việt Nam tại Hàn Quốc để yêu cầu cơ quan này tống đạt các văn bản tố tụng và thu thập lời khai đối với anh Nguyễn Văn H. Ngày 12/6/2019 Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình nhận được Công điện của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc trả lời về việc Đại sứ quán đã nhận được tài liệu giấy tờ do Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình uỷ thác và đã đăng trên cổng thông tin điện tử của Đại sứ quán 30 ngày nhưng anh Nguyễn Văn H không đến nhận hồ sơ tống đạt. Đồng thời, Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình tiếp tục thông báo qua kênh phát thanh dành cho người nước ngoài của Đài tiếng nói Việt Nam (VOV5) theo quy định của pháp luật.

Ngày 06 tháng 9 năm 2019, Hệ phát thanh đối ngoại quốc gia Đài tiếng nói Việt Nam đã gửi cho Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình tài liệu về việc đã thông báo trên kênh thông tin dành cho người nước ngoài 3 lần liên tiếp các nội dung liên quan đến việc giải quyết vụ án ly hôn giữa chị Phan Thị Lệ H và anh Nguyễn Văn H.

Bên cạnh đó Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu thân nhân của bị đơn là bà Phạm Thị H1 (mẹ ruột) của anh Nguyễn Văn H trình bày ý kiến của mình về việc chị H xin ly hôn anh H và cung cấp địa chỉ của anh H tại Hàn Quốc, bà Hiên trình bày: “Anh H là con trai của bà, từ khi anh H đi lao động ở Hàn Quốc đến nay bà không biết địa chỉ cụ thể, anh H liên lạc với gia đình bằng điện thoại và biết việc chị H xin ly hôn, anh cũng đồng ý ly hôn vì tình cảm không còn”.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình tham gia phiên toà phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án đều thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Phan Thị Lệ H, xử cho chị Hằng được ly hôn anh Nguyễn Văn H.

Về con chung và tài sản chung, nợ chung: Không có, nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có tại hồ sơ vụ án; lời trình bày của đương sự đã được thẩm tra tại phiên tòa, ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thủ tục tố tụng:

Theo thông tin cung cấp của Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an thì anh Nguyễn Văn H đã sử dụng hộ chiếu số B6014094 xuất cảnh ngày 01/3/2015 qua cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng, hiện chưa thấy thông tin nhập cảnh, nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình theo quy định tại khoản 1 Điều 28 khoản 3 Điều 35, điểm b khoản 1 Điều 37, khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Sau khi thụ lý vụ án, Toà án đã tiến hành các phương thức tống đạt, thông báo văn bản tố tụng của Toà án cho đương sự ở nước ngoài theo quy định tại Điều 474 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015. Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã lập biên bản xác nhận thực hiện việc tống đạt văn bản tố tụng cho anh Nguyễn Văn H nhưng không có kết quả. Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình cũng đã thực hiện thông báo cho anh Nguyễn Văn H trên kênh phát thanh của Ban đối ngoại - Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV5), kênh phát thanh dành cho người Việt Nam ở nước ngoài. Căn cứ khoản 3 Điều 474, khoản 5 Điều 477 Bộ luật Tố tụng dân sự, Toà án tiến hành xét xử vụ án vắng mặt anh Nguyễn Văn H.

[2]. Về nội dung:

- Về quan hệ hôn nhân:

Chị Phan Thị Lệ H và anh Nguyễn Văn H xây dựng gia đình với nhau trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại chính quyền địa phương, nên đây là cuộc hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc với nhau được một thời gian thì anh Nguyễn Văn H đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Tuy nhiên do điều kiện làm việc cũng như khoảng cách về thời gian và địa lý nên vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn. Nguyên nhân do bất đồng quan điểm, tính cách không phù hợp, vợ chồng không còn sự tin tưởng lẫn nhau về tình cảm lẫn kinh tế. Tại phiên tòa chị Phan Thị Lệ H vẫn giữ nguyên nội dung khởi kiện, yêu cầu được ly hôn với anh Nguyễn Văn H. Hội đồng xét xử thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, cần chấp nhận đơn khởi kiện của chị Phan Thị Lệ H để xử cho chị Phan Thị Lệ H được ly hôn anh Nguyễn Văn H là hoàn toàn phù hợp với Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

- Về con chung: Không có, nên không xem xét.

- Về tài sản chung, nợ chung: Không có, nên không xem xét.

- Về án phí dân sự sơ thẩm: Chị Phan Thị Lệ H phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm, được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 37, khoản 1 Điều 39, khoản 1 Điều 227, Điều 147, 153, Điều 464, Điều 469, Điều 474, khoản 5 Điều 477, khoản 1, 2 Điều 479 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án;

Áp dụng Điều 51, Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Phan Thị Lệ H được ly hôn anh Nguyễn Văn H.

2. Về con chung: Không có.

3. Về tài sản chung, nợ chung: Không có.

4. Về án phí:

Chị Phan Thị Lệ H phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm, được khấu trừ vào số tiền 300.000 đồng tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp tại biên lai số 0005141 ngày 23/01/2019 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Bình.

Án sơ thẩm xử công khai, chị Phan Thị Lệ H có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; anh Nguyễn Văn H có quyền kháng cáo trong hạn 01 tháng kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

270
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2019/HNGĐ-ST ngày 22/11/2019 về ly hôn

Số hiệu:24/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 22/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về