Bản án 24/2018/HSST ngày 22/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HỒNG LĨNH- TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 24/2018/HSST NGÀY 22/10/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 10 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 24/2018/HSST ngày 13 tháng 09 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2018/QĐXXST- HS ngày 08 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:

Lê Trung K; tên gọi khác: Không; sinh ngày 09 tháng 11 năm 1979, tại xã Ngh N, thành phố Đ H, tỉnh Quảng Bình; nơi cư trú: Thôn T N, xã Ngh N, thành phố Đ H, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt nam; con ông Lê Văn B và bà Đào Thị L; có vợ Trần Thị Th H; có 02 con, lớn nhất 05 tuổi, nhỏ nhất 01 tuổi; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 17/7/2018 đến nay tại xã Ngh N , thành phố Đ H, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

- Người bị hại:

1. Ông Phạm Văn A, sinh năm 1966; trú tại Thôn L M, xã V L, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. (Đã chết trong vụ tai nạn giao thông)

- Đại diện hợp pháp cho người bị hại:

Ông Hoàng Văn L , sinh năm 1954; nghề nghiệp: Làm ruộng; trú tại: Thôn T C, xã P L, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.( người được bà Nguyễn Thị A, anh Phạm Minh P, anh phạm Minh Đ, chị Phạm Thị Ng là vợ và các con của ông Phạm Văn A uỷ quyền). Vắng mặt.

2. Ông Lê Tiến D, sinh năm 1966; trú tại Thôn L M, xã V L, huyện C L, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do. Vắng mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Nguyễn Quốc T, sinh năm 1970; trú tại: Thôn N H, xã H T, huyện B T, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Kinh doanh vận tải. Vắng mặt.

2. Chị Lê Thị M, sinh năm 1970; trú tại: Thôn L M, xã V L, huyện C L, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do.Vắng mặt.

Người làm chứng:

1. Hoàng Vĩnh T, sinh năm 1983; trú tại: phường A C, thành phố Huế. Có mặt.

2. Anh Phan Thành C, sinh năm 1976; trú tại: Thôn T H, xã H T, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

3. Anh Nguyễn Quốc T1, sinh năm 1993; trú tại: Thôn N H, xã H T, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

4. Chị Nguyễn Thị N, sinh năm 1972; Thôn L M xã V L, huyện C L, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt.

5. Chị Bùi Thị Thanh T, sinh năm 1972; Xóm L, xã K L, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt.

6. Anh Nguyễn Mạnh T2, sinh năm 1993; trú tại: Xóm Y S, xã T Y, huyện T C, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 00 phút ngày 15/5/2018 Hoàng Vĩnh T, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 73B - 00497 trên xe có Lê Trung K nằm ở phía sau, Nguyễn Quốc T1 và Phan Thanh C đều là phụ xe, chở khách xuất phát từ bến xe Nước Ngầm, thành phố Hà Nội đi theo Quốc lộ 1A về tỉnh Quảng Bình. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày xe ô tô dừng tại thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình để ăn cơm. Sau khi ăn cơm xong thì đổi lái, Lê Trung K điều khiển xe ô tô 73B-00497 còn Hoàng Vĩnh T ra phía sau nằm ngủ. K điều khiển xe ô tô đi đến ngã tư Bùi Cầm Hổ thuộc thị xã Hồng Lĩnh thì rẽ trái đi theo Quốc lộ 1A chiều Bắc - Nam, khi đi đến Cửa hàng xăng dầu Phú Quý thuộc tổ dân phố 1, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, K điều khiển xe ô tô vào cửa hàng để bơm dầu. Sau khi bơm dầu xong, lúc này khoảng 01 giơ 00 phút ngày 16/5/2018. K điều khiển xe ô tô

73B-00497 đi theo đường dẫn từ cửa hàng xăng dầu ra Quốc lộ 1A. Do không chú ý quan sát nên khi đến nơi giao nhau với Quốc lộ 1A Lê Trung K đã không nhường đường cho xe mô tô biển kiểm soát 38C1-29279 do ông Phạm Văn A điều khiển phía sau chở ông Lê Tiến D, đều trú tại Thôn L M, xã V L, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đang đi trên Quốc lộ 1A chiều hướng Bắc - Nam. Khi xe ô tô đi đến làn đường thứ hai dành cho xe cơ giới (tính từ dải phân cách ở giữa) xe hơi chéo so với Quốc lộ 1A thì phía trước bên phải đầu xe mô tô va chạm vào phía trước bên trái đầu xe ô tô gây tai nạn, làm xe mô tô và ông A, ông D ngã trên làn đường dành cho xe cơ giới sát dải phân cách. Hậu quả ông Phạm Văn A bị đa chấn thương, gãy các đốt sống cổ dẫn đến tử vong, ông Lê Tiến D bị thương, xe ô tô 73B-00497 và xe mô tô 38C1-29279 bị hư hỏng.

Qua khám nghiệm hiện trường thấy: Hiện trường là đoạn đường đôi tại Km 487+600 Quốc lộ 1A thuộc tổ dân phố 1, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, mặt đường trải thảm nhựa bằng phẳng, ở giữa có dải phân cách cứng cố định chia đường thành hai chiều xe chạy. Nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông nằm ngoài khu vực đông dân cư, có khoảng mở dải phân cách rộng 35m hai đầu cắm biển báo Cấm đi ngược chiều (P.102), mép đường bên phải chiều đi Bắc - Nam có biển báo chỗ quay đầu xe (I.409), biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên (W.207b) và biển báo chỉ dẫn vị trí người đi bộ sang ngang (I.423b). Chiều xe chạy Bắc - Nam có phần đường dành cho xe thô sơ rộng 2m, phần đường dành cho xe cơ giới rộng 7m, ở giữa có vạch sơn kẻ đứt quảng chia đường thành hai làn xe chạy. Lấy mép nhựa bên phải Quốc lộ 1A chiều Bắc - Nam làm mép chuẩn và biển báo Cấm đi ngược chiều ở phía nam khoảng mở dải phân cách làm điểm mốc. Sau khi tai nạn xảy ra, nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu, các dấu vết, phương tiện trên hiện trường như sau:

- Xe ô tô BKS 73B-00497 đỗ trên đường, đầu xe hướng Đông Nam, đuôi xe hướng Tây Bắc, tâm bánh sau bên trái cách điểm mốc 45,1m, cách mép chuẩn 0,5m, tâm bánh trước bên trái cách mép chuẩn 3,1m. (Kí hiệu số 01)

- 01 (một) vết cày trên mặt đường nhựa dài 1m, chiều hướng Tây Bắc - Đông Nam, điểm đầu cách mép chuẩn 3,7m, cách tâm bánh trước bên trái xe ô tô 0,9m, điểm cuối vết cày cách mép chuẩn 4,4m. (Kí hiệu số 02)

- Vùng mảnh vỡ kích thước 2x2m, tâm nằm tại điểm cuối vết số 02. (Kí hiệu số 03)

- Vết cày trên mặt đường nhựa dài 0,9m, chiều hướng Tây Bắc-Đông Nam, điểm đầu cách mép chuẩn 7,25m, cách tâm bánh trước xe mô tô 0,3m, điểm cuối nằm tại giá để chân phía trước bên trái xe mô tô. (Kí hiệu số 04)

- Xe mô tô BKS 38C1 - 29279 ngã nghiêng bên trái, đầu xe hướng Tây, đuôi xe hướng Đông, tâm bánh trước cách mép chuẩn 7,1m, cách điểm cuối vết số 02 là 3,1m, tâm bánh sau cách mép chuẩn 8,2m. (Kí hiệu số 05)

Khám nghiệm dấu vết trên xe ô tô biển kiểm soát 73B - 00497: Ốp sắt vỏ xe phía trước bên trái bị móp méo, cong vênh, trầy xước, bong sơn chiều hướng từ sau ra trước, từ ngoài vào trong, kích thước 98x114cm. Tâm vết cách mặt đất 93cm, cách điểm đầu xe 158cm. Trên bề mặt có đèn đơ bi và đèn xi nhan đã bị gãy vỡ rời khỏi xe.

- Mặt ngoài thanh kim loại khung sườn đỡ bình Ắc Quy bên trái có vết bong bụi, bong sơn kích thước 15x4cm. Tâm vết cách mặt đất 38cm, cách điểm đầu xe 113cm.

- Ốp cửa buồng lái phía trước bên trái bị gãy, rời khỏi chốt định vị.

- Kính chắn gió buồng lái phía trước bên trái bị nứt vỡ kích thước 120x80cm. Tâm vết cách mặt đất 175cm, cách điểm đầu xe 67cm.

- Ốp nhựa ba đơ sốc phía trước bên trái bị nứt vỡ kích thước 20x22cm. Tâm vết cách mặt đất 67cm, cách điểm đầu xe 20cm.

Khám nghiệm dấu vết trên xe Xe mô tô BKS 38C1-29279: Nắp kính bảo vệ công tơ mét bị vỡ. Gương chiếu hậu phía trước bên trái bị gãy gập, cong vênh chiều hướng từ trước ra sau, mặt kính bị vỡ rời khỏi gương. Tay phanh bên phải bị trầy xước, mài mòn kim loại kích thước 18x1cm, trên bề mặt còn bám dính một số chất dạng sơn màu vàng. Cụm đèn chiếu sáng, đèn xi nhan phía trước bên phải bị gãy vỡ, rời khỏi xe. ướm chắn gió phía trước bên phải bị nứt vỡ, mài mòn nhựa kích thước 30x18cm, chiều hướng từ trước ra sau. Tâm vết cách mặt đất 73cm. Chắn bùn phía trước bị nứt vỡ, trầy xước bong tróc sơn kích thước 40x14cm, chiều hướng từ trước ra sau. Bánh trước bị cong vênh biến dạng, một số tăm xe đã rời khỏi vành, chiều hướng từ trước ra sau.Cặp giảm xóc trước bị cong vênh, lệch so với vị trí ban đầu một góc 12 độ so với vị trí ban đầu, chiều hướng từ trước ra sau. Mặt ngoài giảm xóc phía trước bên phải có vết trầy xước bong tróc sơn kích thước 22x2cm, tâm vết cách mặt đất 22cm. ướm chắn gió phía trước bên trái bị nứt vỡ kích thước 35x34cm. Ốp nhựa bọc ngoài ốc định vị bên trái trục trước bị mài mòn nhựa kích thước 2x2cm. Mặt ngoài tay lái bên trái bị mài mòn kim loại kích thước 3x2cm. Mặt ngoài giá để chân phía sau bên trái bị mài mòn kim loại kích thước 3x2cm. Mặt ngoài giá bảo vệ bên trái phía sau yên xe bị mài mòn kích thước 14x4cm. Mặt ngoài ốp sắt bảo vệ ống xả bị móp méo kích thước 18x4cm, trên bề mặt còn bám dính một số chất màu bạc. Bàn đạp khởi động có dính một số chất màu trắng kích thước 9x01cm. Tâm vết cách mặt đất 45cm.

*) Xem xét dấu vết trên tử thi ông Phạm Văn A: Cung lông mày phải có một vết thương rách da kích thước 03x01cm. Gò má phải có khối tụ máu kích thước 04x04cm, vỡ xương gò má phải.Vùng cổ sưng bầm tím, gãy các đốt sống cổ.Vùng vai phải có bết thương xây xát da kích thước 06 x 04cm. Bụng chướng nhẹ. Mặt ngoài đùi phải có vết thương rách da kích thước 07x 02cm, gãy xương đùi phải. Vùng đầu gối phải có vết xây xát bầm tím kích thước 06 x 04cm, tràn dịch khớp gối phải. Mặt trước cẳng chân phải có vết thương xây xát da kích thước 06x 06cm. Bác sỹ pháp y kết luận: Nguyên nhân chết của ông Phạm Văn A là do đa chấn thương, gãy các đốt sống cổ.

Tại phiên toà người làm chứng anh Hoàng Vĩnh T, anh Nguyễn Quốc T1 trình bày thống nhất tại thời điểm xẩy ra vụ tai nạn giao thông hai anh đang ngủ trên xe nên không nhìn thấy, tuy nhiên sau khi tai nạn xẩy ra hai anh xuống xe và phát hiện chiếc xe ô tô do bị cáo điều khiển đang dừng hơi vuông góc với làn đường xe chạy, phía đầu xe có móp mép, xe mô tô nằm ngã nghiêng trên làn đường xe cơ giới thứ nhất sơ với giải phân cách, trên đường có hai người đàn ông một người còn tỉnh táo, một người bất tỉnh. Còn chị Bùi Thị Thanh T trình bày khi tai nạn xẩy ra chị không nhìn thấy nhưng sau khi tai nạn đã xẩy ra chị nhìn thấy xe ô tô đang dừng hơi ngang trên đường quốc lộ và đuôi xe quay vào phía ốt xăng.

Bản cáo trạng số 27/CT- VKS- HL ngày 13 tháng 9 năm 2018 Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hồng Lĩnh truy tố bị cáo Lê Trung K về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự đề nghị xử phạt bị cáo Lê Trung K từ 12 đến 15 tháng tù; nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng. Giao bị cáo cho UBND xã Ngh N, thành phố Đ H, tỉnh Quảng Bình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có điều kiện hoàn cảnh kinh tế khó khăn và vụ tai nạn xẩy ra cũng có một phần lỗi của người bị hại nên không cần thiết cấm bị cáo hành nghề lái xe.

Về dân sự: Bị cáo Lê Trung K và anh Nguyễn Quốc T chủ xe ô tô 73B- 00497 tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình ông Phạm Văn A số tiền 150.000.000 đồng và ông Lê Tiến D số tiền 35.000.000 đồng, anh Nguyễn Quốc T và chị Lê Thị M đã tự khắc phục, sửa chữa xe ô tô và xe mô tô liên quan trong vụ tai nạn. Hiện nay không ai có ai yêu cầu gì thêm về dân sự nên miễn xét.

Về vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Trả lại giấy phép lái xe hạng E số 440076000975 do sở giao thông vận tải tỉnh Thừa thiên Huế cấp ngày 31/12/2014 cho Lê Trung K .

Còn một xe ô tô màu trắng vàng, nhãn hiệu: THACO, biển kiểm soát 73B - 00497; 01xe mô tô màu trắng đen bạc, nhãn hiệu: HONDA, biển kiểm soát 38C1- 29279 là tài sản hợp pháp của anh Nguyễn Quốc T và chị Lê Thị M, sau khi làm rõ Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là đúng pháp luật nên miễn xét.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 , khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, đề nghị xử buộc: Bị cáo Lê Trung Kiên phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Cơ quan điều tra Công an và Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hồng Lĩnh trong quá trình nhận xử lý tin báo tội phạm, quá trình điều tra, truy tố, thu thập chứng cứ, tài liệu đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Các chứng cứ tài liệu do Điều tra viên, Kiểm sát viên thu thập có tại hồ sơ là hợp pháp. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lê Trung K khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình là: Khoảng 01 giơ 00 phút ngày 16/5/2018, tại Km 487+ 600 Quốc lộ 1A thuộc địa phận tổ dân phố 1, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, sau khi dừng xe ô tô bơm dầu tại Cửa hàng xăng dầu Phú Quý thì bị cáo điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 73B - 00497 đi theo đường dẫn từ Cửa hàng xăng dầu ra Quốc lộ 1A. Khi đến nơi giao nhau với Quốc lộ 1A do thiếu chú ý quan sát, không nhường đường cho xe mô tô biển kiểm soát 38C1- 29279 do ông Phạm Văn A điều khiển phía sau chở ông Lê Tiến D đang chạy trên Quốc lộ 1A chiều Bắc - Nam nên phía trước bên phải đầu xe mô tô va chạm vào phía trước bên trái đầu xe ô tô gây tai nạn. Hậu quả ông Phạm Văn A bị tử vong, ông Lê Tiến D bị thương.

[3] Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm xe ô tô, xe mô tô, biên bản khám nghiệm tử thi và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Đủ cơ sở kết luận Lê Trung K phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Hội đồng xét xử thấy: Lê Trung K được học Luật giao thông đường bộ, có giấy phép lái xe hạng E, đủ điều kiện và trực tiếp điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 73B - 00497 tham gia giao thông. Lẽ ra, khi đến nơi giao nhau giữa đường dẫn của cửa hàng xăng dầu với Quốc lộ 1A bị cáo phải chú ý quan sát, nhường đường cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường khi đảm bảo an toàn mới điều khiển xe ô tô từ đường dẫn cửa hàng xăng dầu ra đường chính nhưng do ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ kém, thiếu quan sát, không nhường đường nên đã gây ra vụ tại nạn giao thông, hậu quả làm ông A chết và ông D bị thương. Hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ vi phạm vào khoản 3 Điều 24 Luật giao thông đường bộ mà còn xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, gây đau thương mất mát cho gia đình người bị hại, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, gây hoang mang lo lắng cho mọi người tham gia giao thông. Vì vậy, hôm nay đưa bị cáo Lê Trung K ra xét xử và lên một mức án tương xứng với hành vi hậu quả mà bị cáo đã gây ra nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[5] Tuy nhiên cũng cần xét trong vụ tai nạn giao thông này, lẽ ra khi ông A điều khiển xe mô tô khi đến đoạn đường có giao nhau với đường dẫn vào cửa hàng xăng dầu cũng phải chú ý quan sát các phương tiện trong cửa hàng xăng dầu đi ra để giảm tốc độ, nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông khác nhưng ông A không làm được điều này mà chạy xe tốc độ nhanh, thiếu quan sát nên vụ tai nạn xẩy ra có một phần lỗi của người bị hại. Bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng, sau khi phạm tội đã bồi thường đầy đủ, tại phiên tòa khai báo thành khẩn, đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, bố bị cáo được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhì và được hưởng chính sách như thương binh nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Trên cơ sơ phân tích, đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và đối chiếu với Nghị quyết số 02/2018/NQ - HĐTP, ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo nên áp dụng Điều 65 BLHS xử bị cáo ở mức 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[7] Ngoài ra trong quá trình tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Hồng Lĩnh cũng đã ra yêu cầu định giá tài sản sô 14,15 ngày 20/5/2018, xác định giá trị thiệt hại chiếc xe ô tô 73B-00497 của anh Nguyễn Quốc T và xe mô tô 38C1-29279 của bà Lê Thị M và ra Quyết định trưng cầu giám định số 27, ngày 06/6/2018 xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Lê Tiến D nhưng anh T, bà M đã từ chối việc định giá tài sản, còn ông D từ chối giám định nên không có căn cứ để giải quyết.

[8] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn, con còn nhỏ, vụ tai nạn xẩy ra cũng có một phần lỗi của người bị hại nên không cần thiết cấm bị cáo hành nghề lái xe.

- Về dân sự: [9] Bị cáo Lê Trung K và anh Nguyễn Quốc T chủ xe ô tô 73B-00497 tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Phạm Văn A số tiền 150.000.000 đồng và ông Lê Tiến D số tiền 35.000.000 đồng, anh Nguyễn Quốc T và chị Lê Thị M đã tự khắc phục, sửa chữa xe ô tô và xe mô tô liên quan trong vụ tai nạn. Hiện nay không ai có yêu cầu gì thêm về dân sự nên miễn xét.

- Về vật chứng: [10] Trả lại giấy phép lái xe hạng E số 440076000975 do sở giao thông vận tải tỉnh Thừa thiên Huế cấp ngày 31/12/2014 đang được lưu giữ tại hồ sơ vụ án cho Lê Trung K theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Còn một xe ô tô màu trắng vàng, nhãn hiệu: THACO, biển kiểm soát 73B - 00497; 01xe mô tô màu trắng đen bạc, nhãn hiệu: HONDA, biển kiểm soát 38C1- 29279 là tài sản hợp pháp của anh Nguyễn Quốc T và chị Lê Thị M, sau khi làm rõ Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu.

- Về án phí:

[11] Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật..

- Về quyền kháng cáo:

[12] Bị cáo, người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lê Trung K phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lê Trung K 12 (mười hai) tháng tù; nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách 24 (hai bốn) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã Ngh N, thành phố Đ H, tỉnh Quảng Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Ngh N, thành phố Đ H, tỉnh Quảng Bình giám sát, giáo dục bị cáo. Trong trường hợp bị cáo Lê Trung K thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 2 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Trả lại giấy phép lái xe hạng E số 440076000975 do sở giao thông vận tải tỉnh Thừa thiên Huế cấp ngày 31/12/2014 đang được lưu giữ tại hồ sơ vụ án cho bị cáo Lê Trung K.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Xử buộc: Bị cáo Lê Trung K phải nộp 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4.Về quyền kháng cáo: Bị cáo Lê Trung K có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Đại diện hợp pháp của người bị hại ông Hoàng Văn Lục, người bị hại ông Lê Tiến D, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị Lê Thị M, anh Nguyễn Quốc T vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

265
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2018/HSST ngày 22/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:24/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về