Bản án 24/2018/HNGĐST ngày 23/04/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình 

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ CHÂU - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 24/2018/HNGĐST NGÀY 23/04/2018 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH 

Ngày 23 tháng 4 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Quỳ Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 68/2017/TLST-HNGĐ ngày 28 tháng 12 năm 2017 về Tranh chấp hôn nhân và gia đình theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 09 tháng 4 năm 2018, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Hoàng Mỹ D. Sinh năm: 1981

Trú tại: Khối 3, thị trấn T, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An Có mặt

- Bị đơn: Anh Nguyễn Quốc D. Sinh năm: 1975

Trú tại: Khối 3, thị trấn T, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 26/12/2017, lời khai trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, nguyên đơn chị Hoàng Mỹ D trình bày: Chị Hoàng Mỹ D và anh Nguyễn Quốc D kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn vào ngày 25 tháng 3 năm 2005 tại UBND xã C, huyện Q, tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, qúa trình chung sống vợ chồng phát sinh mâu thuẫn không tự giải quyết được và nay đã sống ly thân. Anh D không chịu khó làm ăn để xây dựng gia đình và nuôi dạy con cái. Do tình trạng hôn nhân ngày càng trầm trọng, quan hệ vợ chồng không còn tình cảm và không còn hạnh phúc. Vì vậy, tại phiên tòa hôm nay, chị Hoàng Mỹ D yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn với anh Nguyễn Quốc D.

Về quan hệ con cái: Chị Hoàng Mỹ D và anh Nguyễn Quốc D có 02 con chung là cháu Nguyễn Hoàng Ngọc D, sinh ngày 17 tháng 10 năm 2006 và Nguyễn Quốc D, sinh ngày 28 tháng 01 năm 2013. Ngoài ra, hai người không ai có con riêng và không nhận nuôi con nuôi. Nay ly hôn thì chị D nhận chăm sóc, nuôi dưỡng cả hai con chung và không yêu cầu anh D phải có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Về tài sản: Chị D không yêu cầu Tòa án giải quyết về quan hệ tài sản.

Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa hôm nay anh Nguyễn Quốc D trình bày: Anh D và chị D kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn theo quy định. Quá trình chung sống thì giữa hai người không có mâu thuẫn gì và hai người đã có 02 con chung. Vào thời gian đầu tháng 12 năm 2017, vợ chồng anh D có đến nhà bố mẹ chị D chơi và trong lúc nói chuyện do bức xúc nên anh D có đập bể một số bát đĩa. Việc chị D làm đơn yêu cầu ly hôn theo anh D là do bố, mẹ chị D xúi giục. Nay chị D làm đơn yêu cầu ly hôn thì anh D không đồng ý. Bởi vì anh D thấy rằng tình cảm vợ chồng đang còn, anh D muốn vợ chồng đoàn tụ để cùng nhau xây dựng cuộc sống và nuôi dạy con cái. Tuy nhiên, nếu Tòa án giải quyết cho chị D được ly hôn với anh D thì anh D đồng ý để cho chị D chăm sóc, nuôi dưỡng cả hai con chung và anh D xin tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Ngoài ra, anh D không yêu cầu Tòa án giải quyết về quan hệ tài sản.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa: Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa hôm nay, Thẩm phán và Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Những người tham gia tố tụng đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 51, các Điều 56, 81, 82 và 83 Luật Hôn nhân và gia đình. Chấp nhận yêu cầu của chị D, cho chị D được ly hôn với anh D, giao hai con chung cho chị D nuôi dưỡng và tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng cho anh D. Áp dụng Điều 147 BLTTDS buộc chị D phải chịu án phí DSST.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục tố tụng:

Về quan hệ pháp luật tranh chấp và thẩm quyền giải quyết vụ án: Tranh chấp giữa chị Hoàng Mỹ D và anh Nguyễn Quốc D là “Ly hôn”. Vì vậy, vụ án này thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu theo quy định tại khoản 1 điều 28 và điểm a khoản 1 điều 35 BLTTDS.

[2] Về nội dung:

[2.1] Quan hệ tình cảm: Hôn nhân giữa chị Hoàng Mỹ D và anh Nguyễn Quốc D được xác lập trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng và có đăng ký kết hôn phù hợp với quy định của pháp luật. Sau khi chung sống với nhau một thời gian thì giữa hai người xảy ra mâu thuẫn không thể khắc phục. Nguyên nhân là do anh D không chịu khó làm ăn, cùng chị D xây dựng hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái. Thấy rằng, hôn nhân của chị D - anh D không còn hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó, nên chấp nhận yêu cầu của chị D, cho chị Hoàng Mỹ D được ly hôn với anh Nguyễn Quốc D, điều này là phù hợp với thực tế cuộc sống và cũng là phù hợp với quy định tại điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

[2.2] Quan hệ con cái: Nếu ly hôn thì chị D nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục hai con chung. Anh D đồng ý với yêu cầu này của chị D. Việc giao con chung để chăm sóc và nuôi dưỡng cần dựa trên điều kiện, thực tế cuộc sống và quyền lợi của con để phát triển toàn diện. Xét thấy, yêu cầu của chị D là chính đáng, phù hợp với ý kiến của anh D và nguyện cọng của cháu Nguyễn Hoàng Ngọc D. Vì vậy, cần chấp nhận yêu cầu của chị D, giao cho chị D được quyền nuôi dưỡng hai con chung là cháu Nguyễn Hoàng Ngọc D, sinh ngày 17 tháng 10 năm 2006 và cháu Nguyễn Quốc D, sinh ngày 28 tháng 01 năm 2013. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho anh Nguyễn Quốc D.

[2.3] Quan hệ tài sản: Chị Hoàng Mỹ D và anh Nguyễn Quốc D không yêu cầu Tòa án giải quyết về quan hệ tài sản. Vì vậy, nên miễn xét.

[3] Về án phí: Cần buộc chị Hoàng Mỹ D phải chịu án phí DSST.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 điều 28, điểm a khoản 1 điều 35 BLTTDS;

- Căn cứ vào các điều 56, 81, 82 và 83 Luật Hôn nhân và gia đình

1. Chấp nhận yêu cầu của chị Hoàng Mỹ D. Cho chị Hoàng Mỹ D được ly hôn với anh Nguyễn Quốc D.

2. Giao cho chị Hoàng Mỹ D chăm sóc, nuôi dưỡng hai con chung là cháu Nguyễn Hoàng Ngọc D, sinh ngày 17 tháng 10 năm 2006 và cháu Nguyễn Quốc D, sinh ngày 28 tháng 01 nám 2013 cho đến khi các cháu trưởng thành.

Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho anh Nguyễn Quốc D. Các bên có quyền đi lại, chăm sóc con chung không ai được cản trở

3. Về án phí: Buộc chị Hoàng Mỹ D phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí DSST, nhưng được khấu trừ vào số tiền đã nộp theo Biên lai thu tiền số 0000709 ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳ Châu. Chị D đã nộp đủ án phí DSST.

4. Về quyền kháng cáo: Chị Hoàng Mỹ D và anh Nguyễn Quốc D có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

436
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2018/HNGĐST ngày 23/04/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình 

Số hiệu:24/2018/HNGĐST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 23/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về