Bản án 24/2018/HNGĐ-ST ngày 19/11/2018 về ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ XUYÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 24/2018/HNGĐ-ST NGÀY 19/11/2018 VỀ LY HÔN

Trong ngày 19/11/2018 tại trụ sở TAND huyện Phú Xuyên xét xử công khai vụ án thụ lý số: 139/2018/TLST-HNGĐ ngày 08/8/2018 về việc kiện ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 70/2018/QĐXX-ST ngày 09/11/2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Đỗ Thị L, sinh năm 1977

HKTT: Thôn Tr, xã H, huyện X, Thành phố Hà Nội.

Bị đơn: Anh Đặng Văn Ch, sinh năm 1974

HKTT: Thôn Tr, xã H, huyện  X, Thành phố Hà Nội.

Hiện đang điều trị tại Trung tâm chăm sóc nuôi dưỡng và Điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin Thành phố Hà Nội.

Địa chỉ: Thôn Muỗi, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội.

Người đại diện theo pháp luật của bị đơn: Bà Nguyễn Thị Ch, sinh năm 1940

HKTT: Thôn Tr, xã H, huyện  X, Thành phố Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Chuyền ủy quyền cho anh Đặng Đức V, sinh năm 1972;

HKTT: Thôn Tr, xã H, huyện  X, Thành phố Hà Nội.

Chị L, anh V đều có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn xin ly hôn và những lời khai tại Toà, nguyên đơn chị Đỗ Thị L trình bày:

- Về hôn nhân: Chị và anh Đặng Văn Ch tự nguyện kết hôn vào ngày 09/11/1999, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội. Sau khi cưới hai anh chị về chung sống với nhau ngay tại gia đình anh Chương, quan hệ vợ chồng được vài ngày thì anh Chương nên cơn động kinh, nói nhiều, đi lang thang, cười vô cớ, đập phá đồ đạc, đánh chửi người nhà, nên chị đã bỏ anh Ch đi từ năm 1999 cho đến nay không còn quan hệ gì. Nhận thấy tình cảm không còn, hạnh phúc không có, chị đề nghị được ly hôn anh Chương.

- Về con chung: Không có, nên không yêu cầu Tòa giải quyết.

- Về tài sản chung vợ chồng: Không có, nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về phía bị đơn: Do anh Đặng Văn Ch bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, nên bà Nguyễn Thị Ch làm người đại diện theo pháp luật cho anh Đặng Văn Chương, bà Chuyền ủy quyền cho anh Đặng Đức Văn trình bày:

- Về hôn nhân: Anh Văn xác nhận, chị Đỗ Thị L và anh Đặng Văn Ch tự nguyện kết hôn và ngày 09/11/1999. Chị Liên và anh Chương chung sống với nhau được vài ngày thì anh Ch nên cơn động kinh, nói nhiều, đi lang thang, cười vô cớ, đập phá đồ đạc, đánh chửi người nhà, nên chị L đã bỏ anh Ch đi từ năm 1999 cho đến nay không còn quan hệ gi. Nay chị L xin ly hôn với anh Ch, anh đề nghị Tòa án giải quyết cho chị L được ly hôn anh Ch.

- Về con chung: Không có, nên không yêu cầu Tòa giải quyết.

- Về tài sản chung vợ chồng: Không có, nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đại diện VKSND huyện Phú Xuyên tham gia phiên toà phát biểu về việc giải quyết vụ án:

Về tố tụng:  Thẩm phán, Hội đồng xét xử đã tuân thủ đúng các quy định về thủ tục tố tụng của Pháp luật TTDS. Trong quá trình giải quyết vụ án, các đương sự chấp hành đầy đủ nghĩa vụ tố tụng của mình.

Về nội dung: Đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Đỗ Thị L và không xem xét quan hệ con chung, tài sản chung, do không có và các bên không yêu cầu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Về hôn nhân: Chị Đỗ Thị L và anh Đặng Văn Ch tự nguyện kết hôn ngày 09/11/1999, bằng việc đăng ký kết hôn tại UBND xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội đây là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn hai anh, chị chung sống với nhau ngay tại gia đình anh Ch. Quan hệ vợ chồng hạnh phúc được vài ngày thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn do anh Chương nên cơn động kinh, nói nhiều, đi lang thang, cười vô cớ, đập phá đồ đạc, đánh chửi người nhà, nên chị L đã bỏ anh Ch đi từ năm 1999 cho đến nay không còn quan hệ gì. Xác minh tại nơi cư trú, chính quyền địa phương cũng xác nhận, mâu thuẫn giữa các bên là không thể hàn gắn và trên thực tế quan hệ hôn nhân đã thực sự chấm dứt gần 20 năm nay. Xét mâu thuẫn vợ chồng giữa chị L và anh Chương đã thực sự trầm trọng và kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, thời gian ly thân đã lâu, nên cần áp dụng các quy định tại các Điều 51, 56, 57 Luật hôn nhân và gia đình; Điều 39 của Bộ luật dân sự chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Đỗ Thị Liên và xử cho chị L được ly hôn với anh Đặng Văn Ch.

Về con chung: Không có.

Về tài sản chung vợ chồng: Không có.

Về án phí: Chị L phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 51, 56, 57 Luật Hôn nhân và gia đình. Điều 39 BLDS; Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu án phí, lệ phí Tòa án, tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Cho chị Đỗ Thị L được ly hôn anh Đặng Văn Ch.

2. Về con chung: Không có. Toà không xét.

3. Về tài sản chung: Không có. Toà không xét

4. Về án phí: Chị Đỗ Thị L phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm, được đối trừ vào khoản tiền 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) đã nộp tại biên thu tạm ứng án phí số AE/2010/0005126 ngày 08/8/2018 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Xuyên. Chị Đỗ Thị L đã nộp đủ án phí án phí ly hôn sơ thẩm.

Án  xử công khai sơ thẩm, đương sự có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết tại nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

359
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2018/HNGĐ-ST ngày 19/11/2018 về ly hôn

Số hiệu:24/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Xuyên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 19/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về