Bản án 24/2017/HNGĐ-ST ngày 27/12/2017 về tranh chấp ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỸ LỘC, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 24/2017/HNGĐ-ST NGÀY 27/12/2017 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 27 tháng 12 năm 2017 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 88/2017/TLST-HNGĐ ngày 03 tháng 11 năm 2017 về “Tranh chấp ly hôn và nuôi con khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 88/2017/QĐXX-ST ngày 15 tháng 12 năm 2017 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Trần Thu H, sinh năm 1997; cư trú tại xóm K, xã T, huyện M, tỉnh Nam Định; có mặt.

- Bị đơn: Anh Trần Thanh T, sinh năm 1995; cư trú tại xóm K, xã T, huyện M, tỉnh Nam Định; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện và lời khai tiếp theo tại Toà án, chị Trần Thu H trình bày

Chị tự nguyện kết hôn với anh Trần Thanh T, có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật ngày 15 tháng 4 năm 2015 tại Uỷ ban nhân dân xã T, huyện M, tỉnh Nam Định. Vợ chồng có một con chung là Trần Thanh T1, sinh ngày 01 tháng 4 năm 2015. Trong thời gian chung sống vợ chồng thường xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân do tính tình không hợp nhau nên dẫn đến bạo lực gia đình. Anh T là người chồng thô bạo, thường xuyên đánh chửi vợ. Mâu thuẫn vợ chồng căng thẳng, chị không thể chịu đựng được cách hành xử của chồng nên phải bỏ về nhà mẹ đẻ ở để được an toàn nhưng anh T vẫn tiếp tục đến hành hung đánh chị ngay tại gia đình nhà vợ. Nay chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, hôn nhân không đem lại hạnh phúc nên đề nghị được ly hôn và nuôi con, không yêu cầu anh T phải cấp dưỡng. Tài sản chung vợ chồng không có nên không yêu cầu Toà án giải quyết.

Tại lời khai anh Trần Thanh T xác nhận về các mối quan hệ hôn nhân, con chung và tài sản chung của vợ chồng như chị H trình bày. Vợ chồng mâu thuẫn đã hơn một năm, nguyên nhân mâu thuẫn là do tính tình không hợp nhau dẫn đến quan điểm sống bất đồng. Do cả hai vợ chồng không biết điều hoà nên mâu thuẫn trở nên căng thẳng và xô xát, vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 6 năm 2017 cho đến nay. Nay chị H yêu cầu ly hôn anh không đồng ý mà muốn vợ chồng đoàn tụ. Nếu chị H kiên quyết ly hôn thì anh đề nghị Toà án giải quyết đơn phương theo yêu cầu chị H. Con chung vợ chồng hiện tại đang ở với bố, anh có nguyện vọng tiếp tục nuôi con không yêu cầu chị H cấp dưỡng.

Tại phiên toà: Nguyên đơn chị Trần Thu H giữ nguyên yêu cầu khởi kiện ly hôn; con chung hiện tại anh T đang nuôi, để giữ ổn định cho cháu nên chị thay đổi quan điểm sẽ nhường quyền cho anh T tiếp tục nuôi và chỉ đòi hỏi quyền được đi lại thăm con. Bị đơn Anh Trần Thanh T thừa nhận trong những lần mâu thuẫn vợ chồng do thiếu kiềm chế nên có sử dụng bạo lực với vợ, quan điểm anh không muốn vợ chồng ly hôn mà vẫn để cơ hội cho chị H tự quay về đoàn tụ; trường hợp nếu phải ly hôn thì anh nhất trí việc chị H nhường quyền nuôi con và sẽ không yêu cầu chị H cấp dưỡng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định tham gia phiên toà phát biểu quan điểm:

Quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán và Hội đồng xét xử tuân thủ đúng trìnhtự thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Các đương sự được thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ, chấp hành đúng pháp luật.

Về đường lối giải quyết vụ kiện: Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng chị H và anh T đã trở nên trầm trọng, hôn nhân không hạnh phúc. Căn cứ quy định của pháp luật Hôn nhân gia đình, đề nghị Toà án chấp nhận yêu cầu khởi kiện ly hôn của nguyên đơn để giải quyết ly hôn giữa các đương sự; con chung, chấp nhận sự thoả thuận của các đương sự giao anh T nuôi dưỡng cháu Trần Thanh T1, chị H không phải cấp dưỡng nuôi con; tài sản, công nợ vợ chồng không có không đặt ra giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về hôn nhân: Hôn nhân giữa chị Trần Thu H và anh Trần Thanh T trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn ngày 15 tháng 4 năm 2015 tại Uỷ ban nhân dân xã T, huyện M, tỉnh Nam Định là hôn nhân hợp pháp, tiến bộ. Quá trình chung sống vợ chồng phát sinh mâu thuẫn do tính tình không hợp nhau, quan điểm sống bất đồng. Vợ chồng mâu thuẫn căng thẳng liên tục kéo dài, anh T là người chồngcòn thanh niên tính nên thiếu sự tế nhị và thường đối xử thô bạo với vợ dẫn đến việc chị H phải bỏ về gia đình mẹ đẻ sinh sống, vợ chồng ly thân từ tháng 6 năm 2017 đến nay, không còn quan tâm gì đến nhau. Nay chị H xác định tình cảm vợ chồng không còn, hôn nhân không đem lại hạnh phúc nên đề nghị được ly hôn là có căn cứ. Phía anh T mặc dù có quan điểm không đồng ý ly hôn, muốn vợ chồng đoàn tụ nhưng bản thân anh trong cuộc sống ngoài cách đối xử thô bạo với vợ thì không có giải pháp tích cực nào để chứng tỏ cho ý trí mong muốn hàn gắn rạn nứt tình cảm vợ chồng. Hơn nữa, phía chị H xác định không còn tình cảm vợ chồng với anh và kiên quyết ly hôn. Điều đó cho thấy việc anh không đồng ý ly hôn cũng sẽ không mang lại hạnh phúc mà chỉ làm kéo dài thêm sự bất hạnh của cuộc hôn nhân mà trên thực tế đã hoàn toàn đổ vỡ. Vì vậy Toà án sẽ xem xét, căn cứ vào quy định của pháp luật để giải quyết nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên.

Xét mâu thuẫn vợ chồng giữa chị H và anh T đã trở nên trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên việc chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị H để giải phóng khỏi sự ràng buộc của hôn nhân không hạnh phúc cho các bên là hoàn toàn có căn cứ, phù hợp với thực tế cũng như quy định của pháp luật.

[2] Về nuôi con chung: Chị H và anh T có một con chung là Trần Thanh T1, sinh ngày 01 tháng 4 năm 2015. Hiện cháu T1 đang ở với bố, tại phiên toà cả hai anh chị cùng thoả thuận thống nhất để giữ ổn định con chung nên anh T sẽ vẫn tiếp tục nuôi dưỡng cháu T1, chị H không phải cấp dưỡng nuôi con. Xét đây là sự thoả thuận giữa các đương sự trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội, do đó Hội đồng xét xử chấp nhận sự thoả thuận này của các đương sự và giao cháu Trần Thanh T1 cho anh T nuôi dưỡng.

[3] Về tài sản: Chị H và anh T cùng xác nhận vợ chồng không có tài sản chung cũng như công nợ nên không yêu cầu Toà án giảỉ quyết.

[4] Về án phí: Chị H phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sựNghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệphíToà án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 39 Bộ luật dân sự; khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56, Điều 81, 82 và 83 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014; khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

1. Về hôn nhân: Xử cho ly hôn giữa chị Trần Thu H và anh Trần Thanh T.

2. Về nuôi con chung: Giao cháu Trần Thanh T1, sinh ngày 01 tháng 4 năm 2015 cho anh Trần Thanh T trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục. Chị H không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Người không trực tiếp nuôi con có quyền và nghĩa vụ thăm nom con, không ai được cản trở; nhưng không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con của người trực tiếp nuôi con.

3. Về án phí: Chị H phải chịu 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) án phí sơ thẩm ly hôn, được đối trừ vào tiền tạm ứng án phí 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) đã nộp theo Biên lai số AA/2016/0000830 ngày 03/11/2017 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện M, tỉnh Nam Định.

4. Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

294
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2017/HNGĐ-ST ngày 27/12/2017 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:24/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mỹ Lộc - Nam Định
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 27/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về