Bản án 237/2017/HSST ngày 27/07/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN THỦ ĐỨC - THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 237/2017/HSST NGÀY 2707/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án Nhân dân quận Thủ Đức xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 158/HSST/2017 ngày 05/6/2017 đối với bị cáo:

NGUYỄN NGỌC G, giới tính: Nam; sinh: 1980; nơi sinh: tại Nghệ An; thường trú: xóm 3, xã Thanh T, huyện Th, tỉnh Nghệ An; chỗ ở: 33 đường 21, khu phố 1, phường H, quận T, Tp.Hồ Chí Minh; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; trình độ văn hóa: 3/12; nghề nghiệp: làm thuê; con ông Nguyễn Ngọc H và bà Nguyễn Thị Th; vợ, con: chưa có; tiền sự: không; tiền án: Ngày 23/8/2005, bị Tòa án nhân dân Tp.Hồ Chí Minh xử phạt 12 năm tù về tội “Giết người”, chấp hành xong  hình phạt tù ngày 22/12/2014; tạm giam: 24/6/2016 (có mặt)

Người bị hại: Ông Trần Văn H   sinh: 1973.

Thường trú: ấp P. Th, xã Th. P, huyện M, tỉnh Sóc Trăng.

Chỗ ở: 90/4B đường 21, khu phố 1, phường H, quận T, Tp.HCM. (có mặt)

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức truy tố về hành vi phạm tội như sau

Khoảng 19 giờ 40 phút ngày 23/6/2016, anh Trần Văn H đi uống rượu về đến quán ốc trước nhà số 90/21 đường 21, khu phố 1, phường H, quận T, Tp.Hồ Chí Minh, do chị Bùi Kiều Tr làm chủ, anh H gặp anh Lâm Văn U (là người quen) rủ nhậu tiếp. Anh H không đồng ý nhậu tiếp, giữa U và anh H xảy ra mâu thuẫn, U lấy vỏ trái dừa ở lề đường ném trúng miệng anh H gây xước da, chảy máu. Lúc này, chị Nguyễn Th là vợ anh H nghe tin anh H bị đánh, nên đã cùng 02 người con gái tên Trần Hồng P và Trần Mộng K đi ra chửi U và 02 bên xô xát. Lâm Văn U gọi điện thoại cho em ruột là Lâm Chí D đến hỗ trợ. Lúc này, D đang ngồi uống rượu cùng Nguyễn Ngọc G, Lâm Chí Th, Phạm Văn M và Nguyễn Chí L, nên rủ G, Th, M đi cùng. Tất cả đến gặp anh H, thì G, D xô xát đánh nhau bằng tay với anh H, Kh và Ph (không gây thương tích). Anh H thấy G đánh Ph, nên nắm tóc G xô ra, G liền lấy ly thủy tinh để trên bàn tại quán ốc của chị Tr, tay phải cầm chiếc ly đánh 01 cái trúng vào trước trán anh H, gây thương tích, chị U thấy chồng bị đánh nên chạy lại cũng bị G cầm ly thủy tinh đánh 01 cái vào sau gáy, gây thương tích. Sau khi đánh anh H, chị U, G bỏ đi. Anh H, chị U được người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức. Sau đó, chị Trần Mộng Kh đến Công an phường H, quận T trình báo sự việc.

Ngày 24/6/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức bắt khẩn cấp Nguyễn Ngọc G.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức, G đã khai nhận toàn bộ hành vi dùng ly thủy tinh đánh anh Hậu như nêu trên.

Kết luận giám định pháp y số 425/TgT.16 ngày 01/7/2016 của Trung tâm Pháp y – Sở Y tế Tp.Hồ Chí Minh, kết luận tỷ lệ thương tật của anh Trần Văn H:

-Chấn thương đầu gây lõm sọ hở tại vùng trán phải, đã được phẫu thuật gặm sọ lõm, hiện còn:

+ 01 vết thương chưa cắt chỉ, kích thước 8x0,1cm tại vùng trán phải, có đoạn 3,4cm ngoài tóc, ảnh hưởng thẩm mỹ.

+ Lõm sọ kích thước 2x4cm đáy phập phồng tại vùng trán phải. Thương tích do vậy tày tác động mạnh gây ra.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 30%:

Vật chứng vụ án: 01 ly thủy tinh loại có tay cầm dùng để uống bia (không thu hồi được).

Về trách nhiệm dân sự: Anh H và chị U được G bồi thường số tiền 30.000.000đ và có đơn bãi nại, không có yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 392/CT - VKS ngày 10/10/2016, Viện kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức đã truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc G về tội “cố ý gây thương tích” theo Khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức phát biểu ý kiến đánh giá nội dung vụ án, phân tích hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự, đề nghị áp dụng điều luật đã truy tố, áp dụng điểm b, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 03 đến 04 năm tù.

Bị cáo G đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức đã truy tố, bị cáo nhìn nhận trách nhiệm của mình và tỏ thái độ ăn năn hối cải, xin được giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo được xác định là khách quan, phù hợp với lời khai của người bị hại và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Có đủ căn cứ xác định: ngày 23/6/2016, tại trước nhà số 90/21 đường 21, khu phố 1, phường H, quận T, Tp.Hồ Chí Minh, bị cáo đã có hành vi dung ly thủy tinh đánh anh Trần Văn H 01 cái, trúng vào trán, đánh chị U (vợ anh H) 01 cái, sau khi giữa bị cáo và anh H có mâu thuẫn cãi nhau và anh H dùng 02 tay nắm tóc, kéo đầu bị cáo. Hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra làm cho ông Trần Văn H bị chấn thương đầu gây lõm sọ hở tại vùng trán phải, tỷ lệ thương tật là 30%. Do đó, có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định trừng trị tại Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã cố ý xâm phạm đến quyền được bảo vệ thân thể, sức khỏe của người khác, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Bị cáo đã sử dụng ly thủy tinh là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người cho người bị hại, hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện sự xem thường kỷ cương pháp luật của Nhà nước. Bị cáo có nhân thân xấu, đã bị xét xử về tội cố ý chưa được xóa án tích, nhưng bị cáo không có ý thức tu dưỡng bản thân thành người lương thiện mà lại phạm tội mới, lần phạm tội này là tái phạm, đây cũng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Vì vậy, cần xử phạt nghiêm tương xứng với tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo, áp dụng hình phạt tù có thời hạn, tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới đủ tác dụng cải tạo, giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội do người bị hại cũng có một phần lỗi và sau khi phạm tội đã tích cực bồi thường cho người bị hại và được người bị hại bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại Khoản 1 Điều 46 và áp dụng Khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự, giảm cho bị cáo một phần trách nhiệm hình sự mà lẽ ra bị cáo phải chịu.

Đối với chị Nguyễn Thị U không yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo và từ chối giám định thương tích, nên không có căn cứ xem xét. Lâm Văn U có hành vi ném vỏ dừa vào anh H, nhưng không để lại thương tích; Lâm Chí D, Lâm Chí Th và Phạm Văn M có mặt tại hiện trường, không tham gia gây thương tích cho bị hại, nên không có căn cứ xử lý hình sự.

Về trách nhiệm dân sự:

- Người bị hại đã nhận tiền bồi thường, không có yêu cầu gì khác nên không xét.

- Chị Nguyễn Thị U không có yêu cầu gì, nên không xét. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc G phạm tội “cố ý gây thương tích”.

2- Áp dụng Khoản 2 Điều 104; điểm b, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46; điểm g Khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự năm 1999.

-Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc G 02 (hai) năm 06 (sáu) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 24/6/2016.

3- Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sựLuật số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội về phí và lệ phí, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Bị cáo nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo và bị hại được quyền kháng cáo bản án để Toà án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

291
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 237/2017/HSST ngày 27/07/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:237/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thủ Đức (cũ) - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về