Bản án 235/2017/HSST ngày 30/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NHA TRANG, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 235/2017/HSST NGÀY 30/11/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 11 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang mở phiên tòa công khai, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 331/2017/HSST ngày 23/10/2017, đối với bị cáo:

Lê Hoàng V (tên gọi khác: Cu V, M) - Sinh năm: 1990, tại Nha Trang; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: 18 P, phường P, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 6/12; Con ông: Trần Quyết C (không rõ) và bà Lê Thị Hồng V (sinh năm 1970). Vợ là Bùi Thị Thu T (1992); có 01 con là Lê Nhật Khả T (2013)

Tiên án, tiền sự: Không

Nhân thân:

+ Quyết định số 2228/QĐ-UBND ngày 09/9/2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa về việc áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục A1 tỉnh Phú Yên thời hạn 24 tháng về hành vi “Trộm cắp tài sản” và “ Gây rối trật tự công cộng”. Chấp hành xong ngày 12/9/2010.

+ Bản án số 225/2017/HSST ngày 21/11/2017 bị Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang xử phạt 01 (một) năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo đang bị giam trong vụ án khác, có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Ông Cao Minh H.

Địa chỉ: 33/8 P, phường P, thành phố Nha Trang.

Vắng mặt.

* Người  làm chứn g :

1. Bà Nguyễn Thị K .

Đa chỉ: 33/8 P, phường P, thành phố Nha Trang.

2. Bà Lê Thị T .

Địa chỉ: 18 P, phường P, thành phố Nha Trang. Đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Lê Hoàng V bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 27/3/2017 trên đường đi làm ngang qua nhà bà Nguyễn Thị K số 33/8 P, phường P, Nha Trang. Lê Hoàng V phát hiện có một hộp đựng đồ nghề bên trong có 01 khoan bê tông hiệu Bosch màu xanh của anh Cao Minh H (con trai bà K) để phía trước cổng nhà, quan sát thấy không có người trông coi nên V nảy sinh ý định trộm cắp tài sản trên để bán lấy tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng. V liền quạy lại đến gần lén lút xách lấy hộp đồ nghề bên trong rồi mang đi. Vừa mang ra đến đầu hẻm 33 P, thì bà K ở trong nhà nhìn thấy nên tri hô, anh H nhanh chóng chạy đuổi theo, cùng người dân bắt giữ giao V cùng vật chứng cho công an phường P lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tại Biên bản định giá tài sản số 115/TC-KH ngày 18/4/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Nha Trang kết luận: 01 (môt) máy khoan bê tông BOSCH RBH2-26DRE có giá trị: 2.752.000 đồng.

Tại Bản cáo trạng số 246/CT-VKS ngày 18/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang đã truy tố bị cáo Lê Hoàng V về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Lê Hoàng V và đề nghị HĐXX:

Căn cứ khoản 1 Điều 138; điểm g, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Lê Hoàng V từ 09 (chín) đến 12 (Mười hai) tháng tù;

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại vắng mặt nên tách ra để giải quyết bằng vụ án dân sự theo thủ tục tố tụng dân sự, khi có yêu cầu.

Về xử lý vật chứng: Đã trả lại cho chủ sở hữu.

Về án phí và quyền kháng cáo: Thực hiện theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Về thủ tục tố tụng:

Tại phiên tòa hôm nay, người bị hại ông cao Minh H đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có lý do. Xét thấy, việc vắng mặt của người bị hại chỉ trở ngại đến việc giải quyết vấn đề bồi thường nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt họ theo quy định tại khoản 2 Điều 191 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Hoàng V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang; Lời khai của người bị hại, những người làm chứng cũng như các chứng cứ, tài liệu đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra công khai tại phiên tòa. Do đó, có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 13 giờ ngày 27/3/2017, vì để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng bị cáo Lê Hoàng V đa len lut lây tr ộm 01 hộp đồ nghề bên trong có 01 máy khoan bê tông hiệu Bosch màu xanh của anh Cao Minh H có giá trị tài sản là 2.752.000 đồng (Hai triêu bay trăm năm mươi hai nghìn đồng). Như vậy, hành vi của bị cáo Lê Hoàng V đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1, Điều 138 của Bộ luật Hình sự.

Như vậy khẳng định Cáo trạng số 246/CT-VKS ngày 18/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang truy tố bị cáo Lê Hoàng V về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an tại địa phương. Bản thân bị cáo là người có nhân thân xấu, đã từng bị đưa vào cơ sở giáo dục về hành vi “Trộm cắp tài sản” và “Gây rối trật tự công cộng”. Khi thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản trong vụ án này, bị cáo đang bị điều tra truy tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” đang được người nhà bảo lãnh chờ điều tra thì bị cáo lại tiếp tục thực hiện hành vi “Trộm cắp tài sản” là máy khoan bê tông của anh H. Bị cáo vừa bị Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang xử phạt 01 năm tù về hành vi chiếm đoạt tài sản, bản án chưa có hiệu lực pháp luật. Điều đó thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải xử lý bị cáo thật nghiêm khắc, cách ly khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phát huy hiệu quả phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tài sản đã thu hồi trả lại cho ng ười bị hại. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần giảm nhẹ cho bị cáo Lê Hoàng V một phần hình phạt theo quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự, để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà an tâm cải tạo, tu dưỡng trở thành công dân có ích cho xã hội.

[3] Về vật chứng vụ án: Công an thành phố Nha Trang đã trả lại cho chủ sở hữa 01 hộp đồ nghề bên trong có 01 máy khoan bê tông hiệu Bosch màu xanh là anh Cao Minh H nên không xét.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại vắng mặt nên tách ra để giải quyết bằng vụ án dân sự theo thủ tục tố tụng dân sự, khi có yêu cầu.

[5] Về án phí: Bị cáo Lê Hoàng V phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Hoàng V phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ khoản 1 Điều 138; điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Lê Hoàng V.

Xử phạt bị cáo Lê Hoàng V 01 (một ) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại hại vắng mặt nên tách ra để giải quyết bằng vụ án dân sự theo thủ tục tố tụng dân sự, khi có yêu cầu.

Về xử lý vật chứng: Công an thành phố Nha Trang đã trả lại cho chủ sở hữu nên không xét.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phía Tòa án, buộc bị cáo Lê Hoàng V phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án, để đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử lại theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

283
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 235/2017/HSST ngày 30/11/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:235/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về