Bản án 233/2019/HS-PT ngày 07/05/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 233/2019/HS-PT NGÀY 07/05/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Trong ngày 07 tháng 5 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 747/2018/TLPT-HS ngày 20 tháng 12 năm 2018 đối với bị cáo Nguyễn Thành Đ.

Do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thành Đ đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 407/2018/HS-ST ngày 08 tháng 01 năm 2018 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

* Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Thành Đ, giới T1h: nam, sinh năm: 1994 tại Lâm Đồng; thường trú: đường M, Tổ 3, Phường 7, thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng, Chỗ ở hiện nay: Số 47/60 ấp B, phường A, thị xã D, tỉnh Bình Dương; trình độ học vấn: 12/12; nghề nghiệp: Đầu bếp; con ông Nguyễn Văn T và bà Nguyễn Thị C; có vợ: Hoàng Thị Hồng, con 02 người (lớn nhất sinh năm 2017, nhỏ sinh năm 2018); tiền án; tiền sự: Không. Tạm giam từ ngày: 22-5-2018 (có mặt).

- Người bào chữa chỉ định cho bị cáo Nguyễn Thành Đ: Ông Đỗ Hải B - Luật sư của Văn phòng Luật sư Đỗ Hải B thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

- Người bị hại: Ông Huỳnh Trọng T1, sinh năm 1995 (chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại bà Huỳnh Ngọc H sinh năm 1977 (mẹ ruột bị hại).

Trong vụ án còn có người đại diện hợp pháp cho người bị hại nhưng không có kháng cáo, không bị kháng nghị, không liên quan đến nội dung kháng cáo nên Tòa không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 00 phút ngày 20-5-2018, anh Tăng T2 tổ chức tiệc đầy tháng cho con trai, tại quán N, số 45/2, đường S Quốc lộ 22, ấp M, xã T, Huyện H, Thành phố Hồ Chí Minh. Đến khoảng 21 giờ 35 phút cùng ngày tan tiệc, anh T2 cùng Nguyễn Thành Đ, Huỳnh Trọng T1, Nguyễn Văn P, Lý Chấn B, Nguyễn Quốc C, Thạch N1 và Trần Tứ Q ngồi uống bia tiếp. Lát sau, T1 đến chỗ Đ ngồi và hỏi “Mày nhậu đủ chưa?”, Đ nói “Uống nhiều rồi” thì T1 dùng tay phải đánh vào mặt của Đ và được mọi người can ngăn. Đ chạy ra bãi giữ xe (cách cổng quán N khoảng 30m), lấy 01 con dao Thái Lan mũi nhọn, cán nhựa màu đen dài 29cm…để trong cốp xe gắn máy hiệu Yamaha biển số 61B-078.86 của Đ và cầm trên tay trái đi vào trong quán nhưng được anh T2 cùng anh P, anh Q can ngăn. Đ đi ra khỏi quán khoảng 20 mét, nhặt một cục gạch ống bên lề đường cầm trên tay phải, tay trái cầm con dao Thái Lan tiếp tục đi vào bên trong quán.

Trong lúc đó, anh T1 cùng anh P, anh C đang lấy xe định đi về, thấy Đ cầm hung khí quay vào quán, nên anh T1 cầm nón bảo hiểm trên tay phải xông vào đánh Đ. Đ cầm cục gạch ống ném nhưng không trúng anh T1, anh T1 tiếp tục cầm nón bảo hiểm đánh Đ, nên Đ cầm dao trên tay trái đưa lên đỡ thì bị anh T1 đánh trúng vùng đầu, vùng tay. Lúc đó, Đ đang cầm con dao trên tay trái, đưa sang tay phải (trong tư thế mũi dao hướng về ngón tay út) đâm 02 nhát trúng vào vùng ngực trái và lưng phải của anh T1. Anh T1 tiếp tục cầm nón bảo hiểm đánh Đ thì bị trượt chân, Đ cầm dao đâm tiếp 02 nhát trúng vào bả vai trái của anh T1 sau đó bỏ chạy. Thấy vậy, anh P và anh C cầm ghế nhựa chạy ra ném nhưng không trúng Đ. Anh T1 cầm kệ inox (loại chân để bình nước đá) đuổi theo khoảng 20 mét ném nhưng không trúng Đ. Sau đó, anh P và anh B đưa anh T1 vào Bệnh viện H cấp cứu.

Đến 22 giờ cùng ngày, trong lúc lẩn tránh sự truy đuổi của nhóm anh T1, Đ trốn trong bãi gửi xe của quán V (gần quán N) thì gặp anh Hồ Minh L3 và anh Dương Quang H3 (bảo vệ quán V). Đ kể lại sự việc bị đánh và nhờ anh Lân chở Đ về quán N lấy xe máy và anh H3 chạy xe theo sau. Tuy nhiên, anh Lê Hoàng V4 (bảo vệ quán N) không cho Đ lấy xe và điện thoại báo cho anh Đỗ Quốc B2 (bạn của anh T1) biết, anh B thông báo cho các anh Nguyễn Kim T6, Lý Chấn B, Nguyễn Dương Bảo C2, Nguyễn Dương Bảo Đ3, anh P và anh C (là nhóm bạn đang đưa anh T1 đi cấp cứu) chạy từ Bệnh viện H về quán N để truy bắt Đ. Đ sợ nên ngồi lên xe của anh H3 và nhờ anh H3 chở Đ bỏ chạy, từ quán N về đến nhà anh H3, tại số 62/34 ấp Mỹ Hòa 3, xã Tân Xuân, Huyện H, Thành phố Hồ Chí Minh thì bị anh Đ3, anh C, anh B xông vào đánh H3, Đ và thu giữ con dao gây án trong người Đ. Sau đó, đưa Đ đến Bệnh viện H và báo cho Công an biết, đưa Đ về trụ sở làm việc.

Đến ngày 22-5-2018, sau khi cấp cứu tại Bệnh viện H, chuyển sang bệnh viện 115 điều trị, thì anh T1 chết, nên Công an Huyện H ra Lệnh bắt người bị tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thành Đ.

Tại Cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Thành Đ khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, Cơ quan điều tra ghi nhận 01 số vết máu tại hiện trường gây án.

Theo Kết luận giám định pháp y tử thi số 518 ngày 19-7-2018 và Công văn giải thích pháp y số 617 ngày 31-7-2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Anh Huỳnh Trọng T1 thuộc nhóm máu B, chết do sốc mất máu không hồi phục, do vết thương bị đâm thủng phổi trái. Tử thi đã được mổ ngực cấp cứu, trên người nạn nhân có 03 vết thương bao gồm:

- Vùng ngực trái có đường mổ từ đoạn 1/3 trong xương đòn trái, xuống dọc cạnh ức trái và ra liên sườn 5 bên trái ở đường nách giữ dài 40cm, trong đó có vết thương xuyên táo ngực trái, kích thước 20x30cm

- Vết thương ở vùng bả vai trái có dạng hình bầu dục, bờ mép sắc gọn, kích thước 2,5x1,2cm làm thủng cơ liên sườn 2 bên trái và đứt liên sườn 3 bên trái ở cung sau, thủng thùy trên phổi trái dài 4cm đã được cắt bỏ một phần và khâu cầm máu.

- Vết thương ở vùng thắt lưng phải có dạng hình bầu dục, bờ mép sắc gọn, kích thước 3x0,8cm chỉ gây tổn thương da và cơ, không xuyên vào trong ổ bụng.

Tất cả 03 vết thương này, đều do vật sắc nhọn gây ra theo cơ chế đâm. Con dao có đặc điểm mô tả như đã nêu trên, có thể gây ra 03 vết thương trên.

Tại cáo trạng số 382/CT-VKS-P2 ngày 20-9-2018 của Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh truy tố bị cáo Nguyễn Thành Đ, về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 407/2018/HS-ST ngày 08-11-2018 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quyết định:

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành Đ, phạm tội: “Giết người”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành Đ 19 (mười chín) năm tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 22-5-2018.

Tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Thành Đ để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 09-11-2018, bị cáo Nguyễn Thành Đ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo quá nặng so với hành vi phạm tội của bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo Nguyễn Thành Đ vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do bị cáo có 02 con nhỏ và cha mẹ già.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu ý kiến:

- Về tố tụng: Người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Về nội dung: Vị đại diện viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phân tích về Tính chất mức độ hành vi phạm tội và xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Thành Đ, Vị kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Thành Đ. Giữ nguyên quyết định bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

- Luật sư bào chữa bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho bị cáo Nguyễn Thành Đ cũng phân tích toàn bộ các chứng cứ có thể hiện trong hồ sơ vụ án, xét thấy người bị hại cũng có lỗi, bị hại cũng đã tấn công bị cáo. Đồng thời bị cáo Nguyễn Thành Đ có tình tiết giảm nhẹ như: sau khi phạm tội bị cáo đã thật thà khai báo và ăn năn hối cải, khắc phục bồi bồi thường cho gia đình người bị hại xong, và gia đình người bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, hiện nay bị cáo là lao động chính của gia đình phải nuôi 02 con còn nhỏ và cha mẹ già. Vị luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, vị Luật sư.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Thành Đ thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo đúng như nội dung án sơ thẩm đã nêu, bị cáo không kháng cáo về nội dung vụ án, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xét thấy lời khai của bị cáo Nguyễn Thành Đ là phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở xác định bị cáo Nguyễn Thành Đ có hành vi phạm tội “Giết người”, bị cáo Nguyễn Thành Đ khai chính bị cáo đã dùng dao Thái lan đâm 3 nhát trúng vào vùng ngực trái, vùng thắt lưng và vùng bả vai trái làm thủng phổi trái gây ra cái chết của người bị hại Huỳnh Trọng T1, nhằm tước đi mạng sống của người bị hại, bị cáo Đ cố thực hiện tội phạm đến cùng, thể hiện có tính chất côn đồ. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Đ, phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ đúng quy định pháp luật.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Thành Đ là không có căn cứ để chấp nhận, bởi vì hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thành Đ là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng của người bị hại, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trị an ở địa phương. Bị cáo đã xâm phạm đặc biệt nghiêm trọng đến tính mạng, gây ra cái chết cho người bị hại được pháp luật bảo vệ, tạo ra sự bất bình trong dư luận xã hội nên cần phải xử phạt bị cáo mức án thật nghiêm khắc nhằm để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Xét thấy Tòa án cấp sơ thẩm khi lượng hình có xem xét bị cáo Nguyễn Thành Đ chưa có tiền án tiền sự, và người bị hại cũng có một phần lỗi nhỏ, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, tác động gia đình khắc phục bồi thường cho gia đình bị hại xong và gia đình người bị hại có đơn bãi nại xin xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, nhưng bị cáo giết người thể hiện tính chất côn đồ. Do đó Tòa án cấp sơ thẩm có xem xét và xử phạt bị cáo Nguyễn Thành Đ với mức án 19 (mười chín) năm tù về tội “giết người” là có xem xét cho bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Thành Đ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và ý kiến của vị Luật sư bào chữa bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo Nguyễn Thành Đ, nhưng không có cung cấp hay bổ sung thêm chứng cứ hay tình tiết nào mới để xem xét. Hội đồng xét xử xét thấy không có cơ sở chấp nhận, cho nên cần giữ nguyên bản án Hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Thành Đ, thống nhất theo đề nghị của Vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ.

Về án phí: bị cáo Nguyễn Thành Đ phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của quyết định bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Thành Đ.

Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 407/2018/HSST ngày 08-11-2018 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành Đ, phạm tội: “Giết người”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành Đ 19 (mười chín) năm tù.

Thời hạn tù được tính từ ngày 22-5-2018.

Hội đồng xét xử tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Thành Đ để đảm bảo cho việc thi hành án.

- Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Thành Đ, phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của quyết định bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

300
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 233/2019/HS-PT ngày 07/05/2019 về tội giết người

Số hiệu:233/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về