Bản án 23/2021/HS-PT ngày 10/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 23/2021/HS-PT NGÀY 10/03/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 10 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 214/2020/TLPT-HS ngày 28/12/2020 đối với bị cáo Nguyễn Hồng Kh, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm 19/2020/HS-ST ngày 05/11/2020 của Tòa án nhân dân huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng.

* Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Hồng Kh, sinh năm 1995, tại: Lâm Đồng; nơi cư trú: Tổ dân phố A, thị trấn CT, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: Buôn bán; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Kh và bà Nguyễn Thị Q; vợ: Bế Thị Ánh T; con: 01 người con, sinh năm 2019; tiền sự: Không; tiền án: Không .

Bị cáo tại ngoại. Có mặt.

Trong vụ án còn có bị hại không kháng cáo, vụ án không bị kháng nghị nên Toà án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 08 giờ ngày 10/01/2020 Bế Thị Ánh Tuyết, sinh năm 1998; trú tại Tổ dân phố 6, thị trấn Cát Tiên huyện, Cát Tiên điều khiển xe mô tô đi từ trong chợ Cát Tiên đi ra. Lúc này ông Đinh Quang Vinh, sinh năm 1954 trú tại Tổ dân phố 11, thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên là thành viên ban quản lý chợ Cát Tiên có nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự và coi giữ xe theo quyết định thành lập của Uỷ ban nhân dân thị trấn Cát Tiên, ông Vinh thổi còi ra hiệu cho Tuyết dừng xe đóng tiền gửi xe theo quy định. Tuy nhiên Tuyết không dừng lại nên ông Vinh vung tay phải đập về phía sau với mục đích yêu cầu Tuyết dừng xe thì tay ông Vinh đập vào phần lưng của Tuyết. Cho rằng ông Vinh có hành vi sàm sỡ với mình nên khi về đến nhà Tuyết kể lại cho chồng mình là Nguyễn Hồng Kh. Nghe vợ nói như vậy Kh điều khiển xe mô tô Exiter BKS: 49N1 – 038.79 đi ra chợ gặp ông Vinh để nói chuyện thì xảy ra cãi vã, Khải điều khiển xe mô tô đi ra khỏi chợ thì ông Vinh đuổi theo yêu cầu Khải dừng lại nói chuyện thì Kh dừng xe, tắt máy, rút chùm chìa khóa xe gồm 06 cái chìa cầm trên tay phải rồi kẹp chiếc chìa khóa xe mô tô có chiều dài 08 cm thò ra giữa kẽ ngón tay rồi khua ngang hai cái theo chiều từ trái sang phải và ngược lại từ phải sang trái trúng vào hai bên má và miệng ông Vinh gây thương tích, chảy nhiều máu. Ông Vinh được người dân đưa lên Trung tâm y tế chữa trị còn Khải cầm chùm chìa khóa bỏ chạy. Cơ quan công an triệu tập Khải lên làm việc thì khải đã thừa nhận hành vi phạm tội như trên.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 25/2020-TgT ngày 16/3/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của ông Đinh Quang Vinh tại thời điểm giám định là 09% do vật có cạnh sắc gây nên.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 (một) chùm chìa khóa gồm 06 chìa khóa các loại như sau:

+ 01 (một) chiếc chìa khóa xe mô tô Exiter số A88 dài 08cm, thân chìa khóa làm bằng kim loại màu bạc, đuôi chìa khóa làm bằng nhựa màu đen.

+ 02 (hai) chìa khóa bằng kim loại màu bạc dài 4,5cm. Chìa khóa có ký hiệu M.X và T.R.B + 01 (một) chìa khóa làm bằng kim loại màu bạc dài 4cm. Chìa khóa có ký hiệu Made in China.

+ 02 (hai) chìa khóa làm bằng kim loại màu bạc dài 4 cm.

Về trách nhiệm dân sự:

Sau khi sự việc xảy ra Nguyễn Hồng Kh đã bồi thường được cho ông Đinh Quang Vinh số tiền 7.000.000 đồng. Ông Vinh yêu cầu Khải tiếp tục bồi thường 36.800.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 17/CT - VKSCT ngày 01 tháng 10 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng truy tố bị cáo Nguyễn Hồng Kh về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a, c khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại bản án số 19/2020/HS-ST ngày 05/11/2020 của Toà án nhân dân huyện Cát Tiên đã xử;

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hồng Kh phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hồng Kh 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt để thi hành án.

Áp dụng Điều 42 của Bộ luật hình sự và Điều 586 và Điều 590 của Bộ luật dân sự. Buộc bị cáo Nguyễn Hồng Kh phải tiếp tục bồi thường cho ông Đinh Quang Vinh số tiền 19.200.000 đ (mười chín triệu hai trăm ngàn đồng).

Ngoài ra, bản án còn xử lý vật chứng, tuyên án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 13/11/2020 bị cáo Kh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo và đề nghị xem xét lại phần trách nhiệm dân sự.

Ngày 01/3/2021 bị cáo Kh có đơn xin rút một phần yêu cầu kháng cáo về phần trách nhiệm dân sự và xuất trình biên lai số 0000012 ngày 22/02/2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Cát Tiên đã bồi thường số tiền 19.200.000 đồng như bản án sơ thẩm đã xét xử.

Tại phiên tòa phúc thẩm; bị cáo không thắc mắc, khiếu nại nội dung Bản án sơ thẩm, giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng đề nghị căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hồng Kh, giữ nguyên mức hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ lời khai của bị cáo và các chứng cứ có trong hồ sơ, có đủ cơ sở kết luận: Vào lúc 08 giờ ngày 10/01/2020 vợ bị cáo Nguyễn Hồng Kh là chị Bế Thị Ánh Tuyết có mâu thuẫn với ông Đinh Quang Vinh là thành viên ban quản lý chợ Cát Tiên có nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự và coi giữ xe theo quyết định thành lập của Uỷ ban nhân dân thị trấn Cát Tiên. Sau khi nghe vợ kể lại thì bị cáo Khải điều khiển xe mô tô Exiter BKS: 49N1 – 038.79 đi ra chợ gặp ông Vinh để nói chuyện thì xảy ra cãi vã, Khải điều khiển xe mô tô đi ra khỏi chợ thì ông Vinh đuổi theo yêu cầu Khải dừng lại nói chuyện thì Khải dừng xe, tắt máy, rút chùm chìa khóa xe gồm 06 cái chìa cầm trên tay phải rồi kẹp chiếc chìa khóa xe mô tô có chiều dài 08 cm thò ra giữa kẽ ngón tay rồi khua ngang hai cái theo chiều từ trái sang phải và ngược lại từ phải sang trái trúng vào hai bên má và miệng ông Vinh gây thương tích, chảy nhiều máu. Hậu quả ông Đinh Quang Vinh bị tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 09% do vật có cạnh sắc gây nên.

Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo, lời khai của người bị hại, người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các chứng cứ khác có trong hồ sơ, Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Hồng Kh phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, c khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo: Đơn kháng cáo của bị cáo gửi trong hạn luật định và đúng quy định nên được xem xét.

Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khoẻ người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Toà án cấp sơ thẩm đã xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội để xử phạt bị cáo ở mức khởi điểm của khung hình phạt là phù hợp. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo phạm tội nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, tại giai đoạn phúc thẩm, bị cáo đã xuất trình tình tiết giảm nhẹ mới là bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại như bản án sơ thẩm đã xét xử; đồng thời bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng đủ điều kiện cho hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật hình sự, nên chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo là phù hợp với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng tại phiên toà là phù hợp.

Về phần trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã rút kháng cáo về phần trách nhiệm dân sự nên căn cứ vào khoản 1 Điều 348 đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với phần trách nhiệm dân sự mà bị cáo đã kháng cáo.

[3] Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 348; điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với phần trách nhiệm dân sự mà bị cáo Nguyễn Hồng Kh đã kháng cáo.

2. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hồng Kh, giữ nguyên mức hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hồng Kh phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hồng Kh 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (10/3/2021).

Giao bị cáo Nguyễn Hồng Kh cho Ủy ban nhân dân thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

3. Về phần trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 của Bộ luật hình sự và Điều 586 và Điều 590 của Bộ luật dân sự. Buộc bị cáo Nguyễn Hồng Kh phải tiếp tục bồi thường cho ông Đinh Quang Vinh số tiền 19.200.000đ (mười chín triệu hai trăm ngàn đồng), được trừ vào số tiền bị cáo đã nộp là 19.200.000đ (mười chín triệu hai trăm ngàn đồng), theo biên lai số 0000012 ngày 22/02/2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Cát Tiên.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Hồng Kh không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

5. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

303
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2021/HS-PT ngày 10/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:23/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về