Bản án 23/2020/HS-ST ngày 26/11/2020 về tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KS, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 23/2020/HS-ST NGÀY 26/11/2020 VỀ TỘI HỦY HOẠI NGUỒN LỢI THỦY SẢN

Ngày 26 tháng 11 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện KS tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 16/2020/TLST-HS ngày 19 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 19/2020/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Vi Văn H; tên gọi khác: không;

Sinh ngày 15/5/1978 tại xã M, huyện TD, tỉnh Nghệ An;

Nơi cư trú: bản HT, xã CL, huyện KS, tỉnh Nghệ An;

Nghề nghiệp: Làm rẫy; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Thái; giới tính: nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vi Văn Q và bà Lô Thị X (đã chết); có vợ là Lo Thị D và 02 con; tiền án: không; tiền sự: có 01 tiền sự (ngày 31/12/2019 Ủy ban nhân dân xã CL, huyện KS, tỉnh Nghệ An xử phạt vi phạm hành chính số tiền 4.000.000 đồng (Bốn triệu đồng) trong lĩnh vực khai thác thủy sản; bị cáo Vi Văn H hiện đang bị áp dụng biện pháp “cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 19/7/2020 đến nay. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Lo Thị D, sinh năm 1971; Nơi cư trú: bản HT, xã CL, huyện KS, tỉnh Nghệ An; Vắng mặt.

- Người làm chứng: Ông Lữ Văn T, sinh năm 1973; Nơi cư trú: bản HT, xã CL, huyện KS, tỉnh Nghệ An; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Theo cáo trạng số 148/CT-VKS-KS ngày 13/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện KS, tỉnh Nghệ An thì bị cáo Vi Văn H đã có hành vi hủy hoại nguồn lợi thủy sản và bị truy tố theo điểm a khoản 1 Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Vi Văn H đã thừa nhận có hành vi hủy hoại nguồn thủy sản với các tình tiết đúng như nội dung bản Cáo trạng đã nêu, cụ thể là: Vào khoảng 04 giờ 20 phút, ngày 07 tháng 5 năm 2020, Lữ Văn T, sinh năm 1973, trú tại bản HT, xã CL, huyện KS, tỉnh Nghệ An đến rủ Vi Văn H (trú cùng bản) đi kích cá về ăn thì Vi Văn H đồng ý. Lữ Văn T mang theo kích điện, ắc quy, còn Vi Văn H điều khiển thuyền có gắn động cơ đi xuống sông Nậm Mộ xuôi dòng hướng về huyện TD dùng kích điện để đánh bắt thủy sản. Đến khoảng 05 giờ 30 phút cùng ngày, khi đi thuyền qua Khe Thong, thuộc khu vực bản HT, xã CL, huyện KS, tỉnh Nghệ An thì Vi Văn H điều khiển thuyền quay lại điểm xuất phát, khi đến vị trí xuất phát thì bị tổ công tác ban Công an xã CL, huyện KS phát hiện và lập biên bản sự việc về hành vi sử dụng kích điện để khai thác thủy sản và thu giữ các tang vật gồm: 01 (một) thuyền vỏ gỗ dài 08 (tám) mét, gắn 01 (một) động cơ loại Honda GX390; 01 (Một) bộ kích điện màu vàng do nước ngoài sản xuất, 01 (một) bình ắc quy nhãn hiệu DONGNAI loại N100, 02 (Hai) kilogam thủy sản (Cá các loại) do hai đối tượng khai thác, ngoài ra đối tượng Vi Văn H tự nguyện giao nộp 01 (một) bộ kích điện màu tím do nước ngoài sản xuất.

Ngày 09/6/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện KS đã có Công văn số 15 để yêu cầu Hội đồng định giá tài sản - Ủy ban nhân dân huyện KS định giá 02 (Hai) kg thủy sản (Cá các loại). Kết luận định giá tài sản - Ủy ban nhân dân huyện KS thể hiện: 02 (Hai) kg thủy sản (Cá các loại) có giá trị tại thời điểm bị bắt giữ là 180.000 (Một trăm tám mươi nghìn) đồng.

Ngày 03/7/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện KS đã có Quyết định trưng cầu giám định để giám định 01 (một) bộ kích điện màu vàng- đen và 01 (một) Ắc quy nhãn hiệu DONGNAI loại N100: Kết luận giám định số 431/C09-P2 ngày 16/7/2020 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an đã kết luận: Khi kết nối bộ kích điện với bình ắc quy thấy bộ kích điện còn hoạt động, điện áp ra lớn nhất của bộ kích điện đo được là 1200V, khi sử dụng thiết bị này để khai thác thủy sản dưới nước sẽ gây hại cho thủy sản.

Trước đó, ngày 31/12/2019 Vi Văn H đã bị Ủy ban nhân dân xã CL, huyện KS, tỉnh Nghệ An xử phạt vi phạm hành chính số tiền 4.000.000 đồng (Bốn triệu đồng) trong lĩnh vực khai thác thủy sản trái phép.

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Vi Văn H phạm tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản”, áp dụng điểm a khoản 1 Điều 242, điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Vi Văn H mức án từ 09 (Chín) đến 12 (Mười hai) tháng tù, đề nghị miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo và xử lý vật chứng theo quy định.

Bị cáo nói lời sau cùng: Thừa nhận hành vi hủy hoại nguồn lợi thủy sản là vi phạm pháp luật, bị cáo nhận tội và mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo không có ý kiến gì hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra, Điều tra viên; Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu khác đã thu thập được trong quá trình điều tra có tại hồ sơ vụ án, phù hợp với nội dung bản Cáo trạng truy tố. Như vậy đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 05 giờ 30 phút, ngày 07/5/2020 tại khu vực bản HT, xã CL, huyện KS, tỉnh Nghệ An, bị cáo Vi Văn H bị bắt quả tang khi đang có hành vi sử dụng kích điện để đánh bắt thủy sản, mặc dù số thủy sản mà bị cáo đánh bắt được là 02 (Hai) kg thủy sản (Cá các loại), có giá trị tại thời điểm bị bắt giữ là 180.000 đồng (Một trăm tám mươi nghìn) đồng, tuy nhiên, trước đó vào ngày 31 tháng 12 năm 2019 bị cáo Vi Văn H đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng kích điện để khai thác thủy sản trái phép, do vậy hành vi lần này của bị cáo đã phạm vào tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 242 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung “Sử dụng dòng điện để khai thác thủy sản hoặc làm hủy hoại nguồn lợi thủy sản”. Cáo trạng truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thấy rằng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã sử dụng dòng điện để xâm hại đến môi trường sinh thái, làm ảnh hưởng đến môi trường sống của các loại sinh vật sống dưới nước, hành vi đó đã vi phạm các quy định của Nhà nước về bảo vệ nguồn lợi thủy sản và gây thiệt hại đến nguồn lợi thủy sản. Bị cáo là nười đã trưởng thành, có đầy đủ nhận thức để biết rằng hành vi hủy hoại nguồn lợi thủy sản là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện, hành vi đó không những đã làm ảnh hưởng nguồn lợi thủy sản, môi trường sinh thái được pháp luật bảo vệ mà còn phức tạp thêm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Do đó cần xử lý bị cáo Vi Văn H nghiêm khắc, tương xứng với hành vi và hậu quả mà bị cáo đã gây, việc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian ra để cải tạo giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung là cần thiết.

Ngoài ra trong quá trình chuẩn bị xét xử Tòa án đã triệu tập bị cáo đến phiên tòa để xét xử nhưng bị cáo không chấp hành dẫn đến phải thực hiện quyết định áp giải đến phiên tòa điều đó chứng tỏ bị cáo có thái độ coi thường pháp luật, có dấu hiệu bỏ trốn vì vậy căn cứ Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự cần bắt, tạm giam bị cáo tại phiên tòa để đảm bảo cho việc thi hành án. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử cũng thấy rằng bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4] Hình phạt bổ sung: Thấy rằng bị cáo là dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, thu nhập chủ yếu từ nương rẫy nên miễn hình phạt bổ sung bị cáo.

[5] Đối với người đàn ông tên Lữ Văn T, là người cùng tham gia khai thác thủy sản cùng với Vi Văn H, tuy nhiên hành vi của Lữ Văn T chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quyết định số 37 ngày 28/8/2020 là đúng quy định.

[6] Vật chứng vụ án: 01 (Một) thuyền vỏ gỗ dài 08m, 01 (Một) động cơ loại HONDA GX390 quá trình điều tra xác định số tài sản này thuộc sở hữu chung của gia đình, khi bị cáo Vi Văn H sử dụng thực hiện hành vi phạm tội gia đình không biết nên ngày 09/8/2020, Cơ quan điều tra đã trả lại cho chị Lo Thị D, sinh năm 1971, trú tại bản HT, xã CL, huyện KS, tỉnh Nghệ An (vợ của Vi Văn H) là đúng quy định của pháp luật; 01 (Một) bình ắc quy kích thước (40x20x17) cm, trên vỏ có ký hiệu TSN100 12V-100Ah; 01 (Một) kích điện, kích thước (34x23x11)cm, trên vỏ có ký hiệu DC12V-TX30000, màu vàng và 01 (Một) kích điện, trên vỏ có chữ nước ngoài, kích thước (25x13x5) cm, màu tím, đây là công vụ, phương tiện phạm tội nên phải tịch thu để tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[8] Về kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và mức hình phạt:

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 242, điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự: Tuyên bố bị cáo Vi Văn H phạm tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản”. Xử phạt bị cáo Vi Văn H 12 ( Mười hai) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt, tạm giam (ngày 26/11/2020).

Căn cứ khoản 2 Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tuyên bố bắt, tạm giam đối với bị cáo Vi Văn H tại phiên tòa để đảm bảo thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Tịch thu để tiêu hủy 01 (Một) bình ắc quy kích thước (40x20x17) cm, trên vỏ có ký hiệu TSN100 12V-100Ah; 01 (Một) kích điện, kích thước (34x23x11)cm, trên vỏ có ký hiệu DC12V-TX30000, màu vàng và 01 (Một) kích điện, trên vỏ có chữ nước ngoài, kích thước (25x13x5) cm, màu tím. Vật chứng đang do Chi cục thi hành án dân sự huyện KS quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng hồi 14 giờ 45 phút, ngày 13/10/2020.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Vi Văn H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ các Điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự: Bị cáo có mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 26/11/2020); người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo bản án về phần liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

410
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2020/HS-ST ngày 26/11/2020 về tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Số hiệu:23/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kỳ Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về