Bản án 23/2020/HS-ST ngày 25/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NĂM CĂN, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 23/2020/HS-ST NGÀY 25/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 tháng 12 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 27/2020/TLST- HS ngày 19 tháng 11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2020/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Lê Văn M, sinh năm: 1982; nơi đăng ký thường trú: khóm Cái N, thị trấn C, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Kỹ sư; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn T và bà Lê Thị Q; có vợ tên Ngô Thị Đ, sinh năm 1988; Con 05 người (lớn nhất sinh năm 2007, nhỏ nhất sinh năm 2019); Tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Bị cáo Lê Văn M bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú số 03 ngày 16/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Năm Căn (có mặt).

- Bị hại: Anh Trương Tô Minh L, sinh năm 1999 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại là ông Trương Minh Đ, sinh năm 1965 (cha ruột anh L, có mặt).

Địa chỉ: ấp Xóm M, xã Viên An Đ, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Trương Minh Đ là ông: Kim Chan Đ – Luật sư cộng tác viên của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Cà Mau (có mặt).

Địa chỉ: Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Cà Mau.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 40 phút ngày 17/6/2020, Lê Văn M điều khiển phương tiện xe ô tô biển kiểm soát (viết tắt BKS) 60A – 297.85 chở theo vợ là bà Ngô Thị Đ cùng 03 người con của M lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh theo hướng từ cầu Năm Căn về ngã tư vòng xoay thị trấn Năm Căn. Khi M điều khiển phương tiện xe ô tô lên đến 1/3 cầu Kênh Tắc thì M phát hiện phía trước có hai phương tiện xe mô tô chạy cùng chiều nên M ra tín hiệu xin vượt và có sử dụng còi báo hiệu và điều khiển xe lấn qua vạch kẻ giữa đường liền 0,84m để vượt hai xe mô tô thì xảy ra va chạm với phương tiện xe mô tô BKS 69C1 – 136.81 do anh Trương Tô Minh L một mình điều khiển theo chiều ngược lại. Va chạm xảy ra làm cho anh Trương Tô Minh L bị thương nặng nên M và người dân chở anh L vào Bệnh viện đa khoa Năm Căn cấp cứu nhưng anh L đã tử vong trên đường đưa đến bệnh viện, còn M và vợ con không bị thương tích gì. Đối với 02 phương tiện xe ô tô BKS 60A – 297. và xe mô tô BKS 69C1 – 136. bị hư hỏng.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 20 giờ 30 phút ngày 17/6/2020 ghi nhận:

Hiện trường là trên cầu Kênh Tắc Năm Căn, cầu đổ bê tông được trải nhựa, có vạch kẻ đường liền để phân chia phần đường xe chạy và có chiều rộng là 8,0m không hạn chế tầm nhìn.

Chọn trụ đèn số 8 làm điểm mốc và chọn mép đường bên trái theo hướng đi từ Cầu Xẻo Nạn về ngã tư vòng xoay thị trấn Năm Căn làm chuẩn.

- Tại hiện trường phát hiện vết phanh có kích thước là 0,24m x 6,0m được ký hiệu là số 1.

- Tại vị trí số 1 đầu vết phanh cách 0,84m về hướng Nam là vạch kẻ đường phân chia phần đường xe chạy, cách 3,15m về hướng Bắc là hành lang cầu, cách 3,60m về hướng Đông Bắc phát hiện vết màu nâu đỏ thứ I đã khô (nghi là máu) có kích thước 0,33m x 0,13m được ký hiệu số 2. Đuôi vết phanh cách 1,30m về hướng Nam là vạch kẻ đường, cách 2,70m về hướng Bắc là hành lang cầu, cách 2,0m về hướng Đông là trục sau bên trái của xe ô tô BKS 60A- 297..

- Tại vị trí số 2 cách 1,0m về hướng Bắc là hành lang cầu, cách 0,50m về hướng Đông Bắc phát hiện vết màu nâu đỏ thứ II có kích thước là 0,24m x 0,17m (nghi là máu) được ký hiệu số 3.

- Tại vị trí số 3 cách 0,75m về hướng Bắc là hành lang cầu, cách 0,30m về hướng Đông Nam phát hiện vết màu nâu đỏ thứ III đã khô (nghi là máu) có kích thước 0,60m x 0,25m được ký hiệu số 4.

- Tại vị trí số 4 cách 1,10m về hướng Bắc là hành lang cầu, cách 1,40m về hướng Tây Nam phát hiện vết cày đứt quảng (04 đoạn) có chiều dài 8,60m được ký hiệu số 5.

- Tại vị trí số 5 đầu vết cày cách 2,52m về hướng Bắc là hành lang cầu; đuôi vết cày cách 0,45m về hướng Bắc là hành lang cầu, cách 0,55m về hướng Tây Nam là trục sau xe mô tô BKS 69C-136., xe mô tô BKS 69C-136. ngã nghiên bên phải nằm ở hiện trường, đầu xe quay về hướng Đông Bắc, đuôi xe quay về hướng Tây Nam được ký hiệu số 7.

- Tại vị trí số 7 trục sau cách 0,70m về hướng Bắc là hành lang cầu, cách 6,40m về hướng Đông Bắc là trụ đèn số 8, cách 3,90m về hướng Tây Nam là trục sau bên trái xe ô tô BKS 60A-297. Trục trước xe mô tô cách 0,27m về hướng Bắc là hành lang cầu, cách 5,0m về hướng Đông Bắc là trụ đèn số 8.

Xe ô tô BKS 60A-297. đậu tại hiện trường, đầu xe quay về hướng Đông, đuôi xe quay về hướng Tây được ký hiệu số 6.

Tại vị trí số 6 trục sau cách 2,80m về hướng Bắc là hành lang cầu, cách 1,20m về hướng Nam là vạch kẻ đường phân chia phần đường xe chạy, cách 10,30m về hướng Đông Bắc là trụ đèn số 8 (trục xe bên trái xe ô tô BKS 60A- 297.). Trục trước bên trái cách 2,92m về hướng Bắc là hành lang cầu, cách 1,08m về hướng Nam là vạch kẻ đường phân chia phần đường xe chạy, cách 8,10m về hướng Đông Bắc là trụ đèn số 8.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô BKS 60A-297. lúc 09 giờ, ngày 22/6/2020 ghi nhận:

- Ba đờ sốc trước gãy bung ra có kích thước là 115 x 20cm;

- Tai xe trước bên trái người điều khiển bị móp biến dạng không rõ hình có kích thước 96 x 48cm;

- Đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, đèn gương mù bên trái người điều khiển bị bể hoàn toàn văng ra;

- Nắp capô bên trái người điều khiển bị trầy có kích thước 50 x 30cm;

- Gầm trước bên trái người điều khiển bị sụp.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô BKS 69C1-136. lúc 10 giờ 15 phút, ngày 22/6/2020 ghi nhận:

- Nắp ốp nhựa trên đầu xe, nắp ốp nhựa dưới đầu xe, đèn pha trước, đèn tín hiệu (phải, trái) bị bể hoàn toàn, gẫy rời;

- Gương chiếu hậu bên trái người điều khiển bị gãy rời;

- Niền xe biến dạng không rõ hình, cắm xe bị gãy, võ xe bị bung ra, ruột xe bung ra khỏi lốp xe;

- Thắng đĩa bị cong biến dạng không rõ hình;

- Cổ xe bị gãy hoàn toàn có kích thước 3 x3cm;

- Bửng chắn bùn, cánh yến (phải, trái) bị bể hoàn toàn;

- Lóc máy bị bể có kích thước là 6 x 4cm;

- Gác chân bên trái, phía trước của người điều khiển bị cong lên góc 45o;

- Khung nâng xe bên phải người điều khiển có vết trầy kích thước 10 x3cm.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 30/TT-20, ngày 26/6/2020 của Trung tâm pháp y Sở y tế Cà Mau kết luận nguyên nhân chết của anh Trương Tô Minh L là do chấn thương sọ não nặng/Đa chấn thương. Kết luận khác: Nồng độ Ethanol (cồn) trong máu là 171,60mg/100ml.

Tại Báo cáo xác định lỗi số 63/BC-GT ngày 26/6/2020 của Đội CSGT-TT Công an huyện Năm Căn xác định lỗi của các bên trong vụ tai nạn.

Lê Văn M điều khiển xe ô tô mang BKS 60A-297. lưu thông hướng cầu Năm Căn về ngã tư vòng xoay thị trấn Năm Căn vi phạm: Không đi đúng phần đường quy định được quy định tại Điều 9 khoản 1 Luật Giao thông đường bộ 2008. Cụ thể M điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái 0,84m. Đây là lỗi chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Ngoài ra M còn có các lỗi hành chính: Điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá quá 0.25 miligam/ 1 lít khí thở (0.108 miligam/ 1 lít khí thở) quy định tại điểm c khoản 6 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP; Điều khiển xe có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng được quy định tại điểm c khoản 4 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường số KC – 7574709 đã hết hạn 05 ngày).

Anh Trương Tô Minh L điều khiển xe mô tô BKS 69C1- 136. vi phạm: Điều khiển xe trên đường mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/ 100 mililit máu quy định tại Điều 6 khoản 8 điểm e Nghị định 100/2019/NĐ-Cp (171,60 miligam/ 100 mililit máu). Đây là lỗi hành chính trong vụ tai nạn.

Lê Văn M được Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp bằng lái hạng C số 790171012211; serri AU043024 nên đủ điều kiện điều khiển phương tiện xe ô tô BKS 60A – 297.

Tại bản cáo trạng số: 25/CT-VKS ngày 18 tháng 11 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau truy tố đối với bị cáo Lê Văn M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng mà Viện kiểm sát truy tố. Bị cáo ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm hòa nhập với cộng đồng.

Người đại diện hợp pháp cho bị hại anh Trương Tô Minh L là ông Trương Minh Đ và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Đ là Luật sư Kim C trình bày: Không yêu cầu xử lý về hình sự đối với bị cáo M. Về dân sự, do Lê Văn M đã thỏa thuận đồng ý bồi thường, khắc phục số tiền 320.000.000 đồng nên ông Đ không yêu cầu gì thêm.

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng. Về tội danh và hình phạt: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với mức án 03 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 năm; về trách nhiệm dân sự bị cáo và đại diện bị hại tự thỏa thuận bồi thường không yêu cầu nên không xem xét. Về xử lý vật chứng: Tài sản đã trả lại cho bị cáo và bị hại nên không đặt ra xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Năm Căn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Năm Căn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp và đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi của bị cáo: Vào khoảng 19 giờ 40 phút ngày 17/6/2020, bị cáo M điều khiển xe ô tô BKS 60A-197. theo hướng cầu Năm Căn về vòng xoay thị trấn Năm Căn. Khi đến đoạn 1/3 cầu Kênh Tắc thì bị cáo điều khiển xe lấn qua làn đường ngược chiều 0,84m để vượt xe cùng chiều thì xảy ra va chạm với xe mô tô BKS 69C1- 136. do anh Trương Tô Minh L điều khiển theo chiều ngược lại. Bị cáo M điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định được quy định tại khoản 1 Điều 9 của Luật Giao thông đường bộ 2008 đây là lỗi chính trong vụ tai nạn giao thông, hậu quả dẫn đến anh L tử vong trên đường đi cấp cứu.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 30/TT-20, ngày 26/6/2020 của Trung tâm pháp y Sở y tế Cà Mau kết luận nguyên nhân chết của anh L là do chấn thương sọ não nặng/Đa chấn thương. Kết luận khác: Nồng độ Ethanol (cồn) trong máu là 171,60mg/100ml.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thấy rằng khi điều khiển xe trên đường thì bị cáo M có nồng độ cồn là 0.108 miligam/1 lít khí thở, mức nồng độ cồn chưa vượt quá 0.25 miligam/1 lít khí thở quy định tại điểm c khoản 6 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Điều khiển xe có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng được quy định tại Điều 16 khoản 4 điểm c Nghị định 100/2019/NĐ-CP (giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường số KC – 7574709 đã hết hạn 05 ngày).

Lời nhận tội của bị cáo M tại phiên tòa phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, do đó có đủ cơ sở kết luận khi thực hiện hành vi bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự cho nên hành vi của bị cáo Lê Văn M có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Vì vậy, cáo trạng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Năm Căn truy tố hành vi của bị cáo theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Xét về tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự công cộng và an toàn giao thông, bị cáo không tuân thủ chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường bộ nên xảy ra hậu quả đáng tiếc trên.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, đã bồi thường thiệt hại và đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo; bị cáo có nhân thân tốt, gia đình bị cáo có bà nội là bà Lê Thị C được Nhà nước tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng nhất (Bút lục 164) và được Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa tặng thưởng Bằng khen vì có thành tích tham gia trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bị cáo là lao động chính trong gia đình nuôi 05 người con đang độ tuổi ăn học. Mặt khác, bị hại L cũng có một phần lỗi khi tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/ 100 mililit máu quy định tại điểm e, khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-Cp (171,60 miligam/100 mililit máu). Do đó, áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao bị cáo về cho Ủy ban nhân dân thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau giáo dục bị cáo vẫn đảm bảo tính răn đe đối với bị cáo.

nh tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Lê Văn M đã thỏa thuận bồi thường, khắc phục số tiền 320.000.000 đồng cho gia đình bị hại. Bị cáo và đại diện hợp pháp cho bị hại là ông Đ không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Kiểm sát viên đề nghị giải quyết nội dung vụ án là đúng quy định pháp luật nên được chấp nhận.

[7] Về xử lý vật chứng:

Đối với xe mô tô BKS 69C1-136. bị hư hỏng thì ông Trương Minh Đ không yêu cầu định giá giá trị tài sản bị hư hỏng nên ngày 10/7/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Năm Căn đã trả lại xe mô tô BKS 69C1-136. cho ông Trương Minh Đ là phù hợp nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Đối với xe ô tô BKS 60A – 197. đây là tài sản của bị cáo M nhờ Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Một thành viên xây dựng Việt D đứng tên, bị cáo M không yêu cầu định giá giá trị tài sản bị hư hỏng nên ngày 10/7/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Năm Căn đã trả lại xe ô tô BKS 60A-297. cho M là đúng quy định nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo Lê Văn M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

[9] Bị cáo và người tham gia tố tụng có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Lê Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Lê Văn M 03 (ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 05 năm. Giao bị cáo về cho Ủy ban nhân dân thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau quản lý giáo dục đối với bị cáo trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo quy định tại khoản 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự.

2. Về trách nhiệm dân sự và về xử lý vật chứng: Không đặt ra xem xét.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Án xử sơ thẩm, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

251
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2020/HS-ST ngày 25/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

Số hiệu:23/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Năm Căn - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về