Bản án 23/2018/HNGĐ-ST ngày 16/11/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH LIÊM, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 23/2018/HNGĐ-ST NGÀY 16/11/2018 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 16 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 86/2018/TLST- HNGĐ ngày 06 tháng 9 năm 2018 về việc“Ly hôn, tranh chấp về nuôi con”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2018/QĐST-HNGĐ ngày 08 tháng 10 năm 2018, Quyết định hoãn phiên tòa số 13/2018/QĐST - HNGĐ ngày 30/10/2018 giữa các đương sự:

* Nguyên đơn: Chị Lại Thị H - sinh năm 1991;

Nơi ĐKHKTT: Thôn N, xã T B, huyện T, tỉnh Hà Nam. Địa chỉ: Xóm A, xã L, thành phố P, tỉnh Hà Nam.

* Bị đơn: Anh Lê Minh H - sinh năm 1986;

Nơi ĐKHKTT: Thôn N, xã T B, huyện T, tỉnh Hà Nam.

Phiên tòa có mặt chị H, anh H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Tại đơn khởi kiện đề ngày 04/9/2018, bản tự khai, các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, nguyên đơn chị Lại Thị H trình bày: Chị và anh Lê Minh H đăng ký kết hôn với nhau tại UBND xã T B, huyện T, tỉnh Hà Nam vào ngày 08/3/2014, trên cơ sở tìm hiểu tự nguyện và được tổ chức cưới hỏi theo phong tục địa phương. Sau khi kết hôn vợ chồng sống hòa thuận hạnh phúc được một thời gian thì xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân do thời gian tìm hiểu nhau ngắn, tính tình không hợp, anh H chơi bời, cờ bạc không quan tâm đến gia đình, thường xuyên hành hung đánh đập chị. Mâu thuẫn giữa hai vợ chồng đã được gia đình, chính quyền can thiệp giải quyết nhưng tình cảm vợ chồng vẫn không cải thiện. Vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 5/2018 cho đến nay và chấm dứt mọi quan hệ tình cảm, không ai quan tâm đến ai. Nay chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn giữa chị và anh H.

Về con chung: Chị và anh H có một con chung là cháu Lê Hoài A - sinh ngày 14/5/2016, hiện đang ở với chị từ khi vợ chồng sống ly thân, gần đây anh H đón cháu về ở cùng. Nay chị đề nghị Tòa án giao cháu Hoài A cho chị được nuôi dưỡng đến khi cháu đủ 18 tuổi. Về cấp dưỡng nuôi con chị không yêu cầu anh H phải cấp dưỡng. Con nuôi, con riêng: không có, hiện tại chị H không có thai nghén gì.

Về tài sản, công nợ, ruộng cấy, công sức đóng góp, trợ cấp khó khăn sau ly hôn và các vấn đề khác: Chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

* Tại bản tự khai ngày 11/9/2018, biên bản hòa giải tại Tòa án, bị đơn anh Lê Minh H trình bày:

Về thời điểm kết hôn, thủ tục kết hôn, nơi đăng ký kết hôn, quá trình chung sống, một phần nguyên nhân mâu thuẫn của hai vợ chồng anh nhất trí với phần trình bày của chị H. Về nguyên nhân mâu thuẫn anh xác định do tính tình vợ chồng không hợp, bất đồng quan điểm, không tin tưởng lẫn nhau, bản thân anh cũng chưa chú ý đến gia đình vợ con nên dẫn đến xảy ra mâu thuẫn. Mâu thuẫn giữa vợ chồng đã tự giải quyết với nhau nhưng không có kết quả. Nay anh có quan điểm và xác định tình cảm vợ chồng vẫn còn, chưa đến mức trầm trọng nên mong muốn vợ chồng được đoàn tụ và không nhất trí ly hôn.

Về con chung: Anh xác định vợ chồng có một con chung là Lê Hoài A - sinh ngày 14/5/2016, hiện cháu đang ở với anh. Trường hợp Tòa án giải quyết ly hôn, anh đề nghị Tòa án giao cháu Hoài A cho anh được nuôi dưỡng đến khi cháu đủ 18 tuổi. Về cấp dưỡng nuôi con anh không yêu cầu chị H phải cấp dưỡng; Con nuôi, con riêng: không có.

Về tài sản, công nợ, ruộng cấy, công sức đóng góp, trợ cấp khó khăn sau ly hôn và các vấn đề khác: Anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

* Tại phiên tòa:

Chị H giữ nguyên quan điểm được ly hôn với anh H và xin được nuôi con chung của vợ chồng và không yêu cầu anh H phải cấp dưỡng nuôi con.

Anh H có ý kiến: nay anh xét thấy tình cảm vợ chồng giữa anh và chị H không còn nên cũng đồng ý ly hôn. Về con chung anh giữ nguyên ý kiến như đã khai tại Tòa án.

Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký và việc chấp hành pháp luật của các đương sự như sau: Trong quá trình giải quyết vụ án

Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về thẩm quyền giải quyết vụ án, xác định đúng quan hệ pháp luật tranh chấp, xác định đúng tư cách tham gia tố tụng của đương sự, thu thập chứng cứ cũng như các hoạt động tố tụng khác đúng theo quy định của pháp luật. Nguyên đơn đã chấp hành nghiêm yêu cầu của Tòa án về việc cung cấp chứng cứ, tham gia các hoạt động tố tụng khác theo đúng quy định của pháp luật. Bị đơn chấp hành chưa nghiêm vắng mặt một lần tại phiên tòa không có lý do. Về nội dung vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 28, Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự; Các Điều 55, 81, 82, 83 của Luật Hôn nhân và gia đình. Xử công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Lại Thị H và anh Lê Minh H. Giao cháu Lê Hoài A - sinh ngày 14/5/2016 cho chị Lại Thị H nuôi dưỡng đến khi cháu đủ 18 tuổi. Anh H không phải cấp dưỡng nuôi con cùng chị H.

Về tài sản, công nợ, ruộng cấy, công sức đóng góp, trợ cấp khó khăn sau ly hôn: Các đương sự không yêu cầu vì vậy không đề cập giải quyết.

Án phí ly hôn sơ thẩm: chị H phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

 [1] Về tố tụng: Căn cứ vào nội dung đơn khởi kiện của chị Lại Thị H có cơ sở xác định quan hệ pháp luật là “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” quy định tại khoản 1 Điều 28 của Bộ luật Tố tụng dân sự, thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự, bị đơn là anh Lê Minh H có hộ khẩu thường trú và nơi cư trú tại: Thôn N, xã T B, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án nhân dân huyện Thanh Liêm.

 [2] Về quan hệ hôn nhân: Cuộc hôn nhân giữa chị Lại Thị H và anh Lê Minh H là tự nguyện có đăng ký kêt hôn đây cuộc hôn nhân hợp pháp được luật Hôn nhân gia đình bảo vệ. Sau khi kết hôn anh, chị sống hòa thuận hạnh phúc một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do bất đồng quan điểm, tính tình không hòa hợp, vợ chồng không thông cảm chia sẻ lẫn nhau, bản thân anh H chơi bời, không quan tâm đến gia đình, tính tình nóng nảy thiếu kiềm chế nên thường xuyên xô sát với chị H. Chị H đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ ở tại xã L , thành phố P, tỉnh Hà Nam, vợ chồng sống ly thân từ tháng 5/2018 cho cho đến nay. Qua xác minh tại địa phương thấy mâu thuẫn giữa anh chị xảy ra là thực tế, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có phần lỗi từ phía anh H có hành vi bạo lực gia đình khiến mâu thuẫn vợ chồng trở nên ngày càng trầm trọng mặc dù đã được giải quyết nhưng không cải thiện được. Quá trình giải quyết vụ án anh H xác định tình cảm vợ chồng vẫn còn và mong muốn vợ chồng đoàn tụ nhưng chưa đưa ra các giải pháp để hàn gắn tình cảm vợ chồng. Tại phiên tòa anh xác định tình cảm vợ chồng giữa anh và chị H không còn và cũng đồng ý ly hôn.

Chứng tỏ mâu thuẫn vợ chồng đã thực sự trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Do vậy Hội đồng xét xử công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị H và anh H là phù hợp pháp luật.

[3] Về con chung: Chị H và anh H có 01 con chung là cháu Lê Hoài A - sinh ngày 14/5/2016, hiện cháu Hoài A đang ở cùng với anh H. Cả chị H và anh H đều có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc cháu Hoài A đến khi cháu đủ 18 tuổi và không ai yêu cầu cấp dưỡng nuôi con. Xét yêu cầu nuôi con chung của chị H và anh H thì thấy: Chị H và anh H đều có việc làm và thu nhập ổn định, nên đều có khả năng nuôi dưỡng và chăm sóc cháu Hoài A. Tuy nhiên cháu Hoài A là con gái và ở độ tuổi dưới 36 tháng nên cần sự quan tâm, chăm sóc nuôi dưỡng của người mẹ sẽ tốt hơn so với việc giao cháu cho anh H nuôi dưỡng. Xem xét cân nhắc điều kiện, hoàn cảnh và khả năng chăm sóc, giáo dục con chung, Hội đồng xét xử thấy cần giao cháu Hoài A cho chị H nuôi dưỡng, chăm sóc cho đến khi cháu Hoài A đủ 18 tuổi để đảm bảo sự phát triển về mọi mặt cho cháu Hoài A.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: Do chị H không yêu cầu, nên anh Lê Minh H không phải cấp dưỡng nuôi con cùng chị Lại Thị H.

 [4] Về tài sản chung, công nợ, ruộng cấy, công sức đóng góp, trợ cấp khó khăn sau ly hôn: Chị H, anh H không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

 [5] Về án phí và quyền kháng cáo: Các đương sự nộp án phí và thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39; các điều 147, 271, 273 và Điều 280 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ vào các điều 51, 55, 81, 82, 83 của Luật Hôn nhân và gia đình;

Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Xử công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Lại Thị H và anh Lê Minh H.

2. Về con chung: Giao cháu Lê Hoài A - sinh ngày 14/5/2016 cho chị Lại Thị H nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho đến khi cháu Hoài A đủ 18 tuổi. Anh Lê Minh H không phải cấp dưỡng nuôi con.

Các bên được quyền thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung theo quy định của pháp luật.

3. Án phí sơ thẩm:

- Án phí ly hôn: Chị Lại Thị H phải nộp 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng), được đối trừ số tiền tạm ứng án phí mà chị H đã nộp theo Biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số 04393 ngày 06/9/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

4. Quyền kháng cáo: Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2018/HNGĐ-ST ngày 16/11/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:23/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về