Bản án 23/2017/HSST ngày 25/07/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI XUÂN-TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN  23/2017/HSST NGÀY 25/07/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Vào hồi 14 giờ 30 ngày 25/7/2017 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 21/2017/HSST ngày 09/6/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Xuân T – sinh ngày 11/9/1985

Trú tại: Thôn M, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Lái máy xúc; Trình độ văn hóa: Lớp 12/12.

Con ông Phan Xuân T ( đã chết) và bà Trần Thị M, sinh năm 1947.

Tiền án, Tiền sự: Không;

Bị cáo được áp dụng biện phán ngăn chặn “ Cấm đi khỏi nơi cư trú” nay có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1987 (Mẹ của nạn nhân); Nơi ĐKHKTT: Thôn Y, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Làm ruộng (vắng mặt).

+ Ông Hoàng Văn C (Bố của nạn nhân)

Nơi ĐKHKTT: Thôn Y, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Hiện lao động tại Đài Loan, Vắng mặt;

- Người bị hại: Bà Lê Thị X, sinh năm 1949

Nơi ĐKHKTT: Thôn Y, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Làm ruộng (có mặt).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1968

Nơi ĐKHKTT: Thôn Y, xã X, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.(có mặt)

NHẬN THẤY

Bị cáo Phan Xuân T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Phan Xuân T học lái máy xúc tại trường Trung học GTVT Miền Trung được cấp chứng chỉ nghề, bậc thợ 3/7, theo Quyết định 501/QĐ-TCHC ngày 20/10/2004, có giá trị không thời hạn. Tại thời điểm gây tai nạn bị cáo lái xe thuê cho công ty TNHH một thành viên Hùng Thuận do ông Nguyễn Văn H làm giám đốc có trụ sở tại xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Khoảng 6 giờ 30 phút ngày 27/3/2017 bị cáo điều khiển xe máy đào bánh lốp của công ty đi từ hướng UBND xã X đến xã X để làm công trình, khi đi đến ngã tư đường liên xã Xuân Yên thuộc địa phận thôn Y, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh bị cáo rẽ phải hướng về xã X nhưng do phần cần của máy đào vươn dài ra gắn với gàu múc chiếm hết phần đường của xe đi ngược chiều.

Đi ngược chiều có bà Lê Thị X đi xe đạp chở cháu Hoàng Thu P  đi học thấy xe của bị cáo chiếm phần đường của mình nên bà X đã xuống xe dắt bộ tránh sang bên trái đường, khi ra giữa đường ngồi lên xe chuẩn bị đạp đi thì bị xe máy đào bánh lốp của bị cáo húc tới. Hậu quả cháu Hoàng Thu P bị va vào bánh sau bên phải xe máy đào bánh lốp chết tại chỗ, chân phải của bà Lê Thị X bị bánh xe đạp đè lên, bà X bị thương ở chân được đưa đi cấp cứu và điều trị từ ngày 27/3/2017 đến ngày 12/5/2017 thì ra viện, xe đạp của bà X bị hư hỏng.

Sau khi xảy ra sự việc, cơ quan điều tra huyện Nghi Xuân tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành lập sơ đồ hiện trường, khám nghiệm phương tiện và tử thi.

- Hiện trạng của đoạn đường nơi xẩy ra tai nạn: Đoạn đường xẩy ra tai nạn là ngã tư giao nhau giữa đường liên xã X với đường đi vào khu dân cư thôn Y, xã X và đường đi ra biển của thôn Y, xã X, đường được làm bê tông nhựa. Đoạn từ ngã tư đi UBND xã X rộng 8.0m, đoạn từ ngã tư đi xã X rộng 3,5m cắm biển cấm xe quá tải 8 tấn, đường đi bãi biển của thôn Y rộng 3.0m, đường đi vào khu dân cư thôn Y, rộng 3.0m, có biển cấm xe quá tải trọng 6 tấn.

Chọn mép đường nhựa bên phải đường liên xã X theo hướng UBND xã X đi xã X tại ngã tư mép đường làm chuẩn và tâm ngã tư làm điểm xác định.

Xe máy đào bánh lốp dừng lại cuối cùng sau tai nạn trên mặt đường. Đầu máy quay về hướng Đông Nam, hướng về hướng đi xã X, đuôi quay về hướng Tây Bắc. Từ trục bánh trước ngoài cùng bên phải đến mép đường làm chuẩn là 3.30m, từ trục bánh sau ngoài cùng bên phải đến mép đường làm chuẩn là 2.70m.

Từ trục bánh sau ngoài cùng bên phải trở về hướng Bắc (hướng vào tâm ngã tư) đến đường thẳng kéo dài của mép đường bên phải đường liên xã Xuân Yên đến ngã tư và đến tâm của ngã tư lần lượt 6.80m và 11.20m.

Xe đạp ngã nằm nghiêng bên trái trên mặt đường. Đầu xe quay về hướng Tây Bắc, đuôi xe quay về hướng Đông Nam. Từ trục bánh trước và trục bánh sau đến mép đường làm chuẩn lần lượt là 2.10m và 2.10m.

- Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn, xe máy đào bánh lốp không đeo BKS lập hồi 9h30’ ngày 27/3/2017: Mặt ngoài hoa lốp (mặt tiếp xúc với mặt đất) của hai bánh lốp trước bên phải có dấu vết in hằn cao su nhẹ, hình cong, KT 0,55m x 0,04m, dạng hình một vành bánh xe đạp, phần cong quay về hướng chiều quay kim đồng hồ. Từ đỉnh phần cong của dấu vết trở về hướng ngược chiều kim đồng hồ đễn chữ P của dòng chữ “POWERRIB” trên thành bánh lốp là 0,47m.

Từ đỉnh phần cong của dấu vết trở về hướng ngược chiều kim đồng hồ đến 0,30m có dấu vết in hằn, xước cao su, KT 0,10m x 0,03m, nằm tại mép mặt hoa lốp bên trong.

Mép ngoài thành bánh lốp ngoài cùng phía bên phải có dấu vết chuầy sáng cao su còn mới, KT 0,07m x 0,03m, chiều hướng từ mép thành lốp vào trục bánh xe. Từ tâm vết chuầy sáng trở về theo chiều kim đồng hồ đến chữ P của dòng chữ “POWERRIB” trên thành lốp là 0,20 m. Mặt ngoài hoa lốp (mặt tiếp xúc với mặt đất) của hai bánh lốp sau bên phải có bám dính dấu vết máu, KT 0,17m x 0,04m.

Biên bản khám nghiệm xe đạp hồi 10h30’ ngày 30/3/2017 phản ánh:

Toàn bộ phần sau của xe gồm: Bánh sau, hộp xích, chân chống, giá ngồi, yên xe, phần khung sau đỡ bánh xe bị đè cong, móp, biến dạng sang bên trái. Tại mặt ngoài yên xe phía sau bên phải có bám dính máu màu đỏ sẫm. Đầu trục bánh sau bên phải có bám dính đất cát. Đầu trục bánh sau bên trái có dấu vết trầy xước và bám dính bột đá màu trắng. Mặt ngoài khung xe phía sau bên trái, mặt ngoài vành bánh sau xe bên trái, đầu tay nắm lái, tay phanh bên trái, đầu bàn xe đạp và giá bàn đạp bên trái có các dấu vết trượt xước kim loại và nhựa, mặt ngoài bám chất bột đá màu trắng. Một số nan nhựa của giỏ xe phía trước đầu xe bị gãy. Đèn hậu (đèn phản quang) phía sau xe bị vỡ dập.

Tại biên bản khám nghiệm tử thi ngày 27/3/2017 cháu Hoàng Thu P tử vong do chấn thương sọ não, sập ngực do tai nạn giao thông.

Người bị hại bà Lê Thị X có đơn từ chối giám định thương tật ngày 29/5/2017.

Trách nhiệm dân sự: Bị cáo và những người tham gia tố tụng đã thỏa thuận xong về số tiền bồi thường, người đại diện hợp pháp của bị hại, bị hại làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bản cáo trạng số 24 ngày 08/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Phan Xuân T về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên trình bày lời luận tội và đề nghị kết tội bị cáo theo toàn bộ nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46, điều 60 BLHS 1999; Khoản 3 điều 7, điểm x, điều 51 BLHS năm 2015 và đề nghị xử phạt Phan Xuân T từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 đến 30 tháng. Thời gian thử thách của bị cáo tính từ ngày 25/7/2017.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Phan Xuân T đều khai và nhận tội đúng như nội dung của bản cáo trạng. Xét lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, nhân chứng trong vụ án; phù hợp với các nội dung sự việc phản ánh tại biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe, biên bản khám nghiệm tử thi và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy đủ căn cứ khẳng định ngày 27/3/2017 bị cáo điều khiển xe máy đào bánh lốp tham gia giao thông, do phần cần của máy đào vươn dài ra gắn với gàu múc chiếm phần đường của xe đi ngược chiều, không chú ý quan sát, không chấp hành biển báo gây tai nạn làm cháu Hoàng Thu P chết, bà Lê Thị X bị thương. Hành vi của bị cáo vi phạm Điều 9, Luật giao thông đường bộ đã quy định “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ” . Từ các căn cứ nêu trên có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Phan Xuân T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 điều 202 Bộ luật hình sự như cáo trạng truy tố và luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ, xâm hại đến tính mạng con người và tài sản của người khác. Vì vậy cần phải xử phạt bị cáo mức án đủ nghiêm để có tác dụng giáo dục đối với bị cáo cũng như răn đe và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần vì đã tự nguyện bồi thường thiệt hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; gia đình bị cáo có công với cách mạng, các tình tiết giảm nhẹ này được quy định tại các điểm b, p khoản 1 và khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự, điểm x khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự 2015. Xét bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mà áp dụng điều 60 BLHS cho bị cáo được hưởng án treo để thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước. Bị cáo là lao động chính trong gia đình vợ không có việc làm, nuôi con nhỏ và mẹ già nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung là phù hợp.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đã tự thỏa thuận bồi thường xong về trách nhiệm dân sự, bút lục 54, 55, 57 (Hồ sơ vụ án) HĐXX miễn xét.

Do HĐXX không xét về trách nhiệm dân sự, vật chứng vụ án nên ông Hoàng Văn C, bà Nguyễn Thị H - Người đại diện hợp pháp của người bị hại, người làm chứng vắng mặt không ảnh hưởng đến việc xem xét trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và quyền lợi của những người tham gia tố tụng khác nên hoãn phiên tòa là không cần thiết.

Vật chứng vụ án: Ở giai đoạn điều tra, cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Xuân đã trả lại 01 xe máy đào bánh lốp và 01 chiếc xe đạp cho chủ sở hữu HĐXX miễn xét.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phan Xuân T phạm tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 điều 202; các điểm b, p khoản 1 và khoản 2 điều 46; điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999; Khoản 3 điều 7, điểm x khoản 1 điều 51 BLHS năm 2015; Nghị quyết số 41/2017/QH14, ngày 20 tháng 16 năm 2017:

Xử phạt Phan Xuân T 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng tính từ ngày 25/7/2017.

Giao bị cáo Phan Xuân T cho UBND xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Nếu trong thời gian thử thách bị cáo T thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và khoản 1 điều 21, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Phan Xuân T phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại. Báo cho bị cáo và những người tham gia tố tụng khác biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, riêng anh Hoàng Văn Cứ được kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

434
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2017/HSST ngày 25/07/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:23/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:25/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về