Bản án 23/2017/HSST ngày 24/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG UYÊN - TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 23/2017/HSST NGÀY 24/11/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 24 tháng 11 năm 2017, tại nhà văn hóa phố Hòa Trung - Hòa Nam, Tòa án nhân dân huyện Quảng Uyên - Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 20/2017/HS-ST ngày 10/10/2017 đối với bị cáo:

Đàm Văn B, sinh năm 1974 tại xã L, huyện Q, tỉnh Cao Bằng; trú tại: Xóm N, xã L, huyện Q, tỉnh Cao Bằng; dân tộc: Nùng; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Nghề nông; trình độ văn hóa: 4/12; con ông Đàm Quang T (đã chết) và bà Lý Thị S; có vợ là Nông Thị M và có 01 con sinh năm 1993; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang tại ngoại tại xóm N, xã L, huyện Q, tỉnh Cao Bằng. Có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại Lục Văn G đã chết gồm:

1. Lục Văn C, sinh năm 1960 (là bố đẻ); vắng mặt.

2. La Thị D, sinh năm 1959 (là mẹ đẻ); vắng mặt.

Đều trú tại xóm P, xã H, huyện Q, tỉnh Cao Bằng.

Ông C và bà D ủy quyền cho con gái là Lục Thị E tham gia tố tụng theo Giấy ủy quyền ngày 10/10/2017. Chị E có đơn xin xét xử vắng mặt tại phiên tòa có lý do.

NHẬN THẤY

Bị cáo Đàm Văn B bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Uyên - Cao Bằng truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 11h ngày 21/5/2017, Đàm Văn B điều khiển xe mô tô biển số kiểm soát 11Z1 - 4238 đi từ hướng thị trấn Q về nhà ở xã L, khi đến Km2 + 700 tỉnh lộ 206 (đoạn đường dốc KM) thuộc xóm Đ, xã QP, huyện Q thì B điều khiển xe mô tô lấn trái đường nên va chạm vào xe mô tô biển kiểm soát 11U1 - 090.57 do Lục Văn G, trú tại xóm P, xã H đang điều khiển đi hướng ngược chiều. Hậu quả xe mô tô của G đổ ra lề đường bên phải, G rơi xuống ta luy âm có độ sâu khoảng 3 mét; còn xe mô tô của B người đổ trượt ngã trên mặt đường; B và G bị thương được mọi người đưa vào bệnh viện đa khoa huyện Q cấp cứu.

Sau khi xảy ra tai nạn Công an huyện Quảng Uyên tiến hành khám nghiệm hiện trường: Đoạn đường xảy ra tai nạn, mặt đường rải nhựa bằng phẳng, lòng đường nhựa rộng 7,09m. Đoạn đường của, dốc hướng thành phố CB - huyện K, lề đường hai bên đất đá. Lề đường bên trái tiếp giáp ta luy dương rộng 0,65m, lề đường bên phải tiếp giáp ta luy âm rộng 0,7m, đường hai chiều. Các dấu vết, vật chứng, phương tiện được đánh số thứ tự từ (1) - (5) theo chiều từ huyện K - thành phố CB: Dấu vết (1); (2); (4) và (5) là vết cà xước trên mặt đường nhựa; (3) là vết màu nâu xám (vết máu). Lấy cột biển báo cấm đỗ làm mốc và chọn mép đường bên trái theo hướng huyện K - thành phố CB làm chuẩn, vết số (1) là vết cà xước đứt quãng, chiều hướng vết xước thành phố CB - huyện K có kích thước dài 6,18m rộng 0,01m. Đầu (1) hướng thành phố CB cách mép đường nhựa bên trái 4,59m, đầu (1) hướng huyện K cách mép đường bên trái 4,43m, đầu (1) hướng thành phố CB cách đầu (2) hướng thành phố CB 4m. Đầu vết (1) hướng thành phố CB cách chân cột biển báo cấm đỗ 4,5m, xung quanh đầu vết (1) hướng thành phố CB có nhiều mảnh kính vỡ vụn và có 02 gọng gương vỡ màu đen. Vết số (2) là vết cà xước, chiều hướng vết xước thành phố CB - huyện K kích thước dài 4,8m, rộng 0,01m. Đầu vết (2) hướng Thành phố CB cách mép đường nhựa bên trái 4,1m và cách tâm vết (3) 2,7m, đầu (2) hướng huyện K cách mép đường bên trái 4,34m. Vết số (3) là vết màu nâu sẫm (vết máu) có kích thước 0,12 x 0,2m, tâm (3) cách mép đường nhựa bên trái 2,4m. Vết số (4) là vết cà xước, chiều hướng vết xước từ huyện K - thành phố CB có kích thước dài 2,6m, rộng 0,1m. Đầu (4) hướng huyện K cách đầu (1) hướng thành phố Cao B 8,18m và cách mép đường nhựa bên trái 6,5m, đầu (4) hướng thành phố CB cách mép đường bên trái 7,2m và cách đầu (5) hướng huyện K là 0,6m. Vết số (5) là vết cà xước, chiều hướng vết xước hướng huyện K - thành phố CB kích thước dài 4,25m rộng 0,07m, đầu (5) hướng huyện K nằm trên mép đường nhựa bên phải và cách mép đường nhựa bên trái là 7,09m, đầu (5) hướng thành phố CB nằm trên lề đường bên phải kết thúc dưới đuôi ống xả xe mô tô 11U1-09057 và cách mép đường nhựa bên trái 7,6m. Vị trí xe mô tô 11U1 -09057 nằm úp bên phải xuống mặt lề đường, đầu xe hướng thành phố CB, đuôi xe hướng huyện K. Trục sau bên trái cách mép đường nhựa phía bên trái là 7,64m. Trục trước bên trái cách mép đường nhựa phía bên trái là 7,75m. Vị trí xe mô tô 11Z1-4238 đổ nghiêng ở phần đường nhựa bên trái. Trục bánh trước bên trái cách mép đường nhựa bên trái 1,72m, trục sau bên trái cách mép đường nhựa bên trái là 2m. Sau khi khám nghiệm Cơ quan điều tra đã thu giữ 02 xe mô tô để điều tra xử lý theo quy định.

* Khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 11U1-090.57: Mặt kính đèn pha, mặt ốp nhựa phía trên đèn pha có nhiều vết xước, hướng từ trái qua phải, kích thước 0,26 x 0,17m. Mặt nhựa kính chiếu hậu bên phải, mỏm tay phanh, tay nắm bên phải có dính bám đất bùn. Mặt ngoài cánh yếm phải có vết xước chiều từ trước ra sau, kích thước 0,16 x 0,02m. Chân giẫm trước bên phải có dính bùn đất, đầu cao su chân giẫm bị rách, mỏm sắt nhô ra ngoài, cong theo hướng từ dưới lên trên, từ trước về sau. Mặt ngoài tay nắm bình xăng bên phải có dính bám bùn đất. Mặt ngoài ống xả bên phải có vết xước và dính bám bùn đất, kích thước 0,19 x 0,04m, chiều từ trước ra sau. Cần sắt gương bên trái cong gập hướng từ trước ra sau, gương phản chiếu bật rời khỏi vị trí ban đầu. Chân giẫm trước bên trái cong, biến dạng, hướng từ trước ra sau, cao su chân giẫm trước bên trái rời khỏi vị trí ban đầu.

* Khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 11Z1-4238: Cụm đèn pha vỡ, bật rời khỏi vị trí ban đầu. Mặt ngoài (đoạn cong) chân gương bên phải có vết xước hướng từ dưới lên trên, từ trước ra sau, kích thước 0,02 x 0,01m. Gương bên phải bị vỡ hoàn toàn. Mỏm tay phanh, mặt trước mỏm tay nắm bên phải có vết xước. Cánh yếm bên phải gãy, vỡ (vết cũ). Cần chân phanh cong từ trước ra sau, từ dưới lên trên. Mặt ngoài mỏm chân phanh vết xước, vết mới. Mỏm chân giẫm phía trước bên phải cong, biến dạng, hướng từ dưới lên trên, từ trước ra sau, mỏm cao su bị xước. Giá sắt đèo hàng phía dưới bên phải có vết xước, cần sắt gương chiếu hậu bên trái cong gập, biến dạng, hướng từ trước ra sau, phần nhựa và phần mặt gương bị bật rời khỏi vị trí ban đầu. Mỏm chắn bùn trước bên phải có vết xước từ trước ra sau, kích thước 0,02 x 0,02m.

Lục Văn G sau khi được đưa đến bệnh viện đa khoa huyện Quảng Uyên cấp cứu, rồi được chuyển đến bệnh viện Việt Đức đã chết vào hồi 04h ngày 22/5/2017 khi đang trên đường chuyển tuyến. Tại bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 002/17/GĐHS ngày 17/8/2017 của Trung tâm pháp y Sở y tế Cao Bằng kết luận: Nguyên nhân chết của Lục Văn G là chảy máu não, phù não, gẫy vỡ phức tạp xương sọ mặt, hậu quả của chấn thương sọ não nặng.

Sau tai nạn gia đình Đàm Văn B đến gia đình người bị hại thống nhất bồi thường với tổng số tiền 90.000.000đ (Chín mươi triệu đồng). Gia đình người bị hại đã nhận đủ và cam kết không khiếu kiện về sau.

Ngày 04/7/2017 Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Quảng Uyên đã trả lại xe mô tô biển kiểm soát 11U1-090.57 cho Lục Thị E (là chị gái Lục Văn G).

Tại bản Cáo trạng số 20/KSĐT-TA ngày 09 tháng 10 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Uyên - Cao Bằng đã truy tố bị can Đàm Văn B về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Đàm Văn B khai, bị cáo được đào tạo lái xe và được cấp Giấy phép lái xe hạng A1 vào tháng 11/2004; về sự việc tai nạn giao thông xảy ra ngày 21/5/2017 giữa bị cáo với người bị hại Lục Văn G đúng như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Bị cáo biết hành vi của mình sai, vi phạm pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Uyên tham gia phiên tòa kết luận vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo như bản Cáo trạng. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và hậu quả của tội phạm, đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Đàm Văn B từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 đến 60 tháng. Về tang vật vụ án, trả chiếc xe mô tô biển kiểm soát biển kiểm soát 11Z1-4238 cho bị cáo Đàm Văn B; nhưng tạm giữ để bảo đảm thi hành án.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với kết luận của đại diện Viện kiểm sát.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Lời khai nhận tội của bị cáo Đàm Văn B tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông, biên bản khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 11U1-090.57, biên bản khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 11Z1-4238 và bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ. Cụ thể, khoảng 11h ngày 21/5/2017 Đàm Văn B điều khiển xe mô tô biển số kiểm soát 11Z1- 4238 đi từ hướng thị trấn Q về nhà ở xã L, khi đến Km2 + 700 tỉnh lộ 206 thuộc xóm Đ, xã QP, huyện Q thì B điều khiển xe mô tô lấn trái đường nên va chạm vào xe mô tô biển kiểm soát 11U1-090.57 do Lục Văn G đang điều khiển đi hướng ngược chiều. Hậu quả, B và G bị thương được mọi người đưa vào bệnh viện đa khoa huyện Q cấp cứu, riêng Lục Văn G được chuyển đến bệnh viện Việt Đức đã chết vào hồi 04h ngày 22/5/2017 khi đang trên đường chuyển tuyến. Tại bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 002/17/GĐHS ngày 17/8/2017 của Trung tâm pháp y Sở y tế Cao Bằng kết luận: Nguyên nhân chết của Lục Văn G là chảy máu não, phù não, gẫy vỡ phức tạp xương sọ mặt, hậu quả của chấn thương sọ não nặng. Bị cáo B điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường gây tai nạn đã làm thiệt hại tính mạng của người bị hại Lục Văn G; do vậy, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Đàm Văn B vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự, xét thấy Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Uyên kết luận và truy tố bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng, bị cáo được đào tạo lái xe và được cấp Giấy phép lái xe hạng A1, biết rõ các quy tắc đảm bảo an toàn giao thông đường bộ nhưng đã điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường gây tai nạn với lỗi vô ý, làm thiệt hại tính mạng của người bị hại Lục Văn G, nên cần phải xử phạt nghiêm khắc bị cáo nhằm đảm bảo tính giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt xem xét đến nhân thân thấy bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự; sau khi phạm tội đã thăm hỏi động viên và khắc phục toàn bộ hậu quả cho gia đình người bị hại, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình nên bị cáo B được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo; Hội đồng xét xử không phạt cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, tạo điều kiện cho bị cáo khắc phục lỗi lầm của bản thân.

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 27/5/2017, bị cáo và gia đình đã bồi thường cho gia đình người bị hại Lục Văn G số tiền 90.000.000đ (Chín mươi triệu đồng); sự tự nguyện thỏa thuận bồi thường của các bên không trái với quy định tại các Điều 585, 591 và 601 Bộ luật dân sự nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Về vật chứng vụ án: Vật chứng chuyển theo hồ sơ vụ án hiện nay Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Uyên đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng số: 22 ngày 11/10/2017 là chiếc xe mô tô biển kiểm soát 11Z1- 4238 là của bị cáo Đàm Văn B, sau tai nạn xe đã hỏng nên Hội đồng xét xử trả lại chiếc xe mô tô cho bị cáo, nhưng tạm giữ để bảo đảm thi hành án.

Về án phí: Bị cáo Đàm Văn B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Đàm Văn B phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1 Điều 46 và Điều 60 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đàm Văn B 18 (Mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (Ba mươi sáu) tháng, thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo Đàm Văn B cho Ủy ban nhân dân xã L, huyện Q, tỉnh Cao Bằng giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng các Điều 585, 591 và 601 Bộ luật dân sự.

Chấp nhận sự tự nguyện của bị cáo Đàm Văn B bồi thường các khoản tiền thiệt hại với tổng số tiền 90.000.000đ (Chín mươi triệu đồng) cho đại diện gia đình người bị hại G là Lục Văn C (bố đẻ người bị hại). Xác nhận ông Lục Văn C đã nhận đủ tiền.

3. Về vật chứng vụ án:

Trả chiếc xe mô tô biển kiểm soát biển kiểm soát 11Z1-4238 cho bị cáo Đàm Văn B, trú tại xóm N, xã L, huyện Q, tỉnh Cao Bằng; nhưng tạm giữ để bảo đảm thi hành án.

Xác nhận, chiếc xe mô tô hiện nay Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Uyên đang quản lý.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Đàm Văn B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm số tiền là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) để sung quỹ Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng đại diện gia đình người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án chính.


97
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2017/HSST ngày 24/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:23/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quảng Uyên - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:24/11/2017
Là nguồn của án lệ
    Bản án/Quyết định sơ thẩm
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về