Bản án 23/2017/HSST ngày 21/12/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO LẠC - CAO BẰNG

BẢN ÁN 23/2017/HSST NGÀY 21/12/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 12 năm 2017. Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, đưa ra xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số: 23/2017/HSST ngày 06 tháng 11 năm 2017.

Đối với bị cáo: Hứa Văn PH; Tên gọi khác: Không;

Sinh ngày 04/10/1978;

Nơi ĐKHKTT: xóm PR, xã LB, huyện BL, CB;

Nơi cư trú: xóm PR, xã LB, huyện BL, CB;

Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Dân tộc: Nùng;

Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 01/10;

Con ông: Hứa Văn S, sinh năm 1940; Nghề nghiệp: Trồng trọt;

Con bà: Lý Thị N, sinh năm 1942; Nghề nghiệp: Trồng trọt;

Vợ: Nông Thị T, sinh năm 1977.

Đều trú tại: xóm PR, xã LB, huyện BL, CB;

Con: Có 03 con gái, lớn nhất sinh năm 1997, con nhỏ nhất sinh năm 2001.

Anh em ruột: Có 02 (hai) anh em, bị cáo là con út trong gia đình.

Tiền án: Không; Tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt tạm giữ, sau đó tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Bảo Lạc kể từ ngày 02/9/2017 đến nay (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Người có quyền lợi liên quan:

+ Bà Nông Thị T, sinh ngày 08/5/1977, nơi cư trú: xóm PR, xã LB, huyện BL, CB; (Có mặt tại phiên tòa).

+ Bà Hứa Thị V, sinh ngày 29/11/1997, nơi cư trú: xóm PR, xã LB, huyện BL, CB; (Có mặt tại phiên tòa).

- Người làm chứng: Ông Lục Văn H, sinh ngày 16/01/1984

Trú tại: Tổ dân phố X, thị trấn BL, huyện BL, tỉnh CB. (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 20 giờ 10 phút ngày 02/9/2017, tổ công tác công an huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đang làm nhiệm vụ tuần tra tại tổ dân phố 3, thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc, phát hiện một người điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda BKS 11L1- 07319 có biểu hiện nghi vấn. Thấy tổ công tác đối tượng thả một gói giấy màu xanh xuống đất, qua kiểm tra gói giấy bên trong có 05 (năm) gói nhỏ, trong các gói giấy đều chứa chất bột màu trắng (nghi Hê rô in), tiếp tục kiểm tra túi quần bên trái có một chiếc điện thoại di động OPPO cũ đã qua sử dụng, kiểm tra túi quần sau có ví da đã qua sử dụng, trong ví có 259.000đ (Hai trăm năm mươi chín nghìn đồng); 01 giấy CMTND; 02 giấy phép lái xe mô tô mang tên Hứa Văn PH.

Qua khai thác xác định: họ tên đầy đủ là Hứa Văn PH, sinh năm 1978, trú tại: xóm PR, xã LB, huyện BL, CB. Số ma túy này PH mua với một người tên H, trú tại Tổ dân phố X, thị trấn BL, huyện BL, tỉnh CB với giá 990.000đ (Chín trăm chín mươi nghìn đồng), đang trên đường quay về nhà thì bị bắt quả tang.

Cùng ngày Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Bảo Lạc tiến hành khám xét khẩn cấp nhà ở Lục Văn H ở tổ dân phố X, thị trấn BL, qua khám xét không thu giữ đồ vật, tài liệu gì liên quan đến ma túy.

Ngày 03/9/2017 Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Bảo Lạc tiến hành cân xác định trọng lượng tang vật thu giữ của Hứa Văn PH có trọng lượng tịnh là 0,38g (Không phẩy ba mươi tám gam) và ra quyết định trưng cầu giám định chất ma túy gửi phòng PC 54 Công an tỉnh Cao Bằng. Tại bản kết luận giám định số: 171/GĐMT ngày 14/9/2017 của (PC 54) Công an tỉnh Cao Bằng kết luận: Mẫu chất bột màu trắng gửi giám định là ma túy, loại Hêrôin. (Hêrôin là chất ma túy nằm trong danh mục I, STT:20, Nghị định số 82/2013/NĐ-CP, ngày 19/7/2013 của Chính phủ).

Tại cơ quan điều tra PH trình bày PH là người nghiện ma túy, để có ma túy sử dụng PH thường mua ma túy với một người tên là H, trú tại Tổ dân phố X, thị trấn BL, CB 04 (bốn) lần.

Vào khoảng 19 giờ ngày 02/9/2017 PH đi xe máy BKS: 11L1-07319 từ nhà lên thị trấn Bảo Lạc để mua ma túy về sử dụng, PH gọi điện thoại hỏi H: “có ma túy không” H trả lời “có” PH nói tiếp “bán cho PH 05 (năm) gói nhỏ ma túy để về ăn rằm tháng 7” H đồng ý và nói “đợi ở đầu cầu sang trường cấp II, III thị trấn Bảo Lạc”. Lên đến thị trấn Bảo Lạc PH đi thẳng đến điểm hẹn, đợi khoảng 10 phút thì H đến. Khi gặp PH đưa tiền cho H trước với số tiền là 990.000đ (Chín trăm chín mươi nghìn đồng) ngay sau đó H đưa cho PH một gói giấy màu xanh được dán kín, H nói “bên trong có năm gói”. PH nhận ma túy rồi điều khiển xe máy đi về cầu bên này thuộc tổ dân phố 3, thị trấn Bảo Lạc thì bị bắt quả tang. Khi gặp tổ tuần tra PH ném gói ma túy đó xuống đường ngay chỗ xe máy PH dừng.

Ngay tại thời điểm đó H nhìn thấy PH bị bắt, H đã đi xe máy bỏ chạy lên nghĩa trang đài liệt sĩ huyện Bảo Lạc. Tổ tuần tra đuổi theo nhưng không giữ được người do lúc đó trời nhá nhem tối, lực lượng mỏng, chỉ phát hiện và tạm giữ một xe máy YAMAHA, BKS 23B-28656, nhãn hiệu Sirius. Ngày 12/10/2017 có Lục Thị G là em gái Lục Văn H đến cơ quan điều tra nộp 01 (một) giấy đăng ký mô tô mang tên: Lục Văn H, sinh năm 1984, địa chỉ: xóm NB, MV, HG, BKS 23B1- 28656. Lý do G giao nộp là để chứng minh xe máy tạm giữ là xe có chủ, không phải xe phạm pháp.

Ngày 23/10/2017 bà Toán Thị L ở tổ dân phố X, thị trấn BL là mẹ đẻ của Lục Văn H, đưa H đến cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Lạc trình diện. Và H khai, bản thân H là người nghiện ma túy, trong thời gian khoảng 19 giờ 30 phút ngày 02/9/2017, H lấy tiền 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) từ một người bạn không biết họ, tên là K khoảng 24 tuổi, người MT, TT, NB để mua ma túy với một người tên PH, địa điểm mua ma túy là đầu cầu trường cấp II, III thị trấn Bảo Lạc, mua được một gói nhỏ với số tiền là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng), sau khi mua được ma túy với PH, H chờ cho PH đi trước, PH đi đến đầu cầu bên sông thì H nhìn thấy PH bị bắt. H liền vứt gói ma túy vừa mua được với PH xuống sông rồi đi xe máy của H bỏ chạy theo đường hướng nghĩa trang liệt sĩ huyện Bảo Lạc. Sau đó bỏ xe lại, lội qua sông chạy thẳng sang Trung Quốc. Lý do H bỏ chạy là sợ vi phạm pháp luật và quyết tâm cai nghiện ở bên Trung Quốc. Đến ngày 21/10/2017 H quay về Việt Nam để trình diện với cơ quan điều tra. Cơ quan điều tra đấu tranh với H về các lời khai của PH những lần mua ma túy nhưng H không thừa nhận được bán ma túy cho PH. Ngày 23/10/2017 Cơ quan CSĐT kiểm tra bên trong cốp xe máy của H không phát hiện thu giữ đồ vật, tài liệu liên quan đến ma túy.

Đối với toàn bộ tang vật của vụ án gồm: 01 (một) phong bì bên trong có chất ma túy ghi phần hoàn lại mâu sáu giám định vụ Hứa Văn PH; 01 điện thoại di động OPPO cũ đã qua sử dụng; 01 ví da màu nâu cũ đã qua sử dụng; Tiền mặt 259.000đ (Hai trăm năm mươi chín nghìn đồng) tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam; 01 giấy đăng ký xe máy số: 004053 biển số đăng ký 11L1-07319; 01 xe máy nhãn hiệu Honda Airblabe màu đen, BKS 11L1-07319 xe cũ đã qua sử dụng, số tang vật này hiện nay đang được bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Bảo Lạc.

Đối với Lục Văn H cư trú tại trú tại Tổ dân phố X, thị trấn BL, huyện BL, tỉnh CB. Qua điều tra, đấu tranh đối tượng H khai được mua ma túy với PH, còn PH khai số ma túy bị thu giữ là PH được mua với H. Qua tiến hành đối chất giữa H và PH, căn cứ theo quy định pháp luật Cơ quan CSĐT đã ra quyết định xử phạt hành chính số: 45/QĐ-XPHC ngày 24/10/2017 đối với Lục Vặn H về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” và Hành vi “Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh theo quy định”.

Đối với người tên K, do H chỉ biết tên và tuổi khoảng 24, người MT, TT, NB, nên cơ quan CSĐT công an huyện Bảo Lạc không đủ căn cứ truy xét.

Tại bản Cáo trạng số: 24/CT-VKS ngày 06 tháng 11 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lạc đã truy tố bị cáo Hứa Văn PH về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo khoản 1 điều 194 Bộ luật hình sự;

Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Hứa Văn PH theo như bản Cáo trạng đã nêu. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hứa Văn PH với mức hình phạt tù từ 12 (Mười hai) đến 18 (Mười tám) tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", về vật chứng trong vụ án đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có gì cần tranh luận với bản luận tội của Viện kiểm sát.

Phần nói lời sau cùng bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai, trái với quy định của pháp luật, xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Bị cáo Hứa Văn PH thừa nhận bản Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là đúng. Hội đồng xét xử xét thấy lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ.

Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự đối với mọi hành vi do mình gây ra. Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp. Bị cáo đã trực tiếp đi mua ma túy để sử dụng cho mục đích cá nhân. Hành vi của bị cáo xâm hại trực tiếp đến những quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy.

Theo quy định tại Điều 194 Bộ luật hình sự:

“1. Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

2...”.

Như vậy hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Cáo trạng của viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo Hứa Văn PH về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo khoản 1 điều 194 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Về nhân thân của bị cáo: Hứa Văn PH sinh ra và lớn lên tại xóm PR, xã LB, huyện BL, tỉnh CB, được học hết đến lớp 1/12. Khi thực hiện hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy bị cáo biết là sai nhưng vẫn bất chấp thực hiện. Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải xử lý bị cáo mức hình phạt nghiêm khắc để cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để giáo dục, cải tạo bị cáo thành người có ích cho gia đình và xã hội. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo tỏ ra thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự. Mặt khác do sự thay đổi về chính sách pháp luật hình sự của nhà nước (Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017), mặc dù Bộ luật chưa có hiệu lực, nhưng căn cứ vào Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017, cần áp dụng tình tiết có lợi cho bị cáo, căn cứ vào Điều 249 của bộ luật hình sự năm 2015 có mức hình phạt nhẹ hơn mức hình phạt được quy định tại điều 194 Bộ luật hình sự 1999. Do đó, cần áp dụng Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015 cho bị cáo được hưởng mức hình phạt nhẹ hơn so với mức hình phạt được quy định tại Điều 194 Bộ luật hình sự 1999 mà bị cáo đang bị truy tố.

[3] Về xử lý vật chứng: 01 (một) phong bì bên trong có chất ma túy ghi phần hoàn lại mâu sáu giám định vụ Hứa Văn PH cần tịch thu tiêu hủy vì không có giá trị sử dụng; 01 điện thoại di động OPPO cũ đã qua sử dụng cần tịch thu phát mại để sung công quỹ nhà nước vì liên quan trực tiếp đến việc trao đổi mua ma túy; 01 ví da màu nâu cũ đã qua sử dụng, tiền mặt 259.000đ (Hai trăm năm mươi chín nghìn đồng) tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam trả lại cho bị cáo vì không liên quan đến hành vi phạm tội nhưng cần tạm giữ số tiền để đảm bảo việc thi hành án; 01 giấy đăng ký xe máy số: 004053 biển số đăng ký 11L1-07319; 01 xe máy nhãn hiệu Honda Airblabe màu đen, BKS 11L1-07319 xe cũ đã qua sử dụng cần trả cho bà Nông Thị T vì qua xác minh đây là tài sản chung của vợ chồng được mua bằng tiền bán bò của gia đình mà có việc PH sử dụng xe để đi mua ma túy bà T là vợ của PH không biết. Số tang vật này hiện nay đang được bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Bảo Lạc.

[4] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của Pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Hứa Văn PH phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy"

- Áp dụng: Khoản 1, Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự; Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 (Được sửa đổi, bổ sung năm 2017); Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội.

- Xử phạt: Bị cáo Hứa Văn PH 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời gian thụ hình được tính từ ngày bị cáo bị bắt là ngày 02 tháng 9 năm 2017.

2. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì bên trong có chất ma túy ghi phần hoàn lại mâu sáu giám định vụ Hứa Văn PH.

- Tịch thu phát mại sung công quỹ nhà nước: 01 điện thoại di động OPPO màu trắng; số IMEI1 863898034687353; IMEI2 863898034687346, cũ đã qua sử dụng;

- Hoàn trả cho bị cáo số tiền mặt 259.000đ (Hai trăm năm mươi chín nghìn đồng) tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam nhưng cần tạm giữ lại để đảm bảo việc thi hành án; 01 ví da màu nâu cũ đã qua sử dụng;

- Hoàn trả cho bà Nông Thị T - Sinh năm 1977, trú tại: PR, xã LB, huyện BL, tỉnh CB: 01 giấy đăng ký xe máy số: 004053 biển số đăng ký 11L1-07319; 01 xe máy nhãn hiệu Honda Airblabe màu đen, BKS 11L1-07319; Số máy: JF63E1765839, số khung: 6302FJ772974, cũ đã qua sử dụng.

Số tang vật này hiện nay đang được bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Bảo Lạc.

3. Án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016. Bị cáo Hứa Văn PH phải chịu 200.000,đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm nộp công quỹ nhà nước.

Án xử sơ thẩm có mặt bị cáo và người có quyền lợi liên quan, Bị cáo, và người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

276
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2017/HSST ngày 21/12/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:23/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Lạc - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về