Bản án 231/2020/HS-ST ngày 18/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

 BẢN ÁN 231/2020/HS-ST NGÀY 18/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

 Ngày 18 tháng 8 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 219/2020/TLST-HS ngày 28 tháng 7 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 222/2020/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Giang Tấn V, sinh năm 1985 tại tỉnh Hậu Giang; nơi cư trú: Ấp 4, xã V, huyện L, tỉnh Hậu Giang; tạm trú: 33 đường N8, tổ 26, khu phố Đ, phường T, thành phố D, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Giang Tấn B và bà La Thị Đ; bị cáo có vợ tên Lưu Út M và 02 người con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 21/8/2003, bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cần Thơ quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc thời hạn 24 tháng về hành vi gây rối trật tự công cộng, chấp hành xong ngày 25/8/2005 (Quyết định số 2902/QĐ-UBND); bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 29/3/2020). Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Thân Đình C, chết ngày 25/11/2019. Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Thân Đình P, sinh năm 1970 và bà Lê Thị Thúy H, sinh năm 1971, cùng nơi cư trú: Khu phố A, thị trấn P, huyện P, tỉnh Bình Định. Ông P, bà H cùng ủy quyền cho bà Thân Thị T, sinh năm 1994, nơi cư trú: Khu phố A, thị trấn P, huyện P, tỉnh Bình Định tham gia tố tụng. Bà T có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Trần Hải Â, sinh năm 1989, nơi cư trú: 96/1 ấp T, xã T, huyện T, tỉnh Bến Tre. Vắng mặt Bà Giang Kim S, sinh năm 1976, nơi cư trú: Ấp 4, xã V, huyện L, tỉnh Hậu Giang.Vắng mặt Bà Phan Thị Thanh X, sinh năm 1986, nơi cư trú: C5/7 Khu phố 1, phường B, Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh.Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Giang Tấn V có giấy phép lái xe hạng A1, số AH 109754 do Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam cấp ngày 24/4/2009. Khoảng 16 giờ 20 phút ngày 24/11/2019, Giang Tấn V điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Air Blade mang biển số 95B1-767.00 lưu thông trên đường ĐT743A hướng từ ngã tư Miếu Ông Cù về ngã sáu An Phú. Khi lưu thông đến địa chỉ khu phố 1A, phường An Phú, thị xã Thuận An (nay là thành phố Thuận An), tỉnh Bình Dương thì V điều khiển xe mô tô chuyển hướng qua trái bên chiều đường ngược lại, do không chú ý quan sát và không nhường đường nên đã xảy ra va chạm với xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave mang biển số 77D1-134.38 do ông Thân Đình C điều khiển đang lưu thông đúng chiều đường hướng từ ngã sáu An Phú về ngã tư Miếu Ông Cù. Cùng lúc này, ông Trần Hải  điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Air Blade mang biển số 59B1-458.16 lưu thông cùng chiều với xe mô tô của ông C chạy đến đã va chạm với xe mô tô ngã trên đường nên té ngã xuống đường. Hậu quả: Ông Thân Đình C chết sau cấp cứu, ông  bị sây sát nhẹ ngoài da và 03 chiếc xe mô tô bị hư hỏng nhẹ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt phẳng, có trải nhựa cứng, ở giữa có vạch sơn đã đứt quãng phân chia mặt đường thành hai chiều đường xe chạy. Chiều từ ngã sáu An Phú về ngã tư Miếu Ông Cù rộng 7,30m, chiều ngược lại rộng 7,50m.

Sau khi xảy ra va chạm xe mô tô biển số: 77D1-134.38 ngã sang bên trái, đầu xe hướng về ngã sáu An Phú, trục bánh trước cách lề chuẩn 8,00m, trục bánh sau cách lề chuẩn 8,50m, để lại vết cày xe mô tô biển số: 77D1-134.38 có dạng đứt quãng dài 7,00m, đầu vết cày hướng ngã sau An Phú, cách lề chuẩn 7,40m. Xe mô tô biển số: 95B1-767.00 ngã sang bên phải đầu xe hướng vào lề chuẩn trục bánh trước cách lề chuẩn 5,40m, cách đầu vết cày xe mô tô biển số 77D1- 134.38 là 5,60m, cách điểm mốc trục đèn chiếu sáng số 140 là 6,10m; trục bánh sau cách lề chuẩn 6,50m, để lại vết cày xe mô tô biển số: 95B1-767.00 có dạng đứt quãng nằm in trên mặt đường dài 2,60m, đầu vết cày hướng từ ngã sáu An Phú, cách lề chuẩn 5,70m. Xe mô tô biển số: 59B1-458.16 ngã sang bên phải đầu xe hướng về đối diện lề chuẩn, trục bánh trước cách lề chuẩn 1,80m, trục bánh sau cách lề chuẩn 0,70m, để lại vết cày xe mô tô biển số: 59B1-458.16 có dạng dứt quãng nằm in trên mặt đường dài 1,60m, đầu vết cày từ hướng ngã sáu An Phú cách lề chuẩn 2,20m, cách trục bánh trước xe mô tô biển số: 95B1-767.00 là 6,20m.

Căn cứ Kết luận giám định pháp y tử thi số 1036/GĐPY ngày 28/11/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Dấu hiệu chính qua giám định: Nhiều vết sây sát da, bầm tụ máu bên ngoài; xuất huyết, tụ máu dưới nhện lan tỏa hai bán cầu đại não, tiểu não; xuất huyết trong đồi thị, chất trắng. Nguyên nhân chết của Thân Đình C do chấn thương sọ não.

Kết luận giám định số 201/GĐCH-PC09 ngày 09/01/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Vị trí va chạm giữa xe mô tô biển số: 95B1-767.00 với xe mô tô biển số: 77D1-134.38 là dấu vết trượt cao su, trượt xước kim loại ở mặt phải lốp và vành (niềng) bánh trước xe mô tô biển số:

95B1-767.00, có chiều từ mặt lăn vào vành, ngược chiều quay tiến của bánh xe, phù hợp với dấu vết trượt bám dính màng màu đen (dạng cao su, sơn) ở đầu ngoài lõi kim loại gác chân trước bên phải của xe mô tô biển số: 77D1-134.38, có chiều từ trước về sau. Dấu vết trượt xước kim loại ở mặt trước, ngoài đầu dưới phuộc trước bên phải xe mô tô biển số: 95B1-767.00, có chiều từ trước về sau phù hợp va chạm với dấu vết trượt bám dính kim loại ở cạnh trước, ngoài bàn đạp phanh chân xe mô tô biển số: 77D1-134.38, có chiều từ trước về sau. Vị trí va chạm giữa xe mô tô biển số: 59B1-458.16 với xe mô tô biển số: 95B1.767.00 là dấu vết trượt xước lốp bánh xe trước và vết trượt bám dính chất màu đen ở mặt trước ngoài phuộc trước bên trái xe mô tô biển số: 59B1-458.16 phù hợp với dấu vết trượt xước, vỡ ốp nhựa cụm đèn trước xe mô tô biển số: 95B1-767.00, có chiều từ trước về sau (khi xe mô tô này đã đổ ngã sang phải trên mặt đường). Không phát hiện dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển số: 59B1-458.16 với xe mô tô biển số:

77D1-134.38. Vị trí va chạm giữa xe mô tô biển số: 95B1-767.00 với xe mô tô biển số: 77D1-134.38 chiếu xuống mặt đường là vị trí phía trước đầu vết cày (ký hiệu số 2 trên sơ đồ hiện trường). Vị trí va chạm giữa xe mô tô biển số: 59B1- 458.16 với xe mô tô biển số: 95B1-767.00 chiếu xuống mặt đường là phía trước vị trí xe mô tô biển số: 95B1-767.00 ngã trên đường, hướng từ ngã sáu An Phú đi ngã tư Miếu Ông Cù. Cơ chế hình thành dấu vết giữa các phương tiện: Xe mô tô biển số 95B1-767.00 va chạm với xe mô tô biển số: 77D1-134.38 theo hướng ngược chiều bên phải hai xe (như mục 1, phần V) làm xe mô tô biển số: 77D1- 134.38 đổ ngã sang trái, trượt trên mặt đường; xe mô tô biển số: 95B1-767.00 ngã qua phải trên đường và va chạm với xe mô tô biển số: 59B1-458.16 (như mục 2, phần V) làm xe mô tô biển số: 59B1-458.16 đổ ngã qua phải trượt trên mặt đường, tạo ra các dấu vết trên các phương tiện.

Cáo trạng số 235/CT-VKS-TA ngày 27/7/2020 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo Giang Tấn V về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quyết định như bản cáo trạng đã truy tố và xác định: Về nhân thân: Năm 2003, bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cần Thơ quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc thời hạn 24 tháng về hành vi gây rối trật tự công cộng; Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại; đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo có ông nội, ông ngoại là người có công với Nhà nước nên đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Kiểm sát viên đề nghị xử phạt bị cáo Giang Tấn V mức án từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội giống nội dung Viện kiểm sát truy tố. Bị cáo đã ăn năn hối cải nên xin được giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Giang Tấn V đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với các tình tiết như bản cáo trạng đã truy tố, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường tai nạn giao thông, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở nhận định: Khoảng 16 giờ 20 phút ngày 24/11/2019, Giang Tấn V điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Air Blade mang biển số 95B1-767.00 lưu thông trên đường ĐT743A hướng từ ngã tư Miếu Ông Cù về ngã sáu An Phú. Khi lưu thông đến địa chỉ khu phố 1A, phường An Phú thì V điều khiển xe mô tô chuyển hướng qua trái bên chiều đường ngược lại, do không chú ý quan sát và không nhường đường nên đã xảy ra va chạm với xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave mang biển số 77D1- 134.38 do ông Thân Đình C điều khiển đang lưu thông đúng chiều đường hướng từ ngã sáu An Phú về ngã tư Miếu Ông Cù. Cùng lúc này, ông Trần Hải  điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Air Blade mang biển số 59B1-458.16 lưu thông cùng chiều với xe mô tô của ông C chạy đến đã va chạm với xe mô tô của V ngã trên đường nên té ngã xuống đường. Hậu quả: Ông Thân Đình C chết sau cấp cứu, ông  bị sây sát nhẹ ngoài da và 03 chiếc xe mô tô bị hư hỏng nhẹ.

Bị cáo điều khiển xe mô tô chuyển hướng nhưng không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ và gây hậu quả làm cho ông Thân Đình C chết sau cấp cứu nên đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về tham giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Mức đề nghị hình phạt của Kiểm sát viên đối với bị cáo là phù hợp với hành vi bị cáo đã thực hiện.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm an toàn giao thông, gây thiệt hại về tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Bị cáo nhận thức được hành vi điều khiển xe chuyển hướng không nhường cho người đi đúng chiều là trái pháp luật nhưng nghĩ không xảy ra hậu quả nhưng thực tế xảy ra tại nạn dẫn đến hậu quả làm cho người bị hại bị tử vong do đó cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả tội phạm, có xem xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo thực hiện tội phạm không có tình tiết tăng nặng.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; bị cáo có ông nội là Giang Thành Quảng, ông ngoại là La Văn Mành được tặng thưởng Huân chương; đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường chi phí mai táng cho bị hại và các chi phí khác cho người đại diện hợp pháp của bị hại tổng số tiền 120.000.000 đồng. Người đại diện hợp pháp của bị hại, không yêu cầu bồi thường gì thêm và xin giảm nhẹ hình phạt nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[6] Về xử lý vật chứng:

Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Air Blade mang biển số: 95B1-767.00 mà bị cáo Giang Tấn V điều khiển và gây tai nạn giao thông, qua điều tra xác định xe do bà Giang Kim S đứng tên đăng ký giùm cho bị cáo V nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An đã trả lại xe cho bị cáo là có căn cứ.

Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave mang biển số: 77D1-134.38 mà bị hại Thân Đình C điều khiển, xe do bị hại Thân Đình C đứng tên đăng ký nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An đã trả lại xe cho người đại diện hợp pháp của bị hại là đúng quy định.

Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Air Blade mang biển số: 59B1-458.16, qua điều tra xác định xe do bà Phan Thị Thanh X đứng tên đăng ký, bà X đã bán lại xe cho ông Trần Hải  nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An đã trả lại xe cho ông  là đúng quy định.

Đối với ông Trần Hải  là người bị tai nạn do va quẹt với xe của bị cáo và bị thương nhẹ, có đơn từ chối giám định và không yêu cầu xử lý đối với Giang Tấn V. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An đã ra Quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích và ra Quyết định dẫn giải đối với bị hại ông Trần Hải Â, nhưng ông  đã từ chối giám định thương tích, xét thương tích của ông Âu không nặng và từ chối giám định nên không có căn cứ xem xét.

Về án phí: Bị cáo phạm tội và bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017);

- Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố bị cáo Giang Tấn V phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Xử phạt bị cáo Giang Tấn V 01 (một) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Về án phí: Bị cáo Giang Tấn V phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

302
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 231/2020/HS-ST ngày 18/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:231/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thuận An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về