Bản án 230/2021/HS-PT ngày 07/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 230/2021/HS-PT NGÀY 07/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 07 tháng 4 năm 2021, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 177/2021/TLHS - PT ngày 19 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn HC do có kháng cáo bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 96/2020/HS-ST ngày 28/12/2020 của Tòa án huyện U1, thành phố Hà Nội.

- Bị cáo kháng cáo: NGUYỄN HC - sinh năm:1988; Nơi ĐKTT và chỗ ở: Thôn ĐX, xã HN1, huyện U1, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Lái xe; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: 9/12; Con ông Nguyễn HĐ1(đã chết) và con bà Nguyễn TV1(sinh năm: 1954); Vợ là Nguyễn TY1 (sinh năm 1998) có 01 con sinh năm 2019; Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 14/04/2017 bị Toà án nhân dân thành phố Hà Nội xử phạt 15 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ", ngày 26/01/2018, chấp hành xong về địa phương.

Bị cáo tại ngoại tại địa phương; (Có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Lut sư Lưu Văn Quang, Nguyễn Ngọc Quý - Văn phòng Luật sư 365; Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

- Người bị hại: Bà Đỗ TH2 - sinh năm 1958 (đã chết).

- Người đại diện theo uỷ quyền của những người đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Dương QD; sinh năm: 1979; Nơi ĐKHKTT: Thôn NT, xã ĐL, huyện U1, thành phố Hà Nội. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nguyễn HC, sinh năm 1988, trú tại Thôn ĐX, xã HN1, huyện U1, thành phố Hà Nội là nhân viên lái xe của Công ty TNHH HH, địa chỉ tại thôn TB, xã VT2, huyện U1. Khoảng 12 giờ 00 phút ngày 01/08/2020, Công điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát: 29C - 793.99 chở đá base từ mỏ đá Thiên Hà tại xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình về công trình ở xã ĐL, huyện U1. Đến 13 giờ 17 phút cùng ngày, Công điều khiển xe đi trên đường I214 theo hướng Kim Bồng đi đê sông Nhuệ. Khi đi đến gần đoạn giao với đường liên thôn NT đi thôn Viên Đình thuộc xã ĐL, huyện U1 thì có bà Đỗ TH2, sinh năm 1958, trú tại thôn NT điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 90B2 - 664.63 đi trên đường liên thôn theo hướng NT đi Viên Đình qua đoạn giao với đường I214. Thấy xe mô tô do bà Hạnh điều khiển, Công liền đạp phanh xe, đánh lái sang phải để tránh. Tuy nhiên, lúc này bà Hạnh đã điều khiển xe mô tô đi giữa đường I214. Do trước đó Công không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn dẫn đến va chạm giữa mặt ngoài phía trước đèn chiếu sáng phía dưới bên trái đầu xe (Đèn chiếu sáng tự chế lắp ở phía trước bên trái đầu xe, cách mép bên trái đầu xe 55 cm) và chắn đà trước xe ô tô biển số 29C - 783.99 (Vị trí cách mép ngoài đầu xe bên trái 76cm) với ốp nhựa sườn xe bên phải xe mô tô do bà Hạnh điều khiển gây tai nạn làm xe mô tô đổ nghiêng sườn xe bên trái xuống mặt đường, rồi xe ô tô đẩy rê xe mô tô trên mặt đường tạo vết cày ký hiệu số (3) có kích thước (2,8x0,02m) và vết cày số (5) có kích thước (3,1x0,03m) theo sơ đồ hiện trường. Khi xe ô tô dừng lại, do bánh trước bên phải của xe bị đi xuống lề đường nên Công lùi xe dừng lại và gọi người đưa bà Hạnh đi cấp cứu.

*Hậu quả:

- Bà Hạnh bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Vân Đình, sau chuyển bệnh viện Quân y 103 điều trị từ ngày 01/08/2020 đến ngày 02/08/2020. Đến 09 giờ 05 phút ngày 03/08/2020 bà Hạnh tử vong tại nhà.

- Hai phương tiện bị hư hỏng.

*Vật chứng thu giữ:

- 01 xe ô tô biển kiểm soát: 29C - 793.99 cùng giấy tờ liên quan gồm: Giấy biên nhận thế chấp số 29C - 793/TTB MB2/3 của Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank chi nhánh Hà Nội; Giấy chứng nhận bảo hiểm số 1352358 của Tổng công ty cổ phần Bảo Minh; Giấy chứng nhận kiểm định số KD 1359492.

- 01 xe mô tô biển kiểm soát: 90B2 - 664.63 cùng giấy tờ liên quan gồm: Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 106795; Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô - xe máy số 18 166146 của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Xuân Thành.

- 01 giấy phép lái xe hạng C số 310160876017 của Nguyễn HC.

*Khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường giao nhau giữa đường I214 với đường liên thôn NT đi thôn Viên Đình. Trên đường I214 là đường hai chiều, mặt đường tương đối bằng phẳng, không có chướng ngại vật. Đường được trải bê tông, lòng đường rộng 4m. Khu vực nơi xảy ra tai nạn không có biển báo hiệu giao thông đường bộ.

Lấy điểm mốc là tâm đầu đường đi thôn NT. Lấy mép đường bên trái đường I214 theo chiều hướng Kim Bồng đi đê sông Nhuệ tại đoạn đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn.

*Tiến hành khám nghiệm hiện trường theo chiều hướng Kim Bồng đi đê ng Nhuệ:

- Xe ô tô biển kiểm soát: 29C - 739.99 ký hiệu số (1) đỗ trên đường, đầu xe quay hướng đi đê sông Nhuệ, đuôi xe quay hướng đi Kim Bồng. Đo vuông góc má ngoài lốp trước bên trái đến mép đường làm chuẩn là 1,9m. Đo vuông góc má ngoài lốp ngoài thứ 4 bên trái (theo chiều từ trên xuống) đến mép đường làm chuẩn là 1,4m, đo vuông góc tới điểm mốc là 3,2m.

- Chùm chìa khóa ký hiệu số (2) nằm dưới gầm xe ô tô (1), đo vuông góc từ vị trí chùm chìa khoá tới mép đường làm chuẩn là 1,8m, đo vuông góc tới má ngoài lốp ngoài thứ 4 bên trái của xe ô tô ký hiệu (1) là 2,15m, đo vuông góc tới đầu vết cày ký hiệu số (3) là 0,05m.

- Vết cày đứt quãng ký hiệu số (3) có kích thước (2,8x0,02)m. Vết cày nằm dưới gầm xe ô tô ký hiệu số (1), có chiều hướng Kim Bồng đi đê sông Nhuệ. Đo vuông góc đầu vết tới mép đường làm chuẩn là 2,1m, đo vuông góc cuối vết tới mép đường làm chuẩn là 2,6m,. Đầu vết đo vuông góc tới tâm đầu vết hằn lún ký hiệu số (4) là 4,5m - Vết hằn lún ký hiệu (4) nằm sát với mép đường bên phải theo chiều hướng khám nghiệm có kích thước (5,6x0,4m), chiều hướng Kim Bồng đi đê sông Nhuệ. Đo vuông góc tâm đầu vết tới mép đường làm chuẩn là 4m, cuối vết đo vuông góc tới mép đường làm chuẩn là 4,55m. Đo vuông góc tâm đầu vết tới vết cày ký hiệu số (5) là 3m.

-Vết cày liên tục ký hiệu số (5) có kích thước (3,1x0,03m), chiều hướng Kim Bồng đi đê sông Nhuệ. Đo vuông góc đầu vết tới mép đường làm chuẩn là 3m, đo cuối vết tới mép đường làm chuẩn là 3,6m. Đo vuông góc đầu vết cày ký hiệu số (5) tới trục trước xe mô tô ký hiệu số (6) là 1,35m.

- Xe mô tô biển kiểm soát: 90B2 - 664.63 ký hiệu số (6) nằm đổ nghiêng sườn xe bên trái xuống mặt đường, đầu xe hướng sang phía mép đường bên trái, đuôi xe hướng ra phía máng I214. Đo vuông góc trục trước tới mép đường làm chuẩn là 2,85m, đo vuông góc trục sau tới mép đường làm chuẩn là 4,1m.

- Vết máu ký hiệu số (7) có kích thước (0,3x0,5m) nằm ở lề đường bên phải, tâm vết đo vuông góc tới mép đường làm chuẩn là 5,2m, đo vuông góc tới cuối vết cày ký hiệu số (5) là 0,6m - Vùng các mảnh nhựa vỡ nằm rải rác ký hiệu số (8) có kích thước (4,6x1,8m), đo vuông góc tâm vùng mành nhựa tới mép đường làm chuẩn là 3,35m, đo vuông góc tới tâm vết máu ký hiệu số (7) là 2m, đo vuông góc tới trục trước xe mô tô ký hiệu số (6) là 0,3m.

*Kết quả xác minh về đường chính, đường nhánh khu vực hiện trường:

Quá trình xác minh tại Phòng quản lý đô thị huyện U1 xác định: Đường I214 từ đường Minh Đức - Ngăm đến trạm bơm Mạnh Tân 2 là đường trục chính khu vực theo quy hoạch chung của huyện U1 tại Quyết định 5325 ngày 16/10/2014 của UBND thành phố Hà Nội. Đường liên thôn NT đi Viên Đình, ĐL là đường nhánh.

*Kết quả khám nghiệm xe ô tô biển kiểm soát: 29C - 793.99.

-Mặt ngoài cánh cửa bên lái có vết trượt xước sơn, bề mặt bám chất màu xanh trên diện (7,5x10cm), điểm thấp nhất cách đất 100,5cm, cao nhất cách đất 109,5cm, đầu vết cách mép trước cánh cửa 3cm.

Vỡ khuyết ốp nhựa bao quanh viền bên phải cụm đèn phía trước bên trái, còn lại phần nhựa tại vị trí các ốc bắt giữ, điểm thấp nhất của phần nhựa còn lại cách đất 68,5cm, cao nhất cách đất 96cm.

-Đèn chiếu sáng tự chế gắn tại bên trái đầu xe bị xô lệch theo chiều từ trước về sau, ép sát vào ốp nhựa chắn đà trước. Vỡ rời chụp nhựa phía ngoài của đèn. Đèn cao cách đất 54,5cm, cách mép bên trái đầu xe 55cm.

Mặt trước ốp nhựa chắn đà trước có vùng vết trượt bám chất màu trắng trên diện (8x19cm), điểm thấp nhất cách đất 63cm, cao nhất cách đất 71cm, dấu vết cách mép bên trái sườn xe 69cm. Dưới vết này 10cm, tại mặt trước và mặt dưới ốp kim loại phía dưới ốp nhựa chắn đà trước có vùng vết trượt bám chất màu trắng trên diện (21,5x8cm), điểm thấp nhất cách đất 48,5cm, cao nhất cách đất 52,5cm. vết cách sườn xe bên trái 76cm. trong vùng vết này tại mặt dưới ốp kim loại có vết trượt xước kim loại bề mặt bám chất màu đen trên diện (18,5x2cm), vết cao cách đất 47,5cm, cách sườn xe bên trái 69,5cm. Cách vết trên 36,5cm về phía bên phải, mặt dưới ốp kim loại có vết trượt xước kim loại bề mặt bám chất màu đen, trắng trên diện (26x9cm). Phần giữa ốp kim loại bị cong theo chiều từ dưới lên trên, từ trước về sau.

Mặt ngoài ốp nhựa chắn đà trước và ốp kim loại trang trú gắn tại ốp nhựa phía trên chắn đà có vùng các vết trượt xước nhựa, bề mặt bám chất màu trắng trên diện (26,5x13cm). Điểm thấp nhất của vùng vết cách đất 64cm, cao nhất cách đất 79,5cm. Cuối cùng vết cách mép ngoài bên phải xe 80cm.

Mặt dưới bên trái tấm kim loại chắn bảo vệ gầm xe (bên dưới hệ thống tản nhiệt) có vùng vết trượt bám chất màu trắng kích thước (23 x 8,5cm), vùng vết cao cách đất 50cm. Cách vết này 48cm về phía bên phải, ốp kim loại có vùng vết trượt bám dính chất màu trắng trên diện (32x8,5cm).

-Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống phanh, hệ thống lái, đèn chiếu sáng, còi, xi nhan hoạt động bình thường.

*Kết quả khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát: 90B2 - 664.63.

-Vỡ rời 02 gương chiếu hậu, 02 cần gương còn lại xoay tự do.

-Cụm đèn chiếu sáng phía trước bị bật rời khỏi vị trí bắt giữ. Hệ thống ốp nhựa đầu xe bị bật lẫy bắt giữ, gãy vỡ. Vỡ rời toàn bộ hệ thống ốp nhựa phần bên phải của xe gồm cánh yếm chắn gió, ốp nhựa sườn xe, ốp nhựa phía dưới sàn để chân. Vỡ khuyết ốp nhựa bảo vệ bên ngoài xi nhan trước bên phải trên diện (14x10)cm tương ứng với vị trí lắp bóng đèn. Phần còn lại của đầu trên cánh yếm chắn gió bên phải có kích thước (22x4)cm, mặt ngoài của phần này có vết trượt xước sơn, nhựa trên diện (5x7)cm, bề mặt bám dính chất màu xám dạng sơn, điểm thấp nhất cách đất 82cm, cao nhất cách đất 86cm.

-Cung trước chắn bùn bánh trước bị nứt vỡ nhựa, mặt ngoài bên phải cung chắn bùn có vết tỳ hằn, trượt xước sơn trên diện (26,5x1cm), bề mặt rải rác có bám chất màu xám, đầu vết tương ứng với mép sau cung chắn bùn, điểm thấp nhất cách đất 48cm, cao nhất cách đất 51cm.

-Hai càng giảm xóc trước bị vặn xoắn theo chiều từ phải sang trái, giảm xóc trước bên phải bị cong theo chiều từ phải sang trái, ép sát vào lốp bánh xe.

-Trên mặt ngoài các chi tiết của xe ở phía trong khu vực cánh yếm chắn gió bên phải gồm: Ốc bắt vai càng, hộp nhựa chứa IC, cầu chì, còi, ổ khóa,.. có các vết trượt xước bám dính chất màu trắng.

-Mặt ngoài khung kim loại sườn xe bên phải và các chi tiết của xe gắn tại khung kim loại này rải rác có các vết trượt bám chất màu trắng. Khung kim loại sườn xe tại vị trí tương ứng với cốp xe có vết tỳ lõm kích thước (2x3,5cm), chiều hướng từ phải sang trái, tâm vết cách đất 46cm. Mép bình xăng tại vị trí bắt giữ với khung sườn xe bên phải có vết trượt xước, tì lõm, rách kim loại trên diện (5x0,5cm) chiều hướng từ phải sang trái, từ trên xuống dưới, từ trước về sau. Tâm vết cách đất 60cm.

-Ốp nhựa gầm xe phía dưới sàn để chân bị xô lệch, đẩy từ trước về sau.

-Vỡ ốp nhựa bảo vệ phía ngoài quạt tản nhiệt của máy xe trên diện (12x2cm), điểm thấp nhất cách đất 20cm, cao nhất cách đất 26,5cm.

-Bàn để chân sau bên phải ở trạng thái khép. Ở tư thế này mặt ngoài bọc cao su để chân có vết tỳ trượt trên diện (5,5x1cm), điểm thấp nhất cách đất 37,5cm, cao nhất cách đất 41cm.

-Vỡ khuyết, bật rời lẫy bắt giữ phần cuối ốp nhựa bảo vệ ống xả, mặt ngoài phần cuối ống xả có vết trượt bám chất màu trắng trên diện (2,5x3cm), chiều hướng từ phải sang trái, từ dưới lên trên. Tâm vết cách đất 38,5cm.

-Cạnh bên phải vành bánh sau vỡ khuyết trên diện (6x1cm), cách chân van 18,5cm theo hướng ngược chiều quay tiến của bánh xe. Má bên phải lốp bánh sau tương ứng vị trí chữ “HIN” trong dòng chữ “CHENGSHIN TIRE” có vết trượt cao su trên diện (4x3,5cm). Lốp bánh sau hết hơi.

-Mặt ngoài đầu bên phải tay nâng xe có vùng các vết trượt xước kim loại trên diện (10x2cm), trong đó có vết trượt bám chất màu xám trên diện (3x0,3cm), tâm vết cách đất 74,5cm.

-Mặt ngoài ống kim loại phía trước ống xả có vết trượt xước, tỳ lõm kim loại trên diện (17,5x1cm), điểm gần nhất cách chân van 21,5cm theo chiều ngược chiều quay tiến của bánh xe. Tương ứng với vị trí này má lốp có vùng vết trượt xước bám dính chất đất bẩn, khe giữa lốp và vành bám dính nhiều đất, cát bẩn. Cạnh bên phải vành bánh trước có vết tỳ lõm, nứt kim loại trên diện (4x1,5cm), tại vị trí tương ứng chân nan hoa thứ 3 từ chân van theo chiều quay tiến của bánh xe.

-Toàn bộ hệ thống ốp nhựa bên trái xe, đèn xi nhan trước bên trái bị dập vỡ, trượt xước bám dính đất bẩn. Tay lái trái bị cong gập theo chiều từ trên xuống dưới, từ trước về sau. Gãy đầu bàn đạp chân chống đứng. Ốp nhựa phía ngoài bầu lọc gió bị trượt xước, lõm nhựa. Vỡ phần dưới lốc máy. Đĩa phanh bánh trước bị cong gập. Sàn để chân bị cong theo chiều từ trên xuống dưới ở vị trí góc trước bên trái.

- Kiểm tra 03 mảnh nhựa thu tại hiện trường xác định gồm: Cánh yếm chắn gió bên phải, ốp nhựa sườn xe bên phải, ốp nhựa sườn xe vị trí phía dưới sàn để chân bên phải. Trên các mảnh nhựa này có các dấu vết:

+ Đối với cánh yếm chắn gió bên phải: Mặt ngoài mép sau cánh yếm có vết trượt bám chất màu đen trên diện (5x2cm), điểm thấp nhất cách đầu dưới cánh yếm 35cm. Tại vị trí cách đầu dưới cánh yếm 40cm, sát mép trước có vết nứt vỡ nhựa trên diện (4x1,5cm), phần cuối của vết nham nhở, bám chất màu nâu xám.

+ Đối với ốp nhựa sườn xe vị trí phía dưới sàn để chân bên phải: Toàn bộ mặt ngoài bám dính đất bẩn. Sát mép dưới vị trí cách đầu trước 27cm có vùng vết trượt xước bám chất màu nâu đỏ trên diện (14,5x3cm).

+ Đối với ốp nhựa sườn xe bên phải: Mặt ngoài vị trí cách đầu cuối ốp nhựa 36,5cm có vết trượt xước nhựa, sơn trên diện (16x7cm), dấu vết sát mép dưới của p nhựa. Cách vết này 12cm về phía trước có vùng vết trượt xước nhựa bám chất màu xám trên diện (16x5cm). Mép trên ốp nhựa vị trí cách đuôi ốp nhựa 29,5cm có vết trượt xước vỡ nhựa trên diện (19x6cm), bề mặt có bám chất màu nâu.

- Kỹ thuật an toàn phương tiện: Sau tai nạn xe bị hư hỏng nên không kiểm tra được hệ thống lái, hệ thống phanh, còi, đèn chiếu sáng, đèn xi nhan trước. Hai đèn xi nhan sau, đèn báo phanh hoạt động bình thường.

* Kết quả khám nghiệm (khám bên ngoài) tử thi Đỗ TH2:

- Vùng đầu, mặt:

+ Tóc đã được cạo sát chân tóc, toàn bộ vùng đầu từ tai trở lên đã quấn kín băng gạc sau phẫu thuật mở hộp sọ. Không kiểm tra được thương tích tại vùng đầu. Hai mắt nhắm, đồng tử hai bên giãn đều. Lỗ tai phải khô sạch, lỗ tai trái có máu. Hai lỗ mũi có máu. Miệng khép, lưỡi nằm trong cung răng, hai cung răng còn nguyên vẹn.

+ Vùng gò má và cằm trái có vết xây xát da, sưng nề trên diện (7x11cm), niêm mạc phía trái môi dưới có vết rách da kích thước (1,5x2cm). Toàn bộ vùng mặt sưng nề, sờ nắn bên ngoài không phát hiện dấu hiệu tổn thương xương hàm mặt.

-V ùng cổ: Không có dấu vết thương tích, xương cổ chắc.

- Vùng ngực, bụng: Vùng ngực trái, trên núm vú 5cm, cách đường giữa 12cm có vết xây xát, bầm tím kích thước(6x4cm). Sờ nắn bên ngoài khung xương lồng ngực bên phải không vững. Bụng mềm không chướng.

- Hai tay: Mặt trước ngoài cánh tay phải có vùng da bị bầm tím kích thước (10x8cm), mặt sau cánh tay và khuỷu tay có vùng các vết xây xát da trên diện (15x6cm). Mặt trước cẳng tay phải, trên cổ tay 13cm có vết bầm tím kích thước (3x2,5cm). Mu bàn tay và cổ tay phải sưng nề, bầm tím. Ngón út bàn tay phải có vết rách da kích thước (3x0,3cm).

+ Tay trái: Mặt trước cánh tay trái, trên khủy 3cm có vết bầm tím kích thước(4x4,5cm). Mặt trong cánh tay có vết xây xát da kích thước (5x2cm). Mu bàn tay sưng nề, bầm tím. Sờ nắn bên ngoài hai tay không phát hiện dấu hiệu gãy xương, sai khớp.

- Hai chân: Đầu gối phải có vết xây xát da diện (8x5cm). Đầu gối trái có vết xây xát da kích thước (4x2cm). Sờ nắn hai chân không có dấu hiệu gãy xương, sai khớp.

- Vùng lưng, mông: Vùng lưng phải và mông phải có vùng da bị xây xát kích thước (35x13cm).

- Bộ phận sinh dục và hậu môn bình thường.

Về việc giải phẫu tử thi: Trên cơ sở quyết định trưng cầu pháp y, tổ công tác gồm: Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện U1, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện U1 cùng chính quyền địa phương yêu cầu pháp y giải phẫu tử thi xác định nguyên nhân Đỗ TH2 tử vong. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân cho rằng bà Hạnh tử vong là do tai nạn giao thông ngày mùng 01/08/2020, không phải do nguyên nhân nào khác, gia đình nạn nhân Hạnh kiên quyết không cho cơ quan chức năng giải phẫu tử thi mà chỉ khám nghiệm bên ngoài, nên việc pháp y giải phẫu tử thi để xác định nguyên nhân bà Hạnh tử vong không thể tiến hành được (có biên bản ghi nhận nội dung sự việc này).

Ngày mùng 01/09/2010 20, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện U1 đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 156 trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an giám định dấu vết va chạm giữa hai phương tiện và vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện trên mặt đường.

Tại bản kết luận giám định số 5977/C09-P3 ngày 15/09/2020 của Viện khoa học hình sự Bộ Công An kết luận:

-Dấu vết gãy vỡ, trượt xước, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) ở mặt ngoài phía trước đèn chiếu sáng phía dưới bên trái đầu xe ô tô biển số 29C - 793.99 có chiều từ trước về sau (ảnh 4,6 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước, mất sơn màu trắng ở mặt ngoài phía sau ốp nhựa sườn xe bên phải mô tô biển số 90B2 - 664.63 (ảnh 5,7 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm tại vị trí này ở xe mô tô biển số 90B2 - 664.63 có chiều từ trước về sau, phải qua trái.

-Dấu vết trượt xước, mất sơn màu xám, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) ở mặt ngoài phía dưới chắn đà trước xe ô tô biển số 29C - 793. 99 có chiều từ trước về sau, từ trái qua phải (ảnh 4,8 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước, bám dính chất màu xám (dạng sơn), mất sơn màu trắng ở mặt ngoài phía trước ốp nhựa sườn xe bên phải mô tô biển số 90B2 - 664.63 (ảnh 5,9 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm tại vị trí này ở xe mô tô biển số 90B2 - 664.63 có chiều từ trước về sau, phải qua trái.

- Dấu vết trượt xước ở mặt ngoài đầu ốc thứ hai bên trái tấm kim loại bảo vệ gầm đầu xe ô tô biển số 29C - 793.99 có chiều từ trước về sau (ảnh 10 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước, gãy vỡ nhựa, bám dính chất màu nâu (dạng gỉ sắt) ở mặt ngoài phía trên ốp nhựa sườn xe bên phải mô tô biển số 90B2 - 664.63 (ảnh 11 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm tại vị trí này ở xe mô tô biển số 90B2 - 664.63 có chiều từ phải qua trái.

-Không xác định được vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 29C - 793.99 với xe mô tô biển số 90B2 - 664.63 trên mặt đường tại hiện trường.

Ngày 28/10/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện U1 ra Yêu cầu định giá tài sản số 65 đối với các hư hỏng của xe ô tô biển kiểm soát: 29C - 793.99 và xe mô tô biển kiểm soát: 90B2 -664.63.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 67, ngày 06/11/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện U1 kết luận:

Tổng giá trị tài sản thiệt hại của xe ô tô biển soát: 29C - 793.99 là 2.250.000đ (hai triệu hai trăm năm mươi nghìn đồng), của xe mô tô biển kiểm soát 90B2 - 664.63 là 11.000.000đ (Mười một triệu đồng).

Đối với việc xe ô tô biển kiểm soát: 29C - 779.58, quá trình điều tra đã xác định là xe của công ty TNHH HH. Ngày 23/10/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 48A đối với xe ô tô trên cùng các giấy tờ liên quan bằng hình thức trả lại cho ông Hoàng Văn Thành, sinh năm 1958, ở thôn TB, xã An Thái, huyện U1, thành phố Hà Nội là người đại diện Công ty TNHH HH là có căn cứ. Đối với hư hỏng của xe ô tô trên, ông Hoàng Văn Thành có quan điểm Công ty sẽ tự khắc phục, sửa chữa.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát: 90B2 - 664.63, quá trình điều tra đã làm rõ chiếc xe mô tô trên của nạn nhân Đỗ TH2. Vì vậy ngày 23/10/2020, Cơ quan điều tra - Công an huyện U1 đã ra Quyết địn xử lý vật chứng số 48B đối với xe mô tô trên cùng các giấy tờ liên quan trả lại cho người đại diện hợp pháp của bà Đỗ TH2 là anh Dương QD, sinh năm 1979, trú tại thôn NT, xã ĐL, huyện U1, thành phố Hà Nội. Đối với hư hỏng của xe ô tô trên, anh Doanh có quan điểm Công ty sẽ tự khắc phục, sửa chữa.

Về bồi thường dân sự: Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, gia đình anh Nguyễn HC cùng đại diện Công ty TNHH HH đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân Đỗ TH2 số tiền 150.000.000 (Một trăm năm mươi triệu đồng). Gia đình nạn nhân Hạnh đã nhận số tiền trên và không có yêu cầu đề nghị gì thêm. Nên không xem xét giải quyết.

Tại bản Cáo trạng số 110/CT-VKS ngày 30 tháng 11 năm 2020 Viện Trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện U1 đã truy tố bị cáo Nguyễn HC về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại bản án số 96/2020/HS-ST ngày 28/12/2020 của Tòa án nhân dân huyện U1, thành phố Hà Nội đã quyết định:

Tuyên bố: Nguyễn HC phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015. Xử phạt: Nguyễn HC 36 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Bản án còn quyết định hình phạt bổ sung, án phí quyền kháng cáo.

Ngày 31/12/2020, Nguyễn HC có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn HC thay đổi yêu cầu kháng cáo bị cáo kháng cáo không có tội.

Đại diện Viện kiểm sát thành phố Hà Nội có quan điểm giải quyết vụ án đã đề nghị:

- Đơn kháng cáo của Nguyễn HC trong thời hạn luật định nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận theo trình tự phúc thẩm.

- Nguyễn HC có hành vi điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29C - 793.99 đi trên đường I214 qua đoạn giao nhau với đường liên thôn NT đi Viên Đình. Thấy xe mô tô do bà Hạnh điều khiển, Công liền đạp phanh xe, đánh lái sang phải để tránh. Do không giảm tốc độ dưới mức tối đa cho phép để có thể dừng lại một cách an toàn dẫn đến va chạm giữa đèn chiếu sáng phía dưới bên trái đầu xe và chắn đà phía trước xe ô tô với sườn xe bên phải xe mô tô do bà Hạnh điều khiển làm bà Hạnh tử vong.

Cấp sơ thẩm xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" là có căn cứ, đúng pháp luật. Xem xét thấy trong vụ án này lỗi chính thuộc về bị cáo, người bị hại cũng có một phần lỗi, mức hình phạt 36 tháng tù là nghiêm khắc nên cần giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đề nghị áp dụng điểm b Khoản 1 Điều 355. Điểm c Khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự. Sửa bản án sơ thẩm: Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 260. Điểm s, b Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt Nguyễn HC từ 24-30 tháng tù. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo không phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Bởi lẽ: Khi tham gia giao thông Công điều khiển xe với tốc độ từ 40-45 km/h. Theo quy định thì đường đi được phép đi 70km/h. Tuyến đường Công đi là tuyến đường chính, tuyến bà Hạnh đi là đường nhánh, thì bà Hạnh đi ra đường chính phải nhường đường cho xe ở trục chính, nhưng bà Hạnh chạy tốc độ nhanh, bà Hạnh đã vi phạm quy định về giao thông. Cơ quan điều tra không làm rõ lỗi của bà Hạnh, tốc độ di chuyển, xác định bà Hạnh có giấy phép lái xe không có đội mũ bảo hiểm không. Đề nghị Hội đồng xét xử huỷ án sơ thẩm để điều tra lại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về đơn kháng cáo: Đơn kháng cáo của Nguyễn HC trong thời hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về nội dung: Căn cứ vào lời khai của Nguyễn HC, biên bản lời khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện tham gia giao thông, giám định pháp y cùng các tài liệu chứng cứ có đủ căn cứ kết luận: Ngày 01/08/2020, Nguyễn HC tham gia điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29C - 793.99 đi trên đường I214 qua đoạn giao nhau với đường liên thôn NT đi Viên Đình, xã ĐL - huyện U1 - thành phố Hà Nội, bị cáo đi xe chạy với tốc độ 40km/h. Do không giảm tốc độ dưới mức tối đa cho phép để có thể dừng lại một cách an toàn dẫn đến va chạm giữa đèn chiếu sáng phía dưới bên trái đầu xe và chắn đà phía trước xe ô tô biển kiểm soát 29C - 793.99 với sườn xe bên phải xe mô tô biển kiểm soát 90B2 - 664.63 do bà Đỗ TH2 điều khiển làm bà Hạnh tử vong. Hành vi của Nguyễn HC đã bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là có căn cứ và đúng pháp luật nên không có căn cứ chấp nhận lời bào chữa của luật sư cho bị cáo.

Hành vi của bị cáo Công là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 29C - 793.99 chở đá Basa tham gia giao thông khi đi đến gần đoạn giao nhau với đường liên thôn NT đi Viên Đình - xã ĐL - huyện U1 - thành phố Hà Nội, bị cáo vẫn cho xe ô tô chạy với tốc độ 40km/h, bị cáo thiếu chú ý quan sát. không làm chủ tốc độ nên dẫn đến va chạm giữa đèn chiếu sáng phía dưới bên trái đầu xe và chắn đà phía trước xe ô tô biển kiểm soát 29C - 793.99 với sườn xe bên phải xe mô tô biển kiểm soát 90B2 - 664.63 do bà Đỗ TH2 điều khiển. Hậu quả làm bà Hạnh tử vong.

[3] Xét thấy, trong vụ án này bà Đỗ TH2 cũng có một phần lỗi. Tại Cơ quan điều tra bị cáo Công cũng đã khai nhận diễn biến xảy ra vụ va chạm nên coi đây là tình tiết bị cáo khai nhận tội để áp dụng điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự với bị cáo. Tại Cơ quan điều tra người đại diện hợp pháp cho người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nhưng cấp sơ thẩm chưa xem xét tình tiết giảm nhẹ này theo Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo nên cấp phúc thẩm xem xét các tình tiết giảm nhẹ này cho bị cáo. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử thấy cần giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[5] Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 355, điểm c Khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của Nguyễn HC, sửa bản án số 96/2020/HSST ngày 28/12/2020 của Tòa án nhân dân huyện U1 - thành phố Hà Nội.

Tuyên bố: Nguyễn HC phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260. Điểm s, b khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Nguyễn HC 24 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo không phải nộp án phí Hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 230/2021/HS-PT ngày 07/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:230/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về