Bản án 227/2020/HSST ngày 17/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 227/2020/HSST NGÀY 17/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Long Biên, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số số 243/2020/HSST ngày 25/8/2020; theo Quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm số 245/2020/QĐXX- ST ngày 26/8/2020, Quyết định hoãn phiên tòa số 68/2020/HSST-QĐ ngày 11/9/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Vì Văn L, sinh năm 1988; HKTT: Bản Sáng, xã Pá Khoang, Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên; Nơi ở: Không cố định; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 8/12; Con ông: Vì Văn H, sinh năm 1967; Con bà: Lò Thị R, sinh năm 1968; Bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ: Lường Thị Phương, sinh năm 1988 (đã ly hôn); Có 01 con trai sinh năm 2009. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt quả tang ngày 04/5/2020. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 2 – Công an thành phố Hà Nội. (có mặt)

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Đỗ Thị Hương – Luật sư, Văn phòng luật sư Bảo Nhân, đoàn Luật sư thảnh phố Hà Nội. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 45 phút ngày 04/5/2020, Tổ công tác Công an phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát phát hiện 01 (một) nam thanh niên đang ngồi tại quán nước số 2 Đặng Vũ Hỷ, phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác tiến hành kiểm tra hành chính. Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện tại túi áo khoác phía trước bên phải của nam thanh niên có 01 (một) bao thuốc lá Thăng Long bên trong có 01 (một) gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng. Tại chỗ, nam thanh niên khai họ và tên Vì Văn L, sinh năm 1988, HKTT: Bản Sáng, xã Pá Khoang, Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên và gói giấy chứa chất bột màu trắng là ma túy Heroin L mua để sử dụng. Tổ công tác Công an phường Thượng Thanh đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ niêm phong tang vật và đưa L về trụ sở để làm rõ.

Tang vật thu giữ:

- 01 (một) gói giấy bạc bên trong chứa chất bột màu trắng.

- 01 (một) vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra, Vì Văn L khai nhận: Do bản thân nghiện ma túy nên khoảng 12 giờ 30 phút ngày 04/5/2020, L đi lang thang ở khu vực Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh để tìm việc và tìm mua ma túy sử dụng cho bản thân. Tại đây, L gặp một người thanh niên không rõ tên tuổi, địa chỉ rủ L chung tiền sử dụng ma túy. L đồng ý sẽ góp với nam thanh niên này 100.000 đồng để mua ma túy rồi lên xe nam thanh niên này chở về khu vực gầm Cầu Đuống để cùng sử dụng ma túy bằng hình thức chích. Sau khi sử dụng xong L đưa người thanh niên này 100.000 đồng thỏa thuận từ trước để đi mua ma túy về cùng sử dụng tiếp. Nam thanh niên cầm tiền đi mua ma túy rồi dặn L ngồi chờ, khoảng 15 phút sau nam thanh niên quay lại đón L để đi tìm chỗ tiếp tục sử dụng ma túy. Nam thanh niên chở L đến quán nước số 2 Đặng Vũ Hỷ, phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội thì đưa cho L 01 bao thuốc lá bên trong có 01 (một) gói ma túy Heroin rồi bảo L ngồi chờ nam thanh niên này đi mua nước cất về sử dụng ma túy. L cất bao thuốc lá có chứa 01 gói ma túy Heroin vào trong túi áo khoác phía trước bên phải L đang mặc. Khi đang ngồi chờ thì lực lượng Công an đến kiểm tra phát hiện ở bên trong túi áo khoác phía trước bên phải của L đang mặc có 01 (một) bao thuốc lá Thăng Long bên trong có 01 (một) gói giấy bạc chứa chất bột màu trắng. L khai nhận chất bột màu trắng trên là ma túy Heroine L mua về để sử dụng cho bản thân.

Tại bản kết luận giám định số 3519 ngày 12/5/2020 của phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy bạc là ma túy loại Heroine, khối lượng: 0,131 gam.

Bản cáo trạng số 241/CT-VKS ngày 25/8 /2020, Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên đã truy tố Vì Văn L về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa: Bị cáo Vì Văn L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo theo đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

Người bào chữa trình bày luận cứ bảo vệ cho bị cáo với nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo do bị cáo thành khẩn khai báo, bản thân bị cáo là người dân tộc, thuộc vùng đặc biệt khó khăn, không có nghề nghiệp ổn định. Xét về tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo mức án thấp nhất trong khung hình phạt để bị cáo sớm trở về xã hội, miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận tại phiên tòa như sau: Sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo đã xác định: Hành vi phạm tội của bị cáo Vì Văn L đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015. Vì vậy đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên kết luận giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như nội dung bản cáo trạng. Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 của Bộ luật hình sự 2015; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Về hình phạt: Đề nghị xử phạt bị cáo Vì Văn L mức án từ 15 đến 18 tháng tù; về hình phạt bổ sung: Đề nghị miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Về xử lý vật chứng: Đề nghị cho tịch thu, tiêu hủy 0,131 gam ma túy Heroin và 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng thu giữ của bị cáo.

Nói lời sau cùng bị cáo nhận thấy hành vi của bị cáo là sai, vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử mở lượng khoan hồng cho bị cáo mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận Long Biên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai báo thành khẩn và không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; bản tự khai của bị cáo, lời khai của người làm chứng; biên bản bắt người phạm tội quả tang:

biên bản tạm giữ đồ vật, kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cũng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố đủ cơ sở kết luận: Khoảng 13 giờ 45 phút ngày 04/5/2020, tại khu vực quán nước số 2 Đặng Vũ Hỷ, phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội, Vì Văn L có hành vi tàng trữ trái phép 0,131 gam Heroin với mục đích để sử dụng nhưng chưa kịp sử dụng thì bị Tổ công tác Công an phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội phát hiện bắt quả tang.

Hành vi phạm tội của bị cáo Vì Văn L đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015. Bị cáo đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy mục đích để sử dụng cho bản thân, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp không chỉ đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước mà còn gây mất trật tự trị an xã hội vì vậy cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.

Do đó, Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên đưa ra các chứng cứ buộc tội và truy tố bị cáo Vì Văn L về tội danh và điều luật áp dụng là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo là người dân tộc ít người, sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, trình độ văn hóa thấp nên nhận thức pháp luật còn hạn chế nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS.

[5] Về nhân thân: Bị cáo có chưa có tiền án, tiền sự.

[6] Về quyết định hình phạt: Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo cùng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, xét thấy cần phải xử phạt bị cáo bằng hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng cải tạo, rèn luyện ý thức tuân thủ pháp luật, trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo là có căn cứ phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.

[7] Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có thu nhập ổn định nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền được quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo là có căn cứ phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.

[8] Về xử lý vật chứng: Cho tịch thu, tiêu hủy 0,131 gam ma túy Heroin và 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng thu giữ của bị cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị xử lý vật chứng là có căn cứ và phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.

[9] Nội dung Luận cứ của người bào chữa cho bị cáo phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[10] Về vấn đề khác: Đối với người đàn ông rủ bị cáo góp chung tiền mua ma túy để sử dụng, bị cáo khai không biết người đàn ông đó tên gì, ở đâu, số điện thoại liên lạc như thế nào. Vì vậy Cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra làm rõ, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau là có căn cứ.

[11] Về án phí: Bị cáo Vì Văn L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[12] Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51: Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015:

Xử phạt bị cáo Vì Văn L 13 (Mười ba) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày 04/5/2020.

- Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt tiền cho bị cáo Vì Văn L

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Cho tịch thu, tiêu hủy 0,131 gam ma túy Heroin và 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng thu giữ của bị cáo.

(Hiện đang lưu giữ tại Kho tang vật Công an quận Long Biên theo Phiếu nhập vật chứng ngày 3/6 /2020).

3. Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

 4. Quyền kháng cáo: Căn cứ vào Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Án xử công khai sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

191
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 227/2020/HSST ngày 17/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:227/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Long Biên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về