Bản án 224/2017/HSST ngày 27/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 224/2017/HSST NGÀY 27/12/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 27 tháng 12 năm 2017 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 225/2017/HSST ngày 23 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Dương C

Giới tính: Nam; sinh năm 1991 tại Trà Vinh; Nơi ĐKHKTT: Ấp O, xã P, huyện T, tỉnh Trà Vinh; Chỗ ở: Như trên; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 3/12; Con ông Trần Văn M1 và bà Nguyễn Thị Ngọc M1; Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt truy nã và tạm giam từ ngày 28/8/2017 đến nay; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Ông Hoàng Ngọc H, sinh năm 1991 – vắng mặt. Nơi cư trú : B9/3 ấp 3, xã B, huyện B, Thành phố Hồ Chí Minh. * Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Quách Tường L, sinh năm 1976 – vắng mặt.

Nơi cư trú : B9/29 ấp 3, xã B, huyện B, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Ông Nguyễn Thanh H1, sinh năm 1979 – vắng mặt.

Nơi cư trú : B10/31A ấp 3A, xã B, huyện B, Thành phố Hồ Chí Minh.

* Người làm chứng: Bà Tạ Thị T, sinh năm 1974 – vắng mặt.

Nơi cư trú : B9/31A ấp 3, xã B, huyện B, Thành phố Hồ Chí Minh.

NHẬN THẤY

Bị cáo Trần Dương C bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 06/11/2016, Trần Dương C đang ngồi nhậu cùng với bạn tại nhà trọ địa chỉ A9/31A ấp 3, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh thì C nghe thấy có tiếng người nói chuyện cự cãi qua lại. C đi ra hẻm xem thì thấy 03 người em quen ngoài xã hội (không rõ lai lịch) của C đang nói chuyện với ông Hoàng Ngọc H về việc ông Huỳnh Thanh T điều khiển xe lôi chở cây gỗ cồng kềnh đi vào hẻm. C sợ 03 người em này nói gì sai trái nên liền xin lỗi H. Sau đó, C đi về phòng trọ tiếp tục cùng bạn nhậu và hát karaoke. Lúc này, H đi đến trước phòng trọ và có nói chuyện lớn tiếng với C. Trong lúc nói chuyện thì H dọa đánh C. Vì bị H dọa đánh nên C liền đi vào trong phòng trọ lấy ra 01 cây búa lưỡi bằng kim loại rồi dùng tay phải chém H theo hướng từ trên xuống. H liền dùng tay trái đỡ bị lưỡi búa chém trúng gây thương tích, sau đón H dùng tay xô C ngã chảy máu đầu. Thấy H bị đánh mọi người xung quanh đến can ngăn và lấy cây búa C đang cầm. Trong lúc lấy cây búa, ông Quách Tường L bị C chém vào chân mày bị thương nhẹ. Sau đó C chạy vào phòng trọ khóa cửa lại, nhận được tin báo Công an xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh đến hiện trường đưa C về trụ sở lập hồ sơ vụ việc chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh thụ lý.

Ngày 10/03/2017 Trung tâm pháp y Thành phố Hồ Chí Minh có bản kết luận giám định số 148/Tgt.17 kết luận tỉ lệ thương tật Hoàng Ngọc H như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Chấn thương bàn tay trái gây rách da, gãy xương bàn ngón II, III đã được phẫu thuật kết hợp xương, hiện:

+ Còn một sẹo chém tại mặt cổ tay bên trụ kích thước 1,5 x 0,15cm.

+ Còn hai sẹo mổ kích thước 3,5 x 0,2 cm và 4 x 0,2cm tại mu bàn tay.

+ Hình ảnh kết hợp xương bàn II, III bàn tay trái thẳng trục.

+ Không tổn thương thần kinh, ngóc V tay trái gấp hạn chế một phần.

2. Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện là: 15% ( mười lăm phầntrăm)

3. Kết luận khác: Cây búa như qúy cơ quan cung cấp gây ra được các thương tích này.

Quá trình điều tra, Trần Dương C bỏ trốn. Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh ra quyết định truy nã đối với C. Đến ngày 28/8/2017 Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh bắt được bị cáo C sau đó di lý về Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh thụ lý theo thẩm quyền (BL 12).

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh, Trần Dương C đã khai nhận toàn bộ hành vi như nội dung vụ án nêu trên.

Vật chứng vụ án gồm: 01 cây búa lưỡi bằng kim loại cán gỗ dài 40cm, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Chánh đang tạm giữ chờ xử lý.

Về dân sự: Ông Hoàng Ngọc H yêu cầu bị cáo bồi thường 10.000.000 đồng tiền chi phí điều trị vết thương.

Bị cáo C không yêu cầu xử lý hình sự đối với ông H về hành vi gây thương tích và đập phá tài sản của bị cáo, không yêu cầu ông H bồi thường thiệt hại.

Ông Nguyễn Thanh H1 (chủ nhà trọ cho bị cáo thuê nhà) cũng không có yêu cầu bồi thường gì.

Tại bản cáo trạng số 217/CTr - VKS ngày 17 tháng 11 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Trần Dương C về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trần Dương C đã thừa nhận hành vi của mình như toàn bộ nội dung cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 104; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Trần Dương C từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm  tù về tội “Cố ý gây thương tích”, là có cơ sở pháp luật.

Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Khi thực hiện hành vi dùng búa gây thương tích cho ông H bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình nhưng vì bản tính hung hăng, xem thường pháp luật và tính mạng, sức khỏe của người khác nên bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội.

Tuy bị cáo chỉ gây thương tích cho ông Hoàng Ngọc H 15%, nhưng bị cáo dùng búa có đầu và lưỡi bằng kim loại dài 40cm, là hung khí nguy hiểm chém gây thương tích cho ông H, là tình tiết định khung tăng nặng đối với bị cáo được quy định tại điểm a (dùng hung khí nguy hiểm) khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận bị cáo đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 và cần thiết áp dụng hình phạt nghiêm, buộc bị cáo phải chấp hành phạt tù trong một thời gian nhất định để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, xét thấy tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có nhân thân tốt, mới phạm tội lần đầu; người bị hại cũng có một phần lỗi trong vụ này; đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo được quy định tại điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 nên khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử có xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Đối với hành vi ông Hoàng Ngọc H gây thương tích cho bị cáo, do bị cáo không có yêu cầu xử lý hình sự, nên Hội đồng xét xử không xét.

Đối với hành vi ông Hoàng Ngọc H đập phá tài sản của bị cáo, do tài sản bị đập phá dưới 2.000.000 đồng nên không đủ cơ sở để xử lý đối với ông H về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại Điều 143 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Về dân sự: Ông Hoàng Ngọc H yêu cầu bị cáo bồi thường 10.000.000 đồng chi phí điều trị vết thương. Tòa án đã triệu tập ông H đến tham gia phiên tòa hôm nay nhưng ông H vắng mặt không rõ lý do nên Hội đồng xét xử quyết định tách phần dân sự về yêu cầu bồi thường thiệt hại giữa ông Hoàng Ngọc H và bị cáo ra xét xử bằng một vụ án dân sự khác khi ông H có đơn yêu cầu.

Bị cáo Trần Dương C và ông Nguyễn Thanh H1 không có yêu cầu bồi thường thiệt hại gì đối với ông Hoàng Ngọc H nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

Về vật chứng vụ án là: 01 cây búa có đầu và lưỡi bằng kim loại, cán gỗ dài 40cm, xét đây là công cụ bị cáo dùng để phạm tội và không có giá trị sử dụng nên tịch thu và tiêu hủy theo quy định tại điểm a, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định tại khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Trần Dương C phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009:

Xử phạt bị cáo Trần Dương C 02 (hai) năm 06 (sáu)  tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 28/8/2017.

- Tách phần dân sự về yêu cầu bồi thường thiệt hại giữa ông Hoàng Ngọc H và bịcáo ra xét xử bằng một vụ án dân sự khác khi ông H có đơn yêu cầu.

- Ghi nhận Bị cáo Trần Dương C và ông Nguyễn Thanh Hải không có yêu cầu bồi thường thiệt hại gì đối với ông Hoàng Ngọc H.

Áp dụng điểm a, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu và tiêu hủy 01 (một) cây búa có đầu và lưỡi bằng kim loại, cán gỗ dài 40cm (Vật chứng trên Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Chánh đang tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 24/11/2017 giữa Công an huyện Bình Chánh và Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Chánh)

Áp dụng khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bịcáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tính kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tính kể từ ngày được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

346
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 224/2017/HSST ngày 27/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:224/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Chánh - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về