TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ T, TỈNH BÌNH DƯƠNG
BẢN ÁN 222/2020/HS-ST NGÀY 12/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 12 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã T, tỉnh Bình Dương tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 214/2020/TLST-HS ngày 15 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 231/2020/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:
Nguyễn Văn Minh C, sinh năm 1988 tại Bình Dương; nơi cư trú: Khu phố 4, phường V, thị xã T, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1964 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1964; có vợ tên Hồ Thị Th1, sinh năm 1987 và 01 người con sinh năm 2020; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ từ ngày 23/6/2020 đến ngày 26/6/2020 được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay; có mặt.
- Bị hại: Ông Nguyễn Thạch S, sinh năm 1978 (đã chết):
Người đại diện hợp pháp:
+ Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1956 và bà Dương Thị H1, sinh năm 1952; cùng địa chỉ: Ấp L, xã T, thị xã N, tỉnh Sóc Trăng (cha và mẹ của bị hại):
+ Bà Nguyễn Thị Thu Th, sinh năm 1975; địa chỉ: Ấp L, xã T, thị xã N, tỉnh Sóc Trăng (vợ của bị hại):
+ Các con của bị hại: Anh Nguyễn Văn V, sinh năm 1999; anh Nguyễn Vũ Tr, sinh năm 2001 và cháu Nguyễn Chí D, sinh ngày 28-8-2013 (do mẹ bà Nguyễn Thị Thu Th làm đại diện hợp pháp); cùng địa chỉ: Ấp L, xã T, thị xã N, tỉnh Sóc Trăng.
Người đại diện theo ủy quyền của ông H, bà H1, bà Th, anh Tr: Anh Nguyễn Văn V, sinh năm 1999; địa chỉ: Ấp L, xã T, thị xã N, tỉnh Sóc Trăng (Giấy ủy quyền ngày 07/7/2020 và ngày 09/7/2020); có đơn xin xét xử vắng mặt.
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Lê Văn D, sinh năm 1976: địa chỉ: Khu phố P, phường Ph, thị xã T, tỉnh Bình Dương; có đơn xin xét xử vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Nguyễn Văn Minh C có giấy phép lái xe hạng A1, C số 740101007570 do Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 14/6/2016, có giá trị đến ngày 14/6/2021. C là lái xe của Công ty Vật liệu Xây dựng T thuộc phường Ph, thị xã T, tỉnh Bình Dương.
Khoảng 07 giờ 00 phút ngày 23/6/2020, C điều khiển xe ô tô biển số 61C- 318.56 theo hướng từ vòng xoay K về ngã tư lô 49. Khi đến đoạn ngã tư giao nhau giữa đường ĐT-747 và đường ĐT-747B, C điều khiển xe 61C-318.56 dừng chờ tín hiệu đèn đỏ, cùng lúc này ông Nguyễn Thạch S điều khiển xe mô tô biển số 69C1-160.58 cũng dừng lại chờ tín hiệu đèn đỏ ở làn đường dành cho xe môtô. Khi đèn tín hiệu chuyển sang đèn xanh, ông S điều khiển xe đi thẳng về hướng Khu công nghiệp Nam T mở rộng còn C điều khiển xe ô tô biển số 61C- 318.56 chuyển hướng rẽ phải về hướng Trung Tâm Y tế thị xã T, do không chú ý quan sát nên khi chuyển hướng cản trước bên trái của xe ô tô 61C-318.56 va chạm vào bên trái xe mô tô 69C1-160.58 làm ông S và xe 69C1-160.58 ngã xuống đường. Ông Nguyễn Thạch S tử vong tại hiện trường, xe môtô 69C1- 160.58 hư hỏng nhẹ.
Hiện trường vụ tai nạn tại ngã tư giao nhau giữa đường ĐT-747 U (rộng 18m50) và đường ĐT-747B U (rộng 26m) có đèn tín hiệu đang hoạt động, tầm nhìn xa không vật cản che khuất, mặt đường khô thoáng bằng phẳng, trải bê tông nhựa. Chọn mép lề phải đường hướng từ vòng xoay H về phường U làm mép lề chuẩn cho hiện trường vụ tai nạn. Chọn trụ điện số 43 nằm bên phần đất hành lang bên phải theo hướng phường H về phường U làm điểm mốc cố định. Khoảng cách từ trục trước bên phải xe ô tô 61C-318.56 là 24m00.
Vết cày xe mô tô 69C1-160.58 (vị trí số 1) tạo ra trên mặt đường cong về phường U dài 11m20, đầu vết cày đo vào lề phải là 4m40, điểm cuối vết cày là vị trí đầu gác chân trước bên phải của xe sau tai nạn dừng lại.
Xe ô tô tải 61C-318.56 (vị trí số 2) sau tai nạn dừng lại. Khoảng cách từ trục sau bên phải đo vào lề phải là 3m00. Trục trước bên phải đo vào lề phải là 3m40.
Vị trí nạn nhân tử vong (vị trí số 3): Nạn nhân nằm ngửa hơi nghiêng bên trái và nằm dưới gầm xe ô tô tải 61C-318.56, phần đầu quay hướng vào lề phải, khoảng các từ đỉnh đầu đo vào lề phải là 4m10, do vào trục trước bên phải xe 61C-318.56 là 2m90 điểm giữa khoảng cách giữa hai đầu bàn chân đo vào lề phải là 5m20.
Xe mô tô 69C1-160.58 (vị trí số 4) sau va chạm ngã bên phải nằm dưới gầm đầu xe trước bánh trước bên trái xe ô tô tải 61C-318.56, khoảng cách trục trước đo vào lề phải là 6m00, đo vào trục trước bên trái xe ô tô 61C-318.56 là 0m20, trục sau xe ô tô đo vào lề phải là 5m40.
Kết luận giám định pháp y tử thi số 480/GĐPY ngày 26/6/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Nguyên nhân Nguyễn Thạch S tử vong do đa chấn thương, chấn thương sọ não, vỡ xương sọ, dập rách não.
Xe ôtô mang biển số 61C-318.56 nhãn hiệu HYUNDAI do ông Lê Văn D đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô. Ngày 20/7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T ra quyết định xử lý vật chứng trả lại xe cho ông D.
Xe mô tô biển số 69C1-160.58, số máy MSACEH015354, số khung 10MHCH015354 do ông Lê Minh U đứng tên đăng ký xe. Kết quả tra cứu xe không có trong cơ sở dữ liệu xe máy vật chứng. Ông Nguyễn Văn V là con của ông Nguyễn Thạch S khai xe này do ông S mua lại nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Ngày 05/9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại xe mô tô trên cho ông V.
Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Văn Minh C và ông Lê Văn D đã thỏa thuận bồi thường cho ông Nguyễn Văn V là người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 170.000.000 đồng. Ông V không có yêu cầu gì thêm và đã có đơn xin bãi nại.
Bản Cáo trạng số 214/CT-VKS.TU ngày 14/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Nguyễn Văn Minh C về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260: điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Minh C mức hình phạt từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Bị cáo không có ý kiến gì trong phần tranh luận. Trong phần trình bày lời nói sau cùng, bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai trái, ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về thủ tục tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.
[2] Về sự có mặt của những người tham gia tố tụng: Người đại diện theo ủy quyền của đại diện bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có đơn xin xét xử vắng mặt. Quá trình điều tra, lời khai của đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không mâu thuẫn với lời khai của bị cáo và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát và bị cáo đồng ý xét xử vắng mặt đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Xét thấy, việc vắng mặt họ không làm ảnh hưởng đến kết quả giải quyết vụ án, căn cứ Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt đại diện bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
[3] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, trước sau thống nhất với nhau về quá trình xảy ra tai nạn cũng như phương tiện bị thu giữ trong vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận:
Khoảng 07 giờ 00 phút ngày 23/6/2020, Nguyễn Văn Minh C điều khiển xe ô tô biển số 61C-318.56 lưu thông trên đoạn đường ĐT-747 thuộc khu phố 7, phường U, thị xã T, tỉnh Bình Dương trong lúc chuyển hướng không chú ý quan sát phía trước đã để va chạm với xe mô tô biển số 69C1-160.58 đang lưu thông phía trước cùng chiều. Hậu quả của tai nạn làm ông Nguyễn Thạch S tử vong tại hiện trường, xe môtô 69C1-160.58 bị hư hỏng nhẹ. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả làm 01 người chết nên đã phạm vào tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T truy tố bị cáo về tội danh trên là có căn cứ và đúng pháp luật.
[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của người khác. Việc thiếu ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của nạn nhân. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải áp dụng đối với bị cáo một mức án tương xứng với tính chất, mức độ tội phạm do bị cáo gây ra mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.
[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.
[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; đại diện bị hại có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.
[7] Ngoài ra, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo. Do đó, chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát xử phạt bị cáo mức hình phạt như trên và áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo hưởng án treo là phù hợp với tính chất, mức độ tội phạm, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo.
[8] Về trách nhiệm dân sự: Các bên liên quan đã thỏa thuận và bồi thường xong cho người đại diện hợp pháp của bị hại, không ai có yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.
[9] Án phí sơ thẩm: Bị cáo phạm tội và bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Minh C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
1. Về trách nhiệm hình sự: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự:
Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Minh C 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tính từ ngày tuyên án (12/11/2020).
Giao bị cáo Nguyễn Văn Minh C cho UBND phường V, thị xã T, tỉnh Bình Dương để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trong trường hợp người hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
2. Về án phí sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 cua Uy ban thương vu Quốc hội khóa 14 quy đinh về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.
Buộc bị cáo Nguyễn Văn Minh C phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án.
Bản án 222/2020/HS-ST ngày 12/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 222/2020/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Thuận An - Bình Dương |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 12/11/2020 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về