Bản án 22/2020/HSST ngày 20/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN KỲ - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 22/2020/HSST NGÀY 20/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 20 tháng 5 năm 2020, tại hội trường Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 19 /2020/HSST ngày 16/04/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22 /2020/QĐXXST-HS, ngày 08/05/2020 của Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, đối với bị cáo:

Họ và tên : Tăng Thanh H, tên gọi khác: Không; Giới tính Nam. Sinh ngày 15 tháng 6 năm 1948. Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Xãm 7, x· NB, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc : Kinh; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp : Làm ruộng, Chức vụ trước khi phạm tội: Không.( Là đảng viên). Trình độ học vấn: 7/10. Họ và tên cha: Tăng Văn H - có mặt. Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị L - Đã mất. Họ và tên vợ: Võ Thị L sinh năm 1961. Con cả 09 con, con lín nhật sinh năm 1970, con nhá sinh năm 1991. Tiền sự, tiền án : Không. Bị cáo Tăng Thanh H được áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú" từ ngày 16 tháng 02 năm 2020. Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Anh: Nguyễn Văn H. Sinh năm 1973. ( Đã chết).

Trú tại: Bản CĐ, xã CK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Người đại diện hợp pháp cho bị hại :

Chị: Moong Thị M. Sinh năm: 1976. Có mặt.

Trú tại: Bản CĐ, xã CK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Nguyên đơn dân sự: Ông: Đoàn Duy P. Sinh năm 1958. Có mặt. Trú tại: Bản CĐ, xã CK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An

Người bào chữa cho bị cáo: Bà: Tạ Thị A. Là trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An, công tác tại Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 2. Có đơn đề nghị Tòa án đưa vụ án ra xét xử vắng mắt người bào chữa .

Những người làm chứng:

1- Chị: PH Thị V. Sinh năm 1977. Vắng mặt.

Trú tại: Xóm 7, xã NB, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

2- Anh: Mai Khắc T. Sinh năm 1970. Vắng mặt.

Trú tại: Xóm 6, xã Nghĩa Bình nhân chứng trong vụ án cho biết

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ 20 phút ngày 10 tháng 12 năm 2019 Tăng Thanh H sinh năm 1948 có HKTT: Xóm 7, xã NB, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An điều khiển xe đạp điện nhãn hiệu Myoko đi trên đường liên xóm từ xóm 06 sang hướng xóm 07 xã Nghĩa Bình để về nhà khi đến ngã tư giao nhau với đường mòn Hồ Chí Minh, mặc dù đi trên đường không ưu tiên giao nhau với đường ưu tiên nhưng ông H không quan sát khi sang đường nên đã gây tai nạn với xe mô tô có BKS 37C1- 00366 do ông Đoàn Duy P sinh năm 1958, có nơi cư trú Bản CĐ, xã CK, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An điều khiển đi trên đường mòn Hồ Chí Minh theo hướng từ huyện Anh Sơn đi huyện Nghĩa Đàn,tỉnh Nghệ An chở sau xe là anh Nguyễn Văn H sinh năm 1973, người cùng xóm.

Hậu quả: Anh Nguyễn Văn H tö vong, anh Đoàn Duy P bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An, mô tô BKS 37C1- 00366 và xe đạp điện bị hư hỏng nặng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường mòn Hồ Chí Minh rải nhựa, đây là đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất. Đoạn đường có giao nhau với đường không ưu tiên. Mặt đường rộng 9,4 mét (Chín phẩy bốn mét).

- Chọn hướng đi từ huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An đi huyện Anh Sơn làm hướng đo chính, mép đường bên phải theo hướng từ huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An đi huyện Anh Sơn làm mép chuẩn, lấy mốc đường H2/671 đường Hồ Chí Minh làm mốc cố định.

- Xe Mô tô 37C1 - 00366 ngã nghiêng xuống mương nước phía bên trái theo hướng đo chính. Đầu xe hướng về hướng đi huyện Nghĩa Đàn. Trục trước xe mô tô cách mép đường chuẩn 9,7 mét, cách mốc cố định 32,3 mét. Trục sau cách mép đường chuẩn 10,48 mét, cách mốc cố định 31,55 mét.

- Xe đạp điện ngã nghiêng trên bãi đất sát mương nước bên trái theo hướng đo chính. Trục trước xe đạp điện cách mép đường chuẩn 11,3 mét, cách mốc cố định 27,5 mét. Trục sau cách mép đường chuẩn 10,15 mét, cách mốc cố định 27,7 mét.

- Vết mài trượt in trên mặt đường nhựa có chiều hướng từ huyện Anh Sơn đi huyện Nghĩa Đàn có kích thước dài 1,35 mét, rộng 35 cm. Điểm đầu vết cách mép đường chuẩn 7,4 mét, cách mốc cố định 17,7 mét. Điểm cuối vết cách mép đường chuẩn 7,35 mét, cách mốc cố định 19,05 mét.

- Vết cày xước đứt quãng có chiều hướng từ huyện Anh Sơn đi huyện Nghĩa Đàn, từ phải qua trái theo hướng đo chính có chiều dài 5,2 mét, rộng 1,5 cm, sâu 01cm. Điểm đầu vết cách mép đường chuẩn 7,7 mét, cách mốc cố định 19,3 mét. Điểm cuối vết cách mép đường chuẩn 7,7 mét, cách mốc cố định 24,4 mét.

- Vết cày xước đứt quãng có chiều hướng từ huyện Anh Sơn đi huyện Nghĩa Đàn, từ phải qua trái theo hướng đo chính có chiều dài 08 mét, rộng 06 cm. Điểm đầu vết cách mép đường chuẩn 8,25 mét, cách mốc cố định 20,15 mét. Điểm cuối vết cách mép đường chuẩn 10,35 mét, cách mốc cố định 22,55 mét và kết thúc tại bàn đạp bên trái (Chân chống) của xe đạp điện.

- Vết mài cao su màu đen in trên mặt đường có chiều hướng từ huyện Anh Sơn đi huyện Nghĩa Đàn, từ phải qua trái theo hướng đo chính có chiều dài 7,15 mét, rộng 05 cm. Điểm đầu vết cách mép đường chuẩn 7,72 mét, cách mốc cố định 24,55 mét. Điểm cuối vết cách mép đường chuẩn 9,85 mét, cách mốc cố định 31,63 mét nằm dưới lòng mương nước bên trái theo hướng đo chính.

- Vùng máu có chiều hướng và hình dạng không xác định có chiều dài 01 mét, rộng 15 cm. Tâm vết cách mép đường chuẩn 10,15 mét, cách mốc cố định 34,22 mét.

Phía bên phải đường liên xóm theo hướng đi của ông Tăng Thanh H có cắm một biển báo hiệu sắp giao nhau với đường ưu tiên, cách mép đường bên trái đường Hồ Chí Minh theo hướng từ huyện Anh Sơn đi huyện Nghĩa Đàn 30 mét.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy:

Xe Mô tô: Cụm phần nhựa ốp đèn xi nhan đầu xe phía trước bên trái, phần yếm trước bên trái và phần nhựa ốp càng bánh xe phía trước bị vỡ H toàn.

Ốp đầu xe bên trái có một vùng nhựa vỡ kích thước (12x13) cm. (Vỡ theo ba đường nứt).

Càng xe phía trước bên trái có một vùng mài trượt sáng kim loại có bám sơn màu đỏ dạng sơn xe đạp điện kích thước (10x0,4) cm. Hình dạng và chiều hướng không xác định. Tâm vùng mài trượt cách đất 34 cm, cách trục bánh xe phía trước 06cm khi đo vuông góc, cách đầu ngoài cùng tay nắm bên trái 80 cm. Đầu ngoài cùng tay cầm bên phải có một vùng mài trượt cao su hình dạng không xác định kích thước (2,5x03)cm, sâu 01cm. Tại yếm nhựa phía trước bên phải đầu xe có một vết mài trượt nhựa có bám bụi đất, dạng bụi đất tại đoạn đường nơi xảy ra tai nạn, hình dạng không xác định, chiều hướng từ trước ra sau, kích thước (3,5x2,5)cm, đầu vết cách đất 86cm, cách trục trước 68cm, cách đầu ngoài cùng tay cầm bên phải 21cm, điểm cuối cao cách đất 84cm, cách trục trước 67cm, cách đầu ngoài cùng tay cầm bên phải 21cm.

Mặt lăn bánh xe phía trước bên trái có một vùng mài trượt cao su hình dạng không xác định, chiều hướng theo hướng tiến của bánh xe, tâm cách trục trước 25cm, cách chân van 25cm.

Vị trí phần cao su ốp đầu cần dậm số tiến có một vết mài trượt cao su hình dạng và chiều hướng không xác định, kích thước (02x01)cm, tâm vết cao cách đất 27cm, cách trục bánh xe phía trước 51cm khi đo vuông góc với trục, cách đầu ngoài cùng tay nắm bên trái 76cm. Phần kim loại đầu cần dậm số tiến phía trước bị cong theo chiều từ trái qua phải, từ trước ra sau.

Vị trí ốp nhựa thân xe bên trái có một vùng mài trượt sáng nhựa hình dạng không xác định chiều hướng từ trước ra sau, kích thước (06x2,5)cm, điềm đầu vết cách mặt đất 62cm, cách trục trước bánh xe 105cm khi đo vuông góc với trục, cách đầu ngoài cùng tay nắm bên trái 71 cm. Điểm cuối cao cách mặt đất 63cm, cách trục trục trước 109 cm, cách đầu ngoài cùng tay nắm bên trái 74 cm.

Tại mặt ngoài ống xả có một vùng mài trượt kim loại có bám đất dạng tại đoạn đường xảy ra tai nạn bề mặt mài trượt bị biến dạng nhẹ chiều hướng từ dưới lên trên kích thước 20 x06 cm, tâm vùng mài trượt cao cách đất 38cm, cách trục bánh xe phía trước 124cm, khi đo vuông góc với trục trước cách đầu ngoài ngoài cùng tay nắm bên phải 100cm.

Đầu ngoài cùng bàn để chân phía sau bên phải có một vết mài trượt sáng kim loại hình dạng không xác định chiều hướng từ dưới lên trên kích thước (2,8x02)cm. Tâm vết cao cách mặt đất 37 cm, cách trục trước 103 cm khi đo vuông góc với trục, cách đầu ngoài cùng tay nắm bên phải 84cm, ốp nhựa bên phải thân xe có một vết mài trượt nhựa có bám bụi đất đoạn đường nơi xảy ra tai nạn, hình dạng không xác định, chiều từ trước ra sau, kích thước (11x2,5)cm, đầu vết cao cách đất 62 cm, cách trục trước bánh xe 102 cm khi đo vuông góc với trục, cách đầu ngoài cùng tay nắm bên phải 64cm. Điểm cuối cao cách đất 65cm, cách trục trước 112 cm, cách đầu ngoài cùng tay cầm bên phải 69 cm. Phần hông bên phải yên xe có bám đất đoạn đường nơi xảy ra tai nạn. Tâm vùng cách đất 74cm, cách trục trước 103 cm, cách đầu ngoài cùng tay cầm bên phải 57 cm. Đầu ngoài cùng ốp cao su ốp bàn để chân phía trước bên phải bị rách nham nhở 1/3 theo hướng từ ngoài vào, phần đế kim loại bị cong vênh xuống dưới, tại vị trí 1/3 theo hướng từ ngoài vào, phần nhựa ốp động cơ phía trước đầu xe bên phải bị gãy rời một phần ra khỏi vị trí ban đầu.

Xe đạp điện nhãn hiệu Myoko:

Hệ thống đèn phía trước bị vỡ bung ra khỏi vị trí ban đầu, phần phuộc nhún phía trước bị cong vênh, hướng từ sau ra trước, từ phải qua trái. Mặt hông bên phải giỏ xe bị cong vênh theo hướng từ ngoài vào trong kích thước (15x20) cm sâu 05cm. Mặt trên phần cao su ốp tay nắm bên phải có một vết mài trượt hình dạng không xác định kích thước (2,5x3)cm, tâm vết cao cách đất 100cm. Khung kim loại phần thân xe gắn với đầu xe bị cong vênh theo hướng từ phải qua trái. Mặt trong phần ốp nhựa phía trước thân xe có một vùng nhựa vỡ kích thước (07x3,5)cm, tâm vùng nhựa vỡ cách mặt đất 47 cm, cách trục sau bánh xe 99 cm khi đo vuông góc với trục, cách trục bàn đạp 43 cm khi đo vuông góc với trục. Ốp chắn bùn kim loại phía trước đầu xe có một vùng mài trượt kim loại bề mặt bị biến dạng nhẹ, tâm vùng cao cách mặt đất 29cm, cách trục sau 104 cm khi đo vuông góc với trục, cách trục bàn đạp 50cm khi đo vuông góc, có bám đất dạng đất tại đoạn đường nơi xảy ra tai nạn, có bám sơn dạng sơn của xe mô tô 37C1- 003.66, phần ốp nhựa xích xe đạp điện bị rơi vỡ H toàn, phần ốp nhựa bàn đạp bên phải bị vỡ 1/2, bị cong vênh dần về phía sau đuôi xe, vị trí bàn để chân phía trước bên phải có một vùng mài trượt sáng kim loại hình dạng và chiều hướng không xác định kích thước (2,5x02)cm, tâm vùng mài trượt cao cách mặt đất 25,5 cm, cách trục sau 87 cm khi đo vuông góc với trục, cách trục bàn đạp 33 cm khi đo vuông góc với trục. Mặt ngoài phần nhựa ốp bàn để chân bên trái có một vết mài trượt nhựa hình dạng và chiều hướng không xác định kích thước (07x03)cm tâm cao cách đất 23 cm, cách trục sau 64 cm khi đo vuông góc với trục, cách trục bàn đạp 14 cm khi đo vuông góc với trục. Tại mặt ngoài bàn để chân phía sau bên trái có một vết mài trượt sáng kim loại hình dạng và chiều hướng không xác định. Tâm cách đất 27 cm, cách trục bàn đạp 53cm khi đo vuông góc, nằm sát trục sau.

Phần mặt trên ốp yên cao su bên trái có một vùng mài trượt cao su hình dạng không xác định chiều hướng từ trái qua phải, kích thước (09x09)cm, tâm cao cách đất 74 cm khi đo vuông góc với trục, yên xe bị lệch theo hướng về phía bên phải của thân xe.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy:

ng đầu đa chấn thương, vỡ hộp sọ, hai tai chảy máu, tại vùng đầu lông mày trái có một vết thương kích thước (04x04) cm, gãy xương cổ, vết thương xây xát ở gối trái, gãy 1/2 cẳng chân trái.

Tại kết quả giám định pháp y 100 ngày 11 tháng 12 năm 2019 của Trung tâm y tế huyện Tân Ký kết luận: Nguyên nhân chết của anh Nguyễn Văn H là chấn thương sọ não, đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Tại kết luận giám định số 52/KLG§-KTHS (DVCH) ngày 16 tháng 3 năm 2020 của phòng Kĩ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:

1. Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn xe mô tô biển số 37C1- 00366 di chuyển trên đường Hồ Chí Minh theo hướng từ huyện Anh Sơn đi huyện Nghĩa Đàn; xe đạp điện do ông Tăng Thanh H điều khiển di chuyển theo hướng từ trái qua phải so với hướng di chuyển của xe mô tô Biển số 37C1- 003.66.

2. Xe mô tô biển số 37C1 - 003.66 có va chạm với xe đạp điện do ông Tăng Thanh H điều khiển. Vị trí va chạm đầu tiên:

- Trên hiện trường: Ở phần đường bên phải đường Hồ Chí Minh theo hướng từ huyện Anh Sơn đi huyện Nghĩa Đàn.

- Trên phương tiện:

Trên xe mô tô biển số 37C1- 003.66 ở phần phía trước bên trái xe. Trên xe đạp điện ở phần phía trước bên phải xe.

Tại bản án 08/UBND – HĐND ngày 16 tháng 3 năm 2020 kết luận: Tàng trị giá trị tài sản phần bị hư hỏng của chiếc xe mô tô YAMAHA biển số 003.66 tại thời điểmbị xâm hại là: 1.133.400 đồng (Một triệu một trăm ba mươi ba nghìn bốn trăm đồng).

Tại bản Cáo trạng số: 23 / CT- VKS- TK ngày 16 tháng 4 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo: Tăng Thanh H ra trước Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An để xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên:

Về hình phạtt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, o, s, x khoản 1 Điều 51, Điều 65 BLHS. Xử phạt bị cáo Tăng Thanh H từ 12 đến 15 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng. Thời hạn thử thách được tính từ ngày tuyên án sơ thẩm Miễn hình phạt bổ sung „Cấm hành nghề, hoặc công việc nhất định từ một năm đến năm năm” cho bị cáo.

b, Về vật chứng: Không.

c, Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng các Điều 584, 590, 591 Bộ luật dân sự. Xử chấp nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và nguyên đơn dân sự, đại diện hợp pháp cho bị hại về phần dân sự cụ thể, bị cáo Tăng Thanh H có nghĩa vụ bồi thường cho nguyên đơn dân sự ông Đoàn Duy Ph số tiền 30.000.000 đồng ( Ba mươi triệu đồng) và bồi thường cho chị Moong Thị M số tiền 30.000.000 đồng ( Ba mươi triệu đồng).

Về phần án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 về án phí lệ phí Tòa án, miễn nộp án phí HSST, và án phí dân sự sơ thẩm cho bị cáo Tăng Thanh H.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Kỳ, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS). Tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại theo ủy quyền, nguyên đơn dân sự không có ý kiến, khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hội đồng xét xử xét thấy các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Tăng Thanh H hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố, không có khai nại gì khác, chỉ mong pháp luật khoan hồng, giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của nguyên đơn dân sự, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, phù hợp với biên bản hiện trường, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi và kết luận khám nghiệm tử thi và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa. Như vậy, đã có đầy đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 15 giờ 20 phút ngày 10 tháng 12 năm 2019, tại Km 671+200 đường mòn Hồ Chí Minh ( Thuộc xóm 6, xã NB, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An), Tăng Thanh H, sinh năm 1948, điều khiển xe đạp điện nhãn hiệu Myoko chạy từ đường liên thôn là đường không ưu tiên qua đường mòn Hồ Chí Minh là đường ưu tiên, gây tai nạn giao thông với xe mô tô biển số 37C1- 003.66 do ông Đoàn Duy P điều khiển, chở sau xe là anh Nguyễn Văn H, hậu quả làm cho anh H tử vong, ông P bị thương.

Hành vi trên của bị cáo Tăng Thanh H đã vi phạm vào khoản 3, Điều 24 Luật giao thông đường bộ

Tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm” a- Làm chết người..

Như vậy, hành vi phạm tội trên của bị cáo Tăng Thanh H đã phạm vào tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Vụ án mang tính chất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, xâm phạm đến sự hoạt động bình thường khi tham gia giao thông đường bộ,đồng thời còn làm cho quần chúng nhân dân hoang mang lo sợ khi tham gia giao thông đường bộ.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức được khi tham gia giao thông đường bộ phải chú ý quan sát, nhưng do sự lơ là, thiếu quan sát nên đã gây ra tai nạn giao thông đường bộ, hậu quả là: 01 người chết và 01 người bị thương. Điều đó chứng tỏ bị cáo là đối tượng xem thường pháp luât. Vì vậy, cần có đường lối xử phạt nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. Song cũng cần xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo, vì: Sau khi phạm tội, bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả một phần cho nguyên đơn dân sự, cho đại diện hợp pháp của bị hại, bị cáo là người đã trên 70 tuổi và có bệnh hiểm nghèo, tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bản thân bị cáo là người có công với cách mạng đó là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, o, s, x khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Xét thấy: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, bị cáo phạm tội lần đầu, không có tình tiết tăng nặng, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, là người già có bệnh hiểm nghèo, nghĩ nên áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giáo dục cũng đủ nghêm.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn dân sự yêu cầu bị cáo bồi thường tổng toàn bộ thiệt hại là 40.000.000 đồng, bị cáo đã bồi thường trước số tiền 10.000.000 đồng. Nay tiếp tục bồi thường số tiền 30.000.000 đồng. ( Ba mươi triệu đồng chẵn). Đại diện hợp pháp của người bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường tổng toàn bộ thiệt hại là 50.000.000 đồng, bị cáo đã bồi thường trước số tiền 20.000.000 đồng. Nay tiếp tục bồi thường số tiền 30.000.000 đồng. ( Ba mươi triệu đồng chẵn) Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, nguyên đơn dân sự, đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận thống nhất là bị cáo có trách nhiệm bồi thường tổng toàn bộ thiệt hại cho nguyên đơn dân sự số tiền là 40.000.000 đồng, bị cáo đã bồi thường trước số tiền 10.000.000 đồng. Nay tiếp tục bồi thường số tiền 30.000.000 đồng.( Ba mươi triệu đồng chẵn). Bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại số tiền là 50.000.000 đồng, bị cáo đã bồi thường trước số tiền 20.000.000 đồng. Nay tiếp tục bồi thường số tiền 30.000.000 đồng. ( Ba mươi triệu đồng chẵn). Nghĩ nên áp dụng các Điều 584, 590, 591 Bộ luật dân sự. Xử: Chấp nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo, nguyên đơn dân sự, đại diện hợp pháp của bị hại.

Về vật chứng vụ án: Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra có thu giữ 01 xe mô tô biển kiểm soát 37C1 - 003.66, 01 xe đạp điện nhãn hiệu Myoko mà u đỏ trắng để phục vụ công tác điều tra. Sau khi kết thúc điều tra cơ quan điều tra đã trả lại cho sở hữu chủ đúng theo quy định của pháp. Nay các sở hữu chủ không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử miễn xét.

Trong vụ án này có ôngĐoàn Duy P cũng là người bị thương tích trong vụ tai nạn giao thông do bị cáo Tăng Thanh H gây ra, nhưng ông P từ chối giám định tỷ lệ thương tật . Vì vậy không có căn cứ để xử lý hình sự đối với bị cáo Tăng Thanh H về hành vi này đối với ông Đoàn Duy P. Nên Hội đồng xét xử miễn xét.

Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị Quyết 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 về án phí lệ phí Tòa án, miễn nộp án phí HSST, và án phí dân sự sơ thẩm cho bị cáo Tăng Thanh H. Vì bị cáo là người cao tuổi.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1- Tuyên bố bị cáo: Tăng Thanh H phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2- Về điều luật áp dụng:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, o, s, x khoản 1 Điều 51, Điều 65 BLHS.

Xử phạt bị cáo: Tăng Thanh H 12 ( Mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 24 (Hai mươi tư) tháng. Thời hạn thử thách được tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Giao bị cáo Tăng Thanh H cho UBND xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách, gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An trong việc giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, bị cáo Tăng Thanh H được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3- Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng các Điều 584, 590, 591 Bộ luật dân sự. Xử: Chấp nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và nguyên đơn dân sự, đại diện hợp pháp cho bị hại là bị cáo có trách nhiệm bồi thường tổng toàn bộ thiệt hại cho nguyên đơn dân sự số tiền là 40.000.000 đồng, bị cáo đã bồi thường trước số tiền 10.000.000 đồng. Nay bị cáo tiếp tục bồi thường số tiền còn lại là: 30.000.000 đồng. ( Ba mươi triệu đồng chẵn) cho Nguyên đơn dân sự. Bồi thường tổng toàn bộ thiệt hại cho đại diện hợp pháp của bị hại số tiền là 50.000.000 đồng, bị cáo đã bồi thường trước số tiền 20.000.000 đồng. Nay bị cáo tiếp tục bồi thường số tiền còn lại 30.000.000 đồng. ( Ba mươi triệu đồng chẵn) cho đại diện hợp pháp của người bị hại.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015.

Trường hợp quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

4- Về phần án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 về án phí lệ phí Tòa án, miễn nộp án phí HSST, và án phí dân sự sơ thẩm cho bị cáo Tăng Thanh H

5- Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại , nguyên đơn dân sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

138
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2020/HSST ngày 20/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:22/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Kỳ - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về